เรื่องมีอยู่ว่า เราทำเครื่อง MacBook Air ตกพื้น ในลักษณะคว่ำหน้าลง ตอนกำลังเปิดใช้งานอยู่ เก็บกลับขึ้นมา ยังใช้งานได้ต่อ (อันนี้ ยอมรับความทนทานของตัวเครื่องจริง ๆ) แต่ก็ไม่ปกติสักเท่าไหร่ บางครั้งลำโพงก็ดัง บางครั้งก็ไม่ดัง ต้องปิดเครื่องละเปิดใหม่ แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นที่พาเข้า iCare เพราะยังใช้งานได้ ก็ใช้ไปก่อน ประหยัดงบ
แต่หลายวันต่อมาเพิ่งสังเกตว่า มีสกรูตัวนึงหลวมและกำลังจะหลุดออกมา เราเลยหมุนออกด้วยมือ เอ่อ.....ถึงได้เห็น ติดอยู่นิดเดียวจริง ๆ ก็เลยเริ่มสังเกตสกรูตัวอื่น ๆ พบว่า มันหลวมด้วย แต่ออกมาไม่มาก อันจะหนุนกลับลงไปเองก็ไม่มีไขควงแบบนั้น จะใช้ปลายมีดแทนก็กลัวว่ามันจะพัง พาไปหาหมอดีกว่า
ตัดสินใจพาไป iCare ระหว่างรอคิวก็เห็นลูกค้าคนก่อน ๆ มีเอกสารการรับเครื่องไปซ่อม มีใบกระดาษหลาย ๆ ใบก็มี มีคนได้เครื่องสำรองไปใช้ มีคนเอามาซ่อมแล้วช่างเปิดเครื่องไม่เจอปัญหาเดียวกับที่ลูกค้าบอกก็เลยไม่ได้ซ่อมพากลับ ฯลฯ
พอถึงคิวเรา ก็เอาไปให้พนักงานดู บอกเนี่ยสกรูหลุด ไขกลับเข้าไปให้หน่อย เครื่องยังใช้งานได้อยู่ ค่าบริการเท่าไหร่ น้องคนสวยก็บอกว่า รอสักครู่ เอาไปให้ช่างดูก่อน เราก็รอ นางกลับออกมา บอกว่า 200 บาทค่ะ เราก็โอเค งั้นทำเลย (แอบใจแป้ว ๆ อยู่เหมือนกันว่า ทำแค่นี้จะถึง 500 บาทมั้ยนะ เพราะเห็นอัตราค่าบริการบนบอร์ด เริ่มต้นที่ 500บาท)
หลังจากช่างเอาเครื่องไปทำ เราก็ไปเดินเล่นพักใหญ่ กลับมาก็เสร็จแล้ว เราก็เดินไปที่เครื่อง หยิบเงิน 200 บาทมาวาง น้องพนักงานคนสวยบอกว่า "เรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ" เก็บเงินลง ลิ้นชัก แล้วก็หันไปให้บริการคนอื่นต่อ
นี่แหละ ตรงนี้แหละคำถาม ทำไม เราไม่ได้บิลค่าใช้บริการ (อย่าบอกเราว่า "ไปถามพนักงานสิ" นะ คือ สมองเราทำงานช้า เพิ่งคิดได้ตอนกลับถึงบ้านแล้ว ขนาดสกรูหลุด ยังเพิ่งเห็นเลย) แล้วถ้าอยู่ ๆ มันหลวม หลุดอีก พาไปไขใหม่ ต้องเสียอีก 200 เหรอ ไม่รับประกันการไขไว้ให้สัก 3วัน 7วันเลยเหรอ แล้วถ้ารับประกัน เราไม่ได้บิลมาด้วย เราจะเอาอะไรไปเป็นหลักฐานว่าเรามาซ่อมแล้ว จ่ายเงินไปแล้วครั้งนึง เพราะเห็นลูกค้าที่ซื้อสายอะไรไปสักอย่าง แล้วเอามาแค่กล่อง ไม่เอาใบเสร็จมาด้วย เค้าเคลมไม่ได้
น่ะ คำถามคือ ทำไม เราไม่ได้บิล การจ่ายเงินทุกครั้งควรได้รับบิลไม่ใช่เหรอ ขนาดเซเว่น ซื้อน้ำขวดเดียว พนักงานยังเอาบิลให้เลยนะ
ขอถามผู้ที่เคยใช้บริการ iCare หรือผู้บริหาร iCare
แต่หลายวันต่อมาเพิ่งสังเกตว่า มีสกรูตัวนึงหลวมและกำลังจะหลุดออกมา เราเลยหมุนออกด้วยมือ เอ่อ.....ถึงได้เห็น ติดอยู่นิดเดียวจริง ๆ ก็เลยเริ่มสังเกตสกรูตัวอื่น ๆ พบว่า มันหลวมด้วย แต่ออกมาไม่มาก อันจะหนุนกลับลงไปเองก็ไม่มีไขควงแบบนั้น จะใช้ปลายมีดแทนก็กลัวว่ามันจะพัง พาไปหาหมอดีกว่า
ตัดสินใจพาไป iCare ระหว่างรอคิวก็เห็นลูกค้าคนก่อน ๆ มีเอกสารการรับเครื่องไปซ่อม มีใบกระดาษหลาย ๆ ใบก็มี มีคนได้เครื่องสำรองไปใช้ มีคนเอามาซ่อมแล้วช่างเปิดเครื่องไม่เจอปัญหาเดียวกับที่ลูกค้าบอกก็เลยไม่ได้ซ่อมพากลับ ฯลฯ
พอถึงคิวเรา ก็เอาไปให้พนักงานดู บอกเนี่ยสกรูหลุด ไขกลับเข้าไปให้หน่อย เครื่องยังใช้งานได้อยู่ ค่าบริการเท่าไหร่ น้องคนสวยก็บอกว่า รอสักครู่ เอาไปให้ช่างดูก่อน เราก็รอ นางกลับออกมา บอกว่า 200 บาทค่ะ เราก็โอเค งั้นทำเลย (แอบใจแป้ว ๆ อยู่เหมือนกันว่า ทำแค่นี้จะถึง 500 บาทมั้ยนะ เพราะเห็นอัตราค่าบริการบนบอร์ด เริ่มต้นที่ 500บาท)
หลังจากช่างเอาเครื่องไปทำ เราก็ไปเดินเล่นพักใหญ่ กลับมาก็เสร็จแล้ว เราก็เดินไปที่เครื่อง หยิบเงิน 200 บาทมาวาง น้องพนักงานคนสวยบอกว่า "เรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ" เก็บเงินลง ลิ้นชัก แล้วก็หันไปให้บริการคนอื่นต่อ
นี่แหละ ตรงนี้แหละคำถาม ทำไม เราไม่ได้บิลค่าใช้บริการ (อย่าบอกเราว่า "ไปถามพนักงานสิ" นะ คือ สมองเราทำงานช้า เพิ่งคิดได้ตอนกลับถึงบ้านแล้ว ขนาดสกรูหลุด ยังเพิ่งเห็นเลย) แล้วถ้าอยู่ ๆ มันหลวม หลุดอีก พาไปไขใหม่ ต้องเสียอีก 200 เหรอ ไม่รับประกันการไขไว้ให้สัก 3วัน 7วันเลยเหรอ แล้วถ้ารับประกัน เราไม่ได้บิลมาด้วย เราจะเอาอะไรไปเป็นหลักฐานว่าเรามาซ่อมแล้ว จ่ายเงินไปแล้วครั้งนึง เพราะเห็นลูกค้าที่ซื้อสายอะไรไปสักอย่าง แล้วเอามาแค่กล่อง ไม่เอาใบเสร็จมาด้วย เค้าเคลมไม่ได้
น่ะ คำถามคือ ทำไม เราไม่ได้บิล การจ่ายเงินทุกครั้งควรได้รับบิลไม่ใช่เหรอ ขนาดเซเว่น ซื้อน้ำขวดเดียว พนักงานยังเอาบิลให้เลยนะ