สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
1.ใจความสำคัญที่ผมเขียน เขียนถึงอะไร อ่านอีกสักสามรอบก็อาจจะยังไม่เข้าใจ เพราะอคติ
วางถุงกาวลงก่อนค่ะ แล้วกลับไปอ่านความเห็นทั้งหมดว่าเขาเห็นเหมือนกันไหม แล้วค่อยมาถามว่าอ่านใจความสำคัญของคุณหรือยัง ทุกคนตอบที่ใจความสำคัญที่คุณเขียนทั้งนั้นแหละ คือคุณผิดพลาดเองแล้วจะให้เขาแก้ไข ยินยอม ยืดหยุน ให้คุณไง ตรงนี้คือการขอการสงเคราะห์ค่ะไม่มีนิยามของผู้บริโภคที่ไหนบอกว่าผู้บริโภคทำผิดแล้วผู้ให้บริการต้องสงเคราะห์นะคะ
2. โลกไม่ได้หมุนรอบผม ครับ สังเกตุดูว ว่า ทุกอย่างเค้าสร้างมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค
เคยได้ยินคำว่าลูกค้าไม่พึงประสงค์ไหมคะ ไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจและบริการจะต้องตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคเสมอไปผิด มโนค่ะ ระวังจะเจอหนักกว่าครั้งนี้นะคะ
3. ลองจองบางกอกผิดหรือทีจี แล้วโทรไปขอเค้าเปลี่ยน จะได้คำตอบว่าอะไร ขออย่ามาตอบว่าก็บางกอกเป็นฟลูเซอร์วินบางกอกทำได้ แล้วทำไม
ไม่บินบางกอก ง้านบางกอกก็หมุนรอบผมซิ ?????
ก็ลองจองบางกอก ทีจีแบบตั๋วโปรโมชั่นคืนไม่ได้ดูสิแล้วจะรู้ว่าเขาจะตอบว่าอย่างไร มีตั้งหลายกระทู้ในพันทิปไปหาอ่านเอานะ
4. ไม่ต้องลองบางกอกก็ได้ จองแอร์เอเชีย แต่ผ่านเว็บที่จดทะเบียนไม่ใช่เมืองไทย ถามผมจว่ามำไม่ไม่จอง เพราะคิดว่าจองตรงสายการบินได้
เต็มๆ ไง สรุปคราวหลังจองเอเจนซี่ดีกว่า
เคยทำแล้วหรือ หรือมโนไปเอง เอามาให้ดูหน่อยสิว่าเอเจนท์ไหนที่เขายอมแบบที่คุณต้องการมั่ง ขำว่ะมโนได้ขนาดนี้
5. หันไปถามคนรอบข้างว่าเคยจองอะไรผิดบ้าง แล้วรับฟังปัญหาเค้านะครับ เค้าเน้นหาทางออก ไม่ใช่มาให้อ่านเงื่อนไขตั๋ว
ฉันก็เคยจองผิด ซื้อทิ้งค่ะไม่ต้องไปถามคนรอบข้างหรอก แต่ฉันมีสำนึกในความรับผิดชอบของการกระทำของตัวเอง หาทางออกแบบที่เคารพในกฏกติกาค่ะ ฉันไม่ใช่พอรอการสงเคราะห์ค่ะ ฉันเป็นผู้บริโภค
6. ถ้าผมบอกว่าของที่ผมซื้อเกือบ 90% คืนได้ ถึงแม้ว่า restriction จะเป็น next n-refundable แต่ร้านที่ซื้อส่วนมากเค้าคุยกันด้วยเหตุผล เคยซื้อซาร่าที่รูดบัตรเครดิตไหมครับ ที่สลิปมันก็เขียน non-refund แต่ทำไม่ refund ได้หว่า
ก็ครั้งนี้มันเป็น non refundable อ่านไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจเพราะเห็นแก่ได้ ซ่าร่ามันรับประกันความพึงพอใจไม่ใช่หรือมีระยะเวลาด้วย แล้วกรณีนี้มีหรือเปล่า มั่วเข้าไปอีก
7. การตัดสินใจจองนั่งไม่ได้เลือกแค่สายการบิน แต่เค้าเลือกเวลาบิน ไม่ได้นั่งว่างจองแต่ตั๋วโปร แต่คิดว่าจะบินอีกสามวันคงไม่มีอะไรเปลี่ยน
ปัญหาของตัวคุณหรือเปล่า ชาวโลกมีปัญหาด้วยไหม ถ้าไม่ใช่ เรื่องของคุณต้องจัดการเองไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น
8. สายนี้บินตรงไปอินเดีย ช่วยบอกวิธีเดินทางที่ถึงเร็วกว่าเครื่องบินหน่อยครับ
ฉันไม่ได้บอกให้คุณหาวิธีเดินทางที่เร็วกว่าเครื่องบินแต่ฉันบอกว่าถ้ารับเงื่อนไขเขาไม่ได้ก็ไม่ต้องใชับริการให้ไปหาใช้บริการอื่น เช่นจะเช่าเครื่องบินไปเองให้ถูกใจคุณ หรือจะพายเรือจากเมืองไทยไปก็แล้วแต่ แต่ถ้าจะใช้บริการอะไรก็ดูเงื่อนไขแล้วยอมรับเงื่อนไขของเขาด้วย
อ่านแล้วเหมือนคนเมากาวมาตอบหรือไม่เคยขึ้นเครื่องบินไม่เคยซื้อตั๋วเครื่องบินมาก่อน ไอ้ที่ตอบๆมานั่นแหละมันฟ้อง
วางถุงกาวลงก่อนค่ะ แล้วกลับไปอ่านความเห็นทั้งหมดว่าเขาเห็นเหมือนกันไหม แล้วค่อยมาถามว่าอ่านใจความสำคัญของคุณหรือยัง ทุกคนตอบที่ใจความสำคัญที่คุณเขียนทั้งนั้นแหละ คือคุณผิดพลาดเองแล้วจะให้เขาแก้ไข ยินยอม ยืดหยุน ให้คุณไง ตรงนี้คือการขอการสงเคราะห์ค่ะไม่มีนิยามของผู้บริโภคที่ไหนบอกว่าผู้บริโภคทำผิดแล้วผู้ให้บริการต้องสงเคราะห์นะคะ
2. โลกไม่ได้หมุนรอบผม ครับ สังเกตุดูว ว่า ทุกอย่างเค้าสร้างมาเพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค
เคยได้ยินคำว่าลูกค้าไม่พึงประสงค์ไหมคะ ไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจและบริการจะต้องตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคเสมอไปผิด มโนค่ะ ระวังจะเจอหนักกว่าครั้งนี้นะคะ
3. ลองจองบางกอกผิดหรือทีจี แล้วโทรไปขอเค้าเปลี่ยน จะได้คำตอบว่าอะไร ขออย่ามาตอบว่าก็บางกอกเป็นฟลูเซอร์วินบางกอกทำได้ แล้วทำไม
ไม่บินบางกอก ง้านบางกอกก็หมุนรอบผมซิ ?????
ก็ลองจองบางกอก ทีจีแบบตั๋วโปรโมชั่นคืนไม่ได้ดูสิแล้วจะรู้ว่าเขาจะตอบว่าอย่างไร มีตั้งหลายกระทู้ในพันทิปไปหาอ่านเอานะ
4. ไม่ต้องลองบางกอกก็ได้ จองแอร์เอเชีย แต่ผ่านเว็บที่จดทะเบียนไม่ใช่เมืองไทย ถามผมจว่ามำไม่ไม่จอง เพราะคิดว่าจองตรงสายการบินได้
เต็มๆ ไง สรุปคราวหลังจองเอเจนซี่ดีกว่า
เคยทำแล้วหรือ หรือมโนไปเอง เอามาให้ดูหน่อยสิว่าเอเจนท์ไหนที่เขายอมแบบที่คุณต้องการมั่ง ขำว่ะมโนได้ขนาดนี้
5. หันไปถามคนรอบข้างว่าเคยจองอะไรผิดบ้าง แล้วรับฟังปัญหาเค้านะครับ เค้าเน้นหาทางออก ไม่ใช่มาให้อ่านเงื่อนไขตั๋ว
ฉันก็เคยจองผิด ซื้อทิ้งค่ะไม่ต้องไปถามคนรอบข้างหรอก แต่ฉันมีสำนึกในความรับผิดชอบของการกระทำของตัวเอง หาทางออกแบบที่เคารพในกฏกติกาค่ะ ฉันไม่ใช่พอรอการสงเคราะห์ค่ะ ฉันเป็นผู้บริโภค
6. ถ้าผมบอกว่าของที่ผมซื้อเกือบ 90% คืนได้ ถึงแม้ว่า restriction จะเป็น next n-refundable แต่ร้านที่ซื้อส่วนมากเค้าคุยกันด้วยเหตุผล เคยซื้อซาร่าที่รูดบัตรเครดิตไหมครับ ที่สลิปมันก็เขียน non-refund แต่ทำไม่ refund ได้หว่า
ก็ครั้งนี้มันเป็น non refundable อ่านไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจเพราะเห็นแก่ได้ ซ่าร่ามันรับประกันความพึงพอใจไม่ใช่หรือมีระยะเวลาด้วย แล้วกรณีนี้มีหรือเปล่า มั่วเข้าไปอีก
7. การตัดสินใจจองนั่งไม่ได้เลือกแค่สายการบิน แต่เค้าเลือกเวลาบิน ไม่ได้นั่งว่างจองแต่ตั๋วโปร แต่คิดว่าจะบินอีกสามวันคงไม่มีอะไรเปลี่ยน
ปัญหาของตัวคุณหรือเปล่า ชาวโลกมีปัญหาด้วยไหม ถ้าไม่ใช่ เรื่องของคุณต้องจัดการเองไม่ใช่ปัญหาของคนอื่น
8. สายนี้บินตรงไปอินเดีย ช่วยบอกวิธีเดินทางที่ถึงเร็วกว่าเครื่องบินหน่อยครับ
ฉันไม่ได้บอกให้คุณหาวิธีเดินทางที่เร็วกว่าเครื่องบินแต่ฉันบอกว่าถ้ารับเงื่อนไขเขาไม่ได้ก็ไม่ต้องใชับริการให้ไปหาใช้บริการอื่น เช่นจะเช่าเครื่องบินไปเองให้ถูกใจคุณ หรือจะพายเรือจากเมืองไทยไปก็แล้วแต่ แต่ถ้าจะใช้บริการอะไรก็ดูเงื่อนไขแล้วยอมรับเงื่อนไขของเขาด้วย
อ่านแล้วเหมือนคนเมากาวมาตอบหรือไม่เคยขึ้นเครื่องบินไม่เคยซื้อตั๋วเครื่องบินมาก่อน ไอ้ที่ตอบๆมานั่นแหละมันฟ้อง
ความคิดเห็นที่ 13
วันไหนจองตั๋วผิดที่เป็น non refundable ไม่ว่าจะบริการอะไร จงแน่วแน่ในปฏิภาณตัวเองอย่าขอเค้าเปลี่ยนนะครับเพราะคุณยอมรับความเสี่ยงแล้ว
คนในโลกนี้ที่ไม่ใช่คุณก็เป็นแบบที่คุณกล่าวข้างบนนี่แหละค่ะ ก็ในเมื่อรู้ว่ามันรีฟันด์ไม่ได้ก็ต้องมีสติและมีความรอบคอบ ไม่มีใครเขาเอาปืนจี้คอให้ซื้อ ไม่ต้องรีบ วางถุงกาวลง นอนให้พอก่อนจะซื้อก็ยังไม่สาย ถ้าไม่ยอมรับความเสี่ยง ไม่ยอมรับเงื่อนไขก็ไม่ต้องซื้อสิ คนอะไร เงื่อนไขไม่สนจะเอาแต่ได้เห็นแก่ตัวเอาเปรียบชาวบ้าน
อย่าเอาอารมณ์มาตัดสิน ถ้าไม่เข้าใจเจตนาของผู้ตั้งกระทู้ ที่สำคัญผมคิดว่ากะทู้ผมก็ไม่ได้ไปสร้างความคัญให้คนที่อยากอยู่กับที่หรอกครับ
อันนี้มันโชว์ว่าเห็นกะลาเป็นท้องฟ้าไปซะแล้ว คุณคิดว่าคนที่มาตอบๆคุณนี่เขาไม่เดินทางหรือไม่เคยเดินทางหรือ ฉันว่าเขามีประสบการณ์การเดินมากกว่าคุณเยอะเลย
อ่านหนังสือเกิน 20 เล่มต่อปี แต่ถ้ามีอคติต่ออะไร ก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะอธิบาย
จะอธิบายอะไร อคติตรงไหน ซื้อเองพอตัวเองผิดพลาดจะให้เขาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เสียหายจากความผิดพลาดที่ตัวเองทำพอไม่ได้พาล อ้างผู้บริโภค คนที่ตอบๆนี่ก็ผู้บริโภคทั้งนั้น แล้วเขาคิดเหมือนคุณไหม ถ้าคุณอ้างว่าโลกหมุนตามผู้บริโภคก็คงหมุนตามผู้บริโภคจริงๆไม่ใช่ผู้รอการสงเคราะห์ แล้วคุณเป็นชนิดไหนล่ะ
อันนี้อยากถามความเห็นนะครับ ถ้าคุณจองโรงแรมที่ฮ่องกงแบบไม่สามารถคืนเงินได้แล้วใต้ฝุ่นเข้า ถ้าคุณเป็นแขกคุณจะขอยกเลิกกับโรงแรมไหม ในเมื่อสายการบินให้ยกเลิก แล้วถ้าคุณเป็นโรงแรมคุณจะให้แขกยกเลิกไหม ตอบหน่อยนะอยากรู้
คุณมีสิทธิ์จะยกเลิกโรงแรมแต่คุณไม่สิทธิ์จะไปบอกว่าโรงแรมต้องคืนเงินคุณเพราะสายการบินยังให้ยกเลิกเลย ถ้าโรงแรมยอมคืนเงินหรือให้เลื่อนออกไปนั่นเป็นสิทธิ์ของโรงแรมและเป็นบริการที่นอกเหนือจากสัญญา ผู้ซื้อจะไปเรียกร้องว่าเขาต้องทำตามต้องการไม่ได้
ภาษาไทยใช้คำง่ายๆ คงอ่านเข้าใจไม่ยากนะ เห็นบอกว่าอ่านหนังสือมาเยอะ
คนในโลกนี้ที่ไม่ใช่คุณก็เป็นแบบที่คุณกล่าวข้างบนนี่แหละค่ะ ก็ในเมื่อรู้ว่ามันรีฟันด์ไม่ได้ก็ต้องมีสติและมีความรอบคอบ ไม่มีใครเขาเอาปืนจี้คอให้ซื้อ ไม่ต้องรีบ วางถุงกาวลง นอนให้พอก่อนจะซื้อก็ยังไม่สาย ถ้าไม่ยอมรับความเสี่ยง ไม่ยอมรับเงื่อนไขก็ไม่ต้องซื้อสิ คนอะไร เงื่อนไขไม่สนจะเอาแต่ได้เห็นแก่ตัวเอาเปรียบชาวบ้าน
อย่าเอาอารมณ์มาตัดสิน ถ้าไม่เข้าใจเจตนาของผู้ตั้งกระทู้ ที่สำคัญผมคิดว่ากะทู้ผมก็ไม่ได้ไปสร้างความคัญให้คนที่อยากอยู่กับที่หรอกครับ
อันนี้มันโชว์ว่าเห็นกะลาเป็นท้องฟ้าไปซะแล้ว คุณคิดว่าคนที่มาตอบๆคุณนี่เขาไม่เดินทางหรือไม่เคยเดินทางหรือ ฉันว่าเขามีประสบการณ์การเดินมากกว่าคุณเยอะเลย
อ่านหนังสือเกิน 20 เล่มต่อปี แต่ถ้ามีอคติต่ออะไร ก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะอธิบาย
จะอธิบายอะไร อคติตรงไหน ซื้อเองพอตัวเองผิดพลาดจะให้เขาทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เสียหายจากความผิดพลาดที่ตัวเองทำพอไม่ได้พาล อ้างผู้บริโภค คนที่ตอบๆนี่ก็ผู้บริโภคทั้งนั้น แล้วเขาคิดเหมือนคุณไหม ถ้าคุณอ้างว่าโลกหมุนตามผู้บริโภคก็คงหมุนตามผู้บริโภคจริงๆไม่ใช่ผู้รอการสงเคราะห์ แล้วคุณเป็นชนิดไหนล่ะ
อันนี้อยากถามความเห็นนะครับ ถ้าคุณจองโรงแรมที่ฮ่องกงแบบไม่สามารถคืนเงินได้แล้วใต้ฝุ่นเข้า ถ้าคุณเป็นแขกคุณจะขอยกเลิกกับโรงแรมไหม ในเมื่อสายการบินให้ยกเลิก แล้วถ้าคุณเป็นโรงแรมคุณจะให้แขกยกเลิกไหม ตอบหน่อยนะอยากรู้
คุณมีสิทธิ์จะยกเลิกโรงแรมแต่คุณไม่สิทธิ์จะไปบอกว่าโรงแรมต้องคืนเงินคุณเพราะสายการบินยังให้ยกเลิกเลย ถ้าโรงแรมยอมคืนเงินหรือให้เลื่อนออกไปนั่นเป็นสิทธิ์ของโรงแรมและเป็นบริการที่นอกเหนือจากสัญญา ผู้ซื้อจะไปเรียกร้องว่าเขาต้องทำตามต้องการไม่ได้
ภาษาไทยใช้คำง่ายๆ คงอ่านเข้าใจไม่ยากนะ เห็นบอกว่าอ่านหนังสือมาเยอะ
ความคิดเห็นที่ 9
อ่านมามีแต่ลดหย่อน ยืดหยุ่น ผ่อนปรน
สายการบินทำผิดตรงไหนหรือ อ้างความไม่สมบูรณ์ของมนุษย์ อ้างซื้อเสร็จโทรกลับทันที น่าจะมีช่วงเวลา แล้วทำไมคนอีกเป็นหมื่นเป็นแสนเขาไม่เป็นแบบคุณ เขาเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับคุณหรือเปล่าคะ
ของราคาถูกมันมีเงื่อนไขแล้วคุณก็ทราบเงื่อนไขตั้งแต่แรก แต่คุณอ้างว่ามีสายการบินเดียว ถ้าคุณรับเงื่อนไขเขาไม่ได้ก็เดินทางวิธีอื่นสิคะ
ซื้อตั๋วเด็กเดินทางคนเดียวสายการบินปกติก็ทำไม่ได้ หรือต้องซื้อบริการอื่นเพิ่มเข้าไปด้วยมันไม่ใช่สายการบินนี้สายการบินเดียวนี่คะ
ต่อให้คุณซื้อตั๋วสายการบิน full service แบบโปรโมชั่นที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้วเกิดแบบนี้มันก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ค่ะ อ้างสายการบินโน่นนี่นั่นโดยไม่ดูราคาตั๋วและเงื่อนไขของตัวเลย
จะให้โลกหมุนรอบตัวเองมันเป็นไม่ได้หรอกค่ะ แล้วยังจะอ้างคุ้มครองผู้บริโภคเข้าไปอีก เขาเอาเปรียบตรงไหนแล้วจะเขาคุ้มครอบอะไรคะ คุ้มครองความไม่รับผิดชอบไม่รอบคอบของผู้บริโภคหรือคะ มันความรับผิดชอบเขาหรือเปล่า
ซื้อของที่เปลี่ยนคืนไม่ได้ไม่ใช่แต่ตั๋วเครื่องบิน ของใช้ของกินฉันก็คิดแล้วคิดอีก ตรวจทานแล้วตรวจทานอีกก่อนจะสั่งซื้อ เมื่อผิดพลาดก็จำเป็นบทเรียนไม่ใช่พาลไปหมด
เขาพูดความจริงคุณก็ว่าเขาซ้ำเติม แล้วเรียกพนักงานว่าไอ้เพียงเพราะเขาตอบสนองคุณไม่ได้ เขาแนะนำคุณแบบนั้นเพราะมันนอกเหนืออำนาจเขาไง ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการใดๆหน้าที่ของผู้บริโภคศึกษารายละเอียดหรือเงื่อนไขให้เข้าใจซะก่อน
เจอกระทู้นี้ตั้งแต่โพสใหม่ๆยังไม่มีใครตอบ ว่าจะไม่ตอบแล้วนะเบื่อดราม่า แต่อ่านแล้วรำคาญมาก โลกหมุนรอบตัวเองจริงๆเลย
สายการบินทำผิดตรงไหนหรือ อ้างความไม่สมบูรณ์ของมนุษย์ อ้างซื้อเสร็จโทรกลับทันที น่าจะมีช่วงเวลา แล้วทำไมคนอีกเป็นหมื่นเป็นแสนเขาไม่เป็นแบบคุณ เขาเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับคุณหรือเปล่าคะ
ของราคาถูกมันมีเงื่อนไขแล้วคุณก็ทราบเงื่อนไขตั้งแต่แรก แต่คุณอ้างว่ามีสายการบินเดียว ถ้าคุณรับเงื่อนไขเขาไม่ได้ก็เดินทางวิธีอื่นสิคะ
ซื้อตั๋วเด็กเดินทางคนเดียวสายการบินปกติก็ทำไม่ได้ หรือต้องซื้อบริการอื่นเพิ่มเข้าไปด้วยมันไม่ใช่สายการบินนี้สายการบินเดียวนี่คะ
ต่อให้คุณซื้อตั๋วสายการบิน full service แบบโปรโมชั่นที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้วเกิดแบบนี้มันก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ค่ะ อ้างสายการบินโน่นนี่นั่นโดยไม่ดูราคาตั๋วและเงื่อนไขของตัวเลย
จะให้โลกหมุนรอบตัวเองมันเป็นไม่ได้หรอกค่ะ แล้วยังจะอ้างคุ้มครองผู้บริโภคเข้าไปอีก เขาเอาเปรียบตรงไหนแล้วจะเขาคุ้มครอบอะไรคะ คุ้มครองความไม่รับผิดชอบไม่รอบคอบของผู้บริโภคหรือคะ มันความรับผิดชอบเขาหรือเปล่า
ซื้อของที่เปลี่ยนคืนไม่ได้ไม่ใช่แต่ตั๋วเครื่องบิน ของใช้ของกินฉันก็คิดแล้วคิดอีก ตรวจทานแล้วตรวจทานอีกก่อนจะสั่งซื้อ เมื่อผิดพลาดก็จำเป็นบทเรียนไม่ใช่พาลไปหมด
เขาพูดความจริงคุณก็ว่าเขาซ้ำเติม แล้วเรียกพนักงานว่าไอ้เพียงเพราะเขาตอบสนองคุณไม่ได้ เขาแนะนำคุณแบบนั้นเพราะมันนอกเหนืออำนาจเขาไง ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการใดๆหน้าที่ของผู้บริโภคศึกษารายละเอียดหรือเงื่อนไขให้เข้าใจซะก่อน
เจอกระทู้นี้ตั้งแต่โพสใหม่ๆยังไม่มีใครตอบ ว่าจะไม่ตอบแล้วนะเบื่อดราม่า แต่อ่านแล้วรำคาญมาก โลกหมุนรอบตัวเองจริงๆเลย
แสดงความคิดเห็น
เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กับแอร์เอเชียไหม
ขอบคุณทุกมุมมองครับ
____________________________________________________________________________________________________________
สวัสดีครับเพื่อนๆ
สำหรับเหตุผลในการตั้งกระทู้นี้ คือ เราอยากให้กฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศไทยเราดีขึ้น
ทางผมได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินกับสายการบินแอร์เอเชีย เดินทางไปต่างประเทศคนเดียว ซึ่งผ่านมา 2 เดือน ผมมีเหตุจำเป็ที่จะต้องมีผู้ติดตามเดินทางไปด้วย ซึ่งผูเติดตามอายุต่ำกว่า 12 ปี โดยทางกฎของสายการบินหรือกฏหมายไม่อนุญาตให้ ผู้โดยสารที่อายุต่ำกว่า 12 ปีเดือนทางโดยไม่ทีผู้ปกครอง ผมจึงไม่สามารถทำการจองตั่วเครื่องบนไม่ว่าจะเป็นบนแอพพลิเคชัน หรือ บนหน้าเว็บไซต์ได้
ผมจึงโทรเข้าเบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ เพื่อแจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งข้อมูลข้างล่างนี้ คือ คำตอบที่ผมได้จาก ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์
ผม : แจ้งปัญหา เพื่อขอความช่วยเหลือ
เจ้าหน้าที่ :เช็คตั่วให้พร้อมกับแจ้งราคาตั๋วเครื่องบินของเด็ก ในราคา 4,200 บาท
ผม : สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าทำไม ราคาตั๋วคอลเซ็นเตอร์กับบนเว็บไซต์ ถึงไม่เท่ากัน
เจ้าหน้าที่ : แจ้งว่าเท่ากัน
ผม : ราคาที่ผมเห็นมัน 2,700 บาทครับ พร้อมทั้งแนะนำให้เจ้าหน้าที่เช็คบนเว็บแอร์เอเชีย
เจ้าหน้าที่ : อ้อราคานั้นเป็นราคาโปรโมชั่นสำหรับลูกผ่านเว็บไซต์
ผม : ครับ ผมเข้าใจ ซึ่งจริงผมก็ไม่อยากจองผ่านคอลเซ็นเตอร์หรอก ที่ที่ต้องโทรมาจองเพราะไม่สามารถจองเองได้
เจ้าหน้าที่ : แนะนำผม 2 วิธี คือ
1. เพิ่มตั่วเด็กในราคาที่แจ้งคือ 4200 บาท
2. ปล่อยตั่วใบนี้ให้เป็น โนโชว์ เพื่อเคลมค่าภาษีสนามบิน แล้วจองตั๋วใหม่ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งราคาก็ไม่ต่างจากซื้อตั่วเด็กคนเดียว
ผม : ขอให้เจ้าหน้าที่แนะนำวิธีอื่น เพราะสิ่งที่เจ้าหน้าที่แนะนำมา ปมไม่คิดว่ามันเป็นวิธีที่ดีที่สุด
เจ้าหน้าที่ : ยืนยันคำตอบเดิม
หลังจากที่ผมวางโทรศัพท์ ผมจึงตัดสิ้นใจทิ้งตั่วใบเดิม แล้วจองตั๋วใหม่ แต่เนื่องจากความรีบ ผมได้จองวันเดินทางขากลับผิด ผมจึงรีบโทรไปหาเจ้าหาที่ภายใน 5 นาทีหลังได้รับอีเมล์ยืนยันการจอง
ผม : แต้งเจ้าหน้าที่พร้อมปัญหาที่เกิดขึ้น
เจ้าหน้าที่ : พูดอธิบายถึงเงื่อนไขตั๋วที่ผมจอง ซึ่งผมเข้าใจเป็นอย่างดีครับ ซึ่งเหตุผลที่ติดต่อเจ้าไปไม่ได้จะฟังเจ้าหน้าที่อธิบายเงื่อนไขตั๋ว แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่แนะนำหาวิธีการช่วยเหลือ
ผม : พยายามอธิบายเจ้าหน้าที่ถึงปัญหา แต่ไร้ซึ่งการตอบรับ (เหมือนผมคุยกับระบบอัตโนมัติ พูดอะไรไปก็อธิบายเงื่อนไขตั๋วหลังจากนั้นผมพยายามขอคุยกับหัวหน้าของเจ้าหน้าที่ ซึ่งปมพยายามพูดอยู่ประมาณ 10 นาที เพื่อขอคุยกับหัวหน้า แต่สุดท้านได้คำตอบมาว่า ทางหัวหน้าจะติดต่อกลับอีก 30 นาที
ผ่านมา 3 ชั่วโมง ซึ่งปมทราบว่าตั๋วเครื่องบินของสายการบินนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผมจึงติดต่อเข้าไป เพื่อขอคุยกับหน้างานอีกที และสุดท้ายก็จบโดยที่ผมโทรไปหา แอร์เชีย คอลเซ็นเตอร์ เพื่อรับฟังเงื่อนไขตั๋วโดยทิได้รับความช่วยเหลือแต่อย่างใด แถมแนะนำให้ผมไปกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ หลังจากที่ปมแจ้งแล้วว่าผมกรอกแล้ว ทางเจ้าหน้าที่เร่งเคสให้หน่อยได้ไหมครับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะติดต่อภายใน 7-14 วัน ซึ่งปมจะเดินทางในอีก 3 วัน (คำตอบของหัวหน้าที่ผ่านการเทรน)
ซึ่งผมก็ยอมรับกับความไม่รอบคอบของผมแล้ว และจะพยายามเปลี่ยนแปลงแผน แต่เหตุผลหลักๆ ที่ผมมาเขียนกระทู้ไม่ใช่แค่จะร้องเรียนการการของพนักที่ไม่ได้รับฟังปัญหาของผู้โดยสาร แต่ผมมีหัวข้ออื่นๆ ที่อยากให้เพื่อน พี่ ๆ น้องๆ นักเดินทางช่วยกันผลักดัน เพื่อประโยชน์ของท่านเอง
1. ราคาตั่วที่ไม่เท่ากันระหว่างคอลเซ็นเตอร์กับ App หรือเว็บไซต์ : ผมเข้าใจได้นะครับ ว่าการซื้อตั๋วผ่านคอลเซ็นเตอร์มันมีต้นทุนในการจ้างพนักงาน แต่เนื่องจากระบบมันไม่อนุญาตให้จองตั๋วเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี อันนี้ทางสายการบินก็ต้องลดหย่อนเงื่อนไขหรือป่าว
2. ความเป็นธรรมในการดำเนินนโยบายการขายสินค้าที่ไม่สามารถคืนเงินได้ : จริงเงื่อนไขก็บอกชัดเจนว่าไม่สามารถคืนเงินได้ เนื่องจากความเป็นมนุษย์ผู้ซึ่งไม่สมบูรณ์ ความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ และก็ทางผู้โดยสารก็แจ้งกลับสายการบินทันที ซึ่งสายการบินก็น่าจะมี grace time หรือเวลาผ่อนปรน อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพราะติดต่อคอลเซ็นเตอร์ยากมาก สำหรับลูกค้าที่จองผิด ทั้งสะกดชื่อผิด จองสลับปลายทาง จองผิดวัน
ผมเคยเจอปัญหาแบบนี้ ในการจองโรงแรม หรือ ตั๋วเครื่องบินกับเว็บต่างประเทศ หรือสายการบินอื่นๆ โดยสายการบินอื่นๆ นั้นเห็นว่าความผิดแบบนี้เกิดขึ้นได้ และไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่เดินทาง พร้อมทั้งอนุญาตให้เราเปลี่ยนแปลงได้
ตอนนี้ผมไม่ได้จะขอเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว และมีความรู้สึกว่าพนักงานของสายการบินช่วยกันสร้างรายได้ให้กับสายการบิน โดยมิได้คำนึงถึงหลักการดำเนินธุรกิจ สายการบินพยายามเข้าถึงผู้โดยสารทุกคน และพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้โดนสาร ทั้งใหม่และเก่า
หากสายการบินคิดว่ารายได้จากความผิดพลาดของผู้โดยสาร สามารถสร้างกำไรให้กับสายการบินได้ ผมก็คงหมดคำพูดที่จะเรียกร้องกับสายการบิน
ผมคิดว่าผู้บริโภคทุกคน เคยเกิดความผิดพลาดในการจองทั้งนั้น และเราไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้ เนื่องจากเงื่อนไขการไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือคืนเงินได้ และข้อกฎหมายไทยก็ไม่ได้คุ้มครองผู้บริโภคเท่าที่ควรซึ่งต่างจากบางประเทศ แต่หากทุกคนช่วยกันร้องเรียนหรือเรียกร้อง ผมว่าวันหนึ่งเราจะได้รับการบริการที่มีมนุษยธรรม