สินเชื่อบ้าน TMB จ่ายครบแล้ว แต่ทำเรื่องขอโฉนดคืนไม่ได้ เราต้องทำยังไงดีคะ

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราเอาบ้านเข้าไปกู้กับ TMB ค่ะ แล้วให้ตัดบัญชีทุกเดือน

ยอดหนี้คงเหลือเมื่อสิ้นเดือนประมาณ 350K ว่าเมื่อวันพฤหัสที่ 2 สิงหา เราได้เงินก้อนมา เลยจะเอาไปโป๊ะทั้งหมด
ช่วงบ่ายเลยไปธนาคาร แต่เราก็เช็คใน app ก่อน แล้วก็พบว่ามีการหักบัญชีเราไปตามยอดที่ต้องตัดรายเดือน แต่ยอดหนี้ไม่ได้ลดลง เราคิดว่า อาจจะเป็นที่ app คิดว่าพอไปขอปิดบัญชีสินเชื่อ โดยการชำระหมด น่าจะมีการหักยอดเงินนี้ออกให้เรา เริ่มค่ะ ก้าวเข้าธนาคารกัน

บ่าย2 กดบัตรคิว บอกขอชำระหนี้สินเชื่อทั้งหมด นั่งรอคิวไปค่ะ ต้นเดือนคนเยอะ พอถึงคิว จนท บอกว่า ยอดเท่านี้นะคะ
เรามองตัวเลขในกระดาษที่ จนท จดให้ แล้วหันมามองใน app อีกที อ้าว ตัวเดียวกันเลย ก็เลยอธิบาย จนท ไป พร้อมกับกด app ให้ดูว่าบัญชีออมทรัพย์เรา โดนหักไปเมื่อเช้าแล้วนะ 11K แล้วถ้าเราจ่ายเกินไป จะมีเงินคืนให้เราหรือเปล่า บลา บลา บลา  จนท บอกขอไปเช็คในอีกระบบสักครู่ แล้วก็ส่งเรื่องต่อไปให้

จนทที่ตำแหน่งสูงขึ้นเช็ค เช็คเสร็จก็เดินมาบอกเราว่าตัวเลขเดียวกันจริงๆ
เราก็ยืนยันว่ามันก็หักบัญชีเราจริงๆ  จะให้เราทำไง
จนทบอก ขอให้มาปิดวันหลังได้ไหมคะ ตอนนี้ข้อมูลมันไม่อัพในระบบ
เราก็เลยบอกว่า ปกติเราไม่ค่อยได้ลางาน แบบนี้เราต้องลางานอีก? กับดอกเบี้ยเงินที่เราต้องเสียล่ะ?
จนทอึ้งไปสักพัก แล้วบอก งั้นรบกวนลูกค้าโทรหา call center ได้ไหมคะ
เราก็อึ้งด้วยสิคราวนี้ ระบบที่ call center ใช้ อัพเดทกว่าที่สาขาเหรอ? คุณพระ! (อันนี้คิดในใจ แอบสงสัยระบบ server เขาวางไว้หลายระบบ แล้วมันไม่ link กันเหรอ มันใช่เหรอ??)
ค่ะ โทรหา call center ซึ่งจนท call center ก็ถามว่าตอนนี้อยู่สาขาอะไร แล้วก็ให้เราถือหูรอ แล้วจากเธอก็โทรคุยกับสาขา ให้สาขาส่งตัวเลขให้เราดู เป็นตัวเลขที่บวกดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอีก แล้วให้เราลบ 11K ออก แล้วให้จ่ายยอดนั้น เราก็โอเคๆ เตรียมจ่ายค่ะ
พอจะจ่าย จนทที่คนที่สองที่ตำแหน่งสูงกว่าคนแรกก็บอกว่า คุณลูกค้าค่ะ จ่ายตามยอดนี้ไม่ได้อ่ะค่ะ ระบบไม่ยอมค่ะ
อ้าว เดี๋ยว! แล้วที่ให้เราโทรหา call center เพื่อ? เราไม่วีนอ่ะ เราแค่สงสัยว่าทำไม แล้วต้องทำยังไง เพื่อให้ระบบยอม

สักพัก ผจก มาเรียกเราเข้าห้องค่ะ ผจก บอกว่า คุณลูกค้าจ่ายวันนี้ทั้งหมดไม่ได้ เพราะระบบจะยังไม่ payoff
เราเลยบอกว่า งั้นเราจ่ายให้เหลือยอดติดอยู่สัก 4-5 พันได้ไหม
ผจก บอก ได้ครับ
เราถามต่อ แล้วถ้าเราจ่ายหมดล่ะ มันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ผจก ยอดก็จะเป็น 0 แต่สถานะบัญชีจะยังไม่ payoff
เราถามต่อ สถานะบัญชี payoff กับไม่ payoff มีผลกระทบอย่างไรบ้างคะ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ผจก ก็ยังไม่ payoff
เรานิ่งสักพัก คือ...ก็ยังไม่ payoff นั้นแหละ มันมีผลยังไง...หรือภาษาไทยเราไม่ชัดเจน
เราถามต่อ แล้วมันมีผลอะไรกับตัวเราไหม แล้วเวลาผ่านไป มันจะเป็นยังไงบ้าง
ผจก ก็เวลาเช็คเครดิต ก็จะเห็นว่าบัญชีสินเชื่อยังไม่ปิด แต่ยอดเงินเป็น 0 แค่นั้นแหละครับ
เราถามต่อ แค่นั้นเหรอคะ ....อืมมมม...(คิดในใจ ถ้าแค่ flag ว่าปิดหรือไม่ปิด ก็ไม่เป็นไรมั้ง เพราะแกไม่ได้บอกว่ามีผลอะไร แค่ไม่ payoff)
ผจก ตอบ ก็เดี๋ยวมันจะเปลี่ยนเป็น payoff ทีหลัง ....
เรา...อ้อ พอสักระยะเวลาหนึ่ง มันจะเปลี่ยนเป็น  payoff  ให้เองเหรอคะ (อืม..สงสัยมี job process ไปอัพเดท flag ให้...จ๊ะ คิดไปได้ เขกหัวตัวเอง 1 ที)

เราเลยขอจ่ายหมด ผจกบอกให้ไปจ่ายที่เคาร์เตอร์ได้เลย
เราก็เลยเอาเงินไปจ่ายที่เคาร์เตอร์ แล้วก็พูดกับจนท ว่า ต้องขอโทษด้วยนะคะ ทำให้วุ่นวายไปหมด
จนท บอก ไม่เป็นไรค่ะ ระบบมันแปลกๆ ทำไมไม่อัพเดทให้
เรายิ้มแล้วก็กลับบ้านอย่างสบายใจ ฉันจ่ายหนี้หมดแล้ววว (ป่ะ ไปวิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์กัน อิสระทางการเงิน ฟรีด้อมมมมมม)

วันอังคารถัดมาลาพาแม่ไปผ่าตัดตา (จากวันพฤหัสที่ไปจ่ายเงินหมด) เลยถือโอกาสไป TMB อีกสาขา บอกจะทำเรื่องขอโฉนดคืน กับจะเวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิตที่(โดนบังคับ)ให้ทำตอนกู้เงิน จนท บอกว่า อ้าว คุณลูกค้า...อันนี้ต้องทำที่สาขาที่ชำระหมดนะคะ ถึงจะปิดบัญชีให้เป็น payoff แล้วถึงจะทำเรื่องขอโฉนดคืน และเวนคืนกรมธรรม์ได้ค่ะ!!!!!!
เรา...นั้นไง payoff มีผลกับชีวิตแบบนี้นี่เอง
เราเลยเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ว่ายอดเงินสุดท้ายที่มันตัดคือยอด auto ที่มันจะลบคืนวันที่ 2 แม้ว่าจะตัดยอดตั้งแต่เช้าแล้วก็ตาม
จนท บอกว่า จริงๆ แล้วจะปิดวันนั้นไม่ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ update
เราคิดในใจ คือ เรื่องเงินๆ ทองๆ คิดดอกเบี้ยคนยืม realtime แต่เวลาหักเงินเราไป ไม่หักหนี้ให้เราทันที มีแบบนี้ด้วยเหรอ แล้วปกติเราจ่ายผ่าน app มันก็คำนวณให้ทันที หักยอดให้ทันทีนี่หนา

เราถามต่อ แล้วเราต้องทำยังไงบ้าง เพราะจริงๆ แล้วเราก็ถามจนท ที่สาขาที่เราไปจ่ายแล้ว ว่า payoff ไม่ได้ มีผลยังไงบ้าง ผจกก็บอกว่า ก็ไม่ได้ แค่นั้น แล้วเราอ่ะ ไม่รู้เรื่องสถานะ payoff เราก็ถามหลายรอบ แต่ไม่ได้พูดเรื่องพวกนี้เลย แล้วคราวนี้เราต้องทำไงคะ
จนท (สาขาสีลม) งั้นคุณลูกค้าต้องไปสาขานั้นอีกที แล้วให้เขาทำเรื่องให้ (ให้ไปสาขาพระรามสอง!)
จนท คิดสักพัก เลยโทรหา call center ให้ เขาบอกว่า ให้ทำเรื่องไปขอ payoff ได้ งั้นเดี๋ยวจัดการให้ค่ะ แต่ต้องรอประมาณ 1 อาทิตย์นะคะ
เรา...ได้ค่าาา ขอบคุณมากๆ เลย

คิดว่าทุกอย่างคงจะจบลงด้วยดี ฝันไปเถอะ ฮ่าาา
วันศุกร์โทรหา call center ว่า payoff แล้วหรือยังคะ (กว่าจะรู้ผล รอไป 8-9 นาที สรุปคือยังค่ะ)
วันอังคารโทรหา call center ว่า payoff แล้วหรือยังคะ (รอไป 8-9 นาที สรุปคือยังค่ะ)
วันพุธที่ 15 สค โทรอีกรอบ call center ให้รอนานกว่าเดิม แล้วบอกว่า ให้โทรหาสำนักงานใหญ่ค่ะ
โทรไป สนญ แล้ว จนท ก็บอกว่า จะต่อไปสาขาที่สีลมให้นะคะ เพราะต้องตามว่า จนท ที่นั้น ส่งเรื่องให้ใคร ที่สนญ
คุณพระ! รอยาวปายยยย พอได้คุย จนทที่สาขาสีลมบอก คุณลูกค้าไม่ได้ไปทำเรื่องที่เซ็นทรัลพระรามสองเหรอคะ (สาขาที่จ่ายเงินก้อนสุดท้าย)
เราก็เลยอธิบายเรื่องทั้งหมดให้ฟังอีกรอบ และการอธิบายเรื่องนี้ เราต้องอธิบายทุกครั้งที่โทรหา call center และสนญ

ถึงตอนนี้ จนท บอก ขอเช็คข้อมูลในระบบก่อนนะคะ แล้วจะโทรหา
จากนั้นก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ

คำถามคือ...เราจะตามที่ไหนดีคะ หรือเราต้องรอไปเรื่อยๆ แล้วยอดประกันชีวิตที่เราจะเวนคืนได้ มันจะลดลงเรื่อยๆ ไหมคะ

บทเรียนสำหรับเรื่องนี้ ไม่ payoff ไม่ได้โฉนดคืนนะคะ  T_T

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่