ศูนย์เขารับซ่อมรถเก่ากันไหมครับ

ใช้รถรุ่น Mazda Astina 323F อยู่ครับ.   รถมีปัญหาแต่ไม่มั่นใจว่าจะให้ช่างที่ไหนทำรถให้ดี. เพราะรถอาการสาหัสมาก.  บ้านผมเองก็เปิดอู่ซ่อมรถยังไม่ไว้ใจช่างในอู่ตัวเองเลย พอดีแกเป็นช่างเคาะแต่ก็พอทำเครื่องได้. แต่ผมเห็นรถแกเสียแต่ละทีซ่อมเองบ้างให้อู่อื่นซ่อมบ้างเรียกเพื่อนมาที่อู่บ้าง.  เห็นแล้วไม่มั่นใจเลยครับ.  จึงอยากหาอู่หรือศูนย์ที่ไว้ใจได้ซักที่หนึ่ง.  ในใจจะให้น้ำหนักไปทางศูนย์มากกว่า แต่ก็กลัวว่าศูนย์จะไม่รับทำรถรุ่นนี้ อายุมันก็ปาเข้าไป20ปีแล้ว.

อยากถามอยู่ 3 เรื่อง
1.พวกศูนย์ต่างๆรับซ่อมรถรุ่นเก่าๆไหมครับ

2.มีศูนย์หรืออู่ที่ไหนที่ชำนาญรุ่นMazda astina 323f บ้างครับ.   ในพื้นที่ สมุทรปราการ บางพลี สำโรง บางนา ศรีนครินทร์ บ้างครับ. ในระแวกใกล้เคียงกันก็ได้

3.อาการรถของผมอาจเป็นที่ส่วนไหน และเพราะอะไร
          อาการคือ รถสตาร์ท2ครั้งติด และจะเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง.  สตาร์ทครั้งเดียวจะทำท่าว่าจะติดแต่ก็ดับปุ๋ย. บิดกุญแจรอบสองจะติด. แต่ไม่ใช่สตาร์ทยากนะครับ.สตาร์ทรอบสองจะติดชึ้งเลย

          เมื่อสตาร์ทติดแล้วในช่วงแรกๆ แตะคันเร่งหน่อยเดียวรถจะวูบดับไปเลย. สตาร์ทใหม่แล้วทำอีกดี่ครั้งก็เป็นแบบนี้เหมือนเดิมทุกครั้ง. ต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้แล้วรอซัก 5 นาที  ถึงจะสามารถออกตัวได้แบบไม่วูบ

          รอบไม่คงที่ 1000 บ้าง.  ขับๆไปดูอีกที 1500.   ไปซักพักก็ 2000.   วนๆอยู่อย่างนี้

          รถวูบบ่อย ขับๆอยู่ดีๆ รถก็ดับไปซ้ะงั้น ซักพักก็ติดขึ้นมาเองอัตโนมัติ.   เวลามันดับผมก็มักจะย้ำๆคันเร่งช่วยไว้ แต่พอมันติดปึ๊บรถพุ่งเป็นจรวดเลยครับ. อันตรายมากเกือบชนคันหน้ามาแล้วหลายครั้ง

          รถกินน้ำมันเกินปกติ  3 กิโล / ลิตร. เคยจับระยะทางไปส่งแหนทำงาน สมุทรปราการดินแดง 56 โล. หมดค่าน้ำมันไป 500 บาท. เติม95

          ในบางครั้งเสียงของลูกทำงานไม่เท่ากัน. เวลาผมถอดคอยหัวเทียนมาเช็คฟังเสียงดู บ่อยครั้งที่สูบสองเงียบเชียบมาก.   

          รถไม่สามารถใช้แอร์ได้  เปิดแอร์แล้วเป็นต้องดับ.   ก่อนหน้าเคยปกติครับ

          ขับรถได้ความเร็วซัก 100 ขึ้นไป.  รถจะสั่นมากครับ. โดยเฉพาะพวงมาลัย.    แต่ก็ยังเคยขับไปถึง170นะครับ.  ช่วง 130 ไปก็ไม่ค่อยสั่นและ

อาการที่นึกได้ตอนนี้ก็มีเท่านี้แหล่ะครับ.   มีเพิ่มยังไงเหดียวจะใส่เติมไปอีกที

อันนี้เป็นพฤติกรรมของผมนะครับ.  
          คือเมื่อก่อนผมไม่รู้จริงๆว่าไม่ควรปล่อยให้ไฟเตือนน้ำมันโชว์.  ผมก็ขับไปอย่างนั้นแหล่ะ. จนบ่อยทีที่น้ำมันเกลี้ยงถัง
         
          เคยเติมE20ครั้งหนึ่ง. แล้วเหมือนจะเป็นต้นเหตุของอาการทั่งหมดเลยครับ.   ก่อนเติมE20รถก็ปกติเพียงแต่แอร์ใช้ไม่ได้. พอเติมปุ๊บรถก็เริ่มเป็นอย่างที่ว่า.  เติม95เหมือนเดิมกลับเข้าไปก็เหมือนเดิม. จนทุกวันนี้ก็ยังไม่หายเลย

          รถไม่มีแอร์โฟร์.  เนื่องจากว่าตอนที่ยังมีรถสตาร์ทไม่ค่อยติด.  ดับกระทันหันระหว่างทาง.  พอได้ถอดออกเห็นว่ามันดีขึ้นเลยถอดมาตลอดเลย.   แต่ตามเทคนิคแล้วมันก็ไม่น่าจะเป็นแบบนี้ได้

          รถเคยไฟไหม้. แต่ไม่ได้ก่อนเกิดอาการรถนะครับ.   ไหมตอนที่ผมเช็คระบบกัวฉีด. ถอดรางหัวฉีดออกมาเช็คแรงดันน้ำมัน.  ป้องกันอย่างดิบอย่างดีแล้วแต่ไฟปริศนาก็มาได้ไงไม่ทราบเหมือนกัน

ยังไงๆก็ช่วยหาคำตอบให้หน่อยนะครับ.   ผมค้นคว้าแล้วจริงๆครับในทุกที่ทุกช่องทาง  บางทีก็เจออาการคล้ายๆกัน แต่ของเขาแก้หายของผมแก้ไม่หายครับ.   ล้างปีกผีเสื้อเอย เปลี่ยนฟิลน้ำมันเชื้อเพลิงเอย เปลี่ยนหัวเทียน สายคอย ปรับตั้งจานจ่าย.   อะไรๆก็ลองมาหมดแล้ว. พอรู้เรื่องช่างบ้างพอสมควร.  แต่ตอนนี้ท้อแท้แล้วครับ. เนื่องจากรู้ดีว่าอู่ส่วนใหญ่ก็มีวิธีเช็คแบบเบสิคๆทั่วไป. เหมือนกับที่เราเช็ค.  เลยไม่มั่นใจว่าจะเลือกใช้บริการที่ไหนดี.  ศูนย์ก็กลัวไม่รับทำรถเก่า.  

ในใจมีศูนย์ซ่อมรถอยู่ที่หนึ่งครับ.  ศูนย์เบนซ์ธนัน. ซอยแบริ่ง.  แกทำรายการโทรทัศน์ออกทีวีช่องspring newsด้วย.  น่าสนใจดี.  แลดูคำพูดแกในรายการก็ดูรอบรู้. ใจดี. ไม่เอาเปรียบลูกค้า. ขยันให้คำแนะนำ.   แต่พอไปติดต่อจริงๆคนล่ะเรื่อง.  ถามก็ไม่ตอบ.  ส่งมาแค่โลเคชั่นสถานที่.   ถามว่ารับทำมาสด้ามั้ยก็ไม่ตอบ.  เลยไม่มั่นใจเลยครับ.   

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบดีๆนะครับ.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่