เป็นครั้งแรกที่เห็นด้วยกับลุงตู่ สั่งจัดการปมทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ

http://www.nationtv.tv/main/content/378664686/

22 ตุลาคม 2561 การบินไทยจ่อผ่าตัดใหญ่ แก้ปมซูริค971 - 7วันฟันนายสถานี-นักบินฉาวประธานบอร์ดบินไทยเล็งปรับใหญ่โครงสร้างสายงาน เน้นบริการลูกค้าคือหัวใจหลัก รับปัญหาฝังลึกแม้เจอแรงต้านแต่ก็ต้องทำ เผยปมซูริค 971 มาจาก "นายสถานี-นักบิน" เร่งสอบหาคนรับผิดชอบ ด้านอดีตบอร์ดเผยถูกย้ายที่นั่งอยู่บ่อยๆ

ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ลงมาสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขกรณีเครื่องบินของสายการบินไทยเที่ยวบิน ทีจี 971 ซูริค-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ด้วยสาเหตุจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาสตามต้องการ ปล่อยให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ และการบินไทยได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น

ล่าสุด นักบินนัดชุมนุมบ่ายนี้ (22 ต.ค.61) ชักธงรบต้านสอบสวน ปมฉาวการบินไทย
ด้านนายกสมาคมนักบินไทย ขอเชิญชวนให้พี่ๆน้องๆเปลี่ยน Profile เป็นชุดเครื่องแบบ
ด้านกัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว
ระบุว่า ขอเชิญชวนให้พี่ๆน้องๆเปลี่ยน รูป Profile เป็นรูปเครื่องแบบที่เราภูมิใจครับ
ขณะที่มีคนใช้เฟซบุ๊ค XXXXXXXXXXXXX ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ดูเหมือนจะจบ
แต่ว่าไม่จบง่ายๆซะแล้ว เตรียมตัวชักธงรบได้เลยพี่น้อง วันจันทร์ บ่ายสอง เจอกันครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมก็ฟังข้อมูลทั้ง 2 ด้านแล้ว ก็ไม่ได้ว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก ในประเด็นที่นั่ง FC แต่ประเด็นจับ ผดส. ทั้งลำเป็นตัวประกัน ไม่ให้นั่ง FC ก็ไม่เอาเครื่องขึ้นเนี่ย ผมว่ามันน่าจะมีวิธีที่มันเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้

เข้าใจว่านักบินมีสิทธิ์ที่จะได้นั่ง FC (ถ้ามี) เข้าใจว่านักบินมีความสำคัญ เข้าใจว่านักบินต้องได้รับการอำนวยความสะดวกสบาย เข้าใจว่า ผดส. ที่ยอมเปลี่ยนที่นั่งก็ไม่ได้โดนริดรอนสิทธิ์อันพึงมีพึงได้ แต่สิทธิโดยชอบธรรมของ ผดส. ทั้งลำโดนละเมิดเนี่ย จะมีใครรับผิดชอบบ้างมั้ย
ความคิดเห็นที่ 9
ปัญหานี้ ถ้าเป็นคุณ จะแก้ยังไง ?

โจทย์ คือ มีเหตุจำเป็นต้อง "เปลี่ยนเครื่องบิน" ที่จะใช้บิน
แต่มีปัญหา ว่า เครื่องบินลำใหม่ ไม่มีที่นอนนักบิน
ซึ่งปกติ ทางสายการบิน ก็ใช้วิธีให้นักบินไปนอนที่ ที่นั่ง First Class แทน (ปรับเอนได้ราบ)

แต่ ที่นั่ง First Class ดันเต็มหมด !!
ซึ่งไม่ใช่เต็มมาจาก "การจอง" มาตั้งแต่ต้น แต่เป็นการ "ขออัพเกรด" ในวันที่เดินทาง (เพราะมีที่นั่งว่าง)

และถ้านักบินไม่ได้นอนพักตามกฎระเบียบ (นอนราบเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า XX ชั่วโมง)
ก็จะผิดกฎของ ICAO = นักบินจะซวย และที่สำคัญอาจเป็นอันตรายต่อผู้โดยสาร
(ขนาด Taxi ง่วงหรือดูไม่เต็มที่ เรายังขอลงเลย)

การแก้ปัญหา :
1. ขอให้ผู้โดยสาร (แค่ 2 คน) ที่ "อัพเกรด" ขึ้นมา ให้กลับไปนั่ง "ที่เดิม" ?
2. ให้นักบินไปนั่งชั้นธรรมดา และนั่งหลับแทน (ยอมเสี่ยงผิดกฎ ICAO และเสี่ยงอันตรายต่อการขับเครื่องบิน) ?
3. รอเครื่องบินลำเดิมให้ซ่อมเสร็จ หรือหารุ่นเดียวกันมาเปลี่ยน (จะกี่วันก็ต้องรอ ช่วงนั้นก็หาโรงแรมให้นอน) ?
4. ไม่ต้องบิน รอไปเรื่อยๆ ?

เป็นคุณจะเลือกข้อไหน

ที่มันเป็น Drama เพราะ ชาวเน็ต ส่วนใหญ่เข้าใจผิด
ว่า ไปบังคับผู้โดยสารที่จอง First Class มาตั้งแต่ต้นให้เสียสละเก้าอี้
ทั้งที่ความเป็นจริง คือ ผู้โดยสารเพิ่งจะมา Upgrade กันในวันนั้น (และตอนนั้น เครื่องยังไม่ได้มีการเปลี่ยนลำ)
และพอเกิดเรื่อง ก็ไม่มีแม้แต่คนเดียว ที่จะเสียสละกลับไปนั่งที่เดิมของตัวเอง

ชาวเน็ตหลายคน พอได้ทราบเหตุผลทั้งหมดแล้ว ก็เข้าใจทางสายการบินนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่