จะดำเนินการยังไงกับร้านที่หลอกขาย iPhone เครื่องศูนย์นอก ว่าเป็นของใหม่มือหนึ่งดีคะ ช่วยด้วยค่ะ T^T

กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ สมัครมาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่ประสบอยู่ตอนนี้ ขอท้าวความนิดนึงค่ะ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา เราเข้าไปดูสินค้าจากร้าน (จะบอกว่าเป็นร้านตู้ก็ไม่ใช่ เป็นช้อปก็ไม่เชิง) ขายโทรศัพท์แห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งก็ได้มีการคุยรายละเอียดกันทาง Facebook มาบ้างแล้ว แต่เรายังไม่ได้สั่งจองหรือตัดสินใจว่าจะเอา พอดีวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมาเข้าไปธุระที่อุดรธานี จึงได้มีโอกาสเข้าไปดูสินค้า ซึ่งเราสนใจ iPhone 7 Plus 128 GB แต่ทางร้านเสนอราคาที่ 24,500 บาทถ้วน มันแพงมากค่ะ เราจึงบอกไปว่ายังไม่รับ ทางร้านอยากขายสุดๆ เค้าก็ลดราคาสุดฤทธิ์สุดเดช จาก 24,500 เหลือ 20,000 ถ้วน โอเคเว้ย ราคาน่าฟัง!

พอเราตัดสินใจว่าจะขอดูสินค้าก่อน พนักงานในร้านก็เอา iPhone 7 Plus 128 GB Product red มาให้เราดู
นี่ก็เช็คภายนอกกล่อง มีตำหนิที่มุมกล่องนิดหน่อย ก็โอเครับได้ แต่ที่น่าแปลกใจคือ! เขาซีลแบบร้านบ้านๆ ที่เอาของมือสองมาขายเลยเว้ย!
เราก็แปลกใจ เลยถามดู ทางร้านบอกเขาก็ซีลแบบนี้แหละครับพี่ (แต่ที่เคยเจอมาไม่ใช่ เพราะ iPhone ของแท้มือหนึ่งจริงๆ มันต้องเป็นสติ๊กเกอร์ที่ติดและสามารถแกะออกได้ ไม่ใช่ใช้คัตเตอร์มาแกะให้ดิ -_-)

หลังจากนั้นเราตรวจเลข IMEI จากหลังกล่องก่อน ผลทที่ได้คือ "ประกันสิ้นสุดแล้ว" หรือหมายถึงเครื่องถูก activate ไปแล้วซึ่งตอนแรกยอมรับว่าตกใจมากค่ะ #แนบรูปไม่ได้ค่ะเดี๋ยวลองโพสต์ในคอมเม้นให้ดู
สอบถามพนักงานได้ความว่า "มันเป็นเครื่องนอกและการจะนำเข้าต้องมีการเปิดเครื่องก่อน" ฉะนั้นจึงแปลว่า เครื่องนี้เคยถูกเปิดและใช้มาแล้ว
นี่ก็เอ๊ะใจ แต่ด้วยความหลงไหลและอยากได้มาก จึงไม่ได้คิดอะไรให้รอบคอบก่อน (ความผิดตัวเองล้วนๆ) จึงตัดสินใจโอนตังจำนวน 20,000 บาทถ้วนให้เป็นการสิ้นสุดการซื้อขาย
ทางร้านมีใบรับประกันสินค้า (ซึ่งก๊องแก๊งมาก) และของแถมให้ 2-3 ชิ้น และมีนโยบายการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ในกรณีที่เครื่องเก่ามีปัญหา ภายใน 7 วัน

21 ก.ย. 61
เรากลับมาถึงบ้านและเช็คโดยละเอียดอีกที เจอเรื่องเซอร์ไพรส์อีกแล้วจ้า
หลังกล้องคู่มีฝุ่นเกาะเยอะมากกกกกกกกกก (ฝุ่นในตัวกล้อง)  ไม่เหมือนของใหม่เลย เราจึงตัดสินใจเข้าไปเปลี่ยนที่ร้านเอง
ทางร้านบอกกับเราว่า ไม่มีสินค้าในสต๊อกตอนนี้ และจะส่งกลับไปให้เปลี่ยนภายในวันพรุ่งนี้
แต่เราไม่พอใจกับสินค้าจริงๆ จึงขอคืนสินค้าและคืนเงิน ทางร้านบอกกับเราว่า คืนได้แค่ 50% ของราคาที่จ่ายจริง และต้องรอถึง 45 วัน ถึงจะได้รับเงินคืน บ้าไปแล้ว -_- ทางร้านและพนักงานดูไม่สนอกสนใจเหมือนวันที่เราเข้าไปซื้อครั้งแรก เขาพยายามพูดยังไงก็ได้ให้เราออกไปจากตรงนั้นเร็วๆ
สรุป เราเลือกทางเลือกที่ 2 คือเปลี่ยนเครื่องใหม่ และทางร้านตกลงจะส่งของให้ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย. 61)

22 ก.ย. 61
เรารอทางร้านส่งของใหม่มาเพื่อเปลี่ยนเครื่องให้ โดยฝากขึ้นรถโดยสารมาถึงที่ที่เราอยู่ใช้เวลา 1 ชม. จนแล้วจนรอดไม่ยอมส่งมา และไม่ยอมโทรมา
เราโทรไปก็ถูกตัดสาย และปิดเครื่องใส่! นี่คือบริการหลังการขายของพวกคุณหรอ?
แต่เอาเบอร์แฟนโทรไป นางรับจ้าาาาา และพูดด้วยถ้วยคำดีมาก บอกจะส่งให้ตั้งแต่ 10.00 น. เรารอจน 13.00 น. ก็ยังไม่ได้รับของ
13.30 น. เราโทรไปอีกครั้งบอกจะออกไปส่งให้ตอนนี้
14.30 น. เรายังไม่ได้รับของ จึงโทรจี้อีกรอบ นางบอกจะส่งให้ตอนนี้
15.45 น. ทางร้านโทรมาให้ไปรับของที่ บขส.
เราได้รับของที่ร้านส่งมาใหม่
16.10 น. เรากลับมาถึงบ้านและแกะกล่องออกเพื่อดูสินค้า แต่ก็ต้องเจอเรื่องเซอร์ไพรส์อีกรอบค่ะ (ชีวิตนี้ยังต้องเจอเรื่องเซอร์ไพรส์อีกเยอะมั้ยเนี้ย -_-)

สภาพกล่องเก่าและเยินเว่อร์ คือเยินแบบดูจากสายตาไม่ใช่ของใหม่แน่ๆ
เราลองตรวจสอบอีกครั้งทั้งภายนอกและภายในตัวเครื่อง พบว่า เลขอิมี่ที่บนกล่องกับตัวเครื่องตรงกันค่ะ แต่! สิ้นสุดการรับประกันเหมือนกันเด๊ะ อ้าว! นอกจากนั้นบนฝาครอบหลังตัวเครื่องยังมีคราบเหนียวๆ และรอยขีดข่วนเหมือนผ่านสมรภูมิรบมาแล้ว เห้อออออ จะร้องไห้ T_T  หลังจากนั้น เลยลองตรวจสอบเลข serial no. ประจำเครื่องที่กล่องและตัวเครื่องพบว่า "ไม่ตรงกันทั้งสองเครื่อง" นี่หมายความว่าอะไร?
* การตรวจสอบภายนอกและภายในมีการถ่ายคลิปไว้ทุกขั้นตอนเพื่อเป็นหลักฐาน ว่าเราไม่ได้สลับเครื่องนะ หรือเอาของเก่ามาเปลี่ยนเครื่องคุณนะ *
หลังจากนั้นเราจึงโทรไปที่ร้านอีกรอบ พนักงานพูดกับเราคำเดียวว่า ไม่รู้ ไม่รู้ และไม่รู้ เขาอ้างเพียงว่าเป็นแค่เซลล์ ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องใหม่หรือเก่า! อ้าวเห้ย ก็คุณเป็นคนบอกเองว่าเครื่องใหม่มั้ย? นางปฏิเสธความรับผิดชอบและให้เราโทรหาช่างอีกทีวันจันทร์ที่ 24 ก.ย. เพื่อแจ้งเคลม

23 ก.ย. 61
เราลองเช็คประวัติจากเพจของทางร้านอีกรอบ พบว่า ทางร้านมีหลายเพจมากกกก
และด้วยความอยากรู้ว่ามีคนประสบปัญหาเหมือนกับเรามั้ย จึงเจอเบอร์ลูกค้าที่ทางร้านส่งพัสดุให้ และลองโทรถามดู
โทรไปเบอร์แรก พบว่า เขาไม่ได้มีการสั่งซื้อโทรศัพท์จากร้านนี้และไม่ได้รับสินค้าแต่อย่างใด
โทรไปเบอร์ที่ 2 พบว่า สายนี้ก็ยังไม่มีการสั่งซื้อโทรศัพท์จากร้านนี้เช่นเดียวกัน
แต่ทางเพจได้โพสต์รูปกล่องพัสดุพร้อมระบุชื่อ-ที่อยู่ของลูกค้าคนดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน ว่ามีการส่งสินค้า แต่ปลายสายที่เราโทรไปเขาไม่สั่งของจ้าาา

นี่คือปัญหาที่เราประสบอยู่ตอนนี้ค่ะ และอยากสอบถามผู้รู้ว่าเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ยังไงบ้าง?
ตอนนี้คืออยากได้เงินคืนมากเลยค่ะ ไม่อยากได้ของแบบนี้มาใช้แล้ว เสียความรู้สึกมากจริงๆ T_T
ความผิดพลาดทั้งหมดเกิดจากความอยากได้ของถูก (และคิดว่ามันจะดี) ของเราเอาเองทั้งสิ้นค่ะ

# ขอความกรุณาคอมเม้นอย่างสุภาพ และงดการคอมเม้นที่เป็นการซ้ำเติมนะคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่