โบกี้ ชุดใหม่มาแล้วจร้า 150 แคร่จาก 308 แคร่ที่สั่งเมื่อปีที่แล้ว -- โบกี้ไม่ใช่ตู้โดยสารรถไฟ 115 ตู้ที่พึ่งรับมอบนะ
การรถไฟ เผยรถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ เดินทางถึงไทยรอบแรก 150 คัน
เตรียมลุยเปิดให้บริการขนส่งสินค้า ไอซีดี ลาดกระบัง – ท่าเรือแหลมฉบัง #
รถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยสั่งซื้อมาใหม่ 308 คัน เดินทางถึงไทยเร็วกว่ากำหนด รอบแรก 150 คัน ด้านผู้ว่าการรถไฟฯ สั่งเดินหน้าเปิดให้บริการรับขนส่งสินค้า ไอซีดี ลาดกระบัง–ท่าเรือแหลมฉบัง และ CY ในภูมิภาค – ท่าเรือแหลมฉบัง
เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้าทางรางของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ที่มีนโยบายส่งเสริมการยกระดับขีดความสามารถในการขนส่งระบบรางของประเทศ ให้มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลง ล่าสุด โครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ซึ่งการรถไฟฯได้ลงนามทำสัญญาซื้อขายรถโบกี้บรรทุกสินค้าจำนวน 308 คัน พร้อมเครื่องอะไหล่ กับบริษัท สยามโบกี้ จำกัด ได้มีการขนส่งทางเรือมาถึงประเทศไทย รอบแรกแล้ว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี
ทั้งนี้ ในการส่งมอบในรอบแรกมีรถโบกี้บรรทุกสินค้ามาถึงก่อน 150 คัน และหลังจากนี้จะมีการประกอบและทดสอบการใช้งานอย่างเต็มระบบก่อนเปิดให้บริการขนส่งสินค้าโดยเร็วที่สุด ขณะที่โบกี้บรรทุกสินค้าที่เหลือ ทางบริษัทคู่สัญญาจะทยอยส่งมอบอีกครั้งในเดือนกันยายน 2559 อีก 158 คัน รวมเป็น 308 คัน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาดจะมีส่งมอบรถโบกี้บรรทุกสินค้าทั้งหมดได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2559
“การจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า และเครื่องอะไหล่จำนวน 308 คัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าจาก ICD ลาดกระบัง และ CY (Container Yard) ต่าง ๆ ให้สามารถลากจูงต่อขบวนและรับน้ำหนักบรรทุกได้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นแบบล้อเลื่อนขนาดน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา สามารถเพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางและรายได้การรถไฟฯ เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่การขนส่งสินค้าทางรางมีสัดส่วนแค่ 3% ของมูลค่าการขนส่งทั้งประเทศ”
นายวุฒิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนการให้บริการรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้ารุ่นใหม่ทั้ง 308 คัน การรถไฟฯ จะเปิดให้บริการขนส่งคอนเทนเนอร์ระหว่างไอซีดี ลาดกระบัง – ท่าเรือแหลมฉบัง โดยนำโบกี้รถขนส่งสินค้าทั้งหมด ใช้ร่วมกับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (ใหม่) จำนวน7 คันที่เพิ่งจัดเข้ามา ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการขนส่งคอนเทนเนอร์ภายในประเทศสูงอีกเท่าตัว จากปัจจุบันขนส่งได้ 7 ล้านตันต่อปี
เพิ่มปริมาณการขนส่งได้เป็น 15 ล้านตันต่อปี
ส่วนรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าเดิม ที่ใช้ในไอซีดี ลาดกระบัง จำนวน 284 คัน จะมีการโอนเพื่อนำไปใช้งานร่วมกับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (ใหม่) จำนวน 13 คันที่ ที่เพิ่งสั่งซื้อเข้ามา เพื่อเปิดให้บริการเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ในประเทศ CY ในภูมิภาค – ท่าเรือแหลมฉบัง ในลักษณะเหมาขบวน โดยเน้นการขนส่งสินค้ากลุ่มพลังงาน และปูนซิเมนต์เป็นหลัก และใช้เส้นทางขนส่งส่วนใหญ่จาก CY ต่าง ๆ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ
สำหรับโครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า 308 คัน ได้มีการประกวดราคาแบบสากล เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555 โดยมีบริษัท สยามโบกี้ จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคาด้วยวิธีการยื่นซองแบบสากลในราคารวม 131,446,920.00 หยวน (ประมาณ 722,950,000 บาท) และมีการลงนามการซื้อขายทางการ เมื่อวันที่
4 สิงหาคม 2558 สำหรับรถโบกี้บรรทุกสินค้าที่ส่งมอบให้การรถไฟฯทั้งหมด เป็นแบบล้อเลื่อน ขนาดน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา ผลิตโดยบริษัท China National Machinery Import & Export Corporation (CMC) จากประเทศจีน
... ในหว้ากอ มีการถกเถียง เรื่องคำว่าโบกี้..
คนจะติดปาก เรียกว่าไปขึ้นโบกี้รถไฟ.. แต่จริง โบกี้มีคนแย้งว่า โบกี้คือล้อ.เท่านั้น
แบบนี้เค้าเลบเรียกว่า รถแคร์ ซะเลย เอาไว้วางตู้คอนเทรนเนอร์ ซึ่งตู้คอนเทรนเนอร์มี แบบสั้นและยาว
โบกี้ ชุดใหม่มาแล้วจร้า 150 แคร่จาก 308 แคร่ที่สั่งเมื่อปีที่แล้ว -- โบกี้ไม่ใช่ตู้โดยสารรถไฟ 115 ตู้ที่พึ่งรับมอบนะ
การรถไฟ เผยรถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ เดินทางถึงไทยรอบแรก 150 คัน
เตรียมลุยเปิดให้บริการขนส่งสินค้า ไอซีดี ลาดกระบัง – ท่าเรือแหลมฉบัง #
รถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทยสั่งซื้อมาใหม่ 308 คัน เดินทางถึงไทยเร็วกว่ากำหนด รอบแรก 150 คัน ด้านผู้ว่าการรถไฟฯ สั่งเดินหน้าเปิดให้บริการรับขนส่งสินค้า ไอซีดี ลาดกระบัง–ท่าเรือแหลมฉบัง และ CY ในภูมิภาค – ท่าเรือแหลมฉบัง
เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ และการขนส่งสินค้าทางรางของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกระทรวงคมนาคม ที่มีนโยบายส่งเสริมการยกระดับขีดความสามารถในการขนส่งระบบรางของประเทศ ให้มีประสิทธิภาพและมีต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลง ล่าสุด โครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้ารุ่นใหม่ ซึ่งการรถไฟฯได้ลงนามทำสัญญาซื้อขายรถโบกี้บรรทุกสินค้าจำนวน 308 คัน พร้อมเครื่องอะไหล่ กับบริษัท สยามโบกี้ จำกัด ได้มีการขนส่งทางเรือมาถึงประเทศไทย รอบแรกแล้ว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี
ทั้งนี้ ในการส่งมอบในรอบแรกมีรถโบกี้บรรทุกสินค้ามาถึงก่อน 150 คัน และหลังจากนี้จะมีการประกอบและทดสอบการใช้งานอย่างเต็มระบบก่อนเปิดให้บริการขนส่งสินค้าโดยเร็วที่สุด ขณะที่โบกี้บรรทุกสินค้าที่เหลือ ทางบริษัทคู่สัญญาจะทยอยส่งมอบอีกครั้งในเดือนกันยายน 2559 อีก 158 คัน รวมเป็น 308 คัน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาดจะมีส่งมอบรถโบกี้บรรทุกสินค้าทั้งหมดได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2559
“การจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า และเครื่องอะไหล่จำนวน 308 คัน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าจาก ICD ลาดกระบัง และ CY (Container Yard) ต่าง ๆ ให้สามารถลากจูงต่อขบวนและรับน้ำหนักบรรทุกได้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นแบบล้อเลื่อนขนาดน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา สามารถเพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางและรายได้การรถไฟฯ เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่การขนส่งสินค้าทางรางมีสัดส่วนแค่ 3% ของมูลค่าการขนส่งทั้งประเทศ”
นายวุฒิชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนการให้บริการรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้ารุ่นใหม่ทั้ง 308 คัน การรถไฟฯ จะเปิดให้บริการขนส่งคอนเทนเนอร์ระหว่างไอซีดี ลาดกระบัง – ท่าเรือแหลมฉบัง โดยนำโบกี้รถขนส่งสินค้าทั้งหมด ใช้ร่วมกับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (ใหม่) จำนวน7 คันที่เพิ่งจัดเข้ามา ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการขนส่งคอนเทนเนอร์ภายในประเทศสูงอีกเท่าตัว จากปัจจุบันขนส่งได้ 7 ล้านตันต่อปี
เพิ่มปริมาณการขนส่งได้เป็น 15 ล้านตันต่อปี
ส่วนรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าเดิม ที่ใช้ในไอซีดี ลาดกระบัง จำนวน 284 คัน จะมีการโอนเพื่อนำไปใช้งานร่วมกับรถจักรดีเซลไฟฟ้า (ใหม่) จำนวน 13 คันที่ ที่เพิ่งสั่งซื้อเข้ามา เพื่อเปิดให้บริการเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ในประเทศ CY ในภูมิภาค – ท่าเรือแหลมฉบัง ในลักษณะเหมาขบวน โดยเน้นการขนส่งสินค้ากลุ่มพลังงาน และปูนซิเมนต์เป็นหลัก และใช้เส้นทางขนส่งส่วนใหญ่จาก CY ต่าง ๆ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ
สำหรับโครงการจัดหารถโบกี้บรรทุกสินค้า 308 คัน ได้มีการประกวดราคาแบบสากล เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555 โดยมีบริษัท สยามโบกี้ จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคาด้วยวิธีการยื่นซองแบบสากลในราคารวม 131,446,920.00 หยวน (ประมาณ 722,950,000 บาท) และมีการลงนามการซื้อขายทางการ เมื่อวันที่
4 สิงหาคม 2558 สำหรับรถโบกี้บรรทุกสินค้าที่ส่งมอบให้การรถไฟฯทั้งหมด เป็นแบบล้อเลื่อน ขนาดน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา ผลิตโดยบริษัท China National Machinery Import & Export Corporation (CMC) จากประเทศจีน
... ในหว้ากอ มีการถกเถียง เรื่องคำว่าโบกี้..
คนจะติดปาก เรียกว่าไปขึ้นโบกี้รถไฟ.. แต่จริง โบกี้มีคนแย้งว่า โบกี้คือล้อ.เท่านั้น
แบบนี้เค้าเลบเรียกว่า รถแคร์ ซะเลย เอาไว้วางตู้คอนเทรนเนอร์ ซึ่งตู้คอนเทรนเนอร์มี แบบสั้นและยาว