โปรโมชันข้ามเวลาของ True ขาดมาตรฐานและความชัดเจนในการประเมินเครื่องเก่า

เมื่อปีที่แล้วผมสมัครโปรโมชัน “ข้ามเวลา” ของ True เป็นโปรติดสัญญา 1 ปี เดือนละ 1,299 บาท


ผ่านไป 1 ปี เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2568 ผมไปที่สาขา Central Rama 9 เพื่อรับเครื่องใหม่ โดยพนักงานสาขาให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี ทั้งอำนวยความสะดวกและดูแลขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเต็มที่ เครื่อง iPhone 16 ที่นำไปประเมินนั้นได้รับการตรวจสอบแล้วว่าได้เกรด A และมีการส่งรูปไปยังส่วนกลางเรียบร้อย พนักงานอนุญาตให้ผมรับ iPhone 17 ไปใช้งานก่อน พร้อมแจ้งว่าจะส่งใบเสร็จตามมา

แต่ในวันที่ 20 กันยายน 2568 ทางสาขาแจ้งกลับมาว่า ส่วนกลางประเมินเครื่องใหม่ว่าได้เกรด B โดยมีการประเมินผ่าน Vender ภายนอก ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ลดเกรดลง ส่งผลให้ผมต้องจ่ายเพิ่มราว 10,000 บาทในการเทรดเครื่อง


สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกไม่สบายใจคือ:

มาตรฐานการประเมินไม่โปร่งใส – ผลการประเมินจากส่วนกลางไม่สอดคล้องกับที่แจ้งไว้ในเบื้องต้น และไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนมารองรับ
หลักเกณฑ์การประเมินไม่ชัดเจน – ลูกค้าไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีเกณฑ์อะไรที่ใช้ตัดสิน ทำให้รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้ยอมรับผลที่ไม่เป็นธรรม
ความยุ่งยากในการขอข้อมูล – แม้ติดต่อ Call center เพื่อขอประสานงานกับ Vender แต่ก็ไม่สามารถได้รับคำตอบหรือคำอธิบายใด ๆ

เมื่อเปรียบเทียบกับ AIS หรือการเทรดเครื่องจาก Power Buy และ iStudio จะเห็นความแตกต่างชัดเจน เพราะคู่แข่งเหล่านี้มีการ ประเมินเครื่องต่อหน้าลูกค้า ด้วยเกณฑ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร สามารถเห็นเหตุผลได้ทันทีว่าเครื่องมีตำหนิหรือไม่ และผลการประเมินถือเป็นที่สิ้นสุดในขณะนั้น ไม่มีการ “เปลี่ยนผล” ภายหลังจนทำให้ลูกค้าเสียความเชื่อมั่น

ในฐานะผู้บริโภค ผมอยากสะท้อนว่า ปัญหานี้ไม่ได้อยู่ที่การบริการของหน้าร้าน (ซึ่งทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว) แต่เป็นเรื่องของ ระบบ โปรโมชัน และมาตรฐานการประเมินที่ขาดความโปร่งใส ซึ่งหาก True ต้องการรักษาความน่าเชื่อถือ ควรเร่งปรับปรุงให้มีความชัดเจนเทียบเท่าเจ้าอิ่นๆ

และการจำหน่ายแบบนี้ ถ้าผมเลือกไม่รับการเทรดครั้งนี้ เท่ากับผมเสียโปรโมชันรายเดือนแสนแพงเมื่อปีที่แล้วไปฟรีๆ เหมือนเป็นการมัดมือชกให้ยอทรับผลการของการประเมินที่ขาดมาตฐานนี้ไปเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่