******เตือนภัย******โดนปลอมแปลงเอกสารในการใช้สิทธิ์ซื้อเครื่องโทรศัพท์พร้อมเบอร์กับทางค่ายมือถือ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยอยู่ดีๆมีใบแจ้งค่าโทรมาที่บ้านหลายพันบาทจากดีแทคเป็นเบอร์รายเดือนที่เราไม่เคยเปิด
ซึ่ง งง มาก เพราะอยู่จีน ก็เลยให้พ่อโทรไปถาม ได้ความว่า
เบอร์นี้เปิดพร้อมกับซื้อเครื่อง เป็นแพคเกจรายเดือน ซื้อเมื่อเดือนมีนาคม
พ่อก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ลูกอยู่ ตปท จะไปเปิดได้ไง
ดีแทคก็บอกมาว่า ปกติซื้อเครื่องแบบนี้จะต้องมีการยืนยันตัวตน มีการถ่ายรูป เซ็นนู่นนี่บลาๆ
ฮัลโหลลล มีนาคมอยู่จีนค่าา เอาร่างที่ไหนไปทำ
ทางดีแทคเลยบอกว่าเราต้องแจ้งความแล้วไปยื่นเรื่องที่ศูนย์
เราก็ไม่สะดวกไปแจ้ง ได้แต่รบกวนฝากพี่ที่รู้จักเอาหนังสือมอบอำนาจกลับไปที่ไทย ให้พี่ชายไปแจ้งเรื่องให้หน่อย
พี่ชายก็จัดการเรื่องไปเรียบร้อย กะว่ารอกลับไทยแล้วจะไปตามเรื่อง

จนวันนี้พ่อส่งรูปมาให้ดู มาเพิ่มอีกสองใบจ้าาาาาาาาาา
คราวนี้มาจาก AIS ใบแจ้งชำระหนี้ รวมๆแล้วหมื่นกว่าบาท
เป็นเบอร์ที่เปิดพร้อมซื้อเครื่องเหมือนเดิม ซื้อเมื่อปลายมีนาคมเช่นกัน โดยไอสองเบอร์เนี้ยเปิดห่างกันวันนึง
คราวนี้พ่อก็โทรไปแจ้งที่ศุนย์อีกว่าเออไม่ได้เป็นคนเปิดนะ
เรื่องก็ลงอีหรอบเดิมคือ ต้องไปแจ้งความ บลาๆ แล้วตบท้ายด้วยว่าคนโดนกันเยอะ
และคือนี่ก็ต้องหาคนส่งเอกสารแจ้งมอบอำนาจกลับไทยอีกรอบ
คราวนี้จะเขียนเผื่อไว้สักสิบใบ เผื่อมีของทรูแจ้งมาอีก
ส่วนตัวเราคิดว่า คนทำน่าจะเปิดเบอร์เพื่อซื้อเครื่องในราคาที่ถูก แล้วเอาเครื่องไปขายต่อ ส่วนค่าโทรก็ใช้บัตรปชชใครเปิด คนนั้นก็ซวยไป

ตลอดเวลาที่เกิดเรื่องเราก็คิดตลอดเวลานะว่า ทางบริษัทโครตหละหลวม โครตชุ่ย สักแต่ว่าขาย คุณเปิดเบอร์ขายเครื่องโทรศัพท์โดยไม่คิดเช็คหน้าตาคนซื้อกับบัตรประชาชนหน่อยหรอ เราเกิดมาไม่มีฝาแฝดนะ
พอมีปัญหาก็โยนให้ผู้รับเคราะห์เป็นคนจัดการเรื่อง มันใช่รึเปล่า
ความผิดนี้มันเกิดจากฝั่งคุณนะ ที่ผ่านมาเวลาต้องใช้เอกสารอะไร นี่เซ็นคร่อมชื่อตลอด เขียนเหตุผลว่าใช้ทำอะไรเท่านั้นพร้อมวันที่ คือถ้าตรวจสอบหน่อยมันก็ไม่เกิดเรื่องแล้วรึเปล่า
แล้วมันใช่ไม๊ที่เราจะต้องเสียเวลามาตามเรื่อง มาแจ้งความ อันนี้เป็น cost ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับเราเลย
คุณชดใช้อะไรให้เราบ้าง? ก็ไม่...
แล้วถ้าเรื่องนี้มันเกิดกับคนเฒ่าคนแก่ คนที่เค้าไม่รู้ความ ก็เป็นไปได้ว่าเค้าเหล่านั้นอาจต้องมารับภาระหนี้สินที่เค้าไม่ได้เป็นคนก่อ เพราะเค้ากลัวว่าเค้าจะโดนฟ้องตามที่ใบแจ้งชำระหนี้เขียนไว้

เขียนยาวมาก เนื่องจากรู้สึกไม่สบอารมณ์มากๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ใครที่เจอแบบเรา อย่าเพิ่งตกใจ เช็คให้แน่ใจว่าคนในครอบครัว คนใกล้ชิด ไม่ได้เอาบัตรปปชคุณไปเปิดเบอร์ หลังจากนั้นถ้าทำได้ให้รีบไปแจ้งความ แล้วไปยื่นเรื่องที่ศูนย์พร้อมใบแจ้งชำระเงินใบนั้น ถ้าไม่สะดวกแจ้งความ ในกรณีของดีแทคสามารถไปทำเรื่องยื่นได้เช่นกันโดยไม่มีใบแจ้งความ ในกรณีของ AIS ดูเหมือนว่าจะต้องแจ้งความก่อนถึงดำเนินเรื่องได้มั้ง อันนี้เรายังไม่แน่ใจ แต่คิดว่าขั้นตอนไม่น่าจะต่างกันมาก

สุดท้ายอยากฝากเตือนคนที่อ่าน ว่าให้ระมัดระวังให้ดีในการใช้เอกสารของคุณ เราว่าเราระวังแล้วยังโดนเลย ต่อไปคงต้องระวังมากๆๆๆๆขึ้นไปอีกเช่นกัน


อัพเดทนะคะ 22/6/61 22:42
ดีแทคติดต่อมาหลังไมค์แล้ว บอกว่ากำลังดำเนินเรื่องให้ค่ะ โดยเราได้ไปแจ้งเรื่องที่ศูนย์ก่อนหน้านั้นแล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร
ส่วนทางAIS บอกตรงๆ การที่คุณบอกกับเราว่า "สำหรับค่าบริการที่เรียกเก็บหากมีการจดทะเบียนเปิดใช้งานในระบบรายเดือน และมีการรับสิทธิ์เครื่องฟรี หรือ เครื่องราคาพิเศษ ผู้ใช้บริการจะต้องนำบัตรประชาชนติดต่อดำเนินการด้วยตนเอง และจะมีการเซ็นต์เอกสารตกลงรับทราบเงื่อนไขสัญญาใช้บริการต่อเนื่องในระบบนาน 12 เดือนค่ะ"   คือแปลว่าระบบการทำงานของคุณมีปัญหาแล้วนะคะ เรามั่นใจแน่ๆนะคะว่าคุณสะเพร่า เพราะบัตรปชช ตัวจริงก็อยู่กับเรานะคะ แล้วพาสปอร์ตเราก็ยืนยันได้ว่าเราอยู่จีนมาตลอดก่อนที่จะเปิดเบอร์แน่นอน คุณควรไปตรวจสอบการทำงานของคุณบ้างนะ เราหวังดี

ส่วนการแจ้งเรื่องในส่วนของ AIS เราอัพเดทข้อมูลเอกสารให้นะคะ ตามที่ทาง AIS ได้แจ้งมา

ให้ทำดังนี้ค่ะ กรณีที่มีใบแจ้งค่าใช้บริการเรียกเก็บ โดยที่ไม่ได้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลขดังกล่าว ให้แจ้งความพร้อมให้ระบุ "ถูกปลอมแปลงเอกสารจึงปฏิเสธการจดทะเบียนของหมายเลข 08x-xxxxxxx ที่ได้รับใบแจ้งหนี้ หรือหนังสือทวงถาม"  โดยกรอกข้อร้องเรียนในแบบฟอร์มบันทึกถ้อยคำ   พร้อมแสดงบัตรประชาชน และ  ยื่นสำเนาเอกสาร เอกสารดังนี้

     - สำเนาบัตรประชาชน ระบุหมายเลขโทรศัพท์ชื่อผู้จดทะเบียนที่พบปัญหา ลงลายมือตัวบรรจง 3 ชื่อ  และเซ็นลายเซ็น 3 ครั้ง (โดยเป็นชื่อ และ รายเซ็นเดียวกัน)
     - สำเนาทะเบียนบ้าน
     - หนังสือแจ้งความ
     - ใบเปลี่ยนชื่อ (ในกรณีที่เปลี่ยนชื่อ ลงลายมือตัวบรรจง 3 ชื่อ และเซ็นลายเซ็น 3 ครั้ง โดยเป็นชื่อ และลายเซ็นเดียวกัน)  

ปล. ขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากกว่าDTAC เยอะมาก  และตอนนี้เรากำลังถามในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการด้วยตนเองได้ควรทำอย่างไร ไว้เป็นความรู้ให้ผู้อ่านนะคะ ได้รับคำตอบจะนำมาแชร์ในนี้ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่