คือเราสั่งซื้อเครื่องตัดขนจมูกให้แฟน ราคาแค่สองร้อยกว่าบาทค่ะ ทีนี้พอได้ของมามันไม่สามารถใช้งานได้เหมือนที่เค้าบรรยายสรรพคุณไว้ เราก็เลยกดขอคืนเงินไป เบื้องต้นทางร้านค้าก็บอกให้ส่งของคืนมาก่อน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ส่งของกลับคืนไปเราก็ต้องออกเอง ทีนี้พอร้านค้าได้รับของก็ปฏิเสธคืนเงินเรา ทาง shopee ก็เลยเข้ามาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้วตัดสินว่าจะขอให้เรารับของไป เนื่องจากเป็นของใช้ส่วนตัว ทางเราน่าจะใช้งานไปแล้ว และทาง shopee จะให้ code ส่วนลดเรา 200 บาท เพิ่มเติมในกรณีนี้ ซึ่งเราก็โอเค เหตุผลมันก็รับได้อยู่ก็เลยตกลงไปตามนั้น
ทีนี้ทางเจ้าหน้าที่บอกกับเราว่าให้เราเข้าไปกดขอคืนเงินสินค้าในแอพอีกครั้งตอนประมาณสองทุ่ม แต่พอเราเข้าไปดูมันไม่สามารถจะกดอะไรได้เลย เราก็เลยคิดว่าเค้ายัง set up ไม่เสร็จรึเปล่า ก็เลยรอก่อน จากนั้นเราก็เข้าไปดูทุกชั่วโมงจนถึงประมาณ 5 ทุ่ม มันก็ยังไม่ได้อีก เลยตัดสินใจโทรเข้าไปที่ call center ปรากฏว่า call center ทำงานถึงแค่ 3 ทุ่ม เราก็เลยรอถึงตอนเช้าค่อยโทรไปใหม่ แต่พอเช้ามาเราเข้าไปดูที่แอพอีกครั้ง ปรากฏว่าทางแอพโอนเงินค่าสินค้าให้ร้านค้าไปเรียบร้อยแล้ว เราก็เลยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าที่คุณให้เรากดขอคืนเงินอีกครั้งมันกดไม่ได้นะ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เลย ทางเจ้าหน้าที่ยังพูดเชิงตำหนิเราว่าทำไมไม่แจ้งเข้ามาตั้งแต่เมื่อคืน เราก็เลยบอกไปว่าเราโทรไปแล้วแต่ทางคุณทำงานถึงแค่ 3 ทุ่ม เค้ายังบอกอีกว่าทำไมไม่โทรมาตั้งแต่ตอน 2 ทุ่ม เราเลยขี้เกียจเถียงแล้วถามเค้ากลับว่าแล้วจะทำอะไรได้บ้าง คุณโอนเงินให้ผู้ขายทั้งที่ลูกค้ายังไม่ได้รับสินค้าก็ได้เหรอ ทางเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไปแล้วบอกว่าจะประสานงานกับทางร้านค้าให้
หลังจากนั้นเราก็โทรเข้าไปติดตามผลสัปดาห์ละครั้งว่ามีอะไรคืบหน้าบ้างมั้ย เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอกว่าจะรับเรื่องแล้วติดตามให้ ทุกครั้งก็ตอบแบบนี้แล้วก็หายไป ไม่มีการติดตามอะไรให้เราทั้งสิ้น เราโทรไปอาทิตย์ละครั้งจนผ่านมาเกือบเดือนแล้ว เราก็ยังไม่ได้ผลติดตามอะไรจากทาง shopee ทั้งสิ้น จนล่าสุดเราหมดความอดทนแล้วเราก็เลยโทรเข้าไปอีกครั้งแล้วถามเจ้าหน้าที่ว่าเป็นยังไงบ้างแล้ว เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า เค้าติดต่อทางร้านค้าไปแล้วว่าให้ทางร้านค้าส่งของกลับมาให้เรา แต่ทางร้านค้าไม่ตอบกลับเลย เค้าก็รอทางร้านตอบกลับอยู่ อ้าว!!!!!! คือถ้าทางร้านไม่ตอบกลับคุณก็จะให้เรารอไปเรื่อยๆจนขนจมูกหงอกเลยมั้ยคะ คือเรางงมากว่าทาง shopee ดำเนินการอะไรกับร้านค้าไม่ได้เลยเหรอคะทั้งที่เป็นคนโอนเงินให้เค้าเอง แล้วลูกค้ายังไม่ทันได้รับสินค้าเลยด้วยซ้ำ คุณจบกระบวนการซื้อขายได้ยังไงคะ เมื่อวานเราแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ไปว่าถ้าวันนี้ไม่มีใครติดต่อกลับมา เราจะถือว่า shopee โกงเรานะคะ เพราะเราจ่ายเงินให้คุณแต่เราไม่ได้รับของ เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า สบายใจได้ค่ะ เราไม่โกงแน่นอน ให้สบายใจยังไงคะ จ่ายเงินไม่ได้ของ แล้วท้ายที่สุด shopee ก็ไม่โทรติดต่อเรากลับมาด้วย นั่นหมายความว่าคุณยินดีให้เรามองคุณเป็นผู้ต้องหาว่าโกงเงินเราใช่มั้ยคะ เราเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งสินค้าผ่านแอพนี้ก็เพราะว่าไม่อยากมานั่งรำคาญใจ หรือเป็นกังวลว่ากลัวจะโดนโกงจากพ่อค้าแม่ค้ามั้ย แต่ไม่ใช่เลย เสียความรู้สึกกว่าเดิมอีกค่ะ ในฐานะที่เป็นบริษัท middle man ระดับโลก ถ้าคุณไม่พร้อมรับมือกับตรงนี้ คุณไม่ต้องมี function รับประกันความพึงพอใจหรอกค่ะ แค่ไม่ทำให้ลูกค้าเสียใจก็ขอบคุณมากแล้วค่ะ
กับเหตุการณ์นี้ถ้าท้ายที่สุดแล้วเราไม่ได้รับสินค้า เราก็คงไม่ไปแจ้งความเอาผิดอะไรหรอกค่ะ เงินแค่สองร้อยกว่าบาท แต่ก็ถือว่าโพสเตือนเพื่อนๆคนอื่นแล้วกันนะคะ ว่าถ้าไม่ใช่ของที่คุณมั่นใจ 100% ว่าต้องเป็นไปอย่างที่คาดหวัง อย่าสั่งผ่าน shopee เลยค่ะ เพราะไอ้ระบบรับประกันความพึงพอใจ มันยังทำงานไม่ได้ในความเป็นจริง
ซื้อของผ่าน shopee ของก็ไม่ได้ เงินก็ไม่คืน shopee โกงลูกค้ามั้ยคะ
ทีนี้ทางเจ้าหน้าที่บอกกับเราว่าให้เราเข้าไปกดขอคืนเงินสินค้าในแอพอีกครั้งตอนประมาณสองทุ่ม แต่พอเราเข้าไปดูมันไม่สามารถจะกดอะไรได้เลย เราก็เลยคิดว่าเค้ายัง set up ไม่เสร็จรึเปล่า ก็เลยรอก่อน จากนั้นเราก็เข้าไปดูทุกชั่วโมงจนถึงประมาณ 5 ทุ่ม มันก็ยังไม่ได้อีก เลยตัดสินใจโทรเข้าไปที่ call center ปรากฏว่า call center ทำงานถึงแค่ 3 ทุ่ม เราก็เลยรอถึงตอนเช้าค่อยโทรไปใหม่ แต่พอเช้ามาเราเข้าไปดูที่แอพอีกครั้ง ปรากฏว่าทางแอพโอนเงินค่าสินค้าให้ร้านค้าไปเรียบร้อยแล้ว เราก็เลยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่าที่คุณให้เรากดขอคืนเงินอีกครั้งมันกดไม่ได้นะ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้เลย ทางเจ้าหน้าที่ยังพูดเชิงตำหนิเราว่าทำไมไม่แจ้งเข้ามาตั้งแต่เมื่อคืน เราก็เลยบอกไปว่าเราโทรไปแล้วแต่ทางคุณทำงานถึงแค่ 3 ทุ่ม เค้ายังบอกอีกว่าทำไมไม่โทรมาตั้งแต่ตอน 2 ทุ่ม เราเลยขี้เกียจเถียงแล้วถามเค้ากลับว่าแล้วจะทำอะไรได้บ้าง คุณโอนเงินให้ผู้ขายทั้งที่ลูกค้ายังไม่ได้รับสินค้าก็ได้เหรอ ทางเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไปแล้วบอกว่าจะประสานงานกับทางร้านค้าให้
หลังจากนั้นเราก็โทรเข้าไปติดตามผลสัปดาห์ละครั้งว่ามีอะไรคืบหน้าบ้างมั้ย เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอกว่าจะรับเรื่องแล้วติดตามให้ ทุกครั้งก็ตอบแบบนี้แล้วก็หายไป ไม่มีการติดตามอะไรให้เราทั้งสิ้น เราโทรไปอาทิตย์ละครั้งจนผ่านมาเกือบเดือนแล้ว เราก็ยังไม่ได้ผลติดตามอะไรจากทาง shopee ทั้งสิ้น จนล่าสุดเราหมดความอดทนแล้วเราก็เลยโทรเข้าไปอีกครั้งแล้วถามเจ้าหน้าที่ว่าเป็นยังไงบ้างแล้ว เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า เค้าติดต่อทางร้านค้าไปแล้วว่าให้ทางร้านค้าส่งของกลับมาให้เรา แต่ทางร้านค้าไม่ตอบกลับเลย เค้าก็รอทางร้านตอบกลับอยู่ อ้าว!!!!!! คือถ้าทางร้านไม่ตอบกลับคุณก็จะให้เรารอไปเรื่อยๆจนขนจมูกหงอกเลยมั้ยคะ คือเรางงมากว่าทาง shopee ดำเนินการอะไรกับร้านค้าไม่ได้เลยเหรอคะทั้งที่เป็นคนโอนเงินให้เค้าเอง แล้วลูกค้ายังไม่ทันได้รับสินค้าเลยด้วยซ้ำ คุณจบกระบวนการซื้อขายได้ยังไงคะ เมื่อวานเราแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ไปว่าถ้าวันนี้ไม่มีใครติดต่อกลับมา เราจะถือว่า shopee โกงเรานะคะ เพราะเราจ่ายเงินให้คุณแต่เราไม่ได้รับของ เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า สบายใจได้ค่ะ เราไม่โกงแน่นอน ให้สบายใจยังไงคะ จ่ายเงินไม่ได้ของ แล้วท้ายที่สุด shopee ก็ไม่โทรติดต่อเรากลับมาด้วย นั่นหมายความว่าคุณยินดีให้เรามองคุณเป็นผู้ต้องหาว่าโกงเงินเราใช่มั้ยคะ เราเชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งสินค้าผ่านแอพนี้ก็เพราะว่าไม่อยากมานั่งรำคาญใจ หรือเป็นกังวลว่ากลัวจะโดนโกงจากพ่อค้าแม่ค้ามั้ย แต่ไม่ใช่เลย เสียความรู้สึกกว่าเดิมอีกค่ะ ในฐานะที่เป็นบริษัท middle man ระดับโลก ถ้าคุณไม่พร้อมรับมือกับตรงนี้ คุณไม่ต้องมี function รับประกันความพึงพอใจหรอกค่ะ แค่ไม่ทำให้ลูกค้าเสียใจก็ขอบคุณมากแล้วค่ะ
กับเหตุการณ์นี้ถ้าท้ายที่สุดแล้วเราไม่ได้รับสินค้า เราก็คงไม่ไปแจ้งความเอาผิดอะไรหรอกค่ะ เงินแค่สองร้อยกว่าบาท แต่ก็ถือว่าโพสเตือนเพื่อนๆคนอื่นแล้วกันนะคะ ว่าถ้าไม่ใช่ของที่คุณมั่นใจ 100% ว่าต้องเป็นไปอย่างที่คาดหวัง อย่าสั่งผ่าน shopee เลยค่ะ เพราะไอ้ระบบรับประกันความพึงพอใจ มันยังทำงานไม่ได้ในความเป็นจริง