หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คนบริกรรมพุทโธ ตัวรู้อยุ่ตรงไหนคะ
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
จะเปลี่ยนจากสายพองหนอยุบหนอมาเป็นพุทโธ
แต่ตัวรู้ของสายนี้อยู่ตรงไหนคะ
1.เวลาฟุ้งซ่านกำหนดตรงไหน คำบริกรรมว่าอะไร
2.อิรินาบทย่อย กำหนดยังไง คำบริกรรมว่าอะไร
3.เวลาเกิดเวทนา คัน เสียงต่างๆ กำหนดตรงไหร คำบริกรรมยังไง
หมายเหตุ ส่วนตัวกำหนดลมหายใจไม่ได้ ต้องกำหนดที่สะดือแทนถึงจะได้สมาธิ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครเป็นเหมือนผมบ้าง นั่งสมาธิใช้คำบริกรรมแล้วฟุ้งซ่านได้ง่ายกว่าไม่ใช้คำบริกรรม แต่ตามลมหายใจอย่างเดียว
มีความรู้สึกว่าเวลาใช้คำบริกรรม จิตไปอยู่กับคำบริกรรม ยุบหนอ พองหนอ หรือ พุท โธ มากกว่าเอาจิตไปอยู่ที่ท้อง หรือ ลมหายใจจริงๆ แล้วก้อกลายเป็นว่า ในหัวท่องคำบริกรรมไป แต่ใจยังหลุดไปคิดเรื่องอื่น แต่พอลอ
สมาชิกหมายเลข 1267014
วิธีฝึกสมาธิเริ่มต้น หลักสูตร ดับตัวตน ค้นธรรม โดย พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานงฺกโร
#ดับตัวตน ค้นธรรม #พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานังกโร #รู้ใจว่างวางใจรู้ #เริ่มต้นฝึกสมาธิ#ฝึกสมาธิเบื้องต้น ที่มา หลักสูตร ดับตัวตน ค้นธรรม โดย พระอาจารย์ประเสริฐ ฐานงฺกโร เมตตาสอนโยคี ใน โครงการ
สมาชิกหมายเลข 2086289
ความอัศจรรย์การรู้การสะเทือน
การสะเทือนที่เริ่มที่กาย เช่นลมหายใจ พองยุบ ความรู้สึกยิบๆ อันเริ่มต้นที่ตรงกลางกาย กลาวความรู้สึก และถูกเห็นโดย“จิต” เมื่อเกิดการสะเทือน จะแผ่กว้างขยายออกดัง“คลื่นน้ำ” ขยายออก
สมาชิกหมายเลข 3237158
เวทนา จากการทำกรรมฐานสามารถพัฒนาสมาธิญานเราไปได้เยอะเลย คิดยังไงกับประโยคนี้ครับ?
พระอาจารย์ผมเคยบอกว่า เวลาทำกรรมฐานแล้วมีเวทนามันทำให้จิตเกาะกับอาการปวดทำให้เราไม่ฟุ่งซ้าน ทำให้เรามีอะไรกำหนดได้เรื่อยๆ ทำให้สมาธิเราก้าวหน้าได้ดีกว่า คนที่ไม่มีเวทนา ถ้ามีอาการปวด ก็กำหนด รู้ปวดหน
สมาชิกหมายเลข 6664003
ขอถามว่า เมื่อนั่งสมาธิแล้วคำบริกรรมพุทโธหายไป แต่มีลมหายใจที่ชัดเจนขึ้นมาแทน ควรจะทำอย่างไร
ขอรบกวนท่านผุ้รู้ช่วยแนะนำครับ คือผมไปเรียนการฝึกสมาธิมาวันเดียว(ไม่ค่อยมีเวลา) แล้วก็นำมาฝึกเอง ก็นั่งบริกรรมพูทโธลงไปในฐานจิตเรื่อย ๆ โดยไม่สนใจกับลมหายใจ ก็เกิดผลขึ้นในบางวัน ดังนี้ 1.บางวันบริกร
สมาชิกหมายเลข 960524
อานาปานสติกับคำบริกรรม
คือเวลาเราทำอานาปานสติกำหนดรู้ลมหายใจเข้าหายใจออกนะครับ เราสามารถบริกรรมพุทโธ เข้า-พุทธ ออก-โธ ไปด้วยใช่ไหมครับหรือว่าเเค่รู้ว่าลมเข้า ลมออกกำหนดไว้จุดๆเดียวเช่นปลายจมูกก็พอ พอดีนั่งสมาธิมาได้ซักระยะร
สมาชิกหมายเลข 2131554
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คนบริกรรมพุทโธ ตัวรู้อยุ่ตรงไหนคะ
แต่ตัวรู้ของสายนี้อยู่ตรงไหนคะ
1.เวลาฟุ้งซ่านกำหนดตรงไหน คำบริกรรมว่าอะไร
2.อิรินาบทย่อย กำหนดยังไง คำบริกรรมว่าอะไร
3.เวลาเกิดเวทนา คัน เสียงต่างๆ กำหนดตรงไหร คำบริกรรมยังไง
หมายเหตุ ส่วนตัวกำหนดลมหายใจไม่ได้ ต้องกำหนดที่สะดือแทนถึงจะได้สมาธิ