ขอเล่าเรื่องที่เจอนะคะ เผื่อมีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบเดียวกันกับที่เราเจอ หรือมีประสบการณ์ตรง เหตุการณ์ประมาณปลายเดือนมีนาคม 2562
AIS : สวัสดีครับ ใช่คุณ (ชื่อ-นามสกุลจริง) หรือเปล่าครับ
เรา : ใช่ค่ะ
AIS : ได้ใช้เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 098-2798344 ไหมครับ
เรา : เปล่าค่ะ
AIS : หมายเลขที่แจ้งจดทะเบียนในนามของคุณนะครับ
เรา : ก็ไม่ได้ใช้ค่ะ ใช้เบอร์เดียวเบอร์ที่ทางคุณโทรเข้าค่ะ แล้วก็เป็นของทรูค่ะ ไม่ใช่ AIS
AIS : ผมติดต่อเบอร์สำรองที่เค้าให้ไว้ คือเบอร์ของคุณครับ ไม่ทราบว่าพอจะติดต่อกับเจ้าของเบอร์ได้ไหมครับ
เรา : ไม่ทราบค่ะ ก็ไม่ได้เป็นคนเปิดจะทราบได้ยังไงคะ แล้วเบอร์นี้เปิดตั้งแต่เมื่อไหร่คะ แล้วเปิดที่ไหนคะ
AIS : เปิด 24 ม.ค. 62 ที่ร้าน DD Phone เซ็นจูรี่มูฟวี่พลาซ่า
เรา : ที่กรุงเทพเหรอคะ แต่ตัวเองอยู่ระยองนะคะ
AIS : เบอร์ที่เปิดเป็นเบอร์ผูกสัญญา ซื้อเครื่องใหม่ xiomi MI8 และไม่ได้จ่ายค่าบริการมา 2 เดือนแล้วครับ
เรา : ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ เดี๋ยวขอไปแจ้งความก่อนนะคะ เพราะไม่ได้ไปเปิดแน่นอนค่ะ
AIS : ครับๆ คงต้องแจ้งความครับ
เรา : คนที่เค้าเปิดเบอร์เค้าให้ส่งเอกสารที่ไหนเหรอคะ
AIS : 66/4 ม.4 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง พอรู้จักไหมครับ
เรา : ไม่ทราบค่ะ เดี๋ยวไปแจ้งความแล้วเอาเอกสารไปยื่นที่ศูนย์ค่ะ
หลังจากจบการสนทนา สิ่งที่คิดต่อมา
1. ถ้าไม่มีบัตรประชาชนตัวจริงจะสามารถเปิดเบอร์ได้ไหม (โทรเช็คกับศูนย์ AIS แจ้งว่าไม่สามารถเปิดได้ต้องใช้ตัวจริง และเป็นการเปิดเบอร์แบบมีสัญญา ไม่สามารถมอบฉันทะได้ ทางศูนย์ AIS แจ้งว่าจะตรวจสอบกับสาขาและให้โทรติดต่อเราในวันต่อมา แต่ ณ ปัจจุบันทางสาขาไม่มีการติดต่อกลับ)
2. เอกสารของเราไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร เพราะถ้าเปิดเบอร์ต้องเป็นศูนย์ AIS ไม่ควรเป็นร้านโทรศัพท์ หรือร้าน DD PHONE เป็นสาขาย่อยของ AIS (เคยไปขอย้ายค่ายกับ AIS เมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถย้ายได้ เพราะติดสัญญากับทรู เป็นไปได้ไหมที่จะเอาเอกสารของเราทิ้งโดยไม่มีการทำลาย หรือนำเอกสารไปปลอมแปลงใหม่ ก่อนเซ็นเอกสารจะขีดค่อมและเขียนกำกับด้วย แต่เราพลาดตรงที่ไม่ได้ลงวันที่กำกับในสำเนาบัตรประชาชน)
3. นำรายละเอียดที่ได้มาไปแจ้งความที่โรงพัก และนำใบลงบันทึกประจำวันไปแจ้งที่ศูนย์ AIS ระยอง และได้คุยกับพนักงานขอดูเอกสารที่ใช้เปิด พนักงานอ้างว่าไม่สามารถให้ดูได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลความลับของลูกค้า (เรางงในเมื่อเป็นชื่อเรา ทำไมเราถึงไม่สามารถขอดูเอกสารของตัวเราเองได้) พนักงานอ้างว่าหากต้องการจะขอดูข้อมูลให้ไปขอใบแจ้งความที่เป็นตราครุฑ เราถามพนักงานกลับว่า เอกสารที่บอกว่าเป็นตราครุฑเรียกว่าอะไร พนักงานบอกว่าไปแจ้งตำรวจ ตำรวจจะทราบว่าคืออะไร เราแจ้งกลับว่าเดี๋ยวเราจะไปขอเอกสารที่สถานีตำรวจให้อีกครั้ง และแจ้งว่าขอปิดเบอร์ทันทีเพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายเดินไปมากกว่านี้ พนักงานแจ้งว่าไม่สามารถปิดได้เนื่องจากเป็นเบอร์ที่ติดสัญญา ต้องรอจนกว่าทางระบบจะระงับการใช้งานเอง
เราเดินทางไปสถานีตำรวจบอกรายละเอียดที่พนักงานบอกว่าให้ขอใบแจ้งความที่เป็นตราครุฑ เจ้าหน้าที่ตำรวจถามว่าเอกสารที่ต้องการเรียกว่าอะไร เอาไปใช้ทำอะไร ถ้ามีใบบันทึกประจำวันแล้ว ใช้ใบบันทึกประจำวันได้เลย ตำรวจบอกว่าเอกสารที่เป็นตราครุฑมีหลายอย่าง ไม่ได้มีแค่อย่างเดียว ซึ่งหากพนักงานต้องการต้องระบุว่าเป็นเอกสารอะไร หากออกให้แล้วไม่ใช่ที่พนักงาน AIS ต้องการก็ต้องออกใหม่ เราจึงโทรหา call center ais ให้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเอกสารที่เรียกว่าอะไร และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ออกให้ ยืนยันให้ใช้ใบบันทึกประจำวัน และบอกกับเราว่า กรณีที่ต้องการขอดูข้อมูลและออกเอกสารตาครุฑ ต้องเป็นกรณีฉ้อโกงโดยมีบุคคลที่ 3 แต่นี่เป็นเรากับ AIS ที่มีปัญหากัน ใช้ใบบันทึกประจำวันได้
เราเดินทางกลับไปที่ศูนย์ AIS แล้วเล่ารายละเอียดให้พนักงาน AIS ฟัง พนักงาน AIS ยังบอกกับเราแบบเดิมว่าต้องใช้เอกสารที่เป็นตราครุฑ เราเลยยืนยันว่าเราขอยืนใบบันทึกประจำวันตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าสามารถใช้ได้ พนักงานรับไปแล้วบอกว่าจะยื่นเรื่องไปที่ทนายของ AIS แต่ไม่รู้ว่าทนายจะยินยอมให้ดูเอกสารหรือไม่ หลังจากนั้นเรารอทาง AIS ติดต่อกลับ แต่ไม่มีการติดต่อกลับมา มีแต่เอกสารมาแจ้งให้เราชำระเงิน ซึ่งเอกสารส่งไปให้เราที่บ้านตามบัตรประชาชน (ปัจจุบันเราย้ายออกมาจากบ้านหลังนั้นประมาณ 2 ปี มีแม่และพี่ชายที่อยู่บ้านหลังนั้น)
และเดือน พ.ค. เราได้รับจดหมายจากสำนักงานกฎหมายให้เราชำระค่าบริการโทรศัพท์ของ AIS ซึ่งพอเราดูเอกสารกลายเป็นว่าเป็นคนละเบอร์กับที่เราเคยแจ้ง ais ไปแล้ว เราโทรหา call center ais ขอข้อมูลเรื่องการเปิดเบอร์นี้ เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะเบอร์นี้โดนปิดไปแล้วเนื่องจากไม่ได้ชำระค่าบริการ เราจึงขอให้เจ้าหน้าที่ call center เช็คในระบบอีกครั้งว่ามีการเปิดใช้บริการด้วยบัตรประชาชนของเราอีกหรือไม่ คำตอบคือมี 2 เบอร์ที่เราได้รับเอกสารการทวงหนี้เท่านั้น
จากเรื่องที่เราเล่ามา เรายืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะเราไม่ได้เป็นคนทำให้เกิดค่าใช้จ่าย
และต้องการขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ใน pantip ว่าเราควรทำอย่างไรต่อคะ มีคนแนะนำให้เราไปร้อง สคบ. / ศูนย์ดำรงธรรมและให้เราฟ้องร้อง ais ตอนนี้เรายังไม่ได้ดำเนินการเรื่องการร้อง สคบ. / ศูนย์ดำรงธรรม / ais เลยค่ะ
อยู่ดีดีก็เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว AIS
AIS : สวัสดีครับ ใช่คุณ (ชื่อ-นามสกุลจริง) หรือเปล่าครับ
เรา : ใช่ค่ะ
AIS : ได้ใช้เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 098-2798344 ไหมครับ
เรา : เปล่าค่ะ
AIS : หมายเลขที่แจ้งจดทะเบียนในนามของคุณนะครับ
เรา : ก็ไม่ได้ใช้ค่ะ ใช้เบอร์เดียวเบอร์ที่ทางคุณโทรเข้าค่ะ แล้วก็เป็นของทรูค่ะ ไม่ใช่ AIS
AIS : ผมติดต่อเบอร์สำรองที่เค้าให้ไว้ คือเบอร์ของคุณครับ ไม่ทราบว่าพอจะติดต่อกับเจ้าของเบอร์ได้ไหมครับ
เรา : ไม่ทราบค่ะ ก็ไม่ได้เป็นคนเปิดจะทราบได้ยังไงคะ แล้วเบอร์นี้เปิดตั้งแต่เมื่อไหร่คะ แล้วเปิดที่ไหนคะ
AIS : เปิด 24 ม.ค. 62 ที่ร้าน DD Phone เซ็นจูรี่มูฟวี่พลาซ่า
เรา : ที่กรุงเทพเหรอคะ แต่ตัวเองอยู่ระยองนะคะ
AIS : เบอร์ที่เปิดเป็นเบอร์ผูกสัญญา ซื้อเครื่องใหม่ xiomi MI8 และไม่ได้จ่ายค่าบริการมา 2 เดือนแล้วครับ
เรา : ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ เดี๋ยวขอไปแจ้งความก่อนนะคะ เพราะไม่ได้ไปเปิดแน่นอนค่ะ
AIS : ครับๆ คงต้องแจ้งความครับ
เรา : คนที่เค้าเปิดเบอร์เค้าให้ส่งเอกสารที่ไหนเหรอคะ
AIS : 66/4 ม.4 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง พอรู้จักไหมครับ
เรา : ไม่ทราบค่ะ เดี๋ยวไปแจ้งความแล้วเอาเอกสารไปยื่นที่ศูนย์ค่ะ
หลังจากจบการสนทนา สิ่งที่คิดต่อมา
1. ถ้าไม่มีบัตรประชาชนตัวจริงจะสามารถเปิดเบอร์ได้ไหม (โทรเช็คกับศูนย์ AIS แจ้งว่าไม่สามารถเปิดได้ต้องใช้ตัวจริง และเป็นการเปิดเบอร์แบบมีสัญญา ไม่สามารถมอบฉันทะได้ ทางศูนย์ AIS แจ้งว่าจะตรวจสอบกับสาขาและให้โทรติดต่อเราในวันต่อมา แต่ ณ ปัจจุบันทางสาขาไม่มีการติดต่อกลับ)
2. เอกสารของเราไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร เพราะถ้าเปิดเบอร์ต้องเป็นศูนย์ AIS ไม่ควรเป็นร้านโทรศัพท์ หรือร้าน DD PHONE เป็นสาขาย่อยของ AIS (เคยไปขอย้ายค่ายกับ AIS เมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่สามารถย้ายได้ เพราะติดสัญญากับทรู เป็นไปได้ไหมที่จะเอาเอกสารของเราทิ้งโดยไม่มีการทำลาย หรือนำเอกสารไปปลอมแปลงใหม่ ก่อนเซ็นเอกสารจะขีดค่อมและเขียนกำกับด้วย แต่เราพลาดตรงที่ไม่ได้ลงวันที่กำกับในสำเนาบัตรประชาชน)
3. นำรายละเอียดที่ได้มาไปแจ้งความที่โรงพัก และนำใบลงบันทึกประจำวันไปแจ้งที่ศูนย์ AIS ระยอง และได้คุยกับพนักงานขอดูเอกสารที่ใช้เปิด พนักงานอ้างว่าไม่สามารถให้ดูได้ เนื่องจากเป็นข้อมูลความลับของลูกค้า (เรางงในเมื่อเป็นชื่อเรา ทำไมเราถึงไม่สามารถขอดูเอกสารของตัวเราเองได้) พนักงานอ้างว่าหากต้องการจะขอดูข้อมูลให้ไปขอใบแจ้งความที่เป็นตราครุฑ เราถามพนักงานกลับว่า เอกสารที่บอกว่าเป็นตราครุฑเรียกว่าอะไร พนักงานบอกว่าไปแจ้งตำรวจ ตำรวจจะทราบว่าคืออะไร เราแจ้งกลับว่าเดี๋ยวเราจะไปขอเอกสารที่สถานีตำรวจให้อีกครั้ง และแจ้งว่าขอปิดเบอร์ทันทีเพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายเดินไปมากกว่านี้ พนักงานแจ้งว่าไม่สามารถปิดได้เนื่องจากเป็นเบอร์ที่ติดสัญญา ต้องรอจนกว่าทางระบบจะระงับการใช้งานเอง
เราเดินทางไปสถานีตำรวจบอกรายละเอียดที่พนักงานบอกว่าให้ขอใบแจ้งความที่เป็นตราครุฑ เจ้าหน้าที่ตำรวจถามว่าเอกสารที่ต้องการเรียกว่าอะไร เอาไปใช้ทำอะไร ถ้ามีใบบันทึกประจำวันแล้ว ใช้ใบบันทึกประจำวันได้เลย ตำรวจบอกว่าเอกสารที่เป็นตราครุฑมีหลายอย่าง ไม่ได้มีแค่อย่างเดียว ซึ่งหากพนักงานต้องการต้องระบุว่าเป็นเอกสารอะไร หากออกให้แล้วไม่ใช่ที่พนักงาน AIS ต้องการก็ต้องออกใหม่ เราจึงโทรหา call center ais ให้คุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเอกสารที่เรียกว่าอะไร และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ออกให้ ยืนยันให้ใช้ใบบันทึกประจำวัน และบอกกับเราว่า กรณีที่ต้องการขอดูข้อมูลและออกเอกสารตาครุฑ ต้องเป็นกรณีฉ้อโกงโดยมีบุคคลที่ 3 แต่นี่เป็นเรากับ AIS ที่มีปัญหากัน ใช้ใบบันทึกประจำวันได้
เราเดินทางกลับไปที่ศูนย์ AIS แล้วเล่ารายละเอียดให้พนักงาน AIS ฟัง พนักงาน AIS ยังบอกกับเราแบบเดิมว่าต้องใช้เอกสารที่เป็นตราครุฑ เราเลยยืนยันว่าเราขอยืนใบบันทึกประจำวันตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่าสามารถใช้ได้ พนักงานรับไปแล้วบอกว่าจะยื่นเรื่องไปที่ทนายของ AIS แต่ไม่รู้ว่าทนายจะยินยอมให้ดูเอกสารหรือไม่ หลังจากนั้นเรารอทาง AIS ติดต่อกลับ แต่ไม่มีการติดต่อกลับมา มีแต่เอกสารมาแจ้งให้เราชำระเงิน ซึ่งเอกสารส่งไปให้เราที่บ้านตามบัตรประชาชน (ปัจจุบันเราย้ายออกมาจากบ้านหลังนั้นประมาณ 2 ปี มีแม่และพี่ชายที่อยู่บ้านหลังนั้น)
และเดือน พ.ค. เราได้รับจดหมายจากสำนักงานกฎหมายให้เราชำระค่าบริการโทรศัพท์ของ AIS ซึ่งพอเราดูเอกสารกลายเป็นว่าเป็นคนละเบอร์กับที่เราเคยแจ้ง ais ไปแล้ว เราโทรหา call center ais ขอข้อมูลเรื่องการเปิดเบอร์นี้ เจ้าหน้าที่ call center แจ้งว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะเบอร์นี้โดนปิดไปแล้วเนื่องจากไม่ได้ชำระค่าบริการ เราจึงขอให้เจ้าหน้าที่ call center เช็คในระบบอีกครั้งว่ามีการเปิดใช้บริการด้วยบัตรประชาชนของเราอีกหรือไม่ คำตอบคือมี 2 เบอร์ที่เราได้รับเอกสารการทวงหนี้เท่านั้น
จากเรื่องที่เราเล่ามา เรายืนยันว่าจะไม่จ่ายค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะเราไม่ได้เป็นคนทำให้เกิดค่าใช้จ่าย
และต้องการขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ ใน pantip ว่าเราควรทำอย่างไรต่อคะ มีคนแนะนำให้เราไปร้อง สคบ. / ศูนย์ดำรงธรรมและให้เราฟ้องร้อง ais ตอนนี้เรายังไม่ได้ดำเนินการเรื่องการร้อง สคบ. / ศูนย์ดำรงธรรม / ais เลยค่ะ