รบกวนสอบถามหน่อยครับ
เมื่อวานนี้คุณพ่อคุณแม่ของผมเดินทางกลับไทยจากอเมริกา โดยใช้สายการบิน Cathay Pacific และต่อเครื่องที่ฮ่องกง คุณพ่อคุณแม่นั่งรถเข็น (wheelchair) ทำให้มีเจ้าหน้าที่สนามบินช่วยถือกระเป๋าให้ ซึ่งกระเป๋ามีลักษณะคล้ายกันและไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด
พอกลับถึงบ้านจึงพบว่ามีกระเป๋าถูกสลับกับผู้โดยสารท่านอื่น จึงรีบกลับไปติดต่อที่สนามบิน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจำเป็นต้องชำระเงิน 3,000 บาทก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำกระเป๋ากลับมาได้ เนื่องจากผู้โดยสารอีกท่านหนึ่งได้เรียกร้องค่าเสียหายไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ และผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ก็ต้องชำระค่าเสียหายเช่นกัน สุดท้ายทางบ้านก็ยอมจ่ายไปแบบงง ๆ ครับ
สิ่งที่อยากสอบถามคือ
1. ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่หรือสายการบินมีสิทธิ์ที่จะยึดกระเป๋าไว้จนกว่าจะชำระเงินหรือไม่ครับ?
2. ทางบ้านได้รับเอกสารเป็น “ใบรับคืนสัมภาระ” มี Logo การบินไทยอยู่ตรงหัวเอกสาร โดยมีข้อความว่าเป็นค่า compensate ให้ผู้โดยสารอีกท่านหนึ่ง แบบนี้ถือว่าถูกต้องตามขั้นตอนหรือเปล่าครับ? หรือเจ้าหน้าที่จะเนียนเก็บไป?
3. โดยปกติแล้ว ถ้าเกิดการหยิบสลับกระเป๋า ผู้ที่เรียกร้องค่าเสียหายสามารถทำได้จริงหรือไม่ และมักจะเรียกร้องกันในอัตราเท่าไรถึงจะถือว่าเหมาะสมครับ?
ส่วนตัวผมเองเคยเจอกรณีหยิบสลับกระเป๋ามาเหมือนกัน แต่ไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายจากสายการบิน เพราะบัตรเครดิตมีความคุ้มครองเรื่องกระเป๋าสูญหายอยู่แล้ว จึงเลยสงสัยว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้เป็นแนวปฏิบัติปกติหรือไม่ครับ
หากมีใครเคยมีประสบการณ์ในฐานะผู้ที่เรียกร้องค่าเสียหาย หรือผู้ที่เคยต้องจ่ายค่าเสียหายในลักษณะนี้ รบกวนช่วยแชร์ข้อมูลให้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
แอบ Tag การบินไทยเพราะคิดว่าอาจจะเป็นของผู้โดนสารที่นั่ง codeshare flight ของการบินไทยรึเปล่าครับ คุณพ่อนั่ง flight ตามนี้ครับ
Flight to Bangkok (CX 717)
Friday Aug 15, 2025 ⋅ 6pm – 8:55pm (Pacific Time - Los Angeles)
สอบถามเรื่องหยิบกระเป๋าเดินทางสลับหน่อยครับที่บ้านโดนปรับ 3000 ค่าสลับกระเป๋า
เมื่อวานนี้คุณพ่อคุณแม่ของผมเดินทางกลับไทยจากอเมริกา โดยใช้สายการบิน Cathay Pacific และต่อเครื่องที่ฮ่องกง คุณพ่อคุณแม่นั่งรถเข็น (wheelchair) ทำให้มีเจ้าหน้าที่สนามบินช่วยถือกระเป๋าให้ ซึ่งกระเป๋ามีลักษณะคล้ายกันและไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด
พอกลับถึงบ้านจึงพบว่ามีกระเป๋าถูกสลับกับผู้โดยสารท่านอื่น จึงรีบกลับไปติดต่อที่สนามบิน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจำเป็นต้องชำระเงิน 3,000 บาทก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำกระเป๋ากลับมาได้ เนื่องจากผู้โดยสารอีกท่านหนึ่งได้เรียกร้องค่าเสียหายไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ และผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ก็ต้องชำระค่าเสียหายเช่นกัน สุดท้ายทางบ้านก็ยอมจ่ายไปแบบงง ๆ ครับ
สิ่งที่อยากสอบถามคือ
1. ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่หรือสายการบินมีสิทธิ์ที่จะยึดกระเป๋าไว้จนกว่าจะชำระเงินหรือไม่ครับ?
2. ทางบ้านได้รับเอกสารเป็น “ใบรับคืนสัมภาระ” มี Logo การบินไทยอยู่ตรงหัวเอกสาร โดยมีข้อความว่าเป็นค่า compensate ให้ผู้โดยสารอีกท่านหนึ่ง แบบนี้ถือว่าถูกต้องตามขั้นตอนหรือเปล่าครับ? หรือเจ้าหน้าที่จะเนียนเก็บไป?
3. โดยปกติแล้ว ถ้าเกิดการหยิบสลับกระเป๋า ผู้ที่เรียกร้องค่าเสียหายสามารถทำได้จริงหรือไม่ และมักจะเรียกร้องกันในอัตราเท่าไรถึงจะถือว่าเหมาะสมครับ?
ส่วนตัวผมเองเคยเจอกรณีหยิบสลับกระเป๋ามาเหมือนกัน แต่ไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายจากสายการบิน เพราะบัตรเครดิตมีความคุ้มครองเรื่องกระเป๋าสูญหายอยู่แล้ว จึงเลยสงสัยว่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้เป็นแนวปฏิบัติปกติหรือไม่ครับ
หากมีใครเคยมีประสบการณ์ในฐานะผู้ที่เรียกร้องค่าเสียหาย หรือผู้ที่เคยต้องจ่ายค่าเสียหายในลักษณะนี้ รบกวนช่วยแชร์ข้อมูลให้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
แอบ Tag การบินไทยเพราะคิดว่าอาจจะเป็นของผู้โดนสารที่นั่ง codeshare flight ของการบินไทยรึเปล่าครับ คุณพ่อนั่ง flight ตามนี้ครับ
Flight to Bangkok (CX 717)
Friday Aug 15, 2025 ⋅ 6pm – 8:55pm (Pacific Time - Los Angeles)