สงสัยเรื่องระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อครับ

ถ้าระยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ความเร็วของล้อทั้ง 4 ต้องเท่ากันใช่มั้ยครับ

https://www.youtube.com/watch?v=MjaCbpw84kw&feature=share

ในคลิปนี้ บางช่วง มีการส่งกำลังไปให้ล้อหลัง 85% ล้อหน้าได้รับ 15% ผมสงสัยว่าจะให้ล้อหน้า 15%ทำไม
เพราะผมคิดว่า การส่งกำลังแบบนี้ ทำให้ระบบรวมวิ่งด้วยความเร็ว 85 %

เหมือนกับคน2 คนผูกติดกันด้วยไม้ไผ่ คนหน้าวหลังวิ่ง 85% คนหน้าวิ่ง 15% ระบบรวมจะวิ่งที่ 85% เพราะคนหลังจะดันคนข้างหน้า
(ถ้าผมเข้าใจตรงไหนผิด รบกวนให้ความกระจ่างด้วยครับ)

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
"ถ้าระยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ความเร็วของล้อทั้ง 4 ต้องเท่ากันใช่มั้ยครับ" ประโยคแรกเลย แสดงว่าจขกท
ยังไม่เข้าใจระบบขับเคลื่อนในรถยนต์ครับ จะ 2 ล้อหรือ 4 ล้อก็ตาม

เริ่มที่พื้นฐานก่อนครับ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ล้อซ้ายขวาของรถยนต์ทุกคัน ก็ "ต้องหมุนด้วยความเร็วไม่เท่ากัน" อยู่แล้วครับ
ขับตรงแหนวไม่เลี้ยวตรงไหนก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเข้าโค้ง หรือเลื้ยวซ้ายขวามากน้อยก็ตามแต่ "ระยะทาง" ของล้อทั้งสองฝั่ง
จะไม่เท่ากันทันที เหมือนเราอยู่ในลู่วิ่งหนะครับ ล้อที่อยู่ในระยะน้อยกว่าล้อที่อยู่นอก แต่รถต้องไปถึงพร้อมกัน ทีนี้ผลจะเป็น
ยังไงหรือครับ รถก็จะเสียการทรงตัว พลิกคว่ำพลิกหงายไปตามเรื่องของมันครับ

หรือต่อให้ขับไปตรงๆก็ตาม ถนนล้อซ้ายลื่นเพราะมีแอ่งน้ำ ล้อขวาไม่ลื่นเพราะพื้นถนนแห้ง ถ้าล้อหมุนด้วยความเร็วเท่ากัน
ล้อซ้ายแรงเสียดทานน้อยกว่า ก็จะเริ่มอยากจะแซงล้อขวาขึ้นมา ผลก็เป็นเช่นเดียวกัน

เรื่องราวเหล่านี้ เป็นอุปสรรคในการพัฒนารถยนต์ให้มีความเร็วสูงขึ้นอย่างมากที่เดียวครับ เพราะทำให้เกิดอันตรายได้ตลอดเวลา
จนมีคนคิดระบบเฟือง Differential เเป็นเฟืองดอกจอก 4 ชิ้นประกบกันเป็นรูปสี่เหลื่ยม ต่อคั่นกลางระหว่างเพลาของล้อซ้ายและขวา
ซึ่งจะมีหน้าที่ "ทดความเร็วโดยอัตโนมัตืให้ล้อทั้งสองข้าง หมุนด้วยความเร็วไม่เท่ากัน" ตามสภาพของถนนที่วิ่งตามคลิปนี้ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ทีนี้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็คือจะมีระบบขับเคลื่อนจากเพลา เพิ่มเป็น 2 ชุด แล้วก็มีระบบเฟือง Differential ระหว่างชุดเพลาหน้า-หลัง
เพิ่มอีก 1 ชุด ม่ายงั้นล้อหลังจะแซงล้อหน้าครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่