dtac โอนเงินจากเบอร์ลูกค้าให้เบอร์อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตได้?

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง จขกท. ได้รับแจ้งจากเพื่อนในบริษัทว่าเบอร์เติมเงินที่จดทะเบียนในนามของบริษัทเหลือน้อย ซึ่งเบอร์ดังกล่าวเป็นระบบเติมเงินและมียอดเงินคงเหลือหลายร้อยบาท จึงได้ทำการตรวจสอบและพบว่ามีการโอนเงินไปยังเลขหมายอื่นในระบบ dtac ผ่านบริการ ใจดีให้โอน (ตามภาพ) โดยเป็นการโอนเงินจากเลขหมาย 09xxxxx833 ไปยัง 06xxxxx866 ในขณะที่มือถืออยู่ที่บริษัทตลอด


สรุปมีรายการโอนเงินที่สามารถตรวจสอบได้จาก mydtac จำนวนทั้งสิ้น 4 ครั้งรวมค่าธรรมเนียมทั้งสิ้น 643 บาท

จากการโทรไปถามไปยังเลขหมายทางปลายทางที่รับโอนเงิน เป็นหญิงวันกลางคน อ้างว่าไม่รู้เรื่องว่ามีเงินโอนเข้ามา ในเดือน มิ.ย. กับ ก.ค. ตามที่แจ้งไป ปกติเติมเงินครั้งละ 50 บาท โดยเป็นการเติมเงินเองและอยู่บ้านตลอด หลังจากที่แจ้งไปว่าเลขหมายที่ถูกโอนเป็นเลขหมายที่จดในนามบริษัทอาจต้องแจ้งความเพื่อตรวจสอบ พอวางสายไปมีเบอร์ 08xxxxx626 โทรเข้ามาอ้างว่าเป็นพนักงาน dtac แจ้งว่า "มีรายการโอนเงินผิดปกติ 600 บาทใช่ไหม พอดีคนที่ถูกโอนเงินเขาเข้ามาถาม แล้วบอกจะโอนเงินคืนให้ 600 บาท" โดยพนักงานคนดังกล่าวบอกว่า "เป็นเพราะระบบรวน ต้นทางคือ 09xxxxx338 ซึ่งเลข 3 ตัวท้าย สลับกับของเราที่เป็น 833"

ซึ่งทางเพื่อน จกขท. มองว่าเป็นเรื่องผิดปกติวิสัย จึงได้แจ้งว่ายังไงก็จะต้องแจ้งความ ทางพนักงานจึงสารภาพว่าเป็นคนทำรายการเองโดยเป็นการกรอกเลขผิด ซึ่งตั้งใจจะโอนเงินให้ระหว่างญาติด้วยกันเอง และหลังจากนั้นจึงได้เช็คยอดเงินคงเหลือจึงพบว่ามีเงินคืนกลับเข้ามาในระบบ


ทาง จกขท. และเพื่อน จึงตั้งข้อสังเกตว่า
- พนักงานสามารถโอนเงินออกได้ผ่านช่องทางไหน
- หากเป็นการกรอกผิดจริงทำไมถึงผิดได้หลายครั้งต่างช่วงเวลา
- ยอดเงินที่ถูกโอนออกจากระบบเป็นยอดเท่าไหร่กันแน่

ปล. เลขหมายเป็นเบอร์ของบริษัท ซึ่งไม่ค่อยมีการใช้งาน โดยมีการเติมเงินทิ้งไว้ และซื้อวันเพิ่ม
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
สรุปทาง dtac ทำการสอบสวนภายในแล้วพบว่าพนักงานกระทำความผิดจริง และได้ลงโทษตามกฏระเบียบของบริษัทฯ แล้ว ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าวหวังว่าจะทำให้ทาง dtac มีการตรวจสอบที่รัดกุมขึ้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่