เรื่องวุ่นๆ จากแพคเกจ AIS 4G Share เมื่อเบอร์สมาชิกหลุดออกจากกลุ่ม

กระทู้สนทนา
ปัจจุบันผมใช้แพคเกจ 4G Share ของ AIS อยู่ ซึ่งเป็นแพคเกจก่อนหน้าสมัยที่ยังเป็นแบบกำหนดปริมาณการใช้งาน ซึ่งยอมให้เบอร์สมาชิกเป็นเบอร์ในระบบเติมเงินได้ ซึ่งผมก็ได้มีการเพิ่มเบอร์เติมเงินไว้ในกลุ่ม Share และมีการใช้งานเป็นปกติมาจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562

เหตุเกิดตอนเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ประมาณ 9 โมงเช้า เบอร์เติมเงินที่อยู่ในกลุ่มได้รับ SMS แจ้งวา่มีค่าบริการ Internet เกิดขึ้น จึงได้ทำการตรวจสอบ และพบว่าเบอร์เติมเงินทั้งหมดที่อยู่ในกลุ่ม Share ได้หลุดออกจากกลุ่มไปทั้งหมด

ผมจึงได้โทรเข้า Call Center 1148 เพื่อสอบถามถึงสาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ไข เพราะ ณ ตอนนั้นเบอร์เติมเงิน ถ้ามีการโทรออก หรือใช้อินเทอร์เนตก็จะถูกตัดเงิน ทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องประสานงานตรวจสอบให้ และแจ้งว่าจะแจ้งผลกลับในช่วงบ่าย

เวลาประมาณ 10:45 น. ผมได้รรับ SMS แจ้งว่ามีการสมัครแพคเสริมเพิ่มมาให้โทรฟรีในเครือข่าย AIS ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งเบอร์หลัก และเบอร์เติมเงิน

ต่อมาเวลาประมาณ 17:30 น. AIS มีการส่ง SMS แจ้งผลการตรวจสอบมาให้ มีข้อความว่า...

"เรียน คุณ xxx  AIS ขอแจ้งผลการตรวจสอบการใช้งานหมายเลขสมาชิก 08xxxxxxxx และ 08xxxxxxxx เนื่องจากปัจจุบันหมายเลขของคุณได้รับมอบสิทธิพิเศษโปรโมชั่นรายการใหม่ที่คุ้มค่ากับการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม สิทธิพิเศษแพ็กเกจเสริมโทรฟรีในเครือข่าย AIS ตลอด 24 ชม. โทรสูงสุดครั้งละไม่เกิน 60 นาที, โทรนอกเครือข่าย คิดค่าบริการตามโปรโมชั่นหลัก สำหรับ อินเตอร์เน็ต การใช้งานเป็นไปตามเงื่อนไขเดิม คือ เมื่ออินเตอร์เน็ต Max Speed ของเบอร์หลักหมด การใช้เน็ตของเบอร์สมาชิกจะถูกคิดค่าบริการตามปกติ ขอบคุณค่ะ / AIS Call Center"

จาก SMS ที่ได้รับไม่มีการแจ้งถึงสาเหตุของปัญหา และแนวทางในการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงคำชี้แจง ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะ จนถึงเวลาที่ SMS ส่งมา เบอร์เติมเงิน ก็ยังไม่สามารถใช้งานแชร์อินเทอร์เนตจากเบอร์หลักได้

ผมจึงได้โทรเข้า Call Center 1148 อีกครั้ง และได้ทำการสอบถามกับ จนท. ไปอีกครั้งหนึ่ง ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น คราวนี้ จนท. แจ้งว่า แพคเกจ 4G Share ของผมนั้นหมดอายุไปเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 พอวันที่ 8 ซึ่งขึ้นรอบบิลใหม่ ทางเรามีการต่อโปรให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งผมก็ได้แย้งในจุดนี้ไป เพราะจากข้อมูลที่ผมมีใน myAIS แพคเกจผมจะหมดเดือนตุลา 2562 และ จนท. ได้แจ้งต่อว่า จากเงื่อนไขของแพคเกจ 4G Share ในปัจจุบัน เบอร์ในกลุ่มต้องเป็นเบอร์รายเดือนเท่านั้น และได้ทำการแนะนำให้ผมไปเปลี่ยนจากเบอร์เติมเงินเป็นรายเดือน ในส่วนนี้ผมได้ทำการสอบถามรายละเอียดไว้ชัดเจนว่า เบอร์ที่เปลี่ยนมา จำเป็นต้องมีแพคเกจรายเดือนเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่ง จนท. ก็ยืนยันว่าไม่มี

เช้าวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 ผมได้เดินทางไป AIS Shop ที่ Paradise Park ศรีนครินทร์เพื่อดำเนินการตามที่ จนท. แนะนำ พอไปถึงแจ้งพนักงานว่าเบอร์เติมเงินหลุดจากกลุ่ม Share พนักงานแจ้งว่าตอนนี้แพคเกจ Share มีปัญหาโดยจะแชร์ได้เฉพาะเนต แต่โทรไม่แชร์ ผมเลยให้พนักงานช่วยตรวจสอบข้อมูลให้ว่าเบอร์สมาชิกของผมยังอยู่หรือเปล่า พนักงานที่ AIS Shop ได้ตรวจสอบข้อมูลให้และแจ้งว่าไม่เห็นเบอร์สมาชิกในกลุ่มแชร์แล้ว
จากนั้นพนักงานก็รับเรื่องไปตรวจสอบและได้แจ้งผมว่าอาจจะต้องใช้เวลานาน ผมเลยออกไปทานข้าวก่อน โดยพนักงานจะโทรแจ้งผลกับผมอีกทีนึง
พอผ่านไปสักพัก พนักงานโทรแจ้งผมว่า จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเบอร์เติมเงินเป็นรายเดือนถึงจะรวมกลุ่ม Share ได้ ผมจึงกลับไปที่ Shop เพื่อทำเรื่องส่วนนี้ โดยพนักงานได้แจ้งเงื่อนไขให้ทราบว่าถ้าเปลี่ยนวันนี้เลย ที่ Shop สามารถทำได้แค่เป็นแพคเกจรายเดือน 299 บาท แล้ววันจันทร์ พอส่วนกลางเปิดทำการถึงจะสามารถส่งเรื่องเปลี่ยนเป็นแพคเกจ 0 บาทได้
พนักงานที่ Shop เลยแนะนำว่า ถ้าไม่อยากเสียค่ารายเดือน ให้ผมทำเรื่องเปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือนไว้ก่อน โดยเค้าจะส่งเรื่องเข้าส่วนกลางให้ และให้มีผลในวันจันทร์ ที่ส่วนกลางเปิดทำการและสมัครแพคเกจ 0 บาทให้ แต่เบอร์เติมเงินก็จะใช้งานไม่ได้ไปจนกว่าจะดำเนินการตรงนี้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งพนักงานแจ้งว่าน่าจะไม่เกินบ่ายวันจันทร์

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ประมาณช่วงเที่ยง ได้รับ SMS แจ้งว่าเบอร์สมาชิกทั้ง 2 หมายเลขได้ออกจากการร่วมใช้แพคเกจ Share เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมี SMS แจ้งที่เบอร์สมาชิกว่ามีการเปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือนเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีการสมัครแพคเกจรายเดือน 4G Max Speed 299 บาท มาด้วย จึงได้ทำการโทรเข้าไปสอบถามกับ Call Center อีกครั้ง แต่ทาง Call Center ไม่ทราบเรื่อง และได้ประสานงานให้ จนท. AIS Shop สาขา Paradise Park ที่เป็นผู้ดำเนินการติดต่อกลับมา

ประมาณบ่ายโมงครึ่ง พนักงานได้ติดต่อกลับมา แจ้งว่าได้ดำเนินการตามที่ผมแจ้งไว้เรียบร้อยแล้วคือ เปลี่ยนระบบตามเติมเงินเป็นรายเดือนสำหรับเลขหมายสมาชิกทั้ง 2 หมายเลข และได้ส่งเรื่องเข้าส่วนกลาง เพื่อให้ปรับเป็นแพคเกจ 0 บาท และทำการรวมกลุ่มเข้าแพคเกจ 4G Share อีกครั้งเรียบร้อยแล้ว ผมจึงได้สอบถามเกี่ยวกับ SMS ที่ได้รับ ซึ่งพนักงานแจ้งว่า ตรงนี้เป็นเพราะการทำงานของ AIS Shop ไม่สามารถเปลี่ยนแพคเกจ 0 บาทได้ เลยเปลี่ยนเป็นแพคเกจ 299 บาทให้ก่อน เมื่อทางส่วนกลางดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เดือนนี้จะยังเห็นยอดเรียกเก็บค่าบริการ 299 บาท สำหรับเบอร์สมาชิกทั้ง 2 เบอร์ แต่ จนท. จะทำการยกเว้นออกให้ ส่วนการดำเนินการเปลี่ยนเป็นแพคเกจ 0 บาท และการรวมกลุ่ม Share จนท. จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ

แต่จนถึงตอนที่ตั้งกระทู้ ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งจาก จนท. สาขา และ AIS เลย ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ผมมีข้อสงสัยอยู่บางประการ ดังนี้
1. ทาง AIS มีการ Migrate ระบบอะไร ทำไมไม่มีการแจ้งลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเลย หรือคิดว่าไม่มีผลกระทบ แต่เกิดความผิดพลาดขึ้นเลยทำให้มีผลกระทบต่อลูกค้า
2. สรุปแล้ว ผมไ่ม่แน่ใจว่าเบอร์สมาชิกหลุดจากกลุ่มแชร์หรือไม่หลุดกันแน่ ถ้าไม่หลุด ทำไมข้อมูลถึงไม่แสดงให้เห็นทั้งใน myAIS และ จนท. AIS Shop ก็ตรวจสอบไม่เจอ แต่ถ้าหลุดทำไมถึงมี SMS แจ้งมาตอนวันจันทร์ว่าเบอร์สมาชิกออกจากกลุ่มเรียบร้อยแล้ว
3. Call Center แจ้งว่า AIS Shop สามารถสมัครแพคเกจ 0 บาทได้ แต่ AIS Shop แจ้งว่าไม่ได้ ทำไมข้อมูลของ 2 ฝั่งไม่ตรงกัน
4. ทำไมถึงต้องมีการเปลี่ยนเป็นแพคเกจ 299 ก่อน แล้วถึงค่อยส่งเรื่องให้ส่วนกลางเปลี่ยนเป็น 0 บาทอีกที แล้วค่อยมาทำเรื่องยกเว้น ทำไมไม่ส่งให้ส่วนกลางทำเป็น 0 บาทและรวมกลุ่มไปเลยทีเดียว (มันต้องซับซ้อนขนาดนี้เลยหรือ???)

จนถึงตอนนี้ผมชักไม่มั่นใจ เพราะว่าข้อมูลที่ได้รับจาก Call Center จาก AIS Shop มันไม่สอดคล้องกัน รวมทั้งวิธีการดำเนินการที่ดูแปลกๆ ไม่แน่ใจว่ามีเพื่อนๆ ท่านใดพบเจอเหตุการแบบเดียวกันบ้างหรือเปล่า?? และแก้ไขยังไงบ้าง??
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่