หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นามขันธ์4 พร้อมเงื่อนไข ที่เป็นเหตุให้ตาย แล้วเกิดใหม่
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
นามขันธ์ 4 เหล่านี้คือ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณขันธ์
อันมีเงื่อนไขคือ เป็นกุศล หรือ อกุศล ก็ได้ ล้วนเป็นเหตุทั้งนั้น ให้ตายแล้วเกิดใหม่
มาจาก...
[๑๐๒๐] สภาวธรรมที่เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ เป็นไฉน
สภาวธรรมที่เป็นกุศลและอกุศลเป็นอารมณ์ของอาสวะ ซึ่งเป็นกามาวจร
รูปาวจร อรูปาวจร ได้แก่ เวทนาขันธ์ ฯลฯ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=54
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตั
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตัวเอง(4) หรือ อัตตาตัวตนของตัวเอง(5) ไปได้อย่างไร? งงครับ ถ้าตัวเองยังมิใช่ตัวเอ
สมาชิกหมายเลข 9064969
กุศล และ อกุศล มันเข้าไม่ถึงใจหรอกนะ กุศลและอกุศล มันเป็นเพียงความรู้สึกของใจเท่านั้น เพียงแต่ใจมีอวิชชาไปยึดเท่านั้นเอง
กุศล และ อกุศล มันเข้าไม่ถึงใจหรอกนะ กุศลและอกุศล มันเป็นเพียงความรู้สึกของใจเท่านั้น เพียงแต่ใจมีอวิชชาไปยึดเท่านั้นเอง เมื่อหมดอวิชชาแล้ว ใจอยู่เหนือกุศล และ อกุศล ทันทีเลยนะ บรรลุธรรมเมื่อไหร่ ใจก็
สมาชิกหมายเลข 2751730
วาระในการให้ผลของกรรม สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ด้วยวิธีอย่างหนึ่งอย่างใหรือไม่ครับ
ผมเคยคุยเชิงขอคำชี้แนะจากนักปฏิบัติธรรมที่เป็นฆราวาสท่านหนึ่งครับ เขาตอบว่า เปลี่ยนได้ ภายใต้เงื่อนไขของกรรมปัจจุบันที่เรากำลังกระทำ หากวิบากกรรมนั้นเป็นอกุศลวิบากที่มีกำลังไม่มาก การสร้างกุศลกรรมในปั
สมาชิกหมายเลข 4958260
จิต ใจ สติ ผู้ดู
ใจเป็นที่รวมทั้ง กุศลและอกุศล เป็นความรู้สึกในขณะนั้น เมื่อจิตเป็นกุศล ใจก็เป็นสุข เมื่อจิตเป็นอกุศลจิตก็ทุกข์ จิตกับใจ เป็นดั่งน้ำสี มันแยกกันอยู่ จิตเป็นดั่งตัวจิต ใจเป็นเจตสิก เห็นใจเกิดขึ้นมาแล้ว
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
ภาษาไตรปิฎกวันละคำ
จิตไม่ใช่ตัวอุปทาน อุปทานคือตัวขันธ์5 ที่จิตเข้าไปยึด จิตมี อุปทาน มันไม่ใช่จิตเป็นตัวอุปทานเสียเอง อุปทานเพราะอะไร เพราะรูป เวทนา สั๗ญา สังขารวิญญาน ดังนั้นการดับอุปทาน ที่ว่าเหตุเกิดที่จิต ก็ดับที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลิน ในขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ..................... อภินันทนสูตร ว่าด้วยผลแห่งความเพลิดเพลินและไม่เพลิดเพลินในขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี. ณ ที่นั้นแล ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 1772882
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นามขันธ์4 พร้อมเงื่อนไข ที่เป็นเหตุให้ตาย แล้วเกิดใหม่
อันมีเงื่อนไขคือ เป็นกุศล หรือ อกุศล ก็ได้ ล้วนเป็นเหตุทั้งนั้น ให้ตายแล้วเกิดใหม่
มาจาก...
[๑๐๒๐] สภาวธรรมที่เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ เป็นไฉน
สภาวธรรมที่เป็นกุศลและอกุศลเป็นอารมณ์ของอาสวะ ซึ่งเป็นกามาวจร
รูปาวจร อรูปาวจร ได้แก่ เวทนาขันธ์ ฯลฯ วิญญาณขันธ์ สภาวธรรมเหล่านี้ชื่อว่า
เป็นเหตุให้ถึงปฏิสนธิและจุติ
http://www.84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=34&siri=54