[MotoGP] Tech: ระบบอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานในรถโมโตจีพี + ทำไม IMU ต้องเปลี่ยนมาใช้ตัวมาตรฐานกลาง

โดยปกติแล้ว ช่วงพักเบรคครึ่งฤดูกาลของทุกๆปี ความเคลื่อนไหวในตลาดนักบิดเหมือนจะเป็นเรื่องหลักที่พอจะมีประเด็นให้ได้หยิบมาคุยกันได้บ้าง ในจำนวนข่าวสารที่วิ่งกันค่อนข้างน้อย เนื่องจากทั้งนักแข่ง,ทีมงาน รวมไปถึงบรรดานักข่าว ต่างก็ใช้เวลาของวันหยุดสั้นๆที่แสนมีค่าอยู่กับครอบครัว แต่ตลาดนักแข่งปีนี้มาไวและเคลมไวมาก ทำให้เพียงแค่ครึ่งฤดูกาลผ่านไป เรานั้นได้ไลน์อัพของนักแข่งฤดูกาลหน้าเกือบจะครบทั้ง 22 คันแล้ว ปีนี้เลยขอหยิบเอาเรื่องระบบอิเล็กทรอนิสก์ในตัวรถมาเขียนแทนละกัน

Honda RC213V MotoGP


จริงๆตอนแรกตั้งใจจะเขียนถึงแค่เรื่องกฏใหม่เกี่ยวกับการควบคุม IMU ที่จะเริ่มบังคับใช้ในฤดูกาล 2019 แต่พอมานั่งนึกๆดู ถ้าหากคนที่ไม่เคยศึกษาเกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์มาก่อนเลยเข้ามาอ่าน ก็อาจจะมองเห็นภาพไม่ชัดว่าทำไม IMU มันถึงเป็นชุดเซ็นเซอร์มีความสำคัญมาก ก็เลยเอาฟะ ลองขยายเนื้อหาออกมาให้ครอบคลุมออกไปถึงการทำงานเบื้องต้นของระบบอเล็กทรอนิกส์ในตัวรถโมโตจีพีเลยละกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว คนอ่านจะอ่านรู้เรื่องรึเปล่าหรอกนะ อ้าว ห้าห้า

สายส่งสัญญาณจากอุปกรณ์ต่างๆที่ถูกติดตั้งบนล้อหน้าของรถ Ducati


เนื้อหาในกระทู้จะพูดถึงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับส่วนประกอบหลักๆของระบบทั้ง ECU, เซ็นเซอร์และซอร์ฟแวร์ ก่อนที่จะไปพูดถึงประเด็นของ IMU ในช่วงท้าย ซึ่งก็เหมือนเดิม สำหรับกระทู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี ถ้ามีตรงไหนที่ให้ข้อมูลที่ผิดพลาดหรือตกหล่นไป วานผู้รู้ช่วยแย้งหรือเสริมได้เลยนะครับ โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ผมมีน้อยมาก อาจจะมีที่เข้าใจผิดหรือใช้ศัพท์ที่ไม่ตรงกับภาษาที่ช่างบ้านเราใช้กัน อย่างในเรื่องนี้ ส่วนตัวนั้นก็ไม่เคยมีโอกาสได้ไปดูที่มืออาชีพเค้าเซ็ตรถจริงๆ อ่านเอาอย่างเดียว เรียกว่าเป็นสายนั่งเทียนของแท้ อิอิ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่