คือเราชอบไปกินอาหารตามร้านต่างๆ
ไม่ว่าจะดูจากแอพบ้าง เพื่อนแชร์มาให้บ้างก็ต้องไปลอง
บางร้านก็โอเค บางร้านก็แย่(แต่ไม่กล้าบอกร้านเพราะกลัวโดนด่า)
แล้วพอดีเคยอ่านเจอในกระทู้ด้วยประมาณว่า ทำไมคนไปกินอาหารแล้วชอบเหลือ กินไม่หมด อะไรประมาณนี้
ต้องบอกก่อนนะค่ะว่าเราไม่ใช่คนเรื่องมากขนาดนั้น แต่....
ในฐานะของลูกค้า ความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะ
1.เจอบ่อยมากบางร้าน จะถามว่ามาแค่นี้สั่งขนาดนี้จะกินหมดหรอ ...
หรือเวลามาบ่อยเจอถามว่า สั่งอันนี้อีกแล้วเหรอ?
คือเราคิดในใจ ไม่ควรถามแบบนี้เลยนะค่ะ เราได้แต่ยิ้ม
2.เวลาสั่งกับข้าว (ปกติเราจะกินหมดนะส่วนใหญ่ถ้าเป็นร้านประจำ หรือร้านตามสั่งแถวบ้าน)
แต่บางร้านรสชาติแย่มากคะ จนต้องกินไม่หมดและแฟนเราก็จะรู้สึกเหมือนกัน แต่ไม่กล้าบอกร้าน
((บางร้าน) ดีนะค่ะจะถามเราตอนคิดเงินว่า เป็นไงบ้างค่ะ เผ็ดไปไหม บอกพี่ได้น๊านู้นนี่นั้น มันทำให้ลูกค้ากล้าบอกค่ะ)
เช่น ส้มตำ เค็มมากเหมือนเกลือเลย ต้มยำทะเลรวมมิตร บางทีเห็ดไม่สะอาด อาหารที่เปรี้ยวจากน้ำมะนาวขวดบ้างละ จุดเล็กๆถ้าทุกคนลองสังเกตุ มะนาวขวดกับมะนาวสด จะต่างกันมาก ถ้าแบบขวดแล้วใส่เยอะนี่จะเหมือนน้ำส้มสายชูเลย เวลาซดน้ำนี่รู้เลยค่ะ
ขายอาหารสำคัญเลยก็คือ รสชาติค่ะ ที่เป็นจุดเด็นของร้านทำให้ลูกค้าจะกลับมากินอีก
ให้เหมือนเดิมตลอดคะ บางร้านมากินรสชาติไม่เหมือนกันสักครั้งเหมือนจำสูตรไม่ได้อ่ะ
ตอนเด็กพ่อกับแม่จะชอบบอกว่าถ้าพ่อแม่ทำอาหารให้กินอย่าติ หรืออย่าบอกว่าไม่อร่อย
เพราะพ่อแม่จะไม่ทำให้เรากินอีก แต่.....มันใช้กับร้านไม่ได้ค่ะ(ร้านต้องรู้)
อร่อย+สะอาด+ใส่ใจ ให้เกิน100ได้ยิ่งดีค่ะ
3.บางร้านนะค่ะ เจอร้านโต๊ะไม่กี่โต๊ะแต่แม่ค้าไม่มีเวลาเก็บจาน อันนี้เราเข้าใจ
แต่...ขอทิชชูอย่าให้ขาดคะ เพราะเวลาเราเอามือวางมัน มันมากคะ ถ้าเราพกทิชชูไปเองนะเวลาเช็ดจะดำมาก ถ้ากลัวเปลืองบวกในราคาอาหารก็ได้ค่ะ จริงๆ
4.เจอร้านที่แม่ค้าขี้ลืมบ่อยมาก สั่งอาหารแล้วทำผิดๆถูกๆ ลืมบ้างถามซ้ำๆ บ้าง แต่ไม่ว่ากันคนอาจเยอะ
อันนี้เราขอแนะนำเลยค่ะ ให้มีกระดาษเล็กกับปากกาตามโต๊ะไว้ก็ดีคะ หรือตรงเค้าเตอร์ให้ลูกค้าเขียนเองก็ได้คะ(และแนะนำให้ติดเบอร์โต๊ะไว้ หรือเอาเทปกาวย่นแปะไว้ง่ายๆค่ะ)
5.บางร้านของตกแต่งไม่ต้องเยอะก็ได้ค่ะ เช่นร้านก๊วยเตี๋ยว นู้นนี่นั้น น้ำเปล่าเรียงบนโต๊ะบ้าง น้ำอัดลมบ้างละ แคปหมู ขนมบ้างละ ถ้วยน้ำส้มน้ำตาลพลิกบ้างละ มันทำให้พื้นที่วางน้อยมากค่ะ ความรู้สึกของเราคือมันทำให้ไม่อยากสั่งอะไรเพิ่มเลย
ถ้าเป็นร้านเล็กๆหรือร้านเพิ่งเปิดใหม่ เราแนะนำให้วางไว้เป็นจุดเดียวค่ะ เพราะเวลาเราไปนั่งเห็นเครื่องปรุงหกเต็มเลย และไม่เกะกะด้วยค่ะ
และอื่นๆอีกยิปย่อยค่ะ เช่น มีถังขยะเล็กๆตามโต๊ะ มีป้ายA4 ติดว่าห้องน้ำตรงไปค่ะ อื่นๆ
ยิ่งบนห้าง อยากให้ใส่ใจมากๆๆๆๆค่ะ ไม้จิ้มฟันอยากได้แบบใส่ซองอันต่ออันค่ะถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้ใช้ แต่เห็นแล้วรู้สึกดีค่ะ (ร้านอาหารอีสาน ร้านสีดำบนห้างอาหารหลักพัน บริการหลักสิบ)
ไม่รู้จะบอกเค้ายังไงให้ถึงเจ้าของร้านโดย พนง.ไม่โดนตำหนิ และสำคัญคือจัดลำดับให้ถูกนะค่ะ
อาหาร สะอาด อร่อย บริการดี ค่อยเน้นให้ลูกค้า ถ่ายเซลฟี่โชว์ร้าน ในขณะที่มองไปที่พื้นยังเห็นทิชชู กับเส้นผม เม็ดข้าว ติดตาเลย เข้าใจนะค่ะว่าเรื่องพื้นทำเป็นเวลา แต่ถ้าเห็นควรจะเคลียร์เลยค่ะไม่ต้องรอ
บางทีเราคิดว่าเหมือนเค้าใส่ใจเราและเราจะได้ประทับใจค่ะ
บางครั้งร้านกาแฟ อมา อมา ไรเขียวๆอะ ถังขยะอยู่หน้าเค้าเตอร์ตอนมันล้นน้องๆพนักงานก็ไม่เห็น
ยิ่งมีแต่ผู้หญิงด้วยก็ไม่ว่ากันค่ะ หรือเราดื่มกาแฟไม่ควรดูตรงนั้น แต่ดันเวลาฉีกซองใส่หลอดทิ้งทีไรเห็นทุกที
สุดท้ายนะค่ะ บางทีเราอยากให้แนะนำลูกค้าบ้างค่ะ เช่น พอลูกค้าสั่งเสร็จแล้ว พี่มีเมนูแนะนำค่ะเอ็นไก่ทอดเมนูใหม่ของร้านอร่อยมาก...
ซึ่งลองนึกดูนะค่ะเรากำลังหิวๆพอเจอแม่ค้าพูดมางี้เป็นต้องสั่งเพิ่มทุกทีเลย
เราก็เป็นแค่ลูกค้าคนนึง ที่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ แต่บางร้านที่ดีอยู่แล้วก็ดีค่ะ
อาหารจะราคาแพงแค่ไหน ก็ตาม ถ้าอร่อย สะอาด ใส่ใจต่อสิ่งเล็กๆ จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมากินอีกค่ะ
และ อยากให้(ยิ้ม)ไว้ค่ะเพราะเป็นการบริการที่ไม่มีต้นทุน (2ข.ที่รอไม่ได้ ขอโทษ และขอบคุณ)ตอนคิดเงินลูกค้าพูดคำว่าขอบคุณนะค่ะจะดีมากๆเลยค่ะ ไม่รู้เป็นไรค่ะพอได้ยินแบบนี้มันทำให้ความอิ่ม+ความอร่อยเต็ม100ทุกทีเลย
เราเป็นคนนึงเวลาจ่ายเงินเสร็จจะขอบคุณแม่ค้า
จนแฟนเราต้องว่าทำไมชอบขอบคุณเค้า จริงๆมันทำให้เราสบายใจค่ะ(ยิ้ม)
ขอเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นด้วยนะค่ะ
ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ
ถ้าเป็นเพื่อนๆจะทำไงดีค่ะ? ฝากถึงร้านอาหารค่ะ
ไม่ว่าจะดูจากแอพบ้าง เพื่อนแชร์มาให้บ้างก็ต้องไปลอง
บางร้านก็โอเค บางร้านก็แย่(แต่ไม่กล้าบอกร้านเพราะกลัวโดนด่า)
แล้วพอดีเคยอ่านเจอในกระทู้ด้วยประมาณว่า ทำไมคนไปกินอาหารแล้วชอบเหลือ กินไม่หมด อะไรประมาณนี้
ต้องบอกก่อนนะค่ะว่าเราไม่ใช่คนเรื่องมากขนาดนั้น แต่....
ในฐานะของลูกค้า ความคิดเห็นส่วนตัวของเรานะ
1.เจอบ่อยมากบางร้าน จะถามว่ามาแค่นี้สั่งขนาดนี้จะกินหมดหรอ ...
หรือเวลามาบ่อยเจอถามว่า สั่งอันนี้อีกแล้วเหรอ?
คือเราคิดในใจ ไม่ควรถามแบบนี้เลยนะค่ะ เราได้แต่ยิ้ม
2.เวลาสั่งกับข้าว (ปกติเราจะกินหมดนะส่วนใหญ่ถ้าเป็นร้านประจำ หรือร้านตามสั่งแถวบ้าน)
แต่บางร้านรสชาติแย่มากคะ จนต้องกินไม่หมดและแฟนเราก็จะรู้สึกเหมือนกัน แต่ไม่กล้าบอกร้าน
((บางร้าน) ดีนะค่ะจะถามเราตอนคิดเงินว่า เป็นไงบ้างค่ะ เผ็ดไปไหม บอกพี่ได้น๊านู้นนี่นั้น มันทำให้ลูกค้ากล้าบอกค่ะ)
เช่น ส้มตำ เค็มมากเหมือนเกลือเลย ต้มยำทะเลรวมมิตร บางทีเห็ดไม่สะอาด อาหารที่เปรี้ยวจากน้ำมะนาวขวดบ้างละ จุดเล็กๆถ้าทุกคนลองสังเกตุ มะนาวขวดกับมะนาวสด จะต่างกันมาก ถ้าแบบขวดแล้วใส่เยอะนี่จะเหมือนน้ำส้มสายชูเลย เวลาซดน้ำนี่รู้เลยค่ะ
ขายอาหารสำคัญเลยก็คือ รสชาติค่ะ ที่เป็นจุดเด็นของร้านทำให้ลูกค้าจะกลับมากินอีก
ให้เหมือนเดิมตลอดคะ บางร้านมากินรสชาติไม่เหมือนกันสักครั้งเหมือนจำสูตรไม่ได้อ่ะ
ตอนเด็กพ่อกับแม่จะชอบบอกว่าถ้าพ่อแม่ทำอาหารให้กินอย่าติ หรืออย่าบอกว่าไม่อร่อย
เพราะพ่อแม่จะไม่ทำให้เรากินอีก แต่.....มันใช้กับร้านไม่ได้ค่ะ(ร้านต้องรู้)
อร่อย+สะอาด+ใส่ใจ ให้เกิน100ได้ยิ่งดีค่ะ
3.บางร้านนะค่ะ เจอร้านโต๊ะไม่กี่โต๊ะแต่แม่ค้าไม่มีเวลาเก็บจาน อันนี้เราเข้าใจ
แต่...ขอทิชชูอย่าให้ขาดคะ เพราะเวลาเราเอามือวางมัน มันมากคะ ถ้าเราพกทิชชูไปเองนะเวลาเช็ดจะดำมาก ถ้ากลัวเปลืองบวกในราคาอาหารก็ได้ค่ะ จริงๆ
4.เจอร้านที่แม่ค้าขี้ลืมบ่อยมาก สั่งอาหารแล้วทำผิดๆถูกๆ ลืมบ้างถามซ้ำๆ บ้าง แต่ไม่ว่ากันคนอาจเยอะ
อันนี้เราขอแนะนำเลยค่ะ ให้มีกระดาษเล็กกับปากกาตามโต๊ะไว้ก็ดีคะ หรือตรงเค้าเตอร์ให้ลูกค้าเขียนเองก็ได้คะ(และแนะนำให้ติดเบอร์โต๊ะไว้ หรือเอาเทปกาวย่นแปะไว้ง่ายๆค่ะ)
5.บางร้านของตกแต่งไม่ต้องเยอะก็ได้ค่ะ เช่นร้านก๊วยเตี๋ยว นู้นนี่นั้น น้ำเปล่าเรียงบนโต๊ะบ้าง น้ำอัดลมบ้างละ แคปหมู ขนมบ้างละ ถ้วยน้ำส้มน้ำตาลพลิกบ้างละ มันทำให้พื้นที่วางน้อยมากค่ะ ความรู้สึกของเราคือมันทำให้ไม่อยากสั่งอะไรเพิ่มเลย
ถ้าเป็นร้านเล็กๆหรือร้านเพิ่งเปิดใหม่ เราแนะนำให้วางไว้เป็นจุดเดียวค่ะ เพราะเวลาเราไปนั่งเห็นเครื่องปรุงหกเต็มเลย และไม่เกะกะด้วยค่ะ
และอื่นๆอีกยิปย่อยค่ะ เช่น มีถังขยะเล็กๆตามโต๊ะ มีป้ายA4 ติดว่าห้องน้ำตรงไปค่ะ อื่นๆ
ยิ่งบนห้าง อยากให้ใส่ใจมากๆๆๆๆค่ะ ไม้จิ้มฟันอยากได้แบบใส่ซองอันต่ออันค่ะถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้ใช้ แต่เห็นแล้วรู้สึกดีค่ะ (ร้านอาหารอีสาน ร้านสีดำบนห้างอาหารหลักพัน บริการหลักสิบ)
ไม่รู้จะบอกเค้ายังไงให้ถึงเจ้าของร้านโดย พนง.ไม่โดนตำหนิ และสำคัญคือจัดลำดับให้ถูกนะค่ะ
อาหาร สะอาด อร่อย บริการดี ค่อยเน้นให้ลูกค้า ถ่ายเซลฟี่โชว์ร้าน ในขณะที่มองไปที่พื้นยังเห็นทิชชู กับเส้นผม เม็ดข้าว ติดตาเลย เข้าใจนะค่ะว่าเรื่องพื้นทำเป็นเวลา แต่ถ้าเห็นควรจะเคลียร์เลยค่ะไม่ต้องรอ
บางทีเราคิดว่าเหมือนเค้าใส่ใจเราและเราจะได้ประทับใจค่ะ
บางครั้งร้านกาแฟ อมา อมา ไรเขียวๆอะ ถังขยะอยู่หน้าเค้าเตอร์ตอนมันล้นน้องๆพนักงานก็ไม่เห็น
ยิ่งมีแต่ผู้หญิงด้วยก็ไม่ว่ากันค่ะ หรือเราดื่มกาแฟไม่ควรดูตรงนั้น แต่ดันเวลาฉีกซองใส่หลอดทิ้งทีไรเห็นทุกที
สุดท้ายนะค่ะ บางทีเราอยากให้แนะนำลูกค้าบ้างค่ะ เช่น พอลูกค้าสั่งเสร็จแล้ว พี่มีเมนูแนะนำค่ะเอ็นไก่ทอดเมนูใหม่ของร้านอร่อยมาก...
ซึ่งลองนึกดูนะค่ะเรากำลังหิวๆพอเจอแม่ค้าพูดมางี้เป็นต้องสั่งเพิ่มทุกทีเลย
เราก็เป็นแค่ลูกค้าคนนึง ที่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ แต่บางร้านที่ดีอยู่แล้วก็ดีค่ะ
อาหารจะราคาแพงแค่ไหน ก็ตาม ถ้าอร่อย สะอาด ใส่ใจต่อสิ่งเล็กๆ จะทำให้ลูกค้าอยากกลับมากินอีกค่ะ
และ อยากให้(ยิ้ม)ไว้ค่ะเพราะเป็นการบริการที่ไม่มีต้นทุน (2ข.ที่รอไม่ได้ ขอโทษ และขอบคุณ)ตอนคิดเงินลูกค้าพูดคำว่าขอบคุณนะค่ะจะดีมากๆเลยค่ะ ไม่รู้เป็นไรค่ะพอได้ยินแบบนี้มันทำให้ความอิ่ม+ความอร่อยเต็ม100ทุกทีเลย
เราเป็นคนนึงเวลาจ่ายเงินเสร็จจะขอบคุณแม่ค้า
จนแฟนเราต้องว่าทำไมชอบขอบคุณเค้า จริงๆมันทำให้เราสบายใจค่ะ(ยิ้ม)
ขอเพื่อนๆแสดงความคิดเห็นด้วยนะค่ะ
ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ