ประเทศที่เจริญแล้วแต่ทำไมยังไม่ให้ความเสมอภาคในที่ทำงานแก่ผู้หญิง และจ่ายเงินเดือนน้อยกว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิย 2019 ที่ผ่านมา มีขบวนเดินประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมในการจ่ายเงินเดือนผู้หญิงให้เท่ากับผู้ชาย ในกรณีที่งานตำแหน่งเดียวกัน หน้าที่รับผิดชอบแบบเดียวกัน และ qualification พอกัน
การเดินประท้วงนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ Switzerland เรียกกันว่าจราจรเมืองที่เราอาศัยอยู่ (Geneva) เป็นอัมพาตกันทั้งเมืองเลยก็ว่าได้ค่ะ
นี่คือภาพบรรยากาศบางส่วนที่หน้า Parc Bastion

จริงๆเรื่องนี้ เราไม่ได้ประหลาดใจอะไรมากในตอนนี้ เนื่องจากตอนเรียนในคลาสที่มหาวิทยาลัยที่นี่ มีคนหยิบยกเรื่องนี้มาพูดบ่อยๆ แล้วที่น่าแปลกใจคือ
คนที่นี่เค้าไม่ตกใจ ตอนแรกที่เราได้ยินเรื่องนี้เราตกใจมาก อมยิ้ม37
บอกเลยว่าประเทศไทยที่อาจจะไม่ได้เจริญเท่าสวิส แต่ความเสมอภาคในการจ่ายเงินเดือนหรือการปฏิบัติต่อผู้หญิงเท่าเทียมมากกว่าที่นี่เช่น ประเทศไทย
จริงๆเรื่องนี้เป็นปัญหามายาวนานและไม่ใช่แค่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่เป็นทั่วยุโรป รวมไปถึงที่อเมริกา
ก็เลยสงสัยว่า นี่หรือประเทศที่เจริญแล้ว? ประเทศไทยเราถูกมองว่าไม่ได้เจริญ แต่ประเทศเราไม่ได้กดขี่ทางเพศหนักขนาดนี้
ส่วนตัวก่อนจะมาเรียนต่อที่นี่ เคยทำงานที่ไทยมา 3 ปี แล้วเงินเดือนชายหญิงที่ qualifications เท่ากัน position ที่บรรจุเข้ามาเท่ากัน แล้ว responsibilities เท่ากัน เค้าจะจ้างเข้ามาที่เงินเดือนเริ่มต้นเท่ากัน แต่หลังจากทำงานไปแล้ว เงินเดือนจะขึ้นไม่ขึ้นมันขึ้นกับผลงาน ไม่ได้เอาเรื่องเพศมากั้น

ขอขยายความอีกนิดนะคะว่าอะไรยังไง
คืออย่างงี้ค่ะ เราเรียน Master degree of Statistics (หรือที่สมัยนิยมเรียกว่า Data Science) แล้วมี class นึงมีคนยกเรื่องนี้มาทำ project วิชา Survey sampling แล้วสิ่งที่ dataset แสดงออกมาคือ ผู้หญิงที่ได้งานตำแหน่ง หน้าที่รับผิดชอบเดียวกันกับผู้ชาย รวมถึง qualifications พอกัน ผู้ชายจะได้จ่ายเงินเดือนมากกว่า 20% อันนี้คืองงมาก พอมาคุยกับพี่คนไทยที่เรียน economics ที่นี่ พี่เค้าก็บอกว่าใช่มันเป็นแบบนี้
เราเองก็พยายามคิดว่าเหตุผลอะไรที่ทำแบบนี้ ตอนนี้ที่พอคิดออกมีเหตุผลเดียวคือ พอผู้หญิงแต่งงานมีลูก งานดูแลลูกและบ้านหลักๆคงเป็นผู้หญิง ประกอบกับค่า nursery ที่นี่แพงมาาาาาก ทำให้ถ้าต้องเลือกว่าใครควรออกจากงานหรือทำงาน ชม น้อยลงเพื่อให้มีเวลามาดูแลบ้านและลูกคือผู้หญิง
แต่ไม่ว่าจะคิดยังไง มันก็ไม่ถูกต้องอยู่ดี เพราะถ้าผู้หญิงคนนั้นเป็นโสดมันจะไม่ยุติธรรมกับชีวิตเค้าเลย
อีกอย่างคือ ต่อให้ผู้ชายที่เป็นสามีหาเงินได้เยอะมากดูแลภารยาเเละลูกได้อย่างดี มันก็ไม่แน่ว่าเค้าจะรักและดีกับเราตลอดไป
ถ้าผู้หญิงออกจากงานมาเลี้ยงลูกวันนึงสามีทิ้ง สภาพชีวิตคงไม่ง่ายแน่นอน แล้วสุดท้ายผู้หญิงพวกนี้เค้าจะมีทางเลือกอะไร 

อีกเรื่องคือว่าคนที่สวิส ผู้ชายจะคิดว่าหน้าที่เลี้ยงลูกหลักๆคือผู้หญิง ทำกับข้าวทำความสะอาดหลักๆคือผู้หญิง (แต่ผู้ชายบางคนที่นี่ก็มีดี มีผ่อนผันทำบ้างในบางคน) ตอนแรกๆที่มาอยู่นี่ตกใจมากๆ แบบ Oh my gosh! Is this the way developed country treat women? 
ผิดกับผู้ชายไทย ที่ดูแลผู้หญิง ให้เกียรติ และช่วยดูแลลูกและงานบ้านไม่มากก็น้อย อีกอย่างผู้ชายที่ไทยแค่เวลาเห็นผู้หญิงอยู่บนรถสาธารณะ ไม่ต้องให้ผู้หญิงคนนั้นท้องหรือพิการ บางทีบางคนเค้าก็ลุกให้ เพราะเค้าเห็นว่าเค้าเป็นผู้ชายแข็งแรงกว่ายืนได้ ผิดกับผู้ชายที่นี่ 100 ทั้ง 100 ผู้ชายไม่ลุกให้ผู้หญิงสาวนั่งแน่นอน รับประกัน ยกเว้นว่า ผู้หญิงคนนั้นต้องท้อง ต้องขาเป๋ หรือพิการ

นี่ก็เป็นเรื่องเล่าสั้นๆที่ทิ้งไว้ให้ได้คิดกันนะคะ ว่าต่างประเทศหรือประเทศที่เราคิดว่าเค้าดีมันอาจไม่ได้ดีเสมอไป
บางเรื่องก็อยากให้ผู้หญิง หรือ คนที่อยากมาอยู่ต่างประเทศได้คิดก่อนมา

นี่ยังไม่รวมอีกหลายๆเรื่องใน Switzerland ที่เล่าไปแล้วคนอ่านอาจจะคิดไม่ถึงว่า "ชีวิตมันยาก" นี่มันมีจริงๆ เหมือนก่อนอยู่ไทยเราพูดบ่อยกับเพื่อน แต่พูดเล่นๆไม่ได้จริงจังว่า "เฮ้ยแก ชีวิตมันยากเนอะ" พอมาอยุ่สวิสนี่พูดประโยคเดิมพร้อมทั้งเข้าใจความหมายมันอย่างลึกซึ้งและน้ำตาซึม ฮ่าๆๆ
เอาไว้ค่อยมาเล่ากระทู้หน้านะคะ ว่าทำไม ผู้หญิงไทยหลายๆคนที่มาอยู่ที่นี่มีแต่คนทำงานร้านอาหารหรือนวด หรือทำความสะอาด ไม่ใช่แค่เรื่องการศึกษา หรือภาษาที่ทำให้ต้องมีคนไปอยุ่จุดนั้น อย่าไปดูถูกเลยค่ะ ขอให้เข้าใจว่าเพราะประเทศนี้มันยากมากต่อการหางาน เรื่องการเเข่งขัน เรื่องภาษา (ไม่ใช่มีแค่ภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาที่ 3 แล้วจะรอด) เรื่องการเหยียดเชื้อชาติสีผิว ความไม่เท่าเทียมทางเพศ และบลาๆ การที่มีงานทำมีเงินใช้ได้เองเดือนๆนับว่าดีแล้ว
จุดนี้ด้วยทำให้หลายๆคน ที่มีต้นทุนชีวิตดีกลับไปอยู่ไทยดีกว่า
แม้แต่เราเองเรียนจบแล้ว จะหา intership ทำยังไม่ง่ายเลย ถ้าไม่โชคดีถูกอาจารย์หิ้วติดสอยห้อยตามไปด้วย
อีกอย่างผู้หญิงไทย profile ดี การศึกษามีก็หางานไม่ได้หลายคน มีบางคนโชคดีได้งานบริษัทดีๆก็มีแต่ไม่ค่อยโต หรือเงินเดือนน้อยกว่าที่ควรไทย หรือถูกบีบกลายๆจนต้องลาออกก็มี อ่านได้จากกระทู้นี้ต่อนะคะ https://pantip.com/topic/39043553
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่