หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สติกั้นปัญญาตัดใจ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
สติกั้นอวิชชา ปัญญาตัดใจ ออกจากสังขาร สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นสังขาร ปัญญาตัดใจ ออกจากวิญญาณ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นวิญญาณ ปัญญาตัดใจ ออกจากนามรูป นามรูปดับ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
สติกั้นปัญญาตัด
วงจรปฏิจสมุปบาท เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี .............
สมาชิกหมายเลข 4012218
อวิชชาไม่ได้ไปเวียนว่ายตายเกิด
จิตที่มีอวิชชาเป็นผู้ไปเวียนว่ายตายเกิด วิญญาณไปเวียนว่ายตายเกิดไม่ได้ เพราะวิญญาณเกิดดับ ที่อายตนะ6 รูปแตกดับวิญญาณก็ดับตามรูป ขันธ์5มี รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เวียนว่ายตายเกิดไม่ได้ จิตไป
สมาชิกหมายเลข 5314612
แค่กายคตาสติ ก็ต้องรู้อย่างรูปดับ นามดับ จิตดับ
เอาเป็นว่า แค่กายคตาสติ อย่างเดียว ก็งงกันไปทั้งโลกแล้ว สติปัฐฐานอื่น จะไม่งงกันไปทั้งจักรวาลหรา สั้นๆ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อัตตามีอยู่หรือ?
สัจจะบัญญัติคืออัตตา อริยสัจจ์4คืออัตตา ปฏิจจสมุปบาทคืออัตตา วิญญาณเป็นปัจจัยให้เกิดนามรูป เป็นอัตตา นามรูปเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ เป็นอัตตา เหตุผลคืออัตตา อวิชชาทำให้เกิดทุกข์เป็นอัตตา การเกิ
สมาชิกหมายเลข 3949931
ผลสติปัฐฐานแต่ละะขณะ คือคะแนนของจิตใจ
สติปัฐฐาน คือการตอบสนองของจิต ต่อ รูปนาม ขันธ์5 บนทางเดิน จะมีการพัฒนา ตัวเอง ขณะตอบสนองนั้น “ผู้รู้” เป็นขณะหนึ่งๆที่แสดงตัวออกมา เป็นการยกระดับจิต เป็นผลแต่ละขณะจิต จากสติปัฐฐาน ยกระด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผู้เจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีสมาธิมั่นคง(ฌาน)
ผู้เจริญวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีความเพียร หมั่นตั้งสติ มีสมาธิมั่นคง ไม่เผลอ บังเกิดปัญญา เห็นแจ้งรูปธรรม นามธรรม มีความเกิดดับเป็นลักษณะ ปรากฏให้เห็นตามความเป็นจริงแห่งสภาวธรรมว่า อนิ
สมาชิกหมายเลข 6415334
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สติกั้นปัญญาตัดใจ
สติกั้นสังขาร ปัญญาตัดใจ ออกจากวิญญาณ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด
สติกั้นวิญญาณ ปัญญาตัดใจ ออกจากนามรูป นามรูปดับ วิญญาณดับ สังขารดับ อวิชชาดับ วิชชาเกิด