ส่วนตัวชอบและใช้ Rabbit จ่ายค่าสินค้าและบริการเป็นประจำเพราะสะดวกดี แต่แล้ววันหนึ่งการจ่ายเงินค่าอินเตอร์เน็ตของ AIS ผ่าน Line Pay ก็ทำให้ตัวเองเสียเงินฟรีไปถึงสองครั้ง ขอเล่าประสบการณ์ความผิดพลาดที่ยอมรับว่าเป็นความผิดของตัวเองที่กดเลขเพื่อจ่ายเงินผิด แต่ความเซ็งมันเกิดขึ้นตรงที่ จ่ายผิดเลข แต่เรียกเงินคืนจากระบบ Rabbit Line Pay ไม่ได้
ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นหลายเดือนมาแล้ว น่าจะกลางปี 2561
ตอนนั้นจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ให้น้องสาว ซึ่งเวลาที่กดจ่ายจะมีช่องให้ใส่หมายเลขลูกค้า ซึ่งปกติถ้าเป็นเบอร์มือถือตัวเอง ก็จ่ายวิธีนี้ไม่เคยมีผิดพลาดเพราะจำเบอร์ตัวเองได้ สำหรับครั้งนี้เป็นหมายเลขลูกค้าทำให้จำไม่ได้ว่าเป็นเลขอะไร แต่ประเด็นคือ เคยจ่ายให้กับน้องสาวมาแล้วเมื่อเดือนก่อนวันเกิดเหตุ เมื่อกดเข้ามาจ่ายในระบบ มีตัวเลขปรากฎขึ้นอัตโนมัติ จึงคิดเอาเองว่านี่คือหมายเลขอินเตอร์เน็ตที่เคยจ่ายครั้งก่อน ก็ไม่คิดอะไร กดจำนวนเงิน จ่ายปุ๊บ รวดเร็วทันใจ เสร็จปั๊บ
เวลาผ่านไปสองเดือน เข้าสู่เดือนที่สาม น้องสาวไปเคลียร์บิลค่าเน็ตที่ศูนย์ AIS แล้วน้องก็โทรมาถามว่าได้จ่ายเงินค่าเน็ตไปเมื่อเดือน... รึเปล่า ก็ตอบไปว่าจ่ายแล้ว น้องก็ตอบว่าเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามียอดค้างจ่ายของเดือนนั้น เราก็เลยคุ้ยหาประวัติการจ่ายใน Purchase history และส่งหน้าจอที่จ่ายให้น้องไป ปรากฎน้องบอกว่า จ่ายไปผิดเบอร์นะ ปรึกษาทางเจ้าหน้าที่ AIS เขาบอกว่าเขาทำอะไรไม่ได้ เราต้องติดต่อที่ Rabbit เอง พร้อมให้เบอร์ call center มา จากนั้นก็เลยโทรไปจัดการเพื่อขอเงินคืน ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่อง แต่ระหว่างคุยรู้สึกว่าเหมือนเจ้าหน้าที่ไม่เคยเกิดมาแล้วเคสแบบนี้ และบอกว่าจะดำเนินการให้ จากนั้นก็ไม่มีการติดต่อกลับแต่อย่างใด สรุปคือจ่ายเงินฟรีไป (หากปลายทางหมายเลขลูกค้าที่เราจ่ายผิดไปมีจริง น่าจะเป็นคนที่โชคดี เหมือนถูกหวย)
ครั้งที่ 2 ปลายพ.ย. 2561 และจะเป็นครั้งสุดท้ายของการจ่ายค่าความสะเพร่า
คล้าย ๆ ครั้งแรก แต่คราวนี้น้องส่งภาพบิลที่ต้องจ่ายมาให้ทางไลน์ ด้วยความชะล่าใจ เห็นว่าภาพก็ดูใหญ่ดี เห็นตัวเลขหมายเลขลูกค้า ก็เลยกด Line Pay เพื่อจ่ายเงินเหมือนเดิม ครั้งนี้ตัวเองเห็นเลขผิดไปหนึ่งเลข จากเลข 6 กลายเป็นเลข 5 กดยืนยันการจ่ายไปแล้ว รู้สึกแปลก ๆ ก็เลยลองกดภาพขยายดู ปรากฏว่ามันผิดจริง ๆ ด้วย วิธีการแก้ปัญหาครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะว่ารู้ตัวทันที จากประสบการณ์ครั้งก่อน ทำให้รู้ว่าไม่ต้องติดต่อ AIS เพราะเขาจะบอกให้โทรไปหา Line pay และจากครั้งก่อนเช่นกัน คือ โทรหา Line pay สุดท้ายก็ไม่ได้เรื่องอะไร คราวนี้จึงนึกขึ้นมาได้ว่า Line Pay ตั้งจ่ายผูกกับบัตรเครดิตเอาไว้ จึงโทรไปแจ้งบัตรเครดิตว่า ขอยกเลิก transaction ที่ทำผิดพลาดไปในไลน์ เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า "ทำไม่ได้นะคะ ลูกค้าต้องติดต่อ Line Pay เอง" เอ่อ คืออะไร วิธีการจ่ายเงินด้วยระบบนี้ ถ้าทำรายการผิดพลาด ไม่สามารถเรียกเงินคืนด้วยวิธีใด ๆ ได้เลยเหรอเนี่ย ในเมื่อบัตรเครดิตก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องกลับไปติดต่อไลน์ คราวนี้เปิดเข้าไปในระบบมีให้แจ้งความผิดพลาดเป็นระบบอัตโนมัติ ที่ทำสำคัญมีเรื่องจ่ายผิดหมายเลขด้วยจ้า (แอบดีใจ คิดว่าถ้างั้นคงมีทางได้เงินคืนละ) ส่งข้อความทำคำร้องผ่านระบบไปแล้ว ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติว่ารับเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ จากวันนั้นจนวันนี้ ม.ค. 2562 ไม่มีข่าวคราวใด ๆ จากไลน์เลย ความหวังได้เงินคืน น่าจะเป็นศูนย์ (ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีเจ้าของหมายเลขปลายทางที่เราจ่ายเงินผิดไปให้นะคะ)
ประเด็นสงสัยที่ขอตั้งไว้ และบทเรียนที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนี้ คือ
1. ทำไม AIS ไม่สามารถตรวจสอบการจ่ายเงินที่ผิดพลาดและโยกเครดิตการจ่ายเงินที่ผิดเบอร์กลับมายังเบอร์ของคนที่จ่ายจริงได้ ระบบมีชื่อลูกค้าและทางไลน์ก็ควรต้องส่งข้อมูลการจ่ายเงินให้กับ AIS ด้วย
2. หมายเลขที่จ่ายผิดไป เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่มีลูกค้า ถ้าเช่นนั้น เงินที่จ่ายไป ไปไหน ก็ต้องเข้าระบบเงินได้ของ AIS ไปฟรี ๆ หรือไม่ ทั้งนี้คิดว่า AIS มีข้อมูลรายชื่อลูกค้าทั้งหมดอยู่แล้ว หมายเลขที่ผิดก็ต้องเช็คได้ว่าเป็นใคร และควรช่วยประสานงานให้ลูกค้าได้ตกลงจ่ายเงินคืนกันเองได้ไหม (ส่วนตัวไม่ได้ขอให้ AIS บอกชื่อลูกค้ามาให้ เพราะน่าจะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่ควรเปิดเผยชื่อลูกค้าให้คนอื่นทราบ แต่ทางเจ้าหน้าที่เองน่าจะช่วยประสานงานให่ได้ไหม)
3. ระบบการจ่ายเงินผ่าน rabbit มีแค่การกรอกรหัสลูกค้าและจำนวนเงิน หลังจากกดยืนยันคครั้งแรก มีการถามถึงการยืนยันหมายเลข ซึ่งหากระบบช่วยปรากฏชื่อปลายทาง เหมือนระบบจ่ายเงินออนไลน์ของธนาคารที่เห็นชื่อผู้รับปลายทาง ก็จะช่วยให้มีความมั่นใจว่าจะจ่ายเงินได้ถูกต้องมากขึ้น หวังว่า Rabbit จะมีการพัฒนาระบบในส่วนนี้นะคะ ส่วนตัวเอง ณ วันนี้ คือ ไม่จ่ายผ่านไลน์แล้วจ้า ไปจ่ายผ่านแอพธนาคารดีกว่า
4. วันนี้ก็ยังคิดว่า มันต้องมีวิธีที่จะทำให้ได้เงินคืนสินะ มิเช่นนั้นผู้บริโภคเสียเปรียบมากเลย
ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ได้คิดหวังว่าจะได้เงินคืน แต่อยากแบ่งปันประสบการณ์นี้ให้กับคนอื่นที่อาจมีชะตากรรมเดียวกันได้รับทราบ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำผิดพลาดไปก็พยายามหาว่า มีกระทู้ไหนที่เจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง เพื่อจะได้ขอคำแนะนำ แต่ก็หาไม่เจอ จึงคิดว่าอยากจะเอาประสบการณ์นี้มาเล่าให้ฟังกัน เผื่อจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ใครมีวิธีแก้ไขมาแบ่งปันกันหน่อยนะคะ
จ่ายเงิน AIS ด้วย Rabbit Line Pay ระวังอย่ากรอกเลขผิด มิฉะนั้นจะไม่ได้เงินคืน
ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นหลายเดือนมาแล้ว น่าจะกลางปี 2561
ตอนนั้นจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ให้น้องสาว ซึ่งเวลาที่กดจ่ายจะมีช่องให้ใส่หมายเลขลูกค้า ซึ่งปกติถ้าเป็นเบอร์มือถือตัวเอง ก็จ่ายวิธีนี้ไม่เคยมีผิดพลาดเพราะจำเบอร์ตัวเองได้ สำหรับครั้งนี้เป็นหมายเลขลูกค้าทำให้จำไม่ได้ว่าเป็นเลขอะไร แต่ประเด็นคือ เคยจ่ายให้กับน้องสาวมาแล้วเมื่อเดือนก่อนวันเกิดเหตุ เมื่อกดเข้ามาจ่ายในระบบ มีตัวเลขปรากฎขึ้นอัตโนมัติ จึงคิดเอาเองว่านี่คือหมายเลขอินเตอร์เน็ตที่เคยจ่ายครั้งก่อน ก็ไม่คิดอะไร กดจำนวนเงิน จ่ายปุ๊บ รวดเร็วทันใจ เสร็จปั๊บ
เวลาผ่านไปสองเดือน เข้าสู่เดือนที่สาม น้องสาวไปเคลียร์บิลค่าเน็ตที่ศูนย์ AIS แล้วน้องก็โทรมาถามว่าได้จ่ายเงินค่าเน็ตไปเมื่อเดือน... รึเปล่า ก็ตอบไปว่าจ่ายแล้ว น้องก็ตอบว่าเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามียอดค้างจ่ายของเดือนนั้น เราก็เลยคุ้ยหาประวัติการจ่ายใน Purchase history และส่งหน้าจอที่จ่ายให้น้องไป ปรากฎน้องบอกว่า จ่ายไปผิดเบอร์นะ ปรึกษาทางเจ้าหน้าที่ AIS เขาบอกว่าเขาทำอะไรไม่ได้ เราต้องติดต่อที่ Rabbit เอง พร้อมให้เบอร์ call center มา จากนั้นก็เลยโทรไปจัดการเพื่อขอเงินคืน ทางเจ้าหน้าที่รับเรื่อง แต่ระหว่างคุยรู้สึกว่าเหมือนเจ้าหน้าที่ไม่เคยเกิดมาแล้วเคสแบบนี้ และบอกว่าจะดำเนินการให้ จากนั้นก็ไม่มีการติดต่อกลับแต่อย่างใด สรุปคือจ่ายเงินฟรีไป (หากปลายทางหมายเลขลูกค้าที่เราจ่ายผิดไปมีจริง น่าจะเป็นคนที่โชคดี เหมือนถูกหวย)
ครั้งที่ 2 ปลายพ.ย. 2561 และจะเป็นครั้งสุดท้ายของการจ่ายค่าความสะเพร่า
คล้าย ๆ ครั้งแรก แต่คราวนี้น้องส่งภาพบิลที่ต้องจ่ายมาให้ทางไลน์ ด้วยความชะล่าใจ เห็นว่าภาพก็ดูใหญ่ดี เห็นตัวเลขหมายเลขลูกค้า ก็เลยกด Line Pay เพื่อจ่ายเงินเหมือนเดิม ครั้งนี้ตัวเองเห็นเลขผิดไปหนึ่งเลข จากเลข 6 กลายเป็นเลข 5 กดยืนยันการจ่ายไปแล้ว รู้สึกแปลก ๆ ก็เลยลองกดภาพขยายดู ปรากฏว่ามันผิดจริง ๆ ด้วย วิธีการแก้ปัญหาครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม เพราะว่ารู้ตัวทันที จากประสบการณ์ครั้งก่อน ทำให้รู้ว่าไม่ต้องติดต่อ AIS เพราะเขาจะบอกให้โทรไปหา Line pay และจากครั้งก่อนเช่นกัน คือ โทรหา Line pay สุดท้ายก็ไม่ได้เรื่องอะไร คราวนี้จึงนึกขึ้นมาได้ว่า Line Pay ตั้งจ่ายผูกกับบัตรเครดิตเอาไว้ จึงโทรไปแจ้งบัตรเครดิตว่า ขอยกเลิก transaction ที่ทำผิดพลาดไปในไลน์ เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า "ทำไม่ได้นะคะ ลูกค้าต้องติดต่อ Line Pay เอง" เอ่อ คืออะไร วิธีการจ่ายเงินด้วยระบบนี้ ถ้าทำรายการผิดพลาด ไม่สามารถเรียกเงินคืนด้วยวิธีใด ๆ ได้เลยเหรอเนี่ย ในเมื่อบัตรเครดิตก็ช่วยอะไรเราไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องกลับไปติดต่อไลน์ คราวนี้เปิดเข้าไปในระบบมีให้แจ้งความผิดพลาดเป็นระบบอัตโนมัติ ที่ทำสำคัญมีเรื่องจ่ายผิดหมายเลขด้วยจ้า (แอบดีใจ คิดว่าถ้างั้นคงมีทางได้เงินคืนละ) ส่งข้อความทำคำร้องผ่านระบบไปแล้ว ได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติว่ารับเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ จากวันนั้นจนวันนี้ ม.ค. 2562 ไม่มีข่าวคราวใด ๆ จากไลน์เลย ความหวังได้เงินคืน น่าจะเป็นศูนย์ (ขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีเจ้าของหมายเลขปลายทางที่เราจ่ายเงินผิดไปให้นะคะ)
ประเด็นสงสัยที่ขอตั้งไว้ และบทเรียนที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนี้ คือ
1. ทำไม AIS ไม่สามารถตรวจสอบการจ่ายเงินที่ผิดพลาดและโยกเครดิตการจ่ายเงินที่ผิดเบอร์กลับมายังเบอร์ของคนที่จ่ายจริงได้ ระบบมีชื่อลูกค้าและทางไลน์ก็ควรต้องส่งข้อมูลการจ่ายเงินให้กับ AIS ด้วย
2. หมายเลขที่จ่ายผิดไป เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่มีลูกค้า ถ้าเช่นนั้น เงินที่จ่ายไป ไปไหน ก็ต้องเข้าระบบเงินได้ของ AIS ไปฟรี ๆ หรือไม่ ทั้งนี้คิดว่า AIS มีข้อมูลรายชื่อลูกค้าทั้งหมดอยู่แล้ว หมายเลขที่ผิดก็ต้องเช็คได้ว่าเป็นใคร และควรช่วยประสานงานให้ลูกค้าได้ตกลงจ่ายเงินคืนกันเองได้ไหม (ส่วนตัวไม่ได้ขอให้ AIS บอกชื่อลูกค้ามาให้ เพราะน่าจะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่ควรเปิดเผยชื่อลูกค้าให้คนอื่นทราบ แต่ทางเจ้าหน้าที่เองน่าจะช่วยประสานงานให่ได้ไหม)
3. ระบบการจ่ายเงินผ่าน rabbit มีแค่การกรอกรหัสลูกค้าและจำนวนเงิน หลังจากกดยืนยันคครั้งแรก มีการถามถึงการยืนยันหมายเลข ซึ่งหากระบบช่วยปรากฏชื่อปลายทาง เหมือนระบบจ่ายเงินออนไลน์ของธนาคารที่เห็นชื่อผู้รับปลายทาง ก็จะช่วยให้มีความมั่นใจว่าจะจ่ายเงินได้ถูกต้องมากขึ้น หวังว่า Rabbit จะมีการพัฒนาระบบในส่วนนี้นะคะ ส่วนตัวเอง ณ วันนี้ คือ ไม่จ่ายผ่านไลน์แล้วจ้า ไปจ่ายผ่านแอพธนาคารดีกว่า
4. วันนี้ก็ยังคิดว่า มันต้องมีวิธีที่จะทำให้ได้เงินคืนสินะ มิเช่นนั้นผู้บริโภคเสียเปรียบมากเลย
ที่เขียนมาทั้งหมดไม่ได้คิดหวังว่าจะได้เงินคืน แต่อยากแบ่งปันประสบการณ์นี้ให้กับคนอื่นที่อาจมีชะตากรรมเดียวกันได้รับทราบ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำผิดพลาดไปก็พยายามหาว่า มีกระทู้ไหนที่เจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง เพื่อจะได้ขอคำแนะนำ แต่ก็หาไม่เจอ จึงคิดว่าอยากจะเอาประสบการณ์นี้มาเล่าให้ฟังกัน เผื่อจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย ใครมีวิธีแก้ไขมาแบ่งปันกันหน่อยนะคะ