รถไฟไทยน่ามีแบบทันสมัย ไฮเทค มีหนังฉาย ห้องน้ำสะอาดเหมือนของเครื่องบิน มี 7-11และ free wifi

จากกระทู้ก่อน
https://m.pantip.com/topic/37523918?
กระทู้ที่แล้วได้กล่าวถึงรถไฟขบวนใหม่อย่างอีสานวัฒนาที่มีการวางแผนจากทางการรถไฟที่ไม่ตอบโจทย์การเดินทางบางประการแล้วนะครับ เพราะยังถึงเป้าหมายค่อนข้างช้า ยังจอดมากสถานีอยู่ เหมาสำหรับการเดินทางช่วงกลางคืน และไม่ใช่การนั่งโดยสารไป แต่เป็นการนอนพักผ่อนโดยสารไป ควรจะมีรถไฟด่วนพิเศษ express train ที่จอดเมืองละ 1-2 สถานีแบบรถไฟความเร็วสูง(ในกรุงเทพจอดเฉพาะบางซื่อกับดอนเมืองเท่านั้น)ถึงจะตอบโจทย์ผู้เดินทางได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

  ทีนี้ถ้าจะปฏิวัติรถไฟไทย คือ ให้เอกชนหลายเจ้าเข้ามาร่วมประกวดแผนธุรกิจและแผนบริหารจัดการต่างๆว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่รัฐและประชาชน เช่น ได้ขบวนรถที่ทันสมัย ไฮเทค มีหนังฉายบนรถ ตรงเวลาเหมือนรถไฟญี่ปุ่น มีห้องน้ำที่สะอาดเหมือนของเครื่องบิน มีร้าน 7-11 มี free wifi ที่สามารถดู youtube ได้ มีบริการรถตู้จากสถานีรถไฟไปส่งยังต่างอำเภอที่รถไฟเข้าไม่ถึง ซึ่งจะเก็บค่าโดยสารรถตู้เพิ่มก็ได้แต่อยู่ในราคาที่เหมาะสม และมีค่าตั๋วรถไฟด่วนพิเศษที่ประชาชนประทับใจ และยังมีระบบสนับสนุนที่ช่วยให้รถไฟ city line เข้าถึงสถานีตรงเวลาด้วย และบริการรถทัวร์ที่คอยรับส่งผู้โดยสารให้ถึงเป้าหมายปลายทางในกรณีที่รถไฟเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทำให้ผู้โดยสารไปต่อไม่ได้หรือต้องรอโดยสารรถไฟเป็นเวลานาน ก็จะมีรถทัวร์คอยช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที ซึ่งตรงนี้น่าให้เอกชนรถทัวร์เข้ามาร่วมลงทุน
  ดูตัวอย่าง รถทัวร์นครชัยแอร์ครับ
https://m.pantip.com/topic/35959176?
https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_820863

  ที่อ่านข่าวมา ข่าวก็บอกอยู่ว่ามีภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันลงทุน แต่บอกแค่ว่าจะลงทุนด้านขบวนรถและระบบไฟฟ้าต่างๆแต่รายละเอียดส่วนอื่นไม่ได้กล่าวถึง
  แต่ที่จริงควรให้เอกชนหลายเจ้าเข้ามาร่วมประกวดแผนธุรกิจและแผนบริหารจัดการต่างๆให้ครอบคลุมในทุกๆด้าน ใครแผนธุรกิจดีสุด แผนบริหารจัดการดีสุด ก็ให้เจ้านั้นได้ไป
และผู้ที่ชนะการประกวดแผน จะได้กรรมสิทธิ์เดินขบวนรถ city line ที่จอดตามสถานีรายทางระหว่างเมืองนึงกับอีกเมืองนึงด้วย

ประมูลสัมปทานรถไฟความเร็วสูงได้รถวิ่งเชื่อมเมืองแต่ละเมืองเท่านั้น เช่น จากสถานีพิจิตรไปพิษณุโลกไปอุตรดิตถ์ เป็นต้น
แต่สัมปทานรถไฟทางคู่สามารถทำได้ 2 อย่าง คือรถที่เชื่อมเมืองแต่ละเมือง และรถที่จอดตามสถานีรายทางระหว่างเมืองด้วย
เผลอๆสัมปทานรถไฟทางคู่ ใครได้ไป สามารถสร้างกำไรได้มากกว่ารถไฟความเร็วสูงอีกนะครับ
และอีกอย่างรถไฟทางคู่เข้าถึงคนหลายระดับระดับได้ดีกว่า ด้วยราคาที่ถูกกว่า เช่นคนฐานะปานกลางอาจจะให้ซื้อตั๋วซัก 230 บาทนั่งชั้น 2 คนฐานะการเงินดีซื้อตั๋ว First class ราคาซัก 535 บาทเท่ารถไฟความเร็วสูง แค่นี้ก็สามารถพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบข้างสถานีใหญ่ที่รถไฟด่วนพิเศษจอดได้มากแล้วครับ ที่สำคัญคือ ตรงเวลาครับทั้งขบวนรถไฟด่วนพิเศษและจอดรายทาง
  ถ้าไม่ตรงเวลา ไม่ว่าจะเป็นคนในเมืองหรือคนในชนบทเขาเบือนหน้าหนีหมด เพราะการเดินทางที่หาความแน่นอนไม่ได้ก็ไม่มีใครอยากมาใช้บริการ พอไม่มีใครอยากมาใช้บริการ ก็ส่งผลเสียต่อพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบข้างสถานีไปด้วย  โอกาสที่จะพัฒนาพื้นที่ชนบทห่างไกลที่รถไฟผ่านก็ลดลงไปด้วย กระทบกันไปทั้งหมด ความรวดเร็ว ตรงเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อผู้ใช้บริการ

ส่วนรถไฟช่วยคนจนประเภทนั่งไกลๆค่าตั๋วถูกๆเช่น อุบลราชธานี-นครราชสีมา 58 บาทก็ยังให้มีต่อไปครับ เอาไว้ช่วยคนจน แต่ให้รัฐเอาไปบริหารเองทั้งหมด เอกชนไม่เกี่ยวข้องด้วย

แล้วรถนอนล่ะ จะทำอย่างไร ถ้าหากว่ามีรถไฟด่วนพิเศษที่วิ่งจากกรุงเทพถึงเชียงใหม่-หนองคายในเวลา 5-6 ชั่วโมงแล้ว จะให้ทิ้งขบวนรถไฟแบบนอนไหม
https://m.pantip.com/topic/35846068?
เดี๋ยวมาติดตามกันในกระทู้ต่อไปครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่