สายการบินสีเหลือง สกุ้ต ปฎิเสธ ไม่เต็มใจรับคนพิการ ปล่อยให้ซื้อตั๋วบิน แล้วสุ่มดวงเอาก่อนขึ้นเครื่องว่าจะให้บินหรือไม่

สวัสดีเพื่อนๆค่ะนี่เป็นการเขียนกระทู้พันทิปของเราเป็นครั้งแรกค่ะผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี่ด้วยค่ะ

เรื่องของเรื่องที่ทำให้เราต้องมาเขียนกระทู้พันทิป เพราะว่าเมื่อวันที่12 กรกฏาคม2562 เรากำลังจะเดินทางจาก สนามบินดอนเมือง สู่ สนามบินเถาหยวนไทเป เราเลือกเดินทางกับสายการบินสีเหลือง สกุ้ต ไฟท์การเดินทาง คือ เวลา06:55 AM. ถึง ไทเป เวลา11:55 AM.

การเดินทางในครั้งนี้ เราเดินทางกับเพื่อนอีกสองคน รวมเราเป็นสามคน เราทุกคนตื่นเต้นกันมากกับการไปเที่ยวในครั้งนี้ ซึ่งเพื่อนเราคนหนึ่งต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ ไม่ได้ไปเที่ยวมา 7 ปีแล้ว ซึ่งการไปเที่ยวในครั้งนี้ นับเป็นการเที่ยวครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของเพื่อนเรา เพื่อนและเราตื่นเต้นมากๆนับวันรอที่จะถึงวันบิน

หลังจากเราได้ทำการจองตั๋วเรียบร้อย เพื่อนเราที่นั่งวีลเเชร์ก็ได้ทำการโทรไปหา call center ของสายการบินสีเหลืองสกุ้ตว่า จะมีวีลแชร์ไปด้วยกับเที่ยวบินนี้ไฟท์การบินเวลานี้ booking number นี้ เพื่อนที่นั่งวีลแชร์ ก็ทำการบอกรายละเอียดไปทุกอย่าง เพื่อนเราถามทาง call center สายการบินสีเหลือง สกุ้ต ต่อว่า ต้องทำอะไรอย่างไรบ้างคะ ทาง call center สายการบินสีเหลือง สกุ้ต ก็แจ้งกลับมาว่า ผู้โดยสารสามารถโหลดวีลแชร์ฟรีได้เลยค่ะ เฉพาะวีลแชร์ที่ไม่มีแบตเตอรี่ แล้วผู้โดยสาร สามารถเดินไปที่นั่งบนเครื่องได้ใช่ไหมค่ะ เพื่อนเราตอบว่า ใช่ค่ะ เดินได้ค่ะ เคยไปญี่ปุ่น กับ เกาหลี มาแล้วค่ะ ทาง call center ก็ตอบกลับเพื่อนเรามาว่า ไม่มีปัญหาค่ะ ทางดิฉันจะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ counter check-in ให้ทราบว่าจะมีวีลแชร์บินไปด้วยไม่มีปัญหาใดๆค่ะ สายการบินสีเหลือง สกุ้ตยินดีให้บริการค่ะ

12 กรกฏาคม2562 ก็ถึงวันบินจริง เย้เย้ เรานัดเจอกับเพื่อน ที่สนามบินดอนเมือง เวลาตี 4:45 น.พวกเรารวมตัวกันครบทีม ก็ชวนกันไปที่ counter check-in ก็สามารถ check-in ได้ปกติ ทำการโหลดกระเป๋าและก็โหลดรถเข็นวีลแชร์ของเพื่อนเราได้ตามปกติ ทางcounter check-in ก็เอาวีลแชร์สำรองมารับเพื่อนเรา เพื่อเข็นเพื่อนเราเข้าไปใน Gate ตอนที่พวกเราทั้งสามคนอยู่หน้า gate ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายที่เจอกันตั้งแต่ตอน check-in มาช่วยบริการเข็นวีลแชร์เพื่อนเราเข้าไปใน gate ให้ หลังจากเข้า Gate แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน เป็นผู้หญิง เป็นคนตรวจ boarding pass ก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งในตอนนั้นเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินก็ยังไม่ตรวจ boarding pass ของพวกเราทั้งสามคน แต่ให้พวกเราไปนั่งรอที่เก้าอี้ก่อน หลังจากพวกเรานั่งรอที่เก้าอี้ไปสักพัก ผู้โดยสารคนอื่นๆก็เริ่มเข้ามาเต็ม gate และแล้วเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินก็เดินเข้ามาหาพวกเราทั้งสามคน แล้วทำการแจ้งว่า“ผู้โดยสารค่ะ ทางสายการบินไม่อนุญาติให้ผู้โดยสารเดินทางได้ เนื่องจากกัปตันและแอร์บนเครื่องไม่อนุญาติให้ผู้โดยสารเดินทางค่ะ” พวกเราทั้งสามคนมองหน้ากัน แล้วเพื่อนเราคนที่นั่งวีลแชร์ ก็ถามทางเจ้าหน้าที่ว่า เหตุผลเพราะอะไรคะ เพราะเคยบินไปญี่ปุ่น เกาหลีมาแล้ว ยังไปได้เลย เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า “กัปตันและแอร์ไม่อนุญาตค่ะ”เพื่อนเราเลยขอคุยกับกัปตัน ทางเจ้าหน้าที่ ก็รับปากบอกจะไปคุยให้อีกที แล้วเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ก็เดินจากพวกเราไป เราและเพื่อนๆก็นั่งรออย่างมีความหวัง มองไปที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินคนนั้น สรุปนางไม่โทรคุยกับกัปตันให้ เพื่อนเราคนที่นั่งวีลแชร์เลยตัดสินใจ เข็นรถวีลแชร์ ไปหาเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินคนนั้นแทน ระหว่างการคุยกัน เพื่อนเราเลยถามชื่อเจ้าหน้าที่คนนั้นว่า ชื่ออะไร เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของสายการบินสีเหลือง สกุ้ต คนนี้มีชื่อว่า ปักษาสีเหลือง สกุ้ต ซึ่งไม่เต็มใจให้บริการเพื่อนเราเลย เพื่อนเราบอก ขอคุยกับกัปตันหน่อย ปักษาสีเหลือง สกุ้ต ก็หันไปบอกเจ้าหน้าที่อีกคนว่า“เข็นๆเข้าไปหน้าเครื่องเลยค่ะ” พร้อมชักสีหน้า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็เข็นเพื่อนเราไปที่เครื่องบิน ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ บนเครื่องและแอร์ (ไม่พบกัปตัน) ทุกคนออกมาตอนรับเพื่อนเราดีมาก และบอกว่า เพื่อนเราสามารถเดินทาง ไปไทเปได้ เอ้าคราวนี้พวกเราก็ งง สิ ไหนเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน บอกว่ากัปตันและแอร์ ไม่ให้พวกเราเดินทางไงล่ะ

วันที่17 กรกฏาคม2562 พวกเราทั้งสามคน ก็เดินทางกลับถึงเมืองไทย ทางเราก็ได้มีการโทรไปสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางสายการบินสีเหลือง สกุ้ตปรากฏว่าไม่มีใครสนใจใดๆ จนเพื่อนเราบอก ถ้างั้นจะเป็นข่าว หลังจากนั้น ทาง Supervisor ของพนักงานภาคพื้นดิน ถึงโทรกลับมาหาเพื่อนเรา ในตอนแรกพนักงาน บอกว่าคุณปักษาสีเหลือง สกุ้ต ตัดสินใจเอง ไม่ได้มีการสอบถามไปยังกัปตันหรือแอร์ ว่าเพื่อนเราจะสามารถเดินทางไปไทเปได้หรือไม่ได้ซึ่ง supervisor บอกว่าจะลงโทษพนักงานที่ชื่อปักษาสีเหลือง สกุ้ต และจะให้ ปักษาสีเหลือง สกุ้ตโทรมาขอโทษเพื่อนเรา ปรากฎ วันเวลาผ่านไป ไม่มีสายเรียกเข้า จากสายการบินสีเหลือง สกุ้ต และไม่มีคำขอโทษ จากคุณปักษาสีเหลือง สกุ้ต และไม่มีการตรวจสอบใดใด ว่าเหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นจริงหรือไม่
แล้ววันที่ 20 ทางสายการบินก็ได้ส่งเมล์มาหาเพื่อนเรา ว่าได้ทำการตรวจสอบแล้วและปฏิเสธว่าไม่พบปัญหาการให้บริการใดๆค่ะ

จริงๆถ้าทางสายการบิน ไม่ให้บิน ควรบอกเพื่อนเราที่นั่งวีลแชร์ ตั้งแต่จุด check-in แล้วไหมว่าไม่สามารถให้เพื่อนเราเดินทางได้ แต่นี่ทางสายการบินต้องให้เราและเพื่อนเราไปเสี่ยงดวงเอาตอนจะขึ้นเครื่องว่าจะได้บินหรือไม่ เราเลยอยากให้กระทู้นี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้พิการหรือผู้ที่ใช้วีลแชร์ หรือใครก็ได้ที่คิดจะเดินทางกับสายการบินสีเหลือง สกุ้ตตัดสินใจค่ะว่า ควรเดินทางกับสายการบินนี้หรือไม่ และในเมื่อทางสายการบินสีเหลือง สกุ้ต ยืนยันว่า ตัวเองไม่ผิด เลยอยากให้สังคมตัดสินค่ะ ว่าทางสายการบินผิด หรือไม่ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 47
กระทู้นี้ทำให้เราเข้าใจว่าทำไมบริษัทดีๆถึงห้ามพนักงานให้ข่าวหรือตอบโต้ในโซเชี่ยลใดๆ
เพราะถ้าคนตอบไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอมันจะทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทแย่ลง แบบตัวอย่างในกระทู้นี้ไง
สำนวนการตอบคือรู้เลยว่าคนในชัวร์ พยายามออกมาดิสเครดิตฝั่งลูกค้า โดยไม่รู้เลยว่าการทำแบบนี่ยิ่งทำให้ชื่อเสียงบริษัทยิ่งแย่ลงไปอีก
ความคิดเห็นที่ 9
สายการบินนี้ ยังมีคนบินกับเขาอยู่อีกหรอครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่