*ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.73.4 เพิ่มครั้งแรกรอบ 10 เดือน กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--รอยเตอร์ @@@@@@

10:53  05/11/2015  
*ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ต.ค.73.4 เพิ่มครั้งแรกรอบ 10 เดือน

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--รอยเตอร์

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย
ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค.อยู่ที่ 73.4 จาก 72.1 ใน
ก.ย.ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยเป็นผลจากการออก
มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ลดลง
แต่ผู้บริโภคยังมองว่า เศรษฐกิจโดยรวมยังฟื้นตัวไม่มากนัก ขณะที่
กังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และการส่งออกที่หดตัวลง รวมทั้งปัญหาภัยแล้ง
และราคาพืชผลการเกษตรที่ตกต่ำ ยังเป็นปัจจัยบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ ระบุอีกว่า การบริโภคภาคประชาชนยัง
ฟื้นตัวขึ้นไม่มากนักในช่วงนี้ เนื่องจากประชาชนยังวิตกกับความไม่แน่นอนใน
การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก
อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าการบริโภคจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นในช่วง
ปลายปี หลังเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้าไปหมุนเวียนในระบบ
มากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้เป็นต้นไป
การสำรวจความเห็นประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจ
นั้น ระดับดัชนีที่สูงกว่า 100 แสดงว่า ผู้บริโภคยังเห็นว่าภาวะการณ์นั้นๆ อยู่ใน
ระดับปกติ แต่หากดัชนีต่ำกว่า 100 แสดงว่า ผู้บริโภครู้สึกไม่มั่นใจต่อระบบ
เศรษฐกิจ--จบ--

(โดย กิติพงศ์ ไทยเจริญ รายงาน;สะตะวสิน สถาพรชาญชัย เรียบเรียง--บร--)
((satawasin.staporncharnchai@thomsonreuters.com;
โทร.0-2648-9717;
ReutersMessaging:satawasin.staporncharnchai.;
thomsonreuters.com@reuters.net))



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่