Shopee กับเงิน700+

รบกวนปรึกษาค่ะ...

    เมื่อวันที่ 05/05/18 ดิฉันได้ทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง app Shopee สินค้าดังกล่าวเป็นน้ำมันเครื่อง ดิฉันสนใจน้ำมันเครื่องตัวนี้พอสมควร เนื่องจากรีวิวและคอมเม้นต์ด้านบวกค่อนข้างดี และร้านที่ดิฉันดูไว้มีโปรโมชั่นแถมนาฬิกายี่ห้อดังเจ้าหนึ่ง ดิฉันเลยกดถูกใจไว้ กะว่าวันที่ 05/05 จะกดซื้อ เพราะทาง Shopee ชอบมีโปรโมชั่นโค้ดส่วนลดสำหรับลูกค้า

    เมื่อถึงวันที่ 05/05 ดิฉันกดเข้าไปดูน้ำมันเครื่องตัวนี้ปรากฏว่า...น้ำมันเครื่องตัวนี้ได้ลดราคาเยอะมาก ดิฉันจึงรีบกดซื้อและกดจ่ายเงินผ่านบัตรเรียบร้อย แลพจึงกดสั่งซื้อสายหนังของนาฬิกาจสกอีกร้านเรียบร้อย และเฝ้าคอยรับสินค้าอย่างสบายใจ เพราะรถถึงระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพอดี แถมได้ราคาถูกพร้อมของแถม

     วันที่ 07/05 ดิฉันเข้าไปดูใน app เห็นน้ำมันเครื่องที่ดิฉันสั่งไป ลดราคาเหลือ 1,399 ดิฉันยังดีใจที่ตัวเองกดซื้อตั้งแต่เมื่อวาน ดิฉันจึงทักไปถามร้านค้าที่สั่งน้ำมันว่า " วันนี้ส่งของไม๊คะ " ทางร้านกลับบอกว่า " Shopee ให้หยุดของเอาไว้ เพราะราคาผิด ทางร้านกำลังตามเรื่องให้ " ??? ดิฉันก็รอคำตอบจากทางร้าน จนวันที่ 08/05 ทางร้านส่งข้อความมาขอยกเลิก Order เนื่องจากราคาผิด ดิฉันถามทางร้านว่าดิฉันเป็นลค. ที่ซื้อตามกฎทุกอย่าง ตามสิทธิของลค. แต่ดิฉันต้องรับผิดชอบหรอ ?   

     ดิฉันจึงโทรเข้าไปสอบถามทาง Shopee ทางพนักงานจึงรับเรื่องด้วยการขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อส่งให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อ... วันนี้ 09/05 มีแจ้งเตือนจาก app Shopee ว่ายกเลิก Order เนื่องจากไม่สามารถไปรับสินค้าจากผู้ขายได้ ดิฉันจึงรีบโทรไปหา Shopee อีกครั้ง ทางพนักงานรับเรื่อง สักพักมีจนท.ของ Shopee โทรกลับมา บอกว่าตัวเองเป็นคนของแผนกแผนพัฒนาธุรกิจ พยายามจะอธิบาย ดิฮันถามว่าดิฮันผิดหรอที่กดสั่งซื้อสินค้าได้ทัน คำตอบคือ ไม่ผิด และร้านที่ขายก็ไม่ผิดเช่นกัน เพราะเป็นที่ระบบ ดิฉันก็อธิบายกลับในส่วนของการเสียสิทธิ เสียโอกาสเช่นกัน เริ่มจาก จนท.แจ้งว่าต้องยกเลิกเนื่องจากร้านไม่ยอมส่งของราคานี้ เพราะทุนยังมาไม่ได้ ระบบต้องลดแค่ 30% แต่ระบบผิดพลาดถึงทำลดเป็น 70-80% ดิฉันตอบว่า แต่ดิฉันซื้อถูกต้องนะ เพราะดิฉันเข้าใจว่าอาจจะเป็นสินค้าที่ทาง Shopee ลดราคาเทศกาล 05/05 แล้วแบบนี้จะให้ทำยังไง จนท.แค่ว่าก็ไม่ต้องทำยังไงคืนเงินเข้าบัตร แล้วให้รอสินค้าลดราคาค่อยซื้อใหม่ ...

     ดิฉันถามจนท.ว่าทำไมไม่รีบแจ้งตั้งแต่รู้ว่าราคาผิด คุณมาแจ้งหลังจากเลยมา2วัน คุณทำให้เราเสียสิทธิในการซื้อราคาพิเศษจาก flash sale อีกด้วย !!! จนท.บอกเดี๋ยวก็มีลดอีก ! ลค.ไม่เห็นเสียสิทธิตรงไหน ! ถ้าเกิดปล่อยไปแล้วร้านไปส่งแล้วเก็บเงินเพิ่มลค.ไม่แย่กว่าหรอ... ดิฉันจึงแจ้งกับจนท.ว่า " ดิฉันตัดบัตร จะมาเก็บเงินเพิ่มได้อย่างไร " จนท. แจ้งว่าทำได้ เหมือนชาจบัตรเพิ่มครั้งต่อไปก็หักเอา !!! แบบนี้ก็ได้หรอ ???

     ดิฉันเลยถามจนท.กลับว่า " Shopee มีสิทธิอะไรมาตัดบัตรโดยที่จขบช.ไม่สามารถรับรู้ได้หรอ ? คำตอบจากจนท.ท่านนั้นคือ " ได้ " ทำเหมือนพวก แอปจองโรงแรมเจ้าหนึ่ง !!!! ดิฉันเลยถามย้ำอีกว่า Shopee สามารถทำธุรกรรมทางการเงินตัดบัญชีโดยที่จขบช.ไม่ยินยอมได้ด้วยหรอ !!! คำตอบคือ " สามารถทำได้ " สุดท้ายคือไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น และบอกว่าจะให้ฝ่ายลค.สัมพันธ์โทรมาคุย ...

คำถาม
- เหตุการณ์นี้ดิฉันสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะดิฉันต้องการสินค้าในราคาที่ดิฉันซื้อ ในสิทธิที่ดิฉันควรจะได้รับ ดิฉันเข้าใจในมุมของร้านค้า แต่ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไม Shopee ถึงไม่รับผิดชอบอะไรเลย โยนให้ร้านค้าและผู้ซื้อเป็นคนรับผิดชอบกันเอง ???

- การที่จนท.บอกว่า Shopee สามารถทำการตัดบช.ของผู้ซื้อ สามารถทำได้หรอ ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน แล้วสมควรแล้วหรอที่จนท.จะพูดกับผู้ซื้อแบบนี้ ???

- ถ้าสมมุติสินค้าที่ซื้อมีมูลค่าสูงกว่านี้ ความเสียหายเยอะกว่านี้ ทาง Shopee จะทำอย่างไร ???

ขอบคุณที่ทุกท่านสละเวลามาอ่านและแสดงความคิดเห็นค่ะ หากพิมผิดตรงไหนขออภัยด้วยค่ะ เนื่องจากไม่สามารถลงรูปได้ เพราะเพิ่งเคยเล่นพันทิป แนะนำวิธีลงได้นะคะ หากแท๊กไม่ถูกห้องรบกวนแท๊กเพิ่มให้ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่