กระทู้เตือนภัย แชร์การจองเที่ยวบินกับแอร์เอเชีย ผ่าน mobile application (มือถือ) ล็อคอินสมาชิกแต่ไม่ได้ราคาสมาชิก

กระทู้นี้อธิบายยาวนะคะ เพราะได้มีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของแอร์เอเชียหลายรอบ และจุดประสงค์ของการตั้งกระทู้ครั้งนี้เพื่อเป็นข้อระวังสำหรับคนอื่นที่กำลังจะจองเที่ยวบินหรือจองไปแล้วกับแอร์เอเชียผ่านมือถือ (Mobile application) ซึ่งอาจจะโดนบวกราคาเพิ่มแบบเดียวกันกับเราในหน้าสุดท้ายชำระเงินซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบ ที่บวกเพิ่มไม่ใช่ค่า processing fee (ค่าดำเนินการ) ที่เป็นโปรโมชั่นอยู่ ณ ขณะนี้นะคะ แต่เป็นราคาสมาชิก กับราคาไม่สมาชิกค่ะ ต้องดูดีๆ ถ้าไม่ใช่ราคาที่ค้นหามาก็อย่ากดจองค่ะ!!!!

เหตุการณ์

จากช่วงที่ผ่านมาแอร์เอเชียมีโปรโมชั่น Big Sale และโปรโมชั่น BigClick สำหรับคนที่ต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ฟรีค่าธรรมเนียมถึง 30 มิถุนายน 62

เราได้ทำการจองเที่ยวบินในวันพุธที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเข้าสู่ระบบสมาชิกผ่านมือถือในแอพของแอร์เอเชีย และทำการเพิ่มบัตรเครดิตใน bigclick เพื่อเป็นไปตามโปรโมชั่นที่โฆษณาในการฟรีค่าธรรมเนียม จากนั้นเราได้ทำการค้นหาเที่ยวบิน กรุงเทพ-น่าน ค้นหาวัน และได้เจอตั๋วโปรวันที่ 20-22 กุมภา 2020 โดยราคาที่แสดงขาไป 490 บาท ขากลับราคา 690 บาท (เดินทางทั้งหมด 4 ท่านเป็นครอบครัว) จากนั้นในส่วนของ add on เราได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มทั้งขาไปและขากลับราคารวม 600 บาท พอถึงหน้ารายละเอียดผู้โดยสารเราก็ใส่แค่อักษรตัวแรก ระบบจะขึ้นให้เราเลือกผู้โดยสารจากข้อมูลที่เราบันทึกไว้เลย ซึ่งในหน้านี้ราคายังไม่เปลี่ยนก็เป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 5,320 บาท จากนั้นเข้าสู่หน้าชำระเงิน แต่ปรากฏว่าราคาในหน้าชำระเงินมันแพงขึ้นมาประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท เราจึงเอะใจ ไปดูตรงค่า processing fee ก็ไม่มี เลยย้อนกลับไปดูหน้า add on ว่าเราเลือกอะไรผิดหรือไม่ ก็ไม่มีว่าเลือกอะไรผิด ในหน้าชำระเงินหน้าสุดท้ายเราก็กดดูรายละเอียด ตรงที่ชี้แจงราคา ก็จะมีค่าตั๋ว(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ค่าน้ำหนัก VAT(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ประมาณนี้ ด้วยความที่เราเข้าใจว่า ช่วงนี้สายการบินฟรีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตแล้ว หรือจะมีการเปลี่ยนกฎบวกเพิ่มอย่างอื่นหรือไม่ และด้วยความกลัวว่าที่นั่งจะหลุดไม่ได้ราคาที่ค้นหาเลยทำการกดจองไป ผ่าน Bigclick ไม่มีค่าธรรมเนียมบัตรแต่อย่างใด แต่เราไม่ได้แคปเจอร์ราคาในแต่ละเที่ยวบินตอนค้นหา ราคาในหน้า add on รวมทั้งราคาในหน้าชำระสุดท้ายเลย เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถ้ารู้คงแคปไว้ทุกขั้นตอนค่ะ เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ

https://www.picz.in.th/image/nan.1sEUGz

สิ่งที่ทำให้เรารู้ตัวว่าระบบมีปัญหาคือ หลังจากการจองทริปน่านเสร็จ เรามาจองไปสุราษฯ ตั้งแต่ตอนค้นหาเที่ยวบินถึงตอนหน้าสุดท้ายชำระเงิน ราคาที่ขึ้นคือเท่ากัน เป็นตัวเลขกลมๆ ไม่มีเศษสตางค์เลย เราจึงเริ่มแปลกใจแล้วว่าทำไมเมื่อกี้ที่จองราคาไม่เท่ากัน ในหน้าสุดท้ายชำระเงินจะมีให้กดดูรายละเอียดว่ามีค่าอะไรบ้างเราจึงกดดูปรากฏว่ามีรายการที่เขียนว่า Big Member Discount ซึ่งในน่านไม่มี ซึ่งปกติเราก็เข้าใจถูกมาตลอดอยู่แล้วว่า ถ้าหากไม่ได้ล็อคอินสมาชิก เวลาค้นหาตั๋วจะได้ราคาที่แพงกว่านิดหน่อย ซึ่งราคาจะไม่ใช่เลขกลมๆและมีเศษสตางค์ แต่หากเราเล็อคอินสมาชิก จะได้ราคาตั๋วที่ถูกกว่าเล็กน้อยเป็นยอดถ้วนๆ จึงทำให้เรารู้ว่าไอ้ที่เอะใจตอนแรกนี่คือถูกแล้วและคงไม่มีการเก็บบวกเพิ่มใดๆ แต่เป็นระบบเองที่ผิดพลาด เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ

https://www.picz.in.th/image/1sE5B8

ในบุ๊คกิ้งสุราษฯ ตอนสุดท้ายเรามีใช้แต้มที่สะสมเป็นส่วนลดด้วยค่ะ คือใช้แทนเป็นเงินสด ราคาที่จ่ายจึงไม่เป็นถ้วนๆค่ะ ใช้แลกจำนวน 118 บาท ไม่ได้เกี่ยวกับราคาสมาชิกหรือไม่สมาชิกที่แจ้งไปข้างบนเลยนะคะ เพราะมันเป็นการใช้แทนเงินสด

ต้องขอออกตัวก่อนนะคะ ราคาที่เกินมาประมาณ 300 กว่าบาทในบุ๊คกิ้งนั้น เราคิดว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่จำนวนมากหรือน้อย แต่มันคือความผิดพลาดของระบบที่ไม่เป็นธรรมเราจึงอยากแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบและทำการตรวจสอบ แต่จากผลการติดต่อที่จะเล่าต่อไปนี้ไม่น่าประทับใจเลยค่ะ

การแก้ปัญหา

โทรหา Call center เจ้าหน้าที่คนที่ 1

พอจองเสร็จ เราได้โทรไปหา call center แอร์เอเชียทันที เจ้าหน้าที่คนที่ 1 ชื่อ Paranee เราพยายามอธิบายอยู่นานเรื่องราคาล็อคอินสมาชิกกับราคาไม่ล็อคอินสมาชิกนั้นไม่เท่ากัน คือไม่รู้ว่าแอร์เอเชียเทรนพนักงานให้เข้าใจแบบเดียวกันหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ดีค่ะใจเย็นพยายามฟังลูกค้าเป็นอย่างดี เราจึงให้เจ้าหน้าที่ค้นหาราคาตามเราในมือถือระหว่างล็อคอินสมาชิกกับไม่ล็อคอินสมาชิก จนเจ้าหน้าที่เข้าใจว่าคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นความผิดพลาดของระบบและแนะนำว่าให้เราส่ง e-form แจ้งเรื่องเข้าไป พร้อมให้แนบรูปราคาไม่สมาชิกกับราคาสมาชิก เราก็ส่ง e-form ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งในวันที่ 19 เลยค่ะ

การตอบกลับ E-form ครั้งที่ 1 (วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน) ตามรูปที่แนบมานี้ค่ะ

https://www.picz.in.th/image/1111.1sExTa

สรุปคือ เจ้าหน้าที่บอกว่าเราไม่ได้ล็อคอินตั้งแต่ต้น แต่มาล็อคอินตอนหน้าชำระเงินแล้ว และจ่ายผ่าน bigclick ทำให้ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่เรามั่นใจมากกกกกกกกกว่าเราล็อคอินแล้วค่ะ มีต่อนะคะ

ปล.แก้ไขลิงค์รูปมันไม่ขึ้นค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่