จองโรงแรม Centara Westsand Phuket กับ booking.com ... โดนเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 1 หมื่น [ภาค 2]

เนื่องจากกท.เก่าตกไปไกลแล้ว เพราะจขกท.รอคำตอบมานานมากแต่ไม่มีคำตอบจาก booking.com เลยนอกจากให้รอ (21 วันเต็ม) จนวันนี้เพิ่งจึงตัดสินใจโทรไปหาจนท.อีกรอบค่ะ


เศร้า........................เศร้า


ความเดิม

จากกท.นี้ http://pantip.com/topic/35864851

เมื่อประมาณเดือนกันยายน เราจองโรงแรม Centara Westsand สำหรับ 4 คน เข้าพักในวันที่ 31 ธค.-2มค. ผ่านทาง booking.com ค่ะ
ตอนที่จอง ก็เหมือนการจองผ่านเอเจนซี่ทั่วไป คือ กดเลือกโรงแรม ดูเรทราคาวันพัก อ่านเงื่อนไขการจอง รวมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ไม่รวมอะไรบ้าง ก็พบว่าราคาที่พักคือ 4หมื่นกว่าๆ รวมอาหารเช้า เหมือนการจองโรงแรมทั่วไปค่ะ ..... เราก็กดจองไปแบบ non-refundable ใส่เลขบัตรเครดิตและได้อีเมล์ยืนยันเรียบร้อย รวมราคาที่ 4x,xxx บาท/4คน/2คืน

เมื่อ 30 พย. อยู่ดีๆก็ได้อีเมล์จากโรงแรม ถามว่าจะมีแขกมาพักกี่คน เพราะโรงแรมมี gala dinner ซึ่ง mandatory (บังคับแขกทุกคนเข้าร่วม) แต่โรงแรมจะให้แขกเข้าฟรีแค่ 2 คนต่อ 1 การจองเท่านั้น ..... ซึ่งเราจองห้องสำหรับ 4 คน ก็เท่ากับต้องจ่ายเพิ่มอีก 2 คน ตกคนละ 5,xxx บาท รวมถูกบังคับให้ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 หมื่นกว่าบาท เป็นยอดทั้งหมด 5 หมื่นกว่าบาท

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เราโทรหาโรงแรม แจ้งว่าเราไม่เคยรู้เงื่อนไขนี้เลยในตอนจอง ซึ่งถ้ารู้ เราก็คงไปพักโรงแรมอื่นแล้ว ..... ทางโรงแรมตอบว่าเสียใจ แต่เราบังคับจ่าย ยังไงก็ต้องจ่าย ..... เราก็เลยโทรหา booking.com และตั้งกท.ขึ้นค่ะ เพราะตอนนั้นงงมากว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเราต้องจ่ายเงิน 1 หมื่นโดยที่เราไม่เต็มใจด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
เมื่อกี้เราติดต่อจนท.ไทยได้แล้วค่ะ
คราวนี้พยายามคุยกับเค้าดีๆ จะได้ไม่โดนวางสายใส่อีก

จนท.ไทยยังยืนยัน ตามที่ทุกๆคห.บอกว่า ผิดปกติที่รร.ส่งอีเมล์มาเรียกเก็บเงินเพิ่มต่างหากและส่งตรงมาที่ลูกค้า ทั้งที่เราจองผ่านเอเจนท์ การเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มก็ควรติดต่อผ่านเอเจนท์เท่านั้น (จนท.ใช้คำว่าผิดกฎของทางเรา)

ที่น่าตกใจ คือ จนท.ยืนยันว่าเรื่องแบบนี้เกิดบ่อย เกิดทุกปี และปีนี้ก็ไม่ใช่เราคนแรกที่เจอเหตุการณ์นี้
จนท.บอกว่าทุกปีใหม่ จะมีปัญหา 2 กรณี คือ เรียกเก็บค่ากาล่าดินเนอร์ กับเรียกเก็บค่าที่พักเพิ่มหลังจากจองแล้ว
สาเหตุอาจเกิดจากฝ่าย marketing กับฝ่าย event ไม่ประสานงานกันก่อนจะใส่ราคาลงในระบบ
หรือรร.เองเกิดคิดได้ว่า demand สูง น่าจะเรียกเงินค่าเข้าพักได้มากกว่าที่เรียกเก็บไว้ แล้วก็มาเรียกเก็บเพิ่มในช่วงเวลาใกล้เข้าพัก
แต่ปกติจะเกิดกับพวกรร. 2-3 ดาวมากกว่า (ของเราจนท.บอกว่า 'นี่ขนาด 5 ดาวแต่เค้าก็ยังทำกับลูกค้าเลย')


ร้องไห้...............ร้องไห้



ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหา
สิ่งที่เรากังวล คือ ถ้าเราจ่ายไปก่อน แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงว่าเราได้เงินคืน?

ทางจนท.ยืนยันว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นประจำ และมีการคืนเงินเป็นเรื่องปกติ
จนท.บอกว่าการที่มีอีเมล์มาหาเรา (ตามข้อความที่ลงเรื่อง reimbursement) แปลว่าระดับ senior agent สั่งการลงมาให้ทำได้
ไม่เช่นนั้นแค่ call center team จะไม่มีอำนาจพิมพ์อีเมล์หาเราทันทีที่เราโทรหาเมื่อคืน
จนท.ยืนยันว่านี่คือทางออกสุดท้ายที่ทาง booking.com จะเสนอให้ ในกรณีที่ลูกค้ายืนยันจะไม่จ่ายจริงๆ
(ในหลายกรณี ลูกค้าจะถือว่าฟาดเคราะห์ไป หรือไหนๆหลวมตัวจองแล้วก็ก้มหน้าจ่ายเพิ่มไป ทาง booking.com ก็จะไม่คืนเงินให้)

สรุปได้ว่าเรามาจนสุดทางของการร้องเรียน และนี่คือมาตรการขั้นสุดท้ายที่ booking.com จะเสนอในการเยียวยาให้ได้
ทั้งที่จนท.บอกว่าเราเป็นลูกค้า genius ด้วยซ้ำ
(เราก็ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่แม่เราบอกว่าหลังจากนี้เราคงได้อัพเกรดใหม่เป็น super stupid & blacklisted แทนแล้วล่ะ 55)
และเราก็ถามไปว่าแล้วถ้าเราไม่มีเงินจะจ่ายล่ะ เรามีเงินเก็บแค่ค่ารร.กับค่าเที่ยวนิดหน่อย จนท.บอกว่ายังไงก็ช่วยไม่ได้ค่ะ ลูกค้าต้องจ่ายก่อน
เราก็คงต้องยอมรับตามนี้ค่ะ จ่ายเงินไปก่อนแล้วทำเรื่องขอคืนเงินจาก booking.com


ร้องไห้...............ร้องไห้



ท้ายสุดนี้
นอกจากจะบอกว่าเราขอขอบคุณทุกๆคห.ที่เข้ามาให้คำแนะนำ ขอบคุณทุกการติดตามและให้กำลังใจแล้ว (ข้อมูลของพวกคุณช่วยให้เราเห็นภาพรวมของปัญหาได้อย่างชัดเจนมากขึ้นจริงๆค่ะ) .......

วัตถุประสงค์อีกอย่างของการตั้งกท.นี้ของเรา คือ เราอยากให้ข้อมูลทุกๆคนที่กำลังมองหาโรงแรมที่พัก ว่าให้ตรวจสอบให้ดีและระมัดระวัง รวมถึงสำรองเงินค่าใช้จ่ายไว้เผื่อมีกรณีเช่นนี้ และจะได้ทราบกระบวนการในการรับมือ crisis management ของ booking.com ว่าเป็นอย่างไร ให้ทุกคนได้พิจารณากันเองว่าในกรณีที่มีปัญหาเกิดขึ้น คุณคิดว่ารับได้หรือไม่กับวิธีการจัดการกับปัญหานี้ ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกรรมใดๆกับ online travel agent ค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่