แชร์ประสบการณ์ความไม่โปร่งใสของระบบใบแจ้งหนี้ True Internet

Background : ผมใช้บริการ package True smart choice ซึ่งรวมค่าNetบ้าน+มือถือ+TrueVision ซึ่งมีค่าบริการ 999บ. ไม่รวม vat มาเป็นเวลามากกว่า 2ปี  และผมก็จะจ่ายค่าบริการแต่ละเดือนผ่าน App ธTrue iservice ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่พบปัญหาใดๆเรื่องของระบบบิล เพราะรูดบัตรจ่ายเต็มจำนวนจำนวนทุกครั้งและไม่มียอดค้างชำระ แต่แล้วเหตุก็เกิดขึ้นเมื่อรอบบิลเดือนกันยายน 2018 โดยมีรายละเอียดดังนี้

Issue : รอบบิลเดือนตุลาคม 2018 เรียกเก็บเงิน 1073.21 บาท ทีกำหนดชำระวันที่ 21 ตุลาคม 2018. ซึงผมได้ชำระยอดดังกล่าวเต็มจำนวนผ่าน app true i service. แต่ปรากฎว่ารอบบิลเดือนถัดมาคือ ตุลาคม2018 แจ้งผมว่าผมค้างชำระ 283.94 บาท. ถึงตรงนี้ผมก็ตรวจสอบธนาคารของบัตรเครดิตก็พบว่ายอกเงินถูกตัดออกไป 1073.21 บาทแล้ว จึงติดต่อทาง True call center เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเรื่องดังกล่าวว่าทำไมมียอดค้างชำระ

ทาง Call center แจ้งผมว่าผมมียอดค้าง 283.94 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม2017 ดังนั้นเงินที่ชำระมา 1073.21 จึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเพื่อชำระหนี้เก่าที่ค้างไว้ กับที่เหลืออีกส่วนคือยอดของเดือนกันยายน2018  ผมจึงทักท้วงไปว่าจะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อทุกๆเดือนผมจ่ายยอดเต็มทุกครั้งและไม่เคยมียอดค้างชำระเลย และใบแจ้งหนี้ตั้งแต่เดือนพฤษจิกานยน2017 ตลอดมา 1 ปีจนปัจจุบันก็ไม่เคยแจ้งว่ามียอด 283.94 บาทค้างอยู่แต่อย่างใด อยู่ดีๆมาวันนี้บอกว่ามียอดค้างมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แล้วก็ถือวิสาสะเอาเงินที่ผมจ่ายกับใบแจ้งหนี้ปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองส่วน ผมจึงอยากทราบที่ไปที่มาของหนี้ 283.94 บาทนี้ เวลาผ่านไปนานก็ไม่ได้ข้อสรุป ผมเลยให้พนักงาน Call center ช่วยส่งเอกสารใบแจ้งหนี้ที่ผ่านมาเพื่อทำการตรวจสอบ

หลังจากที่ผมได้ใบแจ้งหนี้ย้อยหลัง และพบว่ามีใบแจ้งหนี้เดือนตุลาคม2017 ถึง 3 ใบ ผมจึงPrintและเดินทางไป True shop สาขาโรบินสันศรีราชา เพื่อไปอธิบายเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น และถามหาที่ไปที่มาของหนี้ 283.94 บาท ซึ่งพนักงานก็ให้ความช่วยเหลือตรวจสอบบิลและส่งเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่ ณ เวลานี้ระบบยังคงแจ้งว่าผมเป็นหนี้ 283.94 บาทและตัดระบบ Internet บ้านไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากเลยเวลามา 6 วันจากกำหนดชำระเงิน ซึ่งผมต้องใช้ Internet ต่อ VPN เพื่อทำงานและต้องคอยมา Reset Router เพื่อให้สามารถใช้งานต่อไปได้ จึงถามว่าในเบื้องต้นจะแก้ปัญหาอย่างไร พนักงานแนะนำว่าให้ผมจ่ายเงิน 283.94 บาท เพื่อให้ระบบไม่มีหนี้ค้างชำระก่อน แล้วจะเอาส่วนที่จ่ายเกินนี้ไปหักลบในรอบบิลหน้า

ผ่านมาอีก 1 อาทิตย์ พนักงานจากทรูชอป ศรีราชา แจ้งว่าเบื้องต้นการตรวจสอบจากสำนักงานใหญ่ถูกต้อง ผมเป็นหนี้ค้างอยู่จริง ผมจึงสงสัยว่าระบบบิลอันสุดท้ายของเดือนตุลาคม2017 แจ้งผลรวมหนี้ 1874.65 บาท สิ้นสุดวันที่ 27/10/2560 แล้ว ซึ่งผมก็ชำระยอดนี้ในเดือนถัดมาแล้วก็ไม่มีหนี้คงค้างในระบบแล้วซึ่งดูได้จากใบแจ้งหนี้ในเดือนต่อๆมา แต่อยู่ๆมาอีก 1 ปีก็มาบอกว่าผมยังคงมียอดค้างชำระอยู่ แล้วก็แบ่งยอดชำระของผมออกเป็นสองส่วนเพื่อนมาจ่ายหนี้เก่าและอีกส่วนไปจ่ายหนี้รอบเดือนปัจจุบัน ซึ่งผมคิดว่าระบบบิลของทรูทำไม่ถูกต้องเพราะเงินที่จ่ายก็อ้างอิงกับเลขที่บิลของรอบเดือนกันยายน 2018 เท่านั้น ทางพนักงานก็บอกผมว่าจะลองแจ้งเรื่องกลับไปอีกที

ผมไม่แน่ใจว่าเรื่องจะจบอย่างไร แต่ถ้าทรูชี้แจงได้มีที่มาที่ไปผมยินดีที่จะจ่ายค่าบริการ แต่ถ้าระบบแจ้งหนี้ของทรูผิดพลาดก็ควรจะแก้ไขเช่นกัน การแจ้งค่าบริการต้องมีความชัดเจน เป็นใครก็งงอยู่ดีๆมาเก็บย้อนหลัง 1 ปีแบบที่ผมเจอ เงิน 284 ไม่มากแต่ก็ไม่น้อย ต้องเสียเวลาเดินทางไปทรูชอป เสียเวลาติดต่อ call center แถมเรื่องไม่จบอีก กว่า 7 ปีที่ใช้บริการคงต้องหยุดและหาทางเลือกใหม่ที่ระบบเค้าชัดเจนกว่านี้ ผมจึงมาแจ้งเพื่อนๆสมาชิกที่ Pantip นี้เป็นข้อมูลและหมั่นตรวจสอบยอดบิลอยู่เสมอครับ

ปล. ขอบคุณ Call Center ที่ช่วยส่งรายละเอียดใบแจ้งหนี้ครบทั้ง 12 เดือนย้อนหลัง , ขอบคุณเจ้าหน้าที่ True Shop ศรีราชา (น้องแนนและน้อง ผช.อีกท่าน) ที่ช่วยส่งเรื่องไป สน งานใหญ่




สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ค่ายนี้ ห้ามจ่ายผ่าน App. ให้จ่ายเคาเตอร์ และเก็บใบเสร็จ ใบเสร็จ ถ่ายสำเนา หรือถ่ายรูปเก็บหลักฐานไว้ เวลายกเลิกไม่สิ้นสุดนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่