ร.ฟ.ท. จ่อประมูลซื้อหัวจักร 50 คัน 6.5 พันล้าน เปิดวิจารณ์รอบ 2 ปรับเงื่อนไข แบ่งประกอบในประเทศ 30 คัน หนุนอุตฯ ไทย อวดโฉม รถ Power Car 8 คันแรก จ่ายไฟตู้โดยสาร ประหยัดเชื้อเพลิงลงเกือบครึ่ง ลดควัน มลพิษ รองรับปิดสถานีกลางบางซื่อ
นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คัน กรอบวงเงิน 6,562.5 ล้านบาท ภายในเดือนม.ค. นี้ จะนำร่างTOR ขึ้นเว็บไซด์ เพื่อเปิดรับฟังคำวิจารณ์ครั้งที่ 2 โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ หากไม่มีความเห็นที่ต้องปรับปรุงจะเปิดประมูลตามขั้นตอน
ซึ่งในการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คัน ครั้งนี้.มีการปรับปรุงเงื่อนไข เช่น กำหนดให้เป็นการประกอบภายในประเทศ หรือ CKD จำนวน 30 คัน และ นำเข้า 100% จำนวน 20 คัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้เพื่อทำการผลิตรถจักรเองภายในประเทศ เป็นต้น
ส่วน การเช่าหัวรถจักร 50 คัน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนความต้องการและนำมาใช้งาน เนื่องจากมีต้นทุนประมาณ 50,000 บาท/คัน/วัน ส่วนแผนการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ 400 คัน ทดแทน 220 คัน อยู่ในขั้นตอนทำทีโออาร์ โดยกำหนดระบบรถไฟดีเซลรางไฟฟ้า (DEMU) เพื่อรองรับการเปิดสถานีกลางบางซื่อ โดยราคาเฉลี่ย คันละ 2.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 70 ล้านบาท/คัน
https://mgronline.com/business/detail/9620000006923
------------------------------
ตามแผนการจัดหารถจักรและรถดีเซลรางของ รฟท.เดิม
ให้จัดหารถจักรใหม่ทดแทนรถจักรGEK จากเดิมไม่ได้กำหนดว่าต้องประกอบในประเทศ แต่มาเปลี่ยนเงื่อนไขภายหลังที่ BOI ออกมาตรการสนับสนุนการตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทย
โครงการจัดหารถดีเซลราง จากเดิมแบ่งออกเป็น 2 ล็อต คือ โครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 186 คัน
กับ โครงการจัดหารถดีเซลราง จำนวน 216 คัน ปรับมาเป็นรวมทั้ง2ล็อตเข้าด้วยกัน โดยกำหนดให้เป็นรถดีเซลรางปรับอากาศทั้งหมด
และกำหนดให้เป็นรถดีเซลรางไฟฟ้า (DEMU)
รฟท.ปรับเงื่อนไขประมูลหัวจักรใหม่ให้ประกอบในประเทศ 30คัน รื้อโครงการซื้อรถดีเซลรางกำหนดเป็นรถดีเซลรางไฟฟ้า
นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบํารุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คัน กรอบวงเงิน 6,562.5 ล้านบาท ภายในเดือนม.ค. นี้ จะนำร่างTOR ขึ้นเว็บไซด์ เพื่อเปิดรับฟังคำวิจารณ์ครั้งที่ 2 โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ หากไม่มีความเห็นที่ต้องปรับปรุงจะเปิดประมูลตามขั้นตอน
ซึ่งในการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คัน ครั้งนี้.มีการปรับปรุงเงื่อนไข เช่น กำหนดให้เป็นการประกอบภายในประเทศ หรือ CKD จำนวน 30 คัน และ นำเข้า 100% จำนวน 20 คัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้เพื่อทำการผลิตรถจักรเองภายในประเทศ เป็นต้น
ส่วน การเช่าหัวรถจักร 50 คัน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนความต้องการและนำมาใช้งาน เนื่องจากมีต้นทุนประมาณ 50,000 บาท/คัน/วัน ส่วนแผนการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ 400 คัน ทดแทน 220 คัน อยู่ในขั้นตอนทำทีโออาร์ โดยกำหนดระบบรถไฟดีเซลรางไฟฟ้า (DEMU) เพื่อรองรับการเปิดสถานีกลางบางซื่อ โดยราคาเฉลี่ย คันละ 2.2 ล้านยูโร หรือประมาณ 70 ล้านบาท/คัน
https://mgronline.com/business/detail/9620000006923
------------------------------
ตามแผนการจัดหารถจักรและรถดีเซลรางของ รฟท.เดิม
ให้จัดหารถจักรใหม่ทดแทนรถจักรGEK จากเดิมไม่ได้กำหนดว่าต้องประกอบในประเทศ แต่มาเปลี่ยนเงื่อนไขภายหลังที่ BOI ออกมาตรการสนับสนุนการตั้งโรงงานผลิตรถไฟในไทย
โครงการจัดหารถดีเซลราง จากเดิมแบ่งออกเป็น 2 ล็อต คือ โครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 186 คัน
กับ โครงการจัดหารถดีเซลราง จำนวน 216 คัน ปรับมาเป็นรวมทั้ง2ล็อตเข้าด้วยกัน โดยกำหนดให้เป็นรถดีเซลรางปรับอากาศทั้งหมด
และกำหนดให้เป็นรถดีเซลรางไฟฟ้า (DEMU)