ถ้ามีเทวดาก็น่าจะทําอานาปาสติได้เพราะมีจมูก-ลมหายใจเข้าลมหายใจออก แต่ถ้าไม่มี...เทวดาจะทําอานาปานสติยังไง
ขอบคุณครับ
อัพเดต1
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 6 ผมพอได้คําตอบคร่าวๆคือ
- เทวดาน่าจะมีฆานะทวาร (ประสาทรับกลิ่น)
- เทวดาจะเจริญอานาปานสติได้หรือไม่ได้นั้นน่าจะมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วยนอกเหนือจากแค่ฆานะทวารและลมหายใจ
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 7 ผมพอได้คําตอบเพิ่มคร่าวๆคือ
- เทวดาไม่มีร่างกายอย่างมนุษย์เรา...ผมเข้าใจว่าเขาน่าจะมีส่วนของรูป(รูปะ
2) คือ ดิน, นํ้า, ไฟและลม
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 17 ผมพอได้คําตอบเพิ่มคร่าวๆคือ
- เทวดามี 5 ขันธ์ซึ่งถ้ามี 5 ขันธ์ก็จะมีรูปขันธ์และถ้ามีรูปขันธ์ก็จะต้องมีธาตุ ดิน, นํ้า, ไฟและลม กฏไตรลักษณ์ว่าไว้ว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ซึ่งชี้ให้เห็นว่าธาตุลมมีลักษณะอนิจจังคือมีการเปลี่ยนแปลง แต่ธาตุลมจะเปลี่ยนแปลงแล้วออกทางทวารไหนที่นับว่าทําอานาปานสติสมาธิได้นั้นยังไม่รู้
1อย่าเพิ่งเชื่อผมและอย่าเพิ่งปฏิเสธผมทันที
2ขออนุญาติใช้ภาษาบาลีครับ
เมื่อคืนผมนอนพิจารณาอานาปานสติแล้วฉุกคิดว่าเทวดามีจมูกไว้หายใจมั้ย?
ขอบคุณครับ
อัพเดต1
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 6 ผมพอได้คําตอบคร่าวๆคือ
- เทวดาน่าจะมีฆานะทวาร (ประสาทรับกลิ่น)
- เทวดาจะเจริญอานาปานสติได้หรือไม่ได้นั้นน่าจะมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วยนอกเหนือจากแค่ฆานะทวารและลมหายใจ
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 7 ผมพอได้คําตอบเพิ่มคร่าวๆคือ
- เทวดาไม่มีร่างกายอย่างมนุษย์เรา...ผมเข้าใจว่าเขาน่าจะมีส่วนของรูป(รูปะ2) คือ ดิน, นํ้า, ไฟและลม
จากที่ผมอ่านถึงความเห็นที่ 17 ผมพอได้คําตอบเพิ่มคร่าวๆคือ
- เทวดามี 5 ขันธ์ซึ่งถ้ามี 5 ขันธ์ก็จะมีรูปขันธ์และถ้ามีรูปขันธ์ก็จะต้องมีธาตุ ดิน, นํ้า, ไฟและลม กฏไตรลักษณ์ว่าไว้ว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ซึ่งชี้ให้เห็นว่าธาตุลมมีลักษณะอนิจจังคือมีการเปลี่ยนแปลง แต่ธาตุลมจะเปลี่ยนแปลงแล้วออกทางทวารไหนที่นับว่าทําอานาปานสติสมาธิได้นั้นยังไม่รู้
1อย่าเพิ่งเชื่อผมและอย่าเพิ่งปฏิเสธผมทันที
2ขออนุญาติใช้ภาษาบาลีครับ