กระทู้นี้อธิบายยาวนะคะ เพราะได้มีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของแอร์เอเชียหลายรอบ และจุดประสงค์ของการตั้งกระทู้ครั้งนี้เพื่อเป็นข้อระวังสำหรับคนอื่นที่กำลังจะจองเที่ยวบินหรือจองไปแล้วกับแอร์เอเชียผ่านมือถือ (Mobile application) ซึ่งอาจจะโดนบวกราคาเพิ่มแบบเดียวกันกับเราในหน้าสุดท้ายชำระเงินซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบ ที่บวกเพิ่มไม่ใช่ค่า processing fee (ค่าดำเนินการ) ที่เป็นโปรโมชั่นอยู่ ณ ขณะนี้นะคะ แต่เป็นราคาสมาชิก กับราคาไม่สมาชิกค่ะ ต้องดูดีๆ ถ้าไม่ใช่ราคาที่ค้นหามาก็อย่ากดจองค่ะ!!!!
เหตุการณ์
จากช่วงที่ผ่านมาแอร์เอเชียมีโปรโมชั่น Big Sale และโปรโมชั่น BigClick สำหรับคนที่ต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ฟรีค่าธรรมเนียมถึง 30 มิถุนายน 62
เราได้ทำการจองเที่ยวบินในวันพุธที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเข้าสู่ระบบสมาชิกผ่านมือถือในแอพของแอร์เอเชีย และทำการเพิ่มบัตรเครดิตใน bigclick เพื่อเป็นไปตามโปรโมชั่นที่โฆษณาในการฟรีค่าธรรมเนียม จากนั้นเราได้ทำการค้นหาเที่ยวบิน กรุงเทพ-น่าน ค้นหาวัน และได้เจอตั๋วโปรวันที่ 20-22 กุมภา 2020 โดยราคาที่แสดงขาไป 490 บาท ขากลับราคา 690 บาท (เดินทางทั้งหมด 4 ท่านเป็นครอบครัว) จากนั้นในส่วนของ add on เราได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มทั้งขาไปและขากลับราคารวม 600 บาท พอถึงหน้ารายละเอียดผู้โดยสารเราก็ใส่แค่อักษรตัวแรก ระบบจะขึ้นให้เราเลือกผู้โดยสารจากข้อมูลที่เราบันทึกไว้เลย ซึ่งในหน้านี้ราคายังไม่เปลี่ยนก็เป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 5,320 บาท จากนั้นเข้าสู่หน้าชำระเงิน แต่ปรากฏว่าราคาในหน้าชำระเงินมันแพงขึ้นมาประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท เราจึงเอะใจ ไปดูตรงค่า processing fee ก็ไม่มี เลยย้อนกลับไปดูหน้า add on ว่าเราเลือกอะไรผิดหรือไม่ ก็ไม่มีว่าเลือกอะไรผิด ในหน้าชำระเงินหน้าสุดท้ายเราก็กดดูรายละเอียด ตรงที่ชี้แจงราคา ก็จะมีค่าตั๋ว(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ค่าน้ำหนัก VAT(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ประมาณนี้ ด้วยความที่เราเข้าใจว่า ช่วงนี้สายการบินฟรีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตแล้ว หรือจะมีการเปลี่ยนกฎบวกเพิ่มอย่างอื่นหรือไม่ และด้วยความกลัวว่าที่นั่งจะหลุดไม่ได้ราคาที่ค้นหาเลยทำการกดจองไป ผ่าน Bigclick ไม่มีค่าธรรมเนียมบัตรแต่อย่างใด แต่เราไม่ได้แคปเจอร์ราคาในแต่ละเที่ยวบินตอนค้นหา ราคาในหน้า add on รวมทั้งราคาในหน้าชำระสุดท้ายเลย
เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถ้ารู้คงแคปไว้ทุกขั้นตอนค่ะ เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ
https://www.picz.in.th/image/nan.1sEUGz
สิ่งที่ทำให้เรารู้ตัวว่าระบบมีปัญหาคือ หลังจากการจองทริปน่านเสร็จ เรามาจองไปสุราษฯ ตั้งแต่ตอนค้นหาเที่ยวบินถึงตอนหน้าสุดท้ายชำระเงิน ราคาที่ขึ้นคือเท่ากัน เป็นตัวเลขกลมๆ ไม่มีเศษสตางค์เลย เราจึงเริ่มแปลกใจแล้วว่าทำไมเมื่อกี้ที่จองราคาไม่เท่ากัน ในหน้าสุดท้ายชำระเงินจะมีให้กดดูรายละเอียดว่ามีค่าอะไรบ้างเราจึงกดดูปรากฏว่ามีรายการที่เขียนว่า Big Member Discount ซึ่งในน่านไม่มี ซึ่งปกติเราก็เข้าใจถูกมาตลอดอยู่แล้วว่า ถ้าหากไม่ได้ล็อคอินสมาชิก เวลาค้นหาตั๋วจะได้ราคาที่แพงกว่านิดหน่อย ซึ่งราคาจะไม่ใช่เลขกลมๆและมีเศษสตางค์ แต่หากเราเล็อคอินสมาชิก จะได้ราคาตั๋วที่ถูกกว่าเล็กน้อยเป็นยอดถ้วนๆ จึงทำให้เรารู้ว่าไอ้ที่เอะใจตอนแรกนี่คือถูกแล้วและคงไม่มีการเก็บบวกเพิ่มใดๆ แต่เป็นระบบเองที่ผิดพลาด เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ
https://www.picz.in.th/image/1sE5B8
ในบุ๊คกิ้งสุราษฯ ตอนสุดท้ายเรามีใช้แต้มที่สะสมเป็นส่วนลดด้วยค่ะ คือใช้แทนเป็นเงินสด ราคาที่จ่ายจึงไม่เป็นถ้วนๆค่ะ ใช้แลกจำนวน 118 บาท ไม่ได้เกี่ยวกับราคาสมาชิกหรือไม่สมาชิกที่แจ้งไปข้างบนเลยนะคะ เพราะมันเป็นการใช้แทนเงินสด
ต้องขอออกตัวก่อนนะคะ ราคาที่เกินมาประมาณ 300 กว่าบาทในบุ๊คกิ้งนั้น เราคิดว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่จำนวนมากหรือน้อย แต่มันคือความผิดพลาดของระบบที่ไม่เป็นธรรมเราจึงอยากแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบและทำการตรวจสอบ แต่จากผลการติดต่อที่จะเล่าต่อไปนี้ไม่น่าประทับใจเลยค่ะ
การแก้ปัญหา
โทรหา Call center เจ้าหน้าที่คนที่ 1
พอจองเสร็จ เราได้โทรไปหา call center แอร์เอเชียทันที เจ้าหน้าที่คนที่ 1 ชื่อ Paranee เราพยายามอธิบายอยู่นานเรื่องราคาล็อคอินสมาชิกกับราคาไม่ล็อคอินสมาชิกนั้นไม่เท่ากัน คือไม่รู้ว่าแอร์เอเชียเทรนพนักงานให้เข้าใจแบบเดียวกันหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ดีค่ะใจเย็นพยายามฟังลูกค้าเป็นอย่างดี เราจึงให้เจ้าหน้าที่ค้นหาราคาตามเราในมือถือระหว่างล็อคอินสมาชิกกับไม่ล็อคอินสมาชิก จนเจ้าหน้าที่เข้าใจว่าคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นความผิดพลาดของระบบและแนะนำว่าให้เราส่ง e-form แจ้งเรื่องเข้าไป พร้อมให้แนบรูปราคาไม่สมาชิกกับราคาสมาชิก เราก็ส่ง e-form ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งในวันที่ 19 เลยค่ะ
การตอบกลับ E-form ครั้งที่ 1 (วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน) ตามรูปที่แนบมานี้ค่ะ
https://www.picz.in.th/image/1111.1sExTa
สรุปคือ เจ้าหน้าที่บอกว่าเราไม่ได้ล็อคอินตั้งแต่ต้น แต่มาล็อคอินตอนหน้าชำระเงินแล้ว และจ่ายผ่าน bigclick ทำให้ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่เรามั่นใจมากกกกกกกกกว่าเราล็อคอินแล้วค่ะ มีต่อนะคะ
ปล.แก้ไขลิงค์รูปมันไม่ขึ้นค่ะ
กระทู้เตือนภัย แชร์การจองเที่ยวบินกับแอร์เอเชีย ผ่าน mobile application (มือถือ) ล็อคอินสมาชิกแต่ไม่ได้ราคาสมาชิก
เหตุการณ์
จากช่วงที่ผ่านมาแอร์เอเชียมีโปรโมชั่น Big Sale และโปรโมชั่น BigClick สำหรับคนที่ต้องการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ฟรีค่าธรรมเนียมถึง 30 มิถุนายน 62
เราได้ทำการจองเที่ยวบินในวันพุธที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเข้าสู่ระบบสมาชิกผ่านมือถือในแอพของแอร์เอเชีย และทำการเพิ่มบัตรเครดิตใน bigclick เพื่อเป็นไปตามโปรโมชั่นที่โฆษณาในการฟรีค่าธรรมเนียม จากนั้นเราได้ทำการค้นหาเที่ยวบิน กรุงเทพ-น่าน ค้นหาวัน และได้เจอตั๋วโปรวันที่ 20-22 กุมภา 2020 โดยราคาที่แสดงขาไป 490 บาท ขากลับราคา 690 บาท (เดินทางทั้งหมด 4 ท่านเป็นครอบครัว) จากนั้นในส่วนของ add on เราได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่มทั้งขาไปและขากลับราคารวม 600 บาท พอถึงหน้ารายละเอียดผู้โดยสารเราก็ใส่แค่อักษรตัวแรก ระบบจะขึ้นให้เราเลือกผู้โดยสารจากข้อมูลที่เราบันทึกไว้เลย ซึ่งในหน้านี้ราคายังไม่เปลี่ยนก็เป็นตัวเลขกลมๆ ประมาณ 5,320 บาท จากนั้นเข้าสู่หน้าชำระเงิน แต่ปรากฏว่าราคาในหน้าชำระเงินมันแพงขึ้นมาประมาณ 3 ร้อยกว่าบาท เราจึงเอะใจ ไปดูตรงค่า processing fee ก็ไม่มี เลยย้อนกลับไปดูหน้า add on ว่าเราเลือกอะไรผิดหรือไม่ ก็ไม่มีว่าเลือกอะไรผิด ในหน้าชำระเงินหน้าสุดท้ายเราก็กดดูรายละเอียด ตรงที่ชี้แจงราคา ก็จะมีค่าตั๋ว(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ค่าน้ำหนัก VAT(ที่ไม่ใช่เลขกลมๆ) ประมาณนี้ ด้วยความที่เราเข้าใจว่า ช่วงนี้สายการบินฟรีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตแล้ว หรือจะมีการเปลี่ยนกฎบวกเพิ่มอย่างอื่นหรือไม่ และด้วยความกลัวว่าที่นั่งจะหลุดไม่ได้ราคาที่ค้นหาเลยทำการกดจองไป ผ่าน Bigclick ไม่มีค่าธรรมเนียมบัตรแต่อย่างใด แต่เราไม่ได้แคปเจอร์ราคาในแต่ละเที่ยวบินตอนค้นหา ราคาในหน้า add on รวมทั้งราคาในหน้าชำระสุดท้ายเลย เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ถ้ารู้คงแคปไว้ทุกขั้นตอนค่ะ เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ
https://www.picz.in.th/image/nan.1sEUGz
สิ่งที่ทำให้เรารู้ตัวว่าระบบมีปัญหาคือ หลังจากการจองทริปน่านเสร็จ เรามาจองไปสุราษฯ ตั้งแต่ตอนค้นหาเที่ยวบินถึงตอนหน้าสุดท้ายชำระเงิน ราคาที่ขึ้นคือเท่ากัน เป็นตัวเลขกลมๆ ไม่มีเศษสตางค์เลย เราจึงเริ่มแปลกใจแล้วว่าทำไมเมื่อกี้ที่จองราคาไม่เท่ากัน ในหน้าสุดท้ายชำระเงินจะมีให้กดดูรายละเอียดว่ามีค่าอะไรบ้างเราจึงกดดูปรากฏว่ามีรายการที่เขียนว่า Big Member Discount ซึ่งในน่านไม่มี ซึ่งปกติเราก็เข้าใจถูกมาตลอดอยู่แล้วว่า ถ้าหากไม่ได้ล็อคอินสมาชิก เวลาค้นหาตั๋วจะได้ราคาที่แพงกว่านิดหน่อย ซึ่งราคาจะไม่ใช่เลขกลมๆและมีเศษสตางค์ แต่หากเราเล็อคอินสมาชิก จะได้ราคาตั๋วที่ถูกกว่าเล็กน้อยเป็นยอดถ้วนๆ จึงทำให้เรารู้ว่าไอ้ที่เอะใจตอนแรกนี่คือถูกแล้วและคงไม่มีการเก็บบวกเพิ่มใดๆ แต่เป็นระบบเองที่ผิดพลาด เราแนบรูปรายการชำระหลังจากที่ได้มาในอีเมลมาเป็นหลักฐานให้ดูด้วยค่ะ
https://www.picz.in.th/image/1sE5B8
ในบุ๊คกิ้งสุราษฯ ตอนสุดท้ายเรามีใช้แต้มที่สะสมเป็นส่วนลดด้วยค่ะ คือใช้แทนเป็นเงินสด ราคาที่จ่ายจึงไม่เป็นถ้วนๆค่ะ ใช้แลกจำนวน 118 บาท ไม่ได้เกี่ยวกับราคาสมาชิกหรือไม่สมาชิกที่แจ้งไปข้างบนเลยนะคะ เพราะมันเป็นการใช้แทนเงินสด
ต้องขอออกตัวก่อนนะคะ ราคาที่เกินมาประมาณ 300 กว่าบาทในบุ๊คกิ้งนั้น เราคิดว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่จำนวนมากหรือน้อย แต่มันคือความผิดพลาดของระบบที่ไม่เป็นธรรมเราจึงอยากแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบและทำการตรวจสอบ แต่จากผลการติดต่อที่จะเล่าต่อไปนี้ไม่น่าประทับใจเลยค่ะ
การแก้ปัญหา
โทรหา Call center เจ้าหน้าที่คนที่ 1
พอจองเสร็จ เราได้โทรไปหา call center แอร์เอเชียทันที เจ้าหน้าที่คนที่ 1 ชื่อ Paranee เราพยายามอธิบายอยู่นานเรื่องราคาล็อคอินสมาชิกกับราคาไม่ล็อคอินสมาชิกนั้นไม่เท่ากัน คือไม่รู้ว่าแอร์เอเชียเทรนพนักงานให้เข้าใจแบบเดียวกันหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ดีค่ะใจเย็นพยายามฟังลูกค้าเป็นอย่างดี เราจึงให้เจ้าหน้าที่ค้นหาราคาตามเราในมือถือระหว่างล็อคอินสมาชิกกับไม่ล็อคอินสมาชิก จนเจ้าหน้าที่เข้าใจว่าคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นความผิดพลาดของระบบและแนะนำว่าให้เราส่ง e-form แจ้งเรื่องเข้าไป พร้อมให้แนบรูปราคาไม่สมาชิกกับราคาสมาชิก เราก็ส่ง e-form ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้งในวันที่ 19 เลยค่ะ
การตอบกลับ E-form ครั้งที่ 1 (วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน) ตามรูปที่แนบมานี้ค่ะ
https://www.picz.in.th/image/1111.1sExTa
สรุปคือ เจ้าหน้าที่บอกว่าเราไม่ได้ล็อคอินตั้งแต่ต้น แต่มาล็อคอินตอนหน้าชำระเงินแล้ว และจ่ายผ่าน bigclick ทำให้ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่เรามั่นใจมากกกกกกกกกว่าเราล็อคอินแล้วค่ะ มีต่อนะคะ
ปล.แก้ไขลิงค์รูปมันไม่ขึ้นค่ะ