REVIEW ระบบ NCT ....“ระบบ ซูชิจานเวียน” กับการทำโปรโมทครั้งสำคัญ จาก ร้านเมืองใหญ่

REVIEW ระบบ NCT ....“ระบบ ซูชิจานเวียน” กับการทำโปรโมทครั้งสำคัญ จาก ร้านเมืองใหญ่
จาก ผู้ที่มองจากวงนอก

ชี้แจงก่อนอ่านรีวิว : ผู้เขียนไม่ได้ตาม NCT เป็นวงหลัก ตามอยู่แบบห่างๆ ดูแลแบบห่วงๆ เป็นเพียงแค่บทความรีวิว ที่ไม่ใช่บทวิเคราะห์ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ดังนั้นขอ Highlight  ตรงนี้ว่า   “เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล (ของตัวผู้เขียนเองเท่านั้น)” ซึ่งเกิดจากการสังเกตของผู้เขียน

หากผิดพลาดอะไรก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ T[]T

ผู้เขียนเคยโพสเรื่องของ REVIEW ระบบ NCT .........“ระบบ ซูชิจานเวียน” จาก ร้านเมืองใหญ่
>> https://pantip.com/topic/35956979  (เมื่อปลายปี 59)

อย่างที่เคยชี้แจงไปในกระทู้และตามหัวข้อข้างบนอันนี้คือ ความคิดเห็นของผู้เขียน ที่ไม่ใช่ FACT



เราเคยพูดถึงเรื่องระบบซูชิจานเวียนกันไป ผ่านมาปีนิดๆ แล้ว เราจึงอยากมาพิมพ์และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม วันนั้นเราจบกระทู้ว่าการตลาดแบบใหม่นี้จะมาเหนือพุ่งแบบฉุดไม่อยู่ หรือ...จะดิ่ง....จนทำให้สุดท้ายต้องเปลี่ยนเป็นการตลาดแบบเดิม ในวันนี้เราคงต้องยอมรับว่า ระบบนี้ไม่ได้ทำให้ตัวศิลปินดิ่ง เพราะถ้าดูจากยอดบั้ม HANTEO
ปลายปี 2016 = NCT127 - 64,556  https://pantip.com/topic/35968983
ปลายปี 2017 = NCT127 - 'Cherry Bomb' - 104,222  https://pantip.com/topic/37237026
จะเห็นว่ายอดบั้มเพิ่มขึ้น แต่ มันเป็นผลที่น่าพอใจจริงๆ หรือ ???

แน่นอนว่าถ้าดูจากยอดบั้มที่เพิ่มขึ้นสำหรับเรา เราว่ามันโอเคนะคะ สำหรับวงรุกกี้แบบนี้ แต่ถ้าเรามองกันลึกๆ ตัวเด็ก NCT ในมุมมองของเรามีความพร้อมทั้งในเรื่องของหน้าตา เรื่องของความสามารถที่ทุกคนคงปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ท่าเต้นของ NCT ใช้พลังเยอะมาก เป็นท่าเต้นที่ค่อนข้างยาก การร้องเพลงก็ถือว่าทำได้ดีมาก ท่าจะให้เปรียบกับร้านซูชิจานเวียน ร้านนี้มีวัตถุดิบที่ดีมาก สดและมีคุณภาพขนาดนี้ ดังนั้นผลควรจะติดตลาดและทำยอดได้มากกว่านี้หรือไม่ ?? อะไรที่ทำให้ NCT ติดอยู่ อะไรที่ทำให้ NCT กลายเป็นซูชิแบบใหม่ที่ดังได้แค่ในสยาม แต่ไม่สามารถตีตลาดทั่วกทม. หรือ ทั่วประเทศได้ ??

ประเด็นแรกที่เรามองเห็นจากมุมมองเราคือเรื่องของเพลง ซึ่งมีความแปลกแตกต่าง แต่ไม่ติดหู ถ้าเป็นซูชิคงเป็นซูชิแบบฟิวชั่นที่มีความแปลกและความใหม่ ที่คนทั่วไปไม่คุ้นเคย คือถามว่ามันดีใหม่ในแง่มุมหนึ่งมันก็ดีที่ทำให้ผู้บริโภคได้บริโภคสิ่งใหม่ๆ และได้ทดลองในสิ่งที่ร้านอื่นไม่มี แต่ถ้ามองอีกมุมด้วยความที่มันแปลกมันเลยทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะลองด้วยเช่นกัน มันเหมือนการไปทำวิจัยแล้วถามคนว่าถ้าทำเมนูแบบใหม่ขนาดนี้ดีไหมคะ คนจะบอกว่าดีค่ะ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือคนอาจซื้อแต่ไม่มาก เพราะความเฉพาะกลุ่มและความแปลกใหม่ของเมนูนั่นเอง


ประเด็นที่สองการดันแต่ดันได้ไม่สุดของตัวร้าน การดันและการโปรโมทของร้านไม่ใช่ว่าร้านโปรโมทไม่ดี แต่การสนับสนุนของร้านไม่สามารถทำให้คนภายนอกหรือกลุ่มคนวงกว้างรู้จักในตัวสินค้าได้ อย่างที่บอกไปว่าสินค้ามีความดี ความแปลกใหม่และความเป็นเอกลักษณ์ของตัวมันเองอยู่ แต่ค่ายยังไม่สามารถจับหรือเล่นในจุดที่ทำให้เกิด TOUCH ต่อใจกลุ่มผู้บริโภคได้ TOUCH ในที่นี้ไม่ใช่แค่ทำให้กลุ่มลูกค้าเดิม Wow แต่ต้องทำให้คนภายนอก Wow และอินไปกับมันได้ ซึ่งเรามองว่าจุดนี้ค่ายยังทำให้คนภายนอกอินไม่ได้

ประเด็นที่สามต่อเนื่องจากประเด็นที่สอง หลายคนมองว่าอ้าวก็ระบบนี้ทำเพื่อเจาะฐานแฟนคลับอยู่แล้ว แล้วจะทำไมต้องสนใจคนภายนอกด้วย ?  ถ้าไม่สามารถทำให้คนภายนอกสนใจและอยากเอาใจช่วยได้ จะก่อให้เกิดฐานแฟนคลับใหม่ๆ ได้อย่างไร ถ้าคนที่สนใจยังเป็นกลุมคนเดิมอยู่ ฐานฟค.ของวงจะโตยาก หรือ ถ้าให้พูดอีกนัยหนึ่งคือโตช้า การโตช้าหากมองมุมหนึ่งมันอาจจะมั่นคง แต่อย่าลืมว่า วงจรของไอดอลผู้ชายถ้าโตช้ามากไป มันจะไม่ทันเพราะผู้ชายเกาหลีจะต้องเข้ากรม แต่ ร้านค้าอาจมองว่าระบบไม่จำเป็นต้องเป็นคนเดิมก็ได้เพราะวงไม่ตายตัวเมมเบอร์อยู่แล้ว  แต่อย่างที่บอกว่าในเมื่อฐานฟค.ใหม่เกิดน้อย แล้วจะทดแทนฐานฟค.คนที่ฐานฟค.เยอะๆ และเป็นเมมเบอร์ตัวยืนได้จริงหรือ ??



ประเด็นที่สี่ความไม่แน่นวนของเมนู เราเคยพูดกันไปว่าเสน่ห์ของระบบนี้คือมีหลากเมนู หลากรูปแบบให้เลือก ทำให้ลูกค้าที่ชอบความแปลกใหม่สนใจและชื่นชอบ แต่ต้องยอมรับว่าในวันนี้ มีหลายเมนูที่ถูกขายซ้ำๆ และมีเมนูที่เข้ามาขายและหายไป มันทำให้คนรอหลายคนท้อ และเดินจากไป ไม่ใช่แค่คนที่รอเมนูที่อยากกินที่จากไป แต่หลายคนที่รู้สึกว่าเมนูมันเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเอาแน่นอนไม่ได้ก็มีส่วนทำให้คนหายไปเหมือนกัน หลายคนมองว่าในเมื่อร้านอื่นมีเมนูที่คล้ายกันแล้วทำไมฉันต้องรอร้านที่ไม่แน่นอนและไม่รู้จะขายอะไรด้วยละ ???  ถึงแม้ว่าจะมีฟค.หลายคนเลือกที่จะรอยังไงก็จะรอเพราะนี้คือเมนูที่ต้องการและหาไม่ได้อีกแล้ว แต่ก็มีหลายคนที่ไม่รอเช่นกัน ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของผู้บริโภคในการเลือกกินเช่น เพราะตลาดมีสินค้ามาใหม่ได้ทุกวัน จุดนี้คือจุดสำคัญ

ประเด็นที่ห้าการเริ่มขายเมนูเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นการบอกใบ้อะไรหรือไม่ มีบางเมนูที่เริ่มถูกขายซ้ำๆ เราไม่แน่ใจว่ามันคือการบอกใบ้อะไรทางอ้อมหรือไ หรืออาจจะเป็นแผนเพื่อปูทางไปสู่ความหลากเมนูอันอื่นก็เป็นไปได้ แต่อย่างน้อยการขายเมนูเดิมตอนนี้ก็เริ่มสร้างฐานฟค.ที่สำคัญให้กับวงแต่ถ้ามันไม่ใช่และมีการพลิกเกมส์รื้อเพื่อสร้างเมนูใหม่ ฐานฟคนี้จะหายตามไปทันทีเพราะแต่ละล้วนต้องการสนับสนุนเมนูหลักของเราด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นฐานที่อาจจะแน่นมันก็อาจจะไม่แน่นได้ทันทีถ้ามีแผนหรือเมนูใหม่เกิดขึ้นมา


ประเด็นที่หกร้านค้าอื่นๆ อย่างที่บอกไปในข้อห้า ตลาดมีการแข่งขันทุกวัน ร้านอื่นๆ ล้วนส่งเมนูเด็ดออกมากันเพื่อล่อให้คนติด และต้องยอมรับว่าร้านซูชิที่เลือกมาจากการโหวตของประชากรทั่วประเทศมีความแข็งแกร่งมาก และในปี 2019 เขาเหล่านั้นจะแยกตัวออกเพื่อไปเป็นเมนูเด็ดให้แต่ละร้านที่ตอนนี้คงเริ่มว่างแผนและปูทางให้เด็กของแต่ละคนแล้ว ไม่เพียงแค่ร้านนี้ แต่ยังมีอีกหลายร้านที่สุ่มฝึกและเตรียมดนเด็กๆ ของตัวเองออกมา ตลาดโตขึ้นและปี 2019 จะสู้กันหนักมากในความคิดของเรา ในเมื่อหลายอื่นเตรียมเปิดตัวสู้ศึกขนาดนี้แล้วร้านเมืองใหญ่ควรจะยังไง ???


สุดท้ายนี้ เราว่าปีนี้เป็นปีทื่ ร้านเมืองใหญ่ควรจะต้องหันมาทำโปรโมทผลักและดันรวมถึงแก้เกมส์ให้กับสินค้าได้แล้ว เพราะอย่างที่บอกไปว่าตัววัตถุดิบเป็นเกรดชั้น A ที่มีทั้งคุณภาพและหน้าตาที่ดีแล้ว ยังขาดเพียงแค่กลยุทธ์อะไรสักกลยุทธ์ที่จะเข้ามาทำให้ ซูชิจานเวียนร้านนี้ ติดตลาดและขยายสาขาไปทั่วประเทศ ก่อนที่มันจะยากขึ้นในปี 2019

เอาจริงเราก็ไม่รู้หรอกว่าที่เราพิมพ์มาและคิดมาจะเป็นจริงแค่ไหน สุดท้ายปีนี้อาจเป็นปีที่เหมือนเดิมสำหรับ NCT หรือเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงก็คงต้องขึ้นอยู่กับร้านเมืองใหญ่ว่า แผนร้านซูชินี้จะเป็นยังไง อาจจะมาด้วยแผนเหนือซะจนคนขาดไม่ถึงเหมือนเดิมและโกยเงินได้เหมือนที่ผ่านมา หรือ อาจจะต้องการสร้างความมั่นคงและเติบโตอย่างช้าๆ เพื่อต่อยอดในสิ่งที่หลายคนไม่คาดคิดก็เป็นไปได้ค่ะ

TALK  ถึงเราจะไม่ได้เมน NCT แต่เราก็ต้องขอบอกจากใจว่าเราเอาใจช่วยเด็กๆ อยู่นะ อย่างที่บอกไปอันนี้คือการรีวิว จากคนมุมคนนอกของเราที่มองต่อระบบ NCT  ซึ่งมันถือได้ว่าเป็นความคิดเห็น อาจจะไม่ใช่ FACT ที่แท้จริง ก็ถือได้ว่าอ่านกันสนุกๆ อ่านกันผ่านๆ อย่าไปซีเรียสกับมันแล้วกันเนอะ อ่านแล้วก็ปล่อยผ่านๆ 555


ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกันจนจบค่ะ



CR : Google
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่