หลายๆท่านอาจจะทราบเรื่องขอนแก่นโมเดล
โมเดลนี้ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในแวดวงของข้าราชการ น่าทึ่งที่เทศบาลท้องถิ่นสามารถรวมตัวกันและเจรจากับกระทรวงต่างๆ จนนำมาสู่การตั้งบริษัทพัฒนาเมือง เพื่อระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานจังหวัด โดยไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐบาล และได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลเนื่องจากลดภาระงบประมาณ และประการที่สำคัญท้องถิ่นรู้ความต้องการตัวเองดีกว่า
นับเป็นการฉีกกรอบเดิมๆคือ ท้องถิ่นคิดโครงการขึ้นมา เสนอรัฐ รัฐบอกไม่มีเงิน/ลำดับความสำคัญจังหวัดคุณไม่ใช่อันแรกๆ จบเท่านี้ รอรัฐบาลใหม่ เสนอกันใหม่
สิ่งหนึ่งที่น่าทึ่งคือ โครงการระบบรถรางนั้นมีข่าวว่าท้องถิ่นอาจจะได้เป็นเจ้าของโครงการ แทนที่จะเป็นองค์การถไฟฟ้ามหานคร ( ซึ่งได้รับอนุมัติผ่านการแก้ไขกฏหมายให้ทำโมโนเรลให้จังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่และภูเก็ต) สำนักงานนโยบายและแผนจราจรก็เห็นด้วยที่เทศบาลจะเป็นเจ้าของโครงการ ทั้งที่เทศบาลไม่ได้มีการปกครองแบบพิเศษแบบกทมหรือพัทยา และเหมือนว่าเทศบาลกำลังทำเรื่องใหญ่เกินตัว
น่าตื่นเต้นที่วันนี้ท้องถิ่นของจังหวัดหนึ่งแข็งเเรงพอที่จะบอกว่าตัวเองต้องการอะไรโดยไม่ต้องรอส่วนกลางมาทำให้ นี่คืออนาคตใหม่ของท้องถิ่น และสิ่งนี้สอดคล้องกันแนวคิดเรื่องการกระจายอำนาจจากส่วนกลาง ที่มีมาทุกยุคทุกสมัย และสอดคล้องกับแนวคิดเรื่อง Smart City ของกระทรวงดิจิทัลฯ
สมาชิกพันทิปมีความเห็นอย่างไรต่อแนวโน้มนี้ครับ จังหวัดใหญ่หลายแห่งเช่นภูเก็ตก็มีบริษัทพัฒนาเมืองเเล้ว แต่จังหวัดเล็กๆจะทำอย่างไร โมเดลขอนแก่นจะใช้ได้เเค่ไหน
อ้างอิง
สำนึกใหม่…สังคมไทย
https://thaipublica.org/2018/04/new-awareness-thai-society3/
กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure Fund (IFF)
https://www.set.or.th/th/products/listing2/set_iff_p1.html
กระทรวงดิจิทัลฯ หนุน DEPA เดินหน้าพัฒนาเมืองอัจฉริยะในทุกมิติ พร้อมนำ IoT ผลักดันจังหวัดท่องเที่ยวหลัก รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรม EEC โตอย่างยั่งยืน
http://www.mdes.go.th/view/1/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%AF/2884/
ขอนแก่นโมเดลและการคิดนอกกรอบ
โมเดลนี้ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในแวดวงของข้าราชการ น่าทึ่งที่เทศบาลท้องถิ่นสามารถรวมตัวกันและเจรจากับกระทรวงต่างๆ จนนำมาสู่การตั้งบริษัทพัฒนาเมือง เพื่อระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานจังหวัด โดยไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐบาล และได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลเนื่องจากลดภาระงบประมาณ และประการที่สำคัญท้องถิ่นรู้ความต้องการตัวเองดีกว่า
นับเป็นการฉีกกรอบเดิมๆคือ ท้องถิ่นคิดโครงการขึ้นมา เสนอรัฐ รัฐบอกไม่มีเงิน/ลำดับความสำคัญจังหวัดคุณไม่ใช่อันแรกๆ จบเท่านี้ รอรัฐบาลใหม่ เสนอกันใหม่
สิ่งหนึ่งที่น่าทึ่งคือ โครงการระบบรถรางนั้นมีข่าวว่าท้องถิ่นอาจจะได้เป็นเจ้าของโครงการ แทนที่จะเป็นองค์การถไฟฟ้ามหานคร ( ซึ่งได้รับอนุมัติผ่านการแก้ไขกฏหมายให้ทำโมโนเรลให้จังหวัดใหญ่อย่างเชียงใหม่และภูเก็ต) สำนักงานนโยบายและแผนจราจรก็เห็นด้วยที่เทศบาลจะเป็นเจ้าของโครงการ ทั้งที่เทศบาลไม่ได้มีการปกครองแบบพิเศษแบบกทมหรือพัทยา และเหมือนว่าเทศบาลกำลังทำเรื่องใหญ่เกินตัว
น่าตื่นเต้นที่วันนี้ท้องถิ่นของจังหวัดหนึ่งแข็งเเรงพอที่จะบอกว่าตัวเองต้องการอะไรโดยไม่ต้องรอส่วนกลางมาทำให้ นี่คืออนาคตใหม่ของท้องถิ่น และสิ่งนี้สอดคล้องกันแนวคิดเรื่องการกระจายอำนาจจากส่วนกลาง ที่มีมาทุกยุคทุกสมัย และสอดคล้องกับแนวคิดเรื่อง Smart City ของกระทรวงดิจิทัลฯ
สมาชิกพันทิปมีความเห็นอย่างไรต่อแนวโน้มนี้ครับ จังหวัดใหญ่หลายแห่งเช่นภูเก็ตก็มีบริษัทพัฒนาเมืองเเล้ว แต่จังหวัดเล็กๆจะทำอย่างไร โมเดลขอนแก่นจะใช้ได้เเค่ไหน
อ้างอิง
สำนึกใหม่…สังคมไทย
https://thaipublica.org/2018/04/new-awareness-thai-society3/
กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure Fund (IFF)
https://www.set.or.th/th/products/listing2/set_iff_p1.html
กระทรวงดิจิทัลฯ หนุน DEPA เดินหน้าพัฒนาเมืองอัจฉริยะในทุกมิติ พร้อมนำ IoT ผลักดันจังหวัดท่องเที่ยวหลัก รวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรม EEC โตอย่างยั่งยืน
http://www.mdes.go.th/view/1/%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%AF/2884/