🐌🤷‍~มาลาริน~กบต้มสิ้นฤทธิ์...ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง เดือนมกราคม ทำสถิติสูงสุดในรอบ 35 เดือน


ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง มกราคมทำสถิติสูงสุดในรอบ35เดือน

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์แถลงผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม 2561 ซึ่งสำรวจความเห็นจากประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ 3,578 คน ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมปัจจุบัน และอนาคตมีค่า 41.0 34.9 และ 45.1 ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และสูงสุดในรอบ 35 เดือน

ทั้งนี้ดัชนีที่สูงขึ้นสะท้อนว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มมีทิศทางดีขึ้น แม้จะยังอยู่ในช่วงความไม่เชื่อมั่นก็ตาม สอดคล้องกับความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไป ประกอบด้วย ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การหางานทำปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 41.5 26.4 และ 31.9 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ 42.6 27.2 และ 32.9

ขณะที่ความคาดหวังของประชาชนอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจและรายได้ปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในช่วงความเชื่อมั่น ชี้ว่าผู้บริโภคยังคงมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจและรายได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการใช้จ่าย ได้แก่ การใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพเทียบกับเดือนก่อนหน้าและ3 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 53.6 และ 49.4 มาอยู่ที่ 54.8 และ 51.0 รวมทั้งการวางแผนที่จะซื้อรถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าคงทนต่างๆ ในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน จาก 13.7 และ 19.8 มาอยู่ที่ 15.0 และ 22.0 ตามลำดับ

น.ส.พิมพ์ชนกย้ำว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัญญาณที่ดีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศและเชื่อว่าจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายและเพิ่มการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อมีโอกาสเข้าสู่เป้าหมายตามกรอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้

http://www.naewna.com/business/321289


ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคนั้นเป็นตัวเลขเชิงคุณภาพนำมาใช้วัด..

อารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคที่ไม่ได้เกิดจากใครคนใดคนหนึ่ง

แต่เป็นข้อมูลที่รวบรวมมาจากความรู้สึกของคนอันหลากหลายในสังคม

ด้วยกระบวนการทางสถิติที่เชื่อมั่นได้  

สามารถมองเห็นความสามารถด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ชัดเจน

เป็นที่ยอมรับกันว่า การสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

และไม่ใช่สิ่งที่จะมาสร้างขึ้นมาเองได้

แต่ขึ้นอยู่กับผลงานนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจนและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่