หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติกั้นปัญญาตัดใจ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สติกั้นอวิชชา ปัญญาตัดใจ ออกจากสังขาร สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นสังขาร ปัญญาตัดใจ ออกจากวิญญาณ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นวิญญาณ ปัญญาตัดใจ ออกจากนามรูป นามรูปดับ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สภาวะธรรมปรมัตถ์ ตัวเปลี่ยนภพภูมิปุถุชน
สภาวธรรมเป็นการเห็นกิเลส อุปทานขันธ์5 เกิดดับ เป็นไตรลักษณ์ไปจริงๆ เห็นด้วยตาปัญญา ตัวรู้หรือผู้เห็น เป็น สติ สมาธิ ที่มั่นคง แข็งแรง เมื่อมารู้ตัวถูกรู้ จะแสดงอาการดับไปต่อหน้า ต่อตา ดับไปอย่างไร เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติกั้นปัญญาตัด
วงจรปฏิจสมุปบาท เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี .............
สมาชิกหมายเลข 4012218
อวิชชาไม่ได้ไปเวียนว่ายตายเกิด
จิตที่มีอวิชชาเป็นผู้ไปเวียนว่ายตายเกิด วิญญาณไปเวียนว่ายตายเกิดไม่ได้ เพราะวิญญาณเกิดดับ ที่อายตนะ6 รูปแตกดับวิญญาณก็ดับตามรูป ขันธ์5มี รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เวียนว่ายตายเกิดไม่ได้ จิตไป
สมาชิกหมายเลข 5314612
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความไม่รู้
อวิชชา เป็นปัจจัย เกิดสังขาร ความไม่รู้ เป็นปัจจัย ให้คิด ไม่รู้ จึง คิด วิชชา เป็นปัจจัย ให้ไม่คิด รู้ จึง ไม่คิด หยุดคิด เป็นปัจจัย ให้เกิดปัญญา
สมาชิกหมายเลข 3949931
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
กำจัดอวิชาให้หมดสิ้นไปด้วยวิชาจากสมถสมาธิและวิปัสสนา
เมื่อจิตมีอวิชชา จึงสร้างสังขาร เมื่อมีสังขาร จึงมีวิญญาณ เมื่อมีวิญญาณจึงมี นามและรูป กำจัดอวิชาให้หมดสิ้นไปด้วยวิชาจากสมถสมาธิและวิปัสสนา โดยการดับอวิชาชั่วขณะได้ด้วยสมถสมาธิ ก็จะเห็นจิตเดิมแท้ผ่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติกั้นปัญญาตัดใจ
สติกั้นสังขาร ปัญญาตัดใจ ออกจากวิญญาณ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นวิญญาณ ปัญญาตัดใจ ออกจากนามรูป นามรูปดับ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด