เอารถที่มีขายในบ้านเราอย่าง Hyundai ioniq ก่อนก็แล้วกัน
รุ่นนี้แบตมีความจุ 28 kwh
คิดการสูญเสียระหว่างชาร์จของไฟบ้านซัก 10% หน่อยๆก็อาจจะต้องใช้ไฟ 30 kwh
1 kwh = 1 หน่วยไฟฟ้า
จะชาร์จแบตรถรุ่นนี้ให้เต็มก็ต้องใช้ไฟทั้งหมด 30 หน่วยไฟฟ้า
ถ้าเราชาร์จกับไฟฟ้าในช่วง off-peak ตีไปกลมๆละกัน หน่วยละ 3 บาท ถ้า on-peak กับอัตราก้าวหน้าธรรมดาก็หน่วยละ 5 บาท เอาแพงๆไว้ก่อนละกันครับจริงๆถูกกว่านี้แหละ
คือจ่ายค่าไฟครั้งละ 90-150 บาทต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แล้วแต่ว่าจะชาร์จเวลาไหน
ตาม spec ของ ioniq วิ่งได้สูงสุด 175 กิโลเมตรหักไฟที่เอาไปใช้กับแอร์ก็หักไปเยอะๆไว้ก่อนให้เหลือ 150 กิโลเมตร
แปลว่าค่าใช้จ่ายในการวิ่งของรถรุ่นนี้เป็นตัวเลขกลมๆก็อยู่ที่
90/150 = 60 สตางค์ต่อกิโลเมตร สำหรับชาร์จเวลา off-peak
150/150 = 1 บาทต่อกิโลเมตร สำหรับชาร์จเวลา on-peak
เทียบกับรถทั่วไปถือว่าถูกมากเลยขนาดรถผมที่ไม่ค่อยเจอรถติดยังคำนวณออกมาได้ 2.4 บาทต่อกิโลเมตรเลย
ผมคำนวณอะไรตกหล่นไปรึเปล่าครับ?
ปล. รบกวนอย่าเอาเรื่องอื่นมาปนนะครับ เอาเน้นๆแค่เรื่องนี้ก็พอขอบคุณครับ
การคำนวณค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรของรถ EV ผมคำนวณแบบนี้ถูกต้องไหมครับ?
รุ่นนี้แบตมีความจุ 28 kwh
คิดการสูญเสียระหว่างชาร์จของไฟบ้านซัก 10% หน่อยๆก็อาจจะต้องใช้ไฟ 30 kwh
1 kwh = 1 หน่วยไฟฟ้า
จะชาร์จแบตรถรุ่นนี้ให้เต็มก็ต้องใช้ไฟทั้งหมด 30 หน่วยไฟฟ้า
ถ้าเราชาร์จกับไฟฟ้าในช่วง off-peak ตีไปกลมๆละกัน หน่วยละ 3 บาท ถ้า on-peak กับอัตราก้าวหน้าธรรมดาก็หน่วยละ 5 บาท เอาแพงๆไว้ก่อนละกันครับจริงๆถูกกว่านี้แหละ
คือจ่ายค่าไฟครั้งละ 90-150 บาทต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แล้วแต่ว่าจะชาร์จเวลาไหน
ตาม spec ของ ioniq วิ่งได้สูงสุด 175 กิโลเมตรหักไฟที่เอาไปใช้กับแอร์ก็หักไปเยอะๆไว้ก่อนให้เหลือ 150 กิโลเมตร
แปลว่าค่าใช้จ่ายในการวิ่งของรถรุ่นนี้เป็นตัวเลขกลมๆก็อยู่ที่
90/150 = 60 สตางค์ต่อกิโลเมตร สำหรับชาร์จเวลา off-peak
150/150 = 1 บาทต่อกิโลเมตร สำหรับชาร์จเวลา on-peak
เทียบกับรถทั่วไปถือว่าถูกมากเลยขนาดรถผมที่ไม่ค่อยเจอรถติดยังคำนวณออกมาได้ 2.4 บาทต่อกิโลเมตรเลย
ผมคำนวณอะไรตกหล่นไปรึเปล่าครับ?
ปล. รบกวนอย่าเอาเรื่องอื่นมาปนนะครับ เอาเน้นๆแค่เรื่องนี้ก็พอขอบคุณครับ