ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า "โรงแรมผี" ที่ จขกท. พูดถึง ไม่ได้หมายความถึง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โรงแรมผีสิง แต่อย่างใด (ถ้าใครเข้ามาเพราะอยากฟังเรื่องผี ก็ขอโทษด้วยนะครับ) แต่หมายถึง โรงแรมที่ ไม่มีอยู่จริง ไม่สามารถติดต่อได้ ไปแล้วหาไม่เจอ เปิด Google Map แล้วก็ เอ๊ะ มันก็อยู่ตรงนี้นี่นา ไหงเป็นทุ่งซาว่าน่าอันว่างเปล่าได้นี่ เป็นต้น... กระทู้นี้อยากให้เป็นกระทู้เตือนเพื่อนๆทุกคน อย่าได้ตกหลุมอย่างเราอีกเลย
และ กระทู้บอกว่าเมื่อคุณโดนลอยแพโดย booking.com แล้ว คุณควรจะทำอย่างไรครับ
ขอเท้าความก่อนว่า จขกท. มีแพลนไปเที่ยวจีนคนเดียว จึงได้ทำการจองที่พักผ่าน booking.com เพราะต้องใช้ประกอบในการขอวีซ่า และ จะได้พักด้วย โดยที่พักดังกล่าวเป็นของคืนสุดท้ายก่อนกลับไทย โดยจะพักกันทีเมืองกวางโจว ที่พักที่จองเป็นแบบอพาร์ทเมนท์ 2 ห้องนอน พักได้ 4 คน แต่ จขกท. ไปคนเดียว ราคาตกคืนละ 1,900+ บาท อยู่แถวๆ Beijing Rd. ครับ ซึ่งเป็นย่านคล้ายๆสยามของบ้านเรา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ที่จองแบบนี้ เพราะเผื่อว่าวันหลังพาพ่อแม่ไปด้วย จะได้พักกันสบายๆหน่อย และจะได้มีห้องตรงกลางเอาไว้นั่งเล่นกัน

***ดูจากภาพก็ไม่แย่ สะอาดสะอ้านดี ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงแผ่หราอยู่บน booking.com รอให้เหยื่อรายต่อไปไปจองอยู่ แม้เราจะ report ไปที่เว็บแล้วก็ตาม ***
เนื่องด้วยมันเป็นอพาร์ทเมนท์ ก่อนที่ จขกท. จะไปจีน ก็ได้ทำการอีเมล์ไปถามที่พักก่อนว่าจะนัดรับกุญแจอะไรยังไง (คิดว่ามันน่าจะคล้ายๆตอนเราไปพัก airbnb) แต่คำตอบที่ได้คือ.........เงียบกริบ จะยกเลิกก็ไม่ได้เพราะดันไปจองแบบ non-refundable เข้าให้ พอไกล้จะถึงวันที่พัก จึงอีเมล์ไปถาม booking.com คำตอบที่ได้ก็คือ ขอแปลแบบหยาบๆนะ "กรุณาติดต่อที่พักได้ที่เบอร์ xxxxxxxxxx" แบบประมาณว่า ตรูเปิด confirmation email หาเอาเองก็ได้ป่ะฟร่ะ -"- แต่ก็ยังใจชื้นว่า เฮ้ย มันยังมีคนเขียน review ได้นะ แปลว่ามันก็ต้องมีคนเคยไปพักสิ และแล้ววันที่เราจองก็มาถึง.....
ถึงที่พักตอนประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง (อีเมล์ไปบอกที่พักแล้ว แต่ไม่ได้รับอีเมล์อะไรตอบ) เราก็ลากกระเป๋าใบเป้งๆของเราไปตามฟุตบาธ มือนึงก็ถือมือถือเปิดดูแผนที่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คิดสภาพคนบ้าหอบกระเป๋าอยู่แถวย่านสยาม หัวฟูๆหน้ามันๆ เพราะเที่ยวมาทั้งวัน อารมณ์มันก็คงจะไม่ดีนักหรอก จนมาถึงที่ๆมันบอกว่า ตรงนี้แหละ ก็เห็นเป็นร้านขายชานมไข่มุก ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดอะไรนะ คิดว่าแผนที่คงจะผิด ก็เลยดูเลขที่บ้านแล้วเดินหา ประมาณ 15 นาทียังหาไม่เจอ เริ่มตะหงิดๆ โชคดีที่เรามี skype credit เหลืออยู่ ก็เลยลองกดโทรเข้าไปที่เบอร์ที่อยู่ใน booking.com ปรากฏว่า............... มือถือปิดจร้าาาา

คราวนี้แบบ คิดในใจ "ซวยละไง!" ก็เลยเมซเซจไปถาม booking.com ก็ได้ auto-reply ว่า จะมีคนตอบคุณกลับภายใน 24 ชม. นี่ก็นั่งคิด 24 ชม. จะให้ตรูไปอยู่ที่ไหนฟระ เลยพยายามหาเบอร์โทร booking.com ซึ่งปรากฏว่า ออฟฟิศที่ไทยก็ปิดแล้ว ออฟฟิศที่จีนก็ปิดแล้ว และ เบอร์ customer service เดียวที่มันบอกให้โทรไปก็คือ เบอร์ +44 (ประเทศอังกฤษ!!!)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ คือ ณ จุดๆนี้ลองคิดดูนะว่า ถ้าเราไม่ได้เปิด roaming มา ซึ่งสัญญาณเน็ทในวันสุดท้ายก็ค่อนข้างจะกากเพราะใช้เน็ทเกือบหมดแล้ว และ ถ้าเราไม่มี skype เราจะโทรไปที่อังกฤษยังไงกัน ขนาดโทรกลับไทยยังนาทีละ 35 บาทเลย!! รอสายประมาณ 10 นาที (ลุ้นมาก เพราะเงินใน skype มีอยู่หน่อยเดียว) ก็มีคนรับ เราก็แจ้งเค้าไปว่า เนี่ย เรามาถึงที่พักแล้ว ติดต่อที่พักไม่ได้ จะให้เราทำยังไง? เค้าก็บอกว่าเดี๋ยวเค้าจะพยายามติดต่อที่พักให้ แล้วให้เราประมาณ 30 นาที (according to booking.com procedure แปลว่า ตามข้อปฏิบัติของ booking.com) ซึ่งตอนนั้นก็จะ 3 ทุ่มแล้วอ่ะ แต่ทำไงได้ เราก็รอร๊อรอ (ไม่อยากเสียเงิน 2,000 ฟรีๆ เราไม่ผิดนี่นา)
หลังจาก 30 นาทีผ่านไป ก็ยังไม่มีอีเมล์ใดๆตอบกลับมา เราจึงต้องโทรไปที่อังกฤษใหม่

รออีกประมาณ 10 นาที (คือคนทั้งโลกโทรเข้ามาได้เบอร์เดียวเรอะ!) ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ เค้าก็เช็กๆแล้วบอกว่า เค้าเองก็ติดต่อที่พักไม่ได้เหมือนกัน เดี๋ยวเค้าจะ relocate เราไปที่อื่น ให้รอประมาณ 5 นาที แล้วเค้าจะ cancel booking นี้ให้ free of charge (ก็แหงอยู่แล้วมั๊ย ก็ไม่ได้พักนี่นา) ซึ่งประมาณเกือบ 10 นาที เราก็ได้รับอีเมล์ว่า เค้าหาที่พักให้ได้ถัดไปอีกประมาณ 2 สถานีรถไฟใต้ดิน เราอยากได้ที่พักนี้ไหม ถ้าไม่ชอบเดี๋ยวจะหาให้ใหม่ ถ้าชอบก็ทำการจองผ่าน booking.com ได้เลย ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็ประมาณจะ 4 ทุ่มแล้ว และ เราก็หน้าเมือกเต็มที (ร้านชานมไข่มุกนั้นก็คงคิดว่า ออกไปจากหน้าร้านชั้นซักที) เราก็เลยแบบว่า อะไรก็ได้ ฉันต้องการอาบน้ำ! เลยจองที่พักไป ซึ่งราคาประมาณ 2,000+ ต่อคืน #ร้องไห้หนักมาก ซึ่งจริงๆเค้าบอกว่า จองที่พักไหนก็ได้ ทางเราจะ "try as best as we could to compensate the differences" (เป็นประโยคที่ไม่มีความแน่นอนใดๆทั้งสิ้น เราก็ไม่กล้าจองแพงสิ)
ซึ่งจริงๆที่พักใหม่ก็ไม่ได้แย่ แต่ว่า ที่พักเก่าเราจองตั้งแต่ 1 พฤศจิกา เพื่อมาเข้าพัก 18 ธันวา ถ้าจะมีการ compensate จริงๆ คุณควรเอาเรทของที่พักนี้เมื่อ 1 พฤศจิกา มาคืนสิ จริงๆฉันต้องจ่ายถูกกว่านี้ด้วยซ้ำ! (แต่ตอนนั้นคือง่วง รูดบัตรฉันไปเถอะ อย่าให้ฉันโทรกลับไปฟัง British accent อีกรอบเลย ฉันเพลีย)

ท้ายที่สุด อยากสรุปให้ฟังว่า
1. เราไม่รู้ว่า booking.com มีมาตรฐานในการรับที่พักที่จะมาขึ้นเว็บยังไงบ้าง แต่ถ้าคุณไป ตปท. แปลกๆซักที่ ที่ดูไม่น่าไว้วางใจ (เช่นจีน) กรุณาอย่าจอง apartment เลย เพราะมันเสี่ยงจะโดนแบบเรามาก (ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้ามากับพ่อแม่ จะต้องโดนด่าเบอร์ไหน) ใครได้ดีก็ดีไป แต่จะเสี่ยงเหรอ? นี่ถ้าพูดจีนไม่ได้เราคงร้องไห้หนักกว่านี้
2. เบอร์ contact center เดียวที่เราหาเจอ (และเราก็หาอยู่นานมาก ยังดีที่เปิด roaming มาจากไทย ถ้าไม่มี google นี่คือตาย) คือเบอร์ +44 20 3320 2609 แม้จะรอสายนานมากหน่อย แต่ก็ถือว่าให้คำตอบได้พอสมควร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ไม่อยากจะคิดว่า ถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ท ไม่มี google และ ไม่มี skype ในคืนนั้น เราจะนอนที่ไหนดี เราก็คงจองโรงแรมใหม่แหละ แล้วค่อยมาเคลียร์กับ booking.com ทีหลังถ้าเราโดนชาร์จ
3. กระบวนการขอ refund คืน คุณก็ต้องขอใบเสร็จจากที่ใหม่ (ต้องมีชื่อคุณอยู่บนใบเสร็จด้วย) เพื่อส่งอีเมล์กลับไปที่ booking.com เพื่อที่จะให้เค้าออก refund มาให้ (เค้าบอกมาว่าอย่างนี้นะ แต่ทำไป 2 วันแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบ มันต่างกันอยู่หลักร้อย จนเราคิดว่าเค้าคงจะไม่สนใจคืนแล้วมั๊ง โชคดีแค่ไหนที่ไม่จองแพงกว่านี้ เพราะคงไม่ได้เงินคืนแน่นอน) อีกอย่าง เค้าจะคืนให้แค่ส่วนต่างของที่พัก ส่วนค่าโทร international call ค่าแทกซี่ไปที่พักใหม่ นู่นนี่นั่น ก็ถือเป็นค่าซวยไปแล้วกันเด้อ
ท้ายสุดแล้ว เราไม่รู้ว่าจะใช้บริการ booking.com อีกไหม ก็คงอาจจะใช้แหละ (แล้วจะบ่นเพื่อ..) แต่ก็คงจะต้องเลือกให้ดีกว่านี้ ไม่เลือกอะไรที่เป็นอพารท์เมนท์แน่นอน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จริงๆเราก็เคยเอาห้องคอนโดเราลง booking.com เหมือนกัน เค้าก็ไม่ได้ขอเช็กอะไรมากนะ เปิดง่ายมาก ดูไม่ได้สแกนอะไรเลย และ ไม่ควรเข้า check-in ดึกเกินไป ถ้าไม่แบบนั้น คืนนั้น อาจจะไม่มีที่ให้เราซุกหัวนอนก็เป็นได้ อ่อ ควรเปิด roaming และ มีเครดิตใน skype ติดไว้ซักนิดก็ดีนะครับ อย่างน้อยก็โทรถูกกว่า roaming ครับผม ส่วนใครไม่เคยใช้ skype มันเป็น app ที่เอาไว้โทรไป ตปท. ได้ครับ โดยคุณต้องเติมเงินลงไปในนั้นก่อน จะโทรไปประเทศไหนก็ได้ ค่าโทรไม่แพงมาก ขอแค่คุณต้องต่ออินเตอร์เน็ทให้ได้เท่านั้นเอง
จบ(การบ่นโดย)บริบูรณ์...ขอบคุณครับผ้ม
เมื่อโดนหลอกจอง "โรงแรมผี" ผ่าน booking.com
ขอเท้าความก่อนว่า จขกท. มีแพลนไปเที่ยวจีนคนเดียว จึงได้ทำการจองที่พักผ่าน booking.com เพราะต้องใช้ประกอบในการขอวีซ่า และ จะได้พักด้วย โดยที่พักดังกล่าวเป็นของคืนสุดท้ายก่อนกลับไทย โดยจะพักกันทีเมืองกวางโจว ที่พักที่จองเป็นแบบอพาร์ทเมนท์ 2 ห้องนอน พักได้ 4 คน แต่ จขกท. ไปคนเดียว ราคาตกคืนละ 1,900+ บาท อยู่แถวๆ Beijing Rd. ครับ ซึ่งเป็นย่านคล้ายๆสยามของบ้านเรา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
***ดูจากภาพก็ไม่แย่ สะอาดสะอ้านดี ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงแผ่หราอยู่บน booking.com รอให้เหยื่อรายต่อไปไปจองอยู่ แม้เราจะ report ไปที่เว็บแล้วก็ตาม ***
เนื่องด้วยมันเป็นอพาร์ทเมนท์ ก่อนที่ จขกท. จะไปจีน ก็ได้ทำการอีเมล์ไปถามที่พักก่อนว่าจะนัดรับกุญแจอะไรยังไง (คิดว่ามันน่าจะคล้ายๆตอนเราไปพัก airbnb) แต่คำตอบที่ได้คือ.........เงียบกริบ จะยกเลิกก็ไม่ได้เพราะดันไปจองแบบ non-refundable เข้าให้ พอไกล้จะถึงวันที่พัก จึงอีเมล์ไปถาม booking.com คำตอบที่ได้ก็คือ ขอแปลแบบหยาบๆนะ "กรุณาติดต่อที่พักได้ที่เบอร์ xxxxxxxxxx" แบบประมาณว่า ตรูเปิด confirmation email หาเอาเองก็ได้ป่ะฟร่ะ -"- แต่ก็ยังใจชื้นว่า เฮ้ย มันยังมีคนเขียน review ได้นะ แปลว่ามันก็ต้องมีคนเคยไปพักสิ และแล้ววันที่เราจองก็มาถึง.....
ถึงที่พักตอนประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง (อีเมล์ไปบอกที่พักแล้ว แต่ไม่ได้รับอีเมล์อะไรตอบ) เราก็ลากกระเป๋าใบเป้งๆของเราไปตามฟุตบาธ มือนึงก็ถือมือถือเปิดดูแผนที่ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ จนมาถึงที่ๆมันบอกว่า ตรงนี้แหละ ก็เห็นเป็นร้านขายชานมไข่มุก ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดอะไรนะ คิดว่าแผนที่คงจะผิด ก็เลยดูเลขที่บ้านแล้วเดินหา ประมาณ 15 นาทียังหาไม่เจอ เริ่มตะหงิดๆ โชคดีที่เรามี skype credit เหลืออยู่ ก็เลยลองกดโทรเข้าไปที่เบอร์ที่อยู่ใน booking.com ปรากฏว่า............... มือถือปิดจร้าาาา
หลังจาก 30 นาทีผ่านไป ก็ยังไม่มีอีเมล์ใดๆตอบกลับมา เราจึงต้องโทรไปที่อังกฤษใหม่
ซึ่งจริงๆที่พักใหม่ก็ไม่ได้แย่ แต่ว่า ที่พักเก่าเราจองตั้งแต่ 1 พฤศจิกา เพื่อมาเข้าพัก 18 ธันวา ถ้าจะมีการ compensate จริงๆ คุณควรเอาเรทของที่พักนี้เมื่อ 1 พฤศจิกา มาคืนสิ จริงๆฉันต้องจ่ายถูกกว่านี้ด้วยซ้ำ! (แต่ตอนนั้นคือง่วง รูดบัตรฉันไปเถอะ อย่าให้ฉันโทรกลับไปฟัง British accent อีกรอบเลย ฉันเพลีย)
ท้ายที่สุด อยากสรุปให้ฟังว่า
1. เราไม่รู้ว่า booking.com มีมาตรฐานในการรับที่พักที่จะมาขึ้นเว็บยังไงบ้าง แต่ถ้าคุณไป ตปท. แปลกๆซักที่ ที่ดูไม่น่าไว้วางใจ (เช่นจีน) กรุณาอย่าจอง apartment เลย เพราะมันเสี่ยงจะโดนแบบเรามาก (ไม่อยากคิดเลยว่า ถ้ามากับพ่อแม่ จะต้องโดนด่าเบอร์ไหน) ใครได้ดีก็ดีไป แต่จะเสี่ยงเหรอ? นี่ถ้าพูดจีนไม่ได้เราคงร้องไห้หนักกว่านี้
2. เบอร์ contact center เดียวที่เราหาเจอ (และเราก็หาอยู่นานมาก ยังดีที่เปิด roaming มาจากไทย ถ้าไม่มี google นี่คือตาย) คือเบอร์ +44 20 3320 2609 แม้จะรอสายนานมากหน่อย แต่ก็ถือว่าให้คำตอบได้พอสมควร [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3. กระบวนการขอ refund คืน คุณก็ต้องขอใบเสร็จจากที่ใหม่ (ต้องมีชื่อคุณอยู่บนใบเสร็จด้วย) เพื่อส่งอีเมล์กลับไปที่ booking.com เพื่อที่จะให้เค้าออก refund มาให้ (เค้าบอกมาว่าอย่างนี้นะ แต่ทำไป 2 วันแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบ มันต่างกันอยู่หลักร้อย จนเราคิดว่าเค้าคงจะไม่สนใจคืนแล้วมั๊ง โชคดีแค่ไหนที่ไม่จองแพงกว่านี้ เพราะคงไม่ได้เงินคืนแน่นอน) อีกอย่าง เค้าจะคืนให้แค่ส่วนต่างของที่พัก ส่วนค่าโทร international call ค่าแทกซี่ไปที่พักใหม่ นู่นนี่นั่น ก็ถือเป็นค่าซวยไปแล้วกันเด้อ
ท้ายสุดแล้ว เราไม่รู้ว่าจะใช้บริการ booking.com อีกไหม ก็คงอาจจะใช้แหละ (แล้วจะบ่นเพื่อ..) แต่ก็คงจะต้องเลือกให้ดีกว่านี้ ไม่เลือกอะไรที่เป็นอพารท์เมนท์แน่นอน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ และ ไม่ควรเข้า check-in ดึกเกินไป ถ้าไม่แบบนั้น คืนนั้น อาจจะไม่มีที่ให้เราซุกหัวนอนก็เป็นได้ อ่อ ควรเปิด roaming และ มีเครดิตใน skype ติดไว้ซักนิดก็ดีนะครับ อย่างน้อยก็โทรถูกกว่า roaming ครับผม ส่วนใครไม่เคยใช้ skype มันเป็น app ที่เอาไว้โทรไป ตปท. ได้ครับ โดยคุณต้องเติมเงินลงไปในนั้นก่อน จะโทรไปประเทศไหนก็ได้ ค่าโทรไม่แพงมาก ขอแค่คุณต้องต่ออินเตอร์เน็ทให้ได้เท่านั้นเอง
จบ(การบ่นโดย)บริบูรณ์...ขอบคุณครับผ้ม