บทสรุปเรื่องราวอยู่ด้านล่างนะคะ

......................................................................................
คิดว่าตัวเองก็เป็นคนที่ระวังในการใช้ SNS และรักษาความปลอดภัยในระดับนึงแล้ว แต่ก็ยังพลาดได้ ก็ยังงงอยู่ว่าพลาดได้ยังไง
ไม่คลิก link แปลกๆ ใน email / logout แล้ว ลบ cookie ลบประวัติ ตลอดเวลาใช้เครื่องอื่น / ใช้การยืนยันตัว สองขั้นตอน ถ้ามี
เราใช้ Line มาประมาณ 7-8 ปีแล้ว โดยใช้ เบอร์เดิมมาตลอด เปลี่ยนโทรศัพท์กี่เครื่องก็เบอร์เดิม
แรกๆ Line ถ้าลบจากเครื่อง ก็คือ หายหมด ต้องลงทะเบียนใหม่ ไม่สามารถใช้ใน PC ได้
หลังๆ สามารถ ลงทะเบียน E-mail เพื่อเก็บข้อมูลไว้ได้ Login ใน PC ได้ ลงทะเบียน Facebook ก็เพิ่มมาทีหลัง
ซึ่งเราทำหมด เพื่อเก็บข้อมูล account ไว้ ไม่เคยมีปัญหาอะไร เปลี่ยนโทรศัพท์กี่ครั้ง ก็ยัง Login ใช้ได้ปกติ
เมื่อวันเสาร์ ที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เราไปต่างจังหวัด ตัวไลน์ ก็แจ้งเตือนว่า มีการเข้าใช้งาน Line ด้วยอุปกรณ์อื่น

เนื่องจากอยู่ ตจว. ทำให้การเปลี่ยน password log in line ด้วย email ทำได้ช้าเพราะไม่มีคอม
ในเวลา แค่ 2 นาที account line เราก็หลุดจาก โทรศัพท์เราไป ต่อหน้าต่อตา...

ไม่สามารถใช้งานได้อีก log in เข้า ไม่ได้ เนื่องจาก password ผิด แน่ใจได้ว่า โดนแล้วไง
เรา Login line ใน PC เพียงสองที่ คือ คอมที่บ้าน และ ที่ทำงาน ที่ต้องใส่ password เวลาเปิดเครื่อง
ซึ่งเราไม่ได้ ตั้งค่า Auto Login หรือเซฟ Password ไว้
ต้อง Login ใหม่ ใส่ password ทุกครั้ง จึงไม่มีการ Login ค้างไว้ ที่คอมพิวเตอร์
เราจึงแจ้งไปที่ customer care ของ Line ประเทศไทย
https://contact-cc.line.me
แจ้งว่าโดนขโมยบัญชี กรอกข้อมูลแล้วส่งแบบฟอร์มไป ทางไลน์ ตอบกลับมา เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

ขั้นตอนนี้ทำงานได้รวดเร็วมาก ใช้เวลา ไวมาก บทสรุปที่ได้คือ ไลน์โดนโอนย้ายบัญชี ให้เรา "สร้าง account ใหม่" ขึ้นมาใช้งานแทน

??!! เอาง่ายๆ งี้เลยหรอ ตรวจสอบแล้ว โดนย้ายอย่างไม่ถูกต้อง แต่ดึงกลับไม่ได้? กู้คืนไม่ได้? หะ ถามจริง
แล้วเราจะ ลงทะเบียน email / facebook ไว้ทำไมอะ ถ้าโดนขโมยแล้ว เอากลับมาไม่ได้
เห้ยย contact ครอบครัว เพื่อน ลูกค้า บางคนก็ไม่ได้ติดต่อกันแล้ว เก็บมา 7-8 ปี หายหมดเลยหรอ
ความปลอดภัยในการใช้งานคืออะไร เกิดปัญหาแล้วช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย
จะคืนให้ แค่ Sticker Item Game คือ มันไม่ใช่ สาระสำคัญสำหรับเราไง
เราอยากได้ contact เราคืน group chat ต่างๆ แล้ว เราเป็น admin line square ที่นึง user เกือบพัน มี admin คนเดียว
ถ้าเราลบ account ไป แล้ว line SQ เรา ทำไงต่ออะ จะไม่มี admin งี้ มันจะลบหายไปเลยไหม จะจัดการ line SQ ยังไงอะ
เนื่องจาก password ของ line/email/facebook เราใช้คนละ password หมด
เราจึงทำการ reset password เข้า line ทำให้เราสามารถ login line ด้วย email ได้
แต่เมื่อ login เข้าไปแล้ว line จะแจ้งให้เรา โอนย้ายบัญชี อย่างเดียว เราก็เลือกโอนย้าย ก็ไม่สามารถโอนย้ายได้
ลอง login ด้วย facebook ก็แจ้งให้โอนย้าย แต่ไม่สามารถโอนย้ายได้เช่นกัน

ตอนนี้ ไม่รู้จะทำอะไรได้แล้ว เราทำอะไรกับบัญชีเดิมเราไม่ได้เลย
บอกตรงๆ หมดทางเลือกแล้ว เราจึง ส่ง แบบฟอร์มไป ว่า ขอโอน สติ๊กเกอร์ เข้า account ใหม่ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้คืน
ตอนนี้ผ่านมา 4 วันแล้ว ไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ละวัน เราส่ง แบบฟอร์มไป ก็ได้ข้อความแบบ BOT กลับมา แล้วก็มีแค่นั้น จนครบ 24 ชั่วโมง

ทุกวันนี้ account line เดิมเรา ก็ยังอยู่ในกลุ่มเหมือนเดิม ไม่ได้หายไปไหน ยังไม่ได้ถูกลบแต่อย่างใด
ใน group chat ที่เรายังพอติดต่อได้ ก็จะมี account เราอยู่ 2 อัน ในกลุ่มนั้น
แม้คุณจะเป็นเจ้าของบัญชี สามารถยืนยันตัวได้ทุกอย่าง
ไม่เคยเปลี่ยน เบอร์โทร email facebook ในการใช้งานเลย Line ประเทศไทย ก็ไม่สามารถช่วยอะไรคุณได้
วันดีคืนดี account อาจจะหาย ได้ง่ายๆ แล้วก็เอากลับคืนมาไม่ได้ด้วย ระวังในการใช้งานด้วยละกันนะคะ
............................................................................................
อัพเดตบทสรุป

ทาง LineTH ให้ข้อสรุปมาว่า
มีการ Log in ผ่าน Facebook
โดยส่วนตัวเรา เชื่อยาก ว่า หลุดจาก Facebook เพราะรหัสเฟส เราไม่ใช้กับเว็บใดเลย นอกจาก Facebook
แล้ว Facebook เราเปิด 2FA ไว้ด้วยซ้ำ ถ้าไม่ใช่คอมที่ทำงานหรือที่บ้าน เข้าไม่ได้แน่นอน
เราจึงไป check ที่ app and website access ของ facebook ว่ามีเว็บแปลกๆ หรือไม่ ก็ไม่มี
และหากเป็นเช่นนั้นจริง ทำไม Facebook เรา ไม่มีการ ถูกขโมยข้อมูลไปด้วยละ
และเมื่อ check ที่ Where You're Logged In ของ facebook ก็ไม่มี device แปลกๆ หรือสถานที่แปลกๆ ด้วย
Security คุณห่วยแตกเอง แล้วโทษ app อื่นหรือเปล่า? 2FA ก็ไม่มีแบบชาวบ้านเค้า
แต่ในเมื่อ เค้าตอบมาแบบนั้น หนทางที่ดีที่สุดในการใช้ไลน์ สำหรับเราตอนนี้คือ
เราสร้าง email ขึ้นมา 1 อัน เพื่อใช้ในการ ผูกไลน์โดยเฉพาะ และไม่ใช้ email และ password อันนี้กับอะไรอีก
ไม่ผูก facebook และ line pay อะไรที่เกี่ยวกับการเงิน เราจะไม่ใช้ Line เพื่อความปลอดภัย ของเราเอง
บางทีอะไรที่สะดวกเกินไป ก็อาจเป็นดาบสองคม ระมัดระวังการใช้งานเท่าที่ทำได้แล้วกันนะคะ
บัญชี Line โดนขโมยได้ง่ายๆ แม้จะลงทะเบียน Mail/Facebook ไว้ และยังใช้เบอร์เดิม - CC ของ LineTH ก็เป็นได้แค่ BOT เท่านั้น
......................................................................................
คิดว่าตัวเองก็เป็นคนที่ระวังในการใช้ SNS และรักษาความปลอดภัยในระดับนึงแล้ว แต่ก็ยังพลาดได้ ก็ยังงงอยู่ว่าพลาดได้ยังไง
ไม่คลิก link แปลกๆ ใน email / logout แล้ว ลบ cookie ลบประวัติ ตลอดเวลาใช้เครื่องอื่น / ใช้การยืนยันตัว สองขั้นตอน ถ้ามี
เราใช้ Line มาประมาณ 7-8 ปีแล้ว โดยใช้ เบอร์เดิมมาตลอด เปลี่ยนโทรศัพท์กี่เครื่องก็เบอร์เดิม
แรกๆ Line ถ้าลบจากเครื่อง ก็คือ หายหมด ต้องลงทะเบียนใหม่ ไม่สามารถใช้ใน PC ได้
หลังๆ สามารถ ลงทะเบียน E-mail เพื่อเก็บข้อมูลไว้ได้ Login ใน PC ได้ ลงทะเบียน Facebook ก็เพิ่มมาทีหลัง
ซึ่งเราทำหมด เพื่อเก็บข้อมูล account ไว้ ไม่เคยมีปัญหาอะไร เปลี่ยนโทรศัพท์กี่ครั้ง ก็ยัง Login ใช้ได้ปกติ
เมื่อวันเสาร์ ที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เราไปต่างจังหวัด ตัวไลน์ ก็แจ้งเตือนว่า มีการเข้าใช้งาน Line ด้วยอุปกรณ์อื่น
เนื่องจากอยู่ ตจว. ทำให้การเปลี่ยน password log in line ด้วย email ทำได้ช้าเพราะไม่มีคอม
ในเวลา แค่ 2 นาที account line เราก็หลุดจาก โทรศัพท์เราไป ต่อหน้าต่อตา...
ไม่สามารถใช้งานได้อีก log in เข้า ไม่ได้ เนื่องจาก password ผิด แน่ใจได้ว่า โดนแล้วไง
เรา Login line ใน PC เพียงสองที่ คือ คอมที่บ้าน และ ที่ทำงาน ที่ต้องใส่ password เวลาเปิดเครื่อง
ซึ่งเราไม่ได้ ตั้งค่า Auto Login หรือเซฟ Password ไว้
ต้อง Login ใหม่ ใส่ password ทุกครั้ง จึงไม่มีการ Login ค้างไว้ ที่คอมพิวเตอร์
เราจึงแจ้งไปที่ customer care ของ Line ประเทศไทย https://contact-cc.line.me
แจ้งว่าโดนขโมยบัญชี กรอกข้อมูลแล้วส่งแบบฟอร์มไป ทางไลน์ ตอบกลับมา เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม
ขั้นตอนนี้ทำงานได้รวดเร็วมาก ใช้เวลา ไวมาก บทสรุปที่ได้คือ ไลน์โดนโอนย้ายบัญชี ให้เรา "สร้าง account ใหม่" ขึ้นมาใช้งานแทน
??!! เอาง่ายๆ งี้เลยหรอ ตรวจสอบแล้ว โดนย้ายอย่างไม่ถูกต้อง แต่ดึงกลับไม่ได้? กู้คืนไม่ได้? หะ ถามจริง
แล้วเราจะ ลงทะเบียน email / facebook ไว้ทำไมอะ ถ้าโดนขโมยแล้ว เอากลับมาไม่ได้
เห้ยย contact ครอบครัว เพื่อน ลูกค้า บางคนก็ไม่ได้ติดต่อกันแล้ว เก็บมา 7-8 ปี หายหมดเลยหรอ
ความปลอดภัยในการใช้งานคืออะไร เกิดปัญหาแล้วช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย
จะคืนให้ แค่ Sticker Item Game คือ มันไม่ใช่ สาระสำคัญสำหรับเราไง
เราอยากได้ contact เราคืน group chat ต่างๆ แล้ว เราเป็น admin line square ที่นึง user เกือบพัน มี admin คนเดียว
ถ้าเราลบ account ไป แล้ว line SQ เรา ทำไงต่ออะ จะไม่มี admin งี้ มันจะลบหายไปเลยไหม จะจัดการ line SQ ยังไงอะ
เนื่องจาก password ของ line/email/facebook เราใช้คนละ password หมด
เราจึงทำการ reset password เข้า line ทำให้เราสามารถ login line ด้วย email ได้
แต่เมื่อ login เข้าไปแล้ว line จะแจ้งให้เรา โอนย้ายบัญชี อย่างเดียว เราก็เลือกโอนย้าย ก็ไม่สามารถโอนย้ายได้
ลอง login ด้วย facebook ก็แจ้งให้โอนย้าย แต่ไม่สามารถโอนย้ายได้เช่นกัน
ตอนนี้ ไม่รู้จะทำอะไรได้แล้ว เราทำอะไรกับบัญชีเดิมเราไม่ได้เลย
บอกตรงๆ หมดทางเลือกแล้ว เราจึง ส่ง แบบฟอร์มไป ว่า ขอโอน สติ๊กเกอร์ เข้า account ใหม่ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้คืน
ตอนนี้ผ่านมา 4 วันแล้ว ไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ละวัน เราส่ง แบบฟอร์มไป ก็ได้ข้อความแบบ BOT กลับมา แล้วก็มีแค่นั้น จนครบ 24 ชั่วโมง
ทุกวันนี้ account line เดิมเรา ก็ยังอยู่ในกลุ่มเหมือนเดิม ไม่ได้หายไปไหน ยังไม่ได้ถูกลบแต่อย่างใด
ใน group chat ที่เรายังพอติดต่อได้ ก็จะมี account เราอยู่ 2 อัน ในกลุ่มนั้น
แม้คุณจะเป็นเจ้าของบัญชี สามารถยืนยันตัวได้ทุกอย่าง
ไม่เคยเปลี่ยน เบอร์โทร email facebook ในการใช้งานเลย Line ประเทศไทย ก็ไม่สามารถช่วยอะไรคุณได้
วันดีคืนดี account อาจจะหาย ได้ง่ายๆ แล้วก็เอากลับคืนมาไม่ได้ด้วย ระวังในการใช้งานด้วยละกันนะคะ
............................................................................................
อัพเดตบทสรุป
ทาง LineTH ให้ข้อสรุปมาว่า
มีการ Log in ผ่าน Facebook
โดยส่วนตัวเรา เชื่อยาก ว่า หลุดจาก Facebook เพราะรหัสเฟส เราไม่ใช้กับเว็บใดเลย นอกจาก Facebook
แล้ว Facebook เราเปิด 2FA ไว้ด้วยซ้ำ ถ้าไม่ใช่คอมที่ทำงานหรือที่บ้าน เข้าไม่ได้แน่นอน
เราจึงไป check ที่ app and website access ของ facebook ว่ามีเว็บแปลกๆ หรือไม่ ก็ไม่มี
และหากเป็นเช่นนั้นจริง ทำไม Facebook เรา ไม่มีการ ถูกขโมยข้อมูลไปด้วยละ
และเมื่อ check ที่ Where You're Logged In ของ facebook ก็ไม่มี device แปลกๆ หรือสถานที่แปลกๆ ด้วย
Security คุณห่วยแตกเอง แล้วโทษ app อื่นหรือเปล่า? 2FA ก็ไม่มีแบบชาวบ้านเค้า
แต่ในเมื่อ เค้าตอบมาแบบนั้น หนทางที่ดีที่สุดในการใช้ไลน์ สำหรับเราตอนนี้คือ
เราสร้าง email ขึ้นมา 1 อัน เพื่อใช้ในการ ผูกไลน์โดยเฉพาะ และไม่ใช้ email และ password อันนี้กับอะไรอีก
ไม่ผูก facebook และ line pay อะไรที่เกี่ยวกับการเงิน เราจะไม่ใช้ Line เพื่อความปลอดภัย ของเราเอง
บางทีอะไรที่สะดวกเกินไป ก็อาจเป็นดาบสองคม ระมัดระวังการใช้งานเท่าที่ทำได้แล้วกันนะคะ