สังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี
สังขารเป็นเหตุ จึงได้มี ปฏิสนธิวิญญาณ
สังขารเป็นเหตุ จึงได้มี ปวัตติวิญญาณ
////////////////////////////////////////////////////คัดลอกมา//////////////////////////////////////////////////////////////////////
วิญญาณอันเป็นปัจจยุบบันนธรรมของสังขารนั้น จำแนก ได้เป็น ๒ ประเภท คือ
ก. ปฏิสนธิวิญญาณ ได้แก่ ปฏิสนธิจิต ๑๙
ข. ปวัตติวิญญาณ ได้แก่ โลกียวิปากวิญญาณ ๓๒
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
สังขาร เป็นปัจจัยแก่ วิญญาณ อย่างไร
สังขารเป็นเหตุ จึงได้มี ปฏิสนธิวิญญาณ
สังขารเป็นเหตุ จึงได้มี ปวัตติวิญญาณ
////////////////////////////////////////////////////คัดลอกมา//////////////////////////////////////////////////////////////////////
วิญญาณอันเป็นปัจจยุบบันนธรรมของสังขารนั้น จำแนก ได้เป็น ๒ ประเภท คือ
ก. ปฏิสนธิวิญญาณ ได้แก่ ปฏิสนธิจิต ๑๙
ข. ปวัตติวิญญาณ ได้แก่ โลกียวิปากวิญญาณ ๓๒
////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////