การดูแลปกป้องข้อมูลส่วนตัวเป็นหน้าที่รับผิดชอบของผู้ใช้
แต่การดูแลการทำงานของ Application ให้เป็นปกติเป็นหน้าที่รับผิดชอบของผู้ให้บริการ
สิบคน ร้อยคนพูดไปแล้ว คนที่ร้อยหนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเงียย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้วันที่ 09/07/2019 (เมื่อวานนี้) ขณะที่ จขก. กำลังเล่นโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ จนเวลาประมาณสามทุ่มนิดๆ ได้กดเปิด Application Line ขึ้นมาเพื่อจะคุยกับเพื่อน ปรากฎว่าตัว App แสดงหน้าจอเริ่มใช้งานครั้งแรกขึ้นมา ให้ลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ ตอนนั้นสตั้นไปเลย เพราะข้อมูล Backup ครั้งล่าสุดคือเดือนเมษา แล้วคือคุยงานเยอะมากเป็นหมื่นๆ เมสเสจ แต่อยู่ในสถานะทำอะไรไม่ได้ เลยหาที่พึ่งสุดท้ายด้วยการแจ้งปัญหาไปยัง Line Customer Care และได้รับเมล์ตอบกลับมาจาก Line Customer Care ที่ใช้ภาษาทางการ สุภาพ แต่ตีความหมายในฐานะผู้ใช้งานที่ได้รับความเสียหายสั้นๆ ว่า "คุณซวย เราช่วยไม่ได้"
อาจเป็นความคาดหวังของ จขก. ที่อยากได้ยินคำว่า "Line จะพยายามปรับปรุงแก้ไขไม่ให้ปัญหานี้ เกิดขึ้นอีก" และทำมันจริงๆ เพราะดูจากรายละเอียดในหัวข้อการแก้ปัญหาจะมีหัวข้อนี้แสดงขึ้นมาเลย แสดงว่ามันไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิด มันบ่อย และ Line Thailand ยังไม่แก้ไขอะไร รับร้องเรียน แต่ไม่มีวิธีรับมือ เลยทำให้ผิดหวังกับคำตอบที่ได้และตีความหมายไปตามความรู้สึก เพราะถ้ามันเป็นแค่โปรแกรมแชทอย่างเดียว มันคงไม่สร้างความกังวลให้ จขก. ขนาดนี้
ปัจจุบันต้องยอมรับว่าผู้ใช้ทั่วไปมีการผูกบัญชีของ Line กับบริการต่างๆ มากมาย ทั้งฟรี และเสียค่าใช้จ่าย สำคัญที่สุดคือ Line มี Wallet ที่ผูกกับบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ที่เมื่อยืนยันไปแล้ว ก็ไม่ต้อง Verify อะไรนอกจากพาสเวิร์ด กดจ่ายง่าย เงินปลิวง่ายยิ่งกว่าอะไร แล้วพอเกิดข้อผิดพลาดนี้ ครั้งนี้ข้อมูลอื่นๆ การผูกบัตรผูก wallet กลับมา แล้วครั้งหน้าล่ะ ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ คืออะไร มีความสำคัญแค่ไหนสำหรับ Line Thailand
Line Thailand คะ นอกจากขออภัยแล้ว สามารถดำเนินการอะไรได้บ้างกับกรณีแบบนี้ กับความรู้สึกที่เสียไป ความไว้วางใจที่มอบให้ ปัญหาเกิดจากความผิดปกติของ Application Line ไม่ว่าผู้ใช้งานจะสำรองข้อมูลหรือไม่ หรือผู้ใช้จะใช้งานแพลตฟอร์มใด สมาร์ทโฟนรุ่นไหน ก็ควรมีวิธีการแก้ไขปัญหาอื่นที่ไม่ใช่การปัดความรับผิดชอบให้ผู้ใช้ดูแลข้อมูลของตัวเอง และปัญหาจากการใช้งานที่เกิดขึ้นภายใต้การให้บริการของ Application Line ด้วยตัวเองเพียงฝ่ายเดียว
นี่คือข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพราะ Application Line ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่ผู้ใช้งาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขออนุญาตแก้ข้อไขความเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดวัตถุประสงค์ในการตั้งกระทู้ และเพื่อลดการกระทบกระทั่งจากการแสดงความคิดเห็นนะคะ -- ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ค่ะ
เมื่อ Line Thailand มองว่า ความผิดพลาดที่เกิดจาก Application เป็นแค่ความซวยของผู้ใช้
แต่การดูแลการทำงานของ Application ให้เป็นปกติเป็นหน้าที่รับผิดชอบของผู้ให้บริการ
สิบคน ร้อยคนพูดไปแล้ว คนที่ร้อยหนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเงียย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้