หาคู่หู เขียนมังงะ ทำเป็นอาชีพ ( วาดปานกลาง หรือ วาดไม่สวยคุยกันได้ครับ )
เหมือนที่เขียนไว้ในหัวข้อเลยครับ วาดปานกลาง หรือ ไม่สวย ก็คุยกันได้แต่ผมขอมีเงื่อนไขสักเล็กน้อยนะครับ
เงื่อนไข
มีเมาส์ปากกา
สามารถใช้ Tool ของ Clip studio paint ได้ดี
เป็นคนใจเย็น พูดคุยด้วยเหตุผล ( จูนิเบียวไม่เอานะ )
ไม่มีความหยิ่งผยอง หรือ ยึดถือฝีมือมากเกินไป ( การทำงานจริง ถ้าไม่ทันเวลาก็แย่)
เอาละ ต่อไปจะเข้าเรื่องกัน หลายๆท่านอาจจะคิดว่ากระทู้หาเพื่อนขายฝัน สะท้านโลก อีกแล้ว จะคิดแบบนั้นก็ไม่แปลก แต่ก่อนจะตัดสินแบบนั้น ผมขอให้ทุกท่านอ่านบทความต่อไปนี้แล้วตัดสินอีกทีนะครับ
แหล่งที่เราจะส่งผลงานคือ web comic ซึ่งในไทยสามารถส่งได้มีทั้งหมด 3 ที่ เท่าที่ทราบ และมี 2 ที่ ที่จ่ายเราเป็นรายเดือน นั้นก็คือ
เว็บตูน
Comico
* เท่าที่ทราบเรื่องการจ่ายเงินแค่สองแห่งนี้
อาจจะมีคนสงสัยและอาจคิดว่า เคยได้ยินเรื่องดราม่าจาก webcomic มาจะดีหรือถ้าทำงานกับพวกเขา บางคนอาจจะบอกว่า ส่งสำนักพิมพ์ดีกว่าไหม ผมจะขอตอบคำถามจากความคิดทุกท่านแน่นอนว่ามันมีเหตุผลที่ผมเลือก webcomic ครับ
สำนักพิมพ์มีจุดด้อยอันใหญ่หลวง ก็คือ ผลงานที่เรานำไปตีพิมพ์จะติดอยู่กับสำนักพิมพ์นั้นไปเลย และสำนักพิมพ์ไทยไม่ค่อยแปลผลงานของเราในภาษาอื่นๆ เรียกง่ายๆว่าผลงานเราจะขายที่ไทยเท่านั้น และเป็นที่รู้กันดีว่ายอดขายมังงะบ้านเราเป็นยังไง ซึ่งมันต่างจาก webcomic ที่มีโอกาสในการแปลในภาษาอื่นๆ และเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่า
ถ้าหากตอนพูดคุยตกลงสัญญากับ webcomic แล้วเรามีวิธีที่จะทำให้ผลงานแปลภาษาอื่น ไม่ว่าจะเป็นจ่ายเงินแปลด้วยตัวเอง หรืออื่นๆ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นผมจะใช้เงินส่วนตัวเพื่อทำงานในส่วนนี้เอง // เพื่อนที่วาดไม่จำเป็นต้องกังวล //
ก่อนจะไปลงลึกว่าเราจะวาดกับเจ้าไหน ผมขออธิบายถึงการทำงานก่อนเพื่อให้ทุกท่าน (บางคน) ที่กำลังคิดว่า พวกนี้มันทำงานหนักนะ วาดต่อเนื่องเลย
ใช่ครับ ถ้าหากไม่ใช้เครื่องมือละก็มันคือการ กรีดเลือด กินเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ผมจึงมีเงื่อนไขว่า ใช้ Tool ของCS ได้ มาดูลำดับการทำงานกันเล็กน้อย
ลำดับแรก ผมกับคู่หูจะคิดเนื้อเรื่องหลัก แกนหลักของผลงานที่จะวาด โดยแตกยอดมาจากไอเดีย
// เกร็ดเล็กๆนะครับ ถ้าไอเดียดี จะส่งผลให้ผู้อ่านอยากติดตามผลงาน เปรียบเสหมือนยิงปืนโดน 1 นัดแต่ไม่ใช่จุดตาย//
ลำดับที่สอง เราจะหารือกันถึงเนื้อเรื่องเสริมที่มีผลต่อแกนหลักซึ่งจะเป็นการมัดปม เชื่อมจุดกันครั้งสุดท้าย
// ลำดับที่สอง จะเป็นช่วงสุดท้ายที่จะเปลี่ยนเนื้อเรื่อง เพราะหลังจากนี้เราจะเซนต์สัญญาและเขียนต่อเนื่อง การแก้เนื้อเรื่องระหว่างทางจะทำให้เสียเวลาอย่างมาก แต่ถ้าแก้เล็กๆน้อยๆก็ไม่เป็นไรถ้าไม่อยู่ในจุดที่แก้แล้วเสีย //
ลำดับที่สาม ผมจะเขียนบทในแต่ละตอนให้ โดยให้คู่หูวาดสตอรี่บอร์ดมาแบบเละๆก่อนเพื่อตรวจเช็คความต่อเนื่องของลำดับภาพ
ลำดับที่สี่ เราจะใช้ 3D model ใน CS ดัดท่าหรือมุมที่ยากเพื่อลดเวลาในการร่าง กรณีทีผู้วาดไม่ชำนาญมุมนั้นๆ รวมไปถึงฉาก และอุปกรณอื่นๆก็จะถูกเซตเอาไว้ในโปรแกรม 3D หากเปนฉากที่ใช้บ่อยๆ เช่น สำนักงาน โรงเรียน รถประจำ เราจะเซ็ตสถานที่นั้นเอาไว้ เพื่อความรวดเร็ว
ลำดับที่ห้า เราจะเรียงภาพเพื่อจัดส่ง
หลังจากนั้นเมื่อเราได้เขียนประจำ เราจะทำงานโดยเริ่มที่ ลำดับที่ สามแทนในทุกๆสัปดาห์
แน่นอนว่าการดัดหุ่นแรกๆจะลำบาก อาจใช้เวลานาน ดังนั้น!!! เมื่องบถึงตามที่ผมกำหนด ผมจะซื้อตัวช่วยนั้นก็คือ Qumarion
เป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้นเป็นเท่าตัว และเมื่องานออกถี่เม็ดเงินก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย เมื่อถึงเป้า ผมจะนำเงินจ้างนักปั้น 3D ปั้นสิ่งที่ต้องการในอนาคต หรือ จะจ้างเหล่าผู้ช่วยเพิ่ม มันจะทำให้รายได้ลดลงเล็กน้อยเพราะต้องหมุน แต่ขณะเดียวกันงานก็ออกถี่ด้วยเช่นกันทำให้พยุงจุดนี้ได้
เดียวซิ!!! คิดว่ารายได้จะพอรึไง
ท่านบางคนอาจคิดแบบนี้ใช้ไหมครับถ้ามีบางท่านคิดแบบนี้ มันก็ถึงเวลาพูดถึงหัวข้อมต่อไปละ
จะทำกับเจ้าไหน ?
ผมได้หาข้อมูลทั้งทั่วไป และเจาะลึก พูดคุยกับทางทั้งสองเว็บ รวมไปถึงหาข้อมูลรายได้ glassdoor จนไปถึง ดูชีวิตประจำวันของนักเขียนประจำทั้งสองค่าย สรุปได้ว่า เลี้ยงชีพได้ ในความคิดผมคือ ผลงานดี แต่ ขาดการตลาดก็เดินได้ลำบาก ถ้าพึ่งการตลาดทางค่ายอย่างเดียวมันไม่พอ
Line webtoon : เป็นเว็บอ่านฟรี รายได้คาดว่าเหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วๆไป 15x (คงรู้นะครับ) บ้างก็ 4500 ต่อตอน แต่ว่าในเว็บ glassdoor ข้อมูลจากปี 2015 กล่าวว่า รายได้ของนักเขียนอยู่ที่ 2000 ดอลลาห์ต่อเดือนและมีความก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ เรื่องการแปลออกนอกประเทศมีผลงานไทยได้ถูกแปลแล้วจริงๆ แต่อิสระในการทำการตลาดของเจ้าของผลงานไม่ทราบ
Comico : เป็นเว็บอ่านเสียเงิน ไม่มีปัญหากับประเทศอื่นๆเพราะเขาจ่ายเพื่อดู แต่สำหรับไทยแล้วเป็นค่ายที่ไม่ค่อยมีคนเข้าถึงเพราะเสียเงิน ( กะให้ศิลปินกินมดรึไง ) รายได้ไม่ทราบ แต่เป็นเว็บที่มีระบบสนับสนุนนักเขียนมากกว่า webtoon ที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือผลงานถูกนำไปเป็นอนิเมะ ของญีปุ่น ( เว็บตูนก็มีนะแต่เป็นเกาหลี ) สำหรับ comico ผมได้สอบถามข้อมูลโดยตรงได้ความว่า ศิลปินมีอิสระในการทำการตลาด เช่น นำผลงานตัวเองไปประชาสัมพันธ์ในชื่อของ comico นั้นหมายความว่า เราจะนำเม็ดเงินที่ได้ไปทำการตลาดต่อได้อีก อาจจะทาง Youtuber หรือ อื่นๆอีก เรื่องการแปลเป็นภาษาอื่นก็มีเงื่อนไขว่าหากมีความนิยมก็จะแปล ในส่วนนี้ถ้าเจรจาว่าเราใช้เม็ดเงินของเราให้ทางComico แปลได้ไหม
ปล. ผมเรียนอยู่ วิทยาการคอม และ เป็นช่างภาพแถวบ้าน ( ตอนนี้เรียนอย่างเดียวเก็บเงินครบ ) ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินมาก ดังนั้นถ้าหากมีการจ่ายเพื่อทำการตลาด หรือ แปลภาษา ผมจะใช้ในส่วนของผม ส่วนคู่หูก็ทำงานต่อไป และพูดคุยเป็นเพื่อน เป็นกำลังใจให้ด้วยฮ่าๆ
ทำไมไม่เขียนเอง ?
หลายคนอาจจะคิดว่าทำไมผมไม่ทำเอง ผมขอบอกจากใจนะครับ ผมวาดรูปได้ แต่ช้า ถ้าหากต้องฝึกให้ชำนาญทุกๆอย่างก็คงเสียเวลาไปแล้ว ไม่ก็ไม่มีเวลาใช้ชีวิตเลย ผมบอกเลยว่าไม่คุ้มแม้ว่าคุณจะรักมันมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณหักโหมคุณก็ตายก่อนได้เช่นกัน แม้แต่ อาจารย์ โอดะ ก็ยังมีผู้ช่วย ถ้าจะบอกว่ารายได้ไม่พอ นั้นก็ใช่ เพราะอย่างนั้นผมจึงต้องผสมการตลาด การทดลองลงไป
สำหรับไอเดียสตอรี่วาง Facebook : ไว้เลยครับเดียวผมจะแอดไปพูดคุย
หาคู่หู เขียนมังงะ ทำเป็นอาชีพ ( วาดปานกลาง หรือ วาดไม่สวยคุยกันได้ครับ )
เหมือนที่เขียนไว้ในหัวข้อเลยครับ วาดปานกลาง หรือ ไม่สวย ก็คุยกันได้แต่ผมขอมีเงื่อนไขสักเล็กน้อยนะครับ
เงื่อนไข
มีเมาส์ปากกา
สามารถใช้ Tool ของ Clip studio paint ได้ดี
เป็นคนใจเย็น พูดคุยด้วยเหตุผล ( จูนิเบียวไม่เอานะ )
ไม่มีความหยิ่งผยอง หรือ ยึดถือฝีมือมากเกินไป ( การทำงานจริง ถ้าไม่ทันเวลาก็แย่)
เอาละ ต่อไปจะเข้าเรื่องกัน หลายๆท่านอาจจะคิดว่ากระทู้หาเพื่อนขายฝัน สะท้านโลก อีกแล้ว จะคิดแบบนั้นก็ไม่แปลก แต่ก่อนจะตัดสินแบบนั้น ผมขอให้ทุกท่านอ่านบทความต่อไปนี้แล้วตัดสินอีกทีนะครับ
แหล่งที่เราจะส่งผลงานคือ web comic ซึ่งในไทยสามารถส่งได้มีทั้งหมด 3 ที่ เท่าที่ทราบ และมี 2 ที่ ที่จ่ายเราเป็นรายเดือน นั้นก็คือ
เว็บตูน
Comico
* เท่าที่ทราบเรื่องการจ่ายเงินแค่สองแห่งนี้
อาจจะมีคนสงสัยและอาจคิดว่า เคยได้ยินเรื่องดราม่าจาก webcomic มาจะดีหรือถ้าทำงานกับพวกเขา บางคนอาจจะบอกว่า ส่งสำนักพิมพ์ดีกว่าไหม ผมจะขอตอบคำถามจากความคิดทุกท่านแน่นอนว่ามันมีเหตุผลที่ผมเลือก webcomic ครับ
สำนักพิมพ์มีจุดด้อยอันใหญ่หลวง ก็คือ ผลงานที่เรานำไปตีพิมพ์จะติดอยู่กับสำนักพิมพ์นั้นไปเลย และสำนักพิมพ์ไทยไม่ค่อยแปลผลงานของเราในภาษาอื่นๆ เรียกง่ายๆว่าผลงานเราจะขายที่ไทยเท่านั้น และเป็นที่รู้กันดีว่ายอดขายมังงะบ้านเราเป็นยังไง ซึ่งมันต่างจาก webcomic ที่มีโอกาสในการแปลในภาษาอื่นๆ และเข้าถึงผู้คนได้ง่ายกว่า
ถ้าหากตอนพูดคุยตกลงสัญญากับ webcomic แล้วเรามีวิธีที่จะทำให้ผลงานแปลภาษาอื่น ไม่ว่าจะเป็นจ่ายเงินแปลด้วยตัวเอง หรืออื่นๆ ถ้าหากเป็นเช่นนั้นผมจะใช้เงินส่วนตัวเพื่อทำงานในส่วนนี้เอง // เพื่อนที่วาดไม่จำเป็นต้องกังวล //
ก่อนจะไปลงลึกว่าเราจะวาดกับเจ้าไหน ผมขออธิบายถึงการทำงานก่อนเพื่อให้ทุกท่าน (บางคน) ที่กำลังคิดว่า พวกนี้มันทำงานหนักนะ วาดต่อเนื่องเลย
ใช่ครับ ถ้าหากไม่ใช้เครื่องมือละก็มันคือการ กรีดเลือด กินเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ผมจึงมีเงื่อนไขว่า ใช้ Tool ของCS ได้ มาดูลำดับการทำงานกันเล็กน้อย
ลำดับแรก ผมกับคู่หูจะคิดเนื้อเรื่องหลัก แกนหลักของผลงานที่จะวาด โดยแตกยอดมาจากไอเดีย
// เกร็ดเล็กๆนะครับ ถ้าไอเดียดี จะส่งผลให้ผู้อ่านอยากติดตามผลงาน เปรียบเสหมือนยิงปืนโดน 1 นัดแต่ไม่ใช่จุดตาย//
ลำดับที่สอง เราจะหารือกันถึงเนื้อเรื่องเสริมที่มีผลต่อแกนหลักซึ่งจะเป็นการมัดปม เชื่อมจุดกันครั้งสุดท้าย
// ลำดับที่สอง จะเป็นช่วงสุดท้ายที่จะเปลี่ยนเนื้อเรื่อง เพราะหลังจากนี้เราจะเซนต์สัญญาและเขียนต่อเนื่อง การแก้เนื้อเรื่องระหว่างทางจะทำให้เสียเวลาอย่างมาก แต่ถ้าแก้เล็กๆน้อยๆก็ไม่เป็นไรถ้าไม่อยู่ในจุดที่แก้แล้วเสีย //
ลำดับที่สาม ผมจะเขียนบทในแต่ละตอนให้ โดยให้คู่หูวาดสตอรี่บอร์ดมาแบบเละๆก่อนเพื่อตรวจเช็คความต่อเนื่องของลำดับภาพ
ลำดับที่สี่ เราจะใช้ 3D model ใน CS ดัดท่าหรือมุมที่ยากเพื่อลดเวลาในการร่าง กรณีทีผู้วาดไม่ชำนาญมุมนั้นๆ รวมไปถึงฉาก และอุปกรณอื่นๆก็จะถูกเซตเอาไว้ในโปรแกรม 3D หากเปนฉากที่ใช้บ่อยๆ เช่น สำนักงาน โรงเรียน รถประจำ เราจะเซ็ตสถานที่นั้นเอาไว้ เพื่อความรวดเร็ว
ลำดับที่ห้า เราจะเรียงภาพเพื่อจัดส่ง
หลังจากนั้นเมื่อเราได้เขียนประจำ เราจะทำงานโดยเริ่มที่ ลำดับที่ สามแทนในทุกๆสัปดาห์
แน่นอนว่าการดัดหุ่นแรกๆจะลำบาก อาจใช้เวลานาน ดังนั้น!!! เมื่องบถึงตามที่ผมกำหนด ผมจะซื้อตัวช่วยนั้นก็คือ Qumarion
เป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้เราทำงานได้เร็วขึ้นเป็นเท่าตัว และเมื่องานออกถี่เม็ดเงินก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย เมื่อถึงเป้า ผมจะนำเงินจ้างนักปั้น 3D ปั้นสิ่งที่ต้องการในอนาคต หรือ จะจ้างเหล่าผู้ช่วยเพิ่ม มันจะทำให้รายได้ลดลงเล็กน้อยเพราะต้องหมุน แต่ขณะเดียวกันงานก็ออกถี่ด้วยเช่นกันทำให้พยุงจุดนี้ได้
เดียวซิ!!! คิดว่ารายได้จะพอรึไง
ท่านบางคนอาจคิดแบบนี้ใช้ไหมครับถ้ามีบางท่านคิดแบบนี้ มันก็ถึงเวลาพูดถึงหัวข้อมต่อไปละ
จะทำกับเจ้าไหน ?
ผมได้หาข้อมูลทั้งทั่วไป และเจาะลึก พูดคุยกับทางทั้งสองเว็บ รวมไปถึงหาข้อมูลรายได้ glassdoor จนไปถึง ดูชีวิตประจำวันของนักเขียนประจำทั้งสองค่าย สรุปได้ว่า เลี้ยงชีพได้ ในความคิดผมคือ ผลงานดี แต่ ขาดการตลาดก็เดินได้ลำบาก ถ้าพึ่งการตลาดทางค่ายอย่างเดียวมันไม่พอ
Line webtoon : เป็นเว็บอ่านฟรี รายได้คาดว่าเหมือนมนุษย์เงินเดือนทั่วๆไป 15x (คงรู้นะครับ) บ้างก็ 4500 ต่อตอน แต่ว่าในเว็บ glassdoor ข้อมูลจากปี 2015 กล่าวว่า รายได้ของนักเขียนอยู่ที่ 2000 ดอลลาห์ต่อเดือนและมีความก้าวหน้าต่อไปได้เรื่อยๆ เรื่องการแปลออกนอกประเทศมีผลงานไทยได้ถูกแปลแล้วจริงๆ แต่อิสระในการทำการตลาดของเจ้าของผลงานไม่ทราบ
Comico : เป็นเว็บอ่านเสียเงิน ไม่มีปัญหากับประเทศอื่นๆเพราะเขาจ่ายเพื่อดู แต่สำหรับไทยแล้วเป็นค่ายที่ไม่ค่อยมีคนเข้าถึงเพราะเสียเงิน ( กะให้ศิลปินกินมดรึไง ) รายได้ไม่ทราบ แต่เป็นเว็บที่มีระบบสนับสนุนนักเขียนมากกว่า webtoon ที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือผลงานถูกนำไปเป็นอนิเมะ ของญีปุ่น ( เว็บตูนก็มีนะแต่เป็นเกาหลี ) สำหรับ comico ผมได้สอบถามข้อมูลโดยตรงได้ความว่า ศิลปินมีอิสระในการทำการตลาด เช่น นำผลงานตัวเองไปประชาสัมพันธ์ในชื่อของ comico นั้นหมายความว่า เราจะนำเม็ดเงินที่ได้ไปทำการตลาดต่อได้อีก อาจจะทาง Youtuber หรือ อื่นๆอีก เรื่องการแปลเป็นภาษาอื่นก็มีเงื่อนไขว่าหากมีความนิยมก็จะแปล ในส่วนนี้ถ้าเจรจาว่าเราใช้เม็ดเงินของเราให้ทางComico แปลได้ไหม
ปล. ผมเรียนอยู่ วิทยาการคอม และ เป็นช่างภาพแถวบ้าน ( ตอนนี้เรียนอย่างเดียวเก็บเงินครบ ) ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินมาก ดังนั้นถ้าหากมีการจ่ายเพื่อทำการตลาด หรือ แปลภาษา ผมจะใช้ในส่วนของผม ส่วนคู่หูก็ทำงานต่อไป และพูดคุยเป็นเพื่อน เป็นกำลังใจให้ด้วยฮ่าๆ
ทำไมไม่เขียนเอง ?
หลายคนอาจจะคิดว่าทำไมผมไม่ทำเอง ผมขอบอกจากใจนะครับ ผมวาดรูปได้ แต่ช้า ถ้าหากต้องฝึกให้ชำนาญทุกๆอย่างก็คงเสียเวลาไปแล้ว ไม่ก็ไม่มีเวลาใช้ชีวิตเลย ผมบอกเลยว่าไม่คุ้มแม้ว่าคุณจะรักมันมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณหักโหมคุณก็ตายก่อนได้เช่นกัน แม้แต่ อาจารย์ โอดะ ก็ยังมีผู้ช่วย ถ้าจะบอกว่ารายได้ไม่พอ นั้นก็ใช่ เพราะอย่างนั้นผมจึงต้องผสมการตลาด การทดลองลงไป
สำหรับไอเดียสตอรี่วาง Facebook : ไว้เลยครับเดียวผมจะแอดไปพูดคุย