“ขอร้องเรียนเพื่อปรับปรุงการให้บริการของพนักงาน call center และระบบของ shopee ครับ”
ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ตอนแรกผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดูแล้วปัญหามันเล็กมากแต่พนักงาน call center ที่รับเรื่องกำลังทำเรื่องให้ดูใหญ่มากสำหรับผมในตอนนี้
ผมซื้อของใน shopee มาหลายอย่าง เจอผู้ขายหลายแบบทั้งดี พูดง่าย แคร์ลูกค้า ซึ่งผมก็จะดีตอบกลับ แต่บางคนก็แย่ส่งผิด ไม่ส่งของกลับให้เสียที ส่งของไม่ได้ ใช้เวลานานในการส่ง ติดต่อแล้วก็ไม่ตามเรื่อง ขนาด official brand ขายเองจังแย่เลย มีการตุกติกระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อกันเองว่า เดี๋ยวแม่ค้าโอนเงินคืนให้แต่อย่า cancel ในระบบนะเดี๋ยวแม่ค้าเสียคะแนน บลาๆๆ แต่ก็ยังคิดอยู่ในใจว่าพอรับได้ ถูๆไถๆ ไม่ได้เป็นทุกร้านหรอก แต่มาจนตอนนี้ บอกเลยว่าพนักงานคนนี้ทำให้บริษัท shopee แย่ในสายตาผมมาก ไร้ความรับผิดชอบ และ ให้เกียรติผู้ขายมากกว่าทั้งๆที่พูดมาเต็มปากว่าให้เกียรติทั้งสองฝ่าย
ประเด็นคือ ผมจะซื้อของจากร้านค้านึง แต่ดันซื้อไม่ได้มีข้อความขึ้นว่า ถูกระงับการใช้งานจากผู้ขาย ซึ่งผมก็ไปซื้อเจ้าอื่นได้แหละแต่นั้นมันไม่ได้ไขข้อสงสัยผมได้ว่าทำไมถึงโดนระงับเพราะการซื้อของครั้งล่าสุดกับร้านนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลยยังคิดว่าของหมดจะกลับไปซื้ออีกครั้ง
หลังจากที่รู้ตัวว่าโดนแบนจากร้านนี้ก็พยามจะส่งข้อความและหาวิธีติดต่อเพื่อจะถามหาสาเหตุให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ไร้ช่อทางการติดต่อ เพราะโดนแบนจากร้านข้อความต่างๆก็โดนแบนด้วยไม่ใช่ว่าจะซื้อไม่ได้อย่างเดียว
วันรุ่งขึ้นเลยตัดสินใจโทรหา shopee ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง แต่กลับบอกว่าการโดนระงับจากร้านเป็นเรื่องของร้าน shopee ไม่เข้าไปก้าวก่าย ซึ่งเข้าใจว่าไม่อยากยุ่ง แต่ขนาดผู้ซื้อจะระงับการจ่ายเงินยังต้องบอกเหตุผลก่อนเลย นี่ไม่ได้บอกบ้าอะไรเลย call center ก็ยังมาพูดปัดอีกว่าไม่สามารถยุ่งได้ เลยถามว่าถ้า shopee ไม่อยากยุ่ง ผมคุยกับทางร้านเองก็ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ก็ยังมาบอกอีกว่าการระงับเป็นเหตุผลส่วนตัวของทางร้าน ซึ่ง shopee ให้เกียรติกับทั้ง 2 ฝ่าย เลยย้อนกลับไปว่าคุณบอกว่าให้เกียรติกับ 2 ฝ่าย แต่นี้คือการกำลังให้เกียรติผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อนะ พนักงานกลับพูดว่า “shopee ติดต่อร้านให้ติดต่อกลับมาบอกเหตุผลได้ แต่ไม่รับประกันว่าร้านจะโทรมาไหม” อ่าวพูดปัดอีกแล้วแย่ไหม ความรู้สึกนั้นประมาณว่าให้ผมยอมรับสภาพไปน่าลำคาญ แทนที่จะพูดว่า “shopee จะประสานงานให้นะคะแต่ต้องขอโทษจริงๆนะคะถ้าทางร้านไม่ยอมติดต่อกลับมานะคะ” อันนี้มันน่าจะน่าฟังกว่าเป็นไหนๆ ถึงตอนนี้แบบว่าเรื่องดีๆที่เคยเจอในระบบซื้อขายนี้มันโดนบังหายไปและเรื่องแย่ๆที่คิดว่ายอมรับได้กลับไม่อยากให้อภัยอีกเลย
ยังไงถ้าทาง shopee ได้เห็นข้อความนี้ควรปรับปรุงมากๆ ความดีมันกำลังโดนความแย่กัดกินอยู่บอกไว้เลย แล้วก็สุดท้ายผู้ซื้อเค้าจะค่อยๆลงโทษระบบแย่ๆอย่างนี้ไปเองแบบการคัดเลือกโดยธรรมชาติ แต่ถ้าดีก็จะยั่งยืนไปอีกนานกินกำไรไปได้อีกเยอะ
#ร้องเรียนการให้บริการ
#shopee
ขอร้องเรียนเพื่อปรับปรุงการให้บริการของพนักงาน call center และระบบของ shopee ครับ
ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้ตอนแรกผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดูแล้วปัญหามันเล็กมากแต่พนักงาน call center ที่รับเรื่องกำลังทำเรื่องให้ดูใหญ่มากสำหรับผมในตอนนี้
ผมซื้อของใน shopee มาหลายอย่าง เจอผู้ขายหลายแบบทั้งดี พูดง่าย แคร์ลูกค้า ซึ่งผมก็จะดีตอบกลับ แต่บางคนก็แย่ส่งผิด ไม่ส่งของกลับให้เสียที ส่งของไม่ได้ ใช้เวลานานในการส่ง ติดต่อแล้วก็ไม่ตามเรื่อง ขนาด official brand ขายเองจังแย่เลย มีการตุกติกระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อกันเองว่า เดี๋ยวแม่ค้าโอนเงินคืนให้แต่อย่า cancel ในระบบนะเดี๋ยวแม่ค้าเสียคะแนน บลาๆๆ แต่ก็ยังคิดอยู่ในใจว่าพอรับได้ ถูๆไถๆ ไม่ได้เป็นทุกร้านหรอก แต่มาจนตอนนี้ บอกเลยว่าพนักงานคนนี้ทำให้บริษัท shopee แย่ในสายตาผมมาก ไร้ความรับผิดชอบ และ ให้เกียรติผู้ขายมากกว่าทั้งๆที่พูดมาเต็มปากว่าให้เกียรติทั้งสองฝ่าย
ประเด็นคือ ผมจะซื้อของจากร้านค้านึง แต่ดันซื้อไม่ได้มีข้อความขึ้นว่า ถูกระงับการใช้งานจากผู้ขาย ซึ่งผมก็ไปซื้อเจ้าอื่นได้แหละแต่นั้นมันไม่ได้ไขข้อสงสัยผมได้ว่าทำไมถึงโดนระงับเพราะการซื้อของครั้งล่าสุดกับร้านนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันเลยยังคิดว่าของหมดจะกลับไปซื้ออีกครั้ง
หลังจากที่รู้ตัวว่าโดนแบนจากร้านนี้ก็พยามจะส่งข้อความและหาวิธีติดต่อเพื่อจะถามหาสาเหตุให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ไร้ช่อทางการติดต่อ เพราะโดนแบนจากร้านข้อความต่างๆก็โดนแบนด้วยไม่ใช่ว่าจะซื้อไม่ได้อย่างเดียว
วันรุ่งขึ้นเลยตัดสินใจโทรหา shopee ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง แต่กลับบอกว่าการโดนระงับจากร้านเป็นเรื่องของร้าน shopee ไม่เข้าไปก้าวก่าย ซึ่งเข้าใจว่าไม่อยากยุ่ง แต่ขนาดผู้ซื้อจะระงับการจ่ายเงินยังต้องบอกเหตุผลก่อนเลย นี่ไม่ได้บอกบ้าอะไรเลย call center ก็ยังมาพูดปัดอีกว่าไม่สามารถยุ่งได้ เลยถามว่าถ้า shopee ไม่อยากยุ่ง ผมคุยกับทางร้านเองก็ได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ก็ยังมาบอกอีกว่าการระงับเป็นเหตุผลส่วนตัวของทางร้าน ซึ่ง shopee ให้เกียรติกับทั้ง 2 ฝ่าย เลยย้อนกลับไปว่าคุณบอกว่าให้เกียรติกับ 2 ฝ่าย แต่นี้คือการกำลังให้เกียรติผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อนะ พนักงานกลับพูดว่า “shopee ติดต่อร้านให้ติดต่อกลับมาบอกเหตุผลได้ แต่ไม่รับประกันว่าร้านจะโทรมาไหม” อ่าวพูดปัดอีกแล้วแย่ไหม ความรู้สึกนั้นประมาณว่าให้ผมยอมรับสภาพไปน่าลำคาญ แทนที่จะพูดว่า “shopee จะประสานงานให้นะคะแต่ต้องขอโทษจริงๆนะคะถ้าทางร้านไม่ยอมติดต่อกลับมานะคะ” อันนี้มันน่าจะน่าฟังกว่าเป็นไหนๆ ถึงตอนนี้แบบว่าเรื่องดีๆที่เคยเจอในระบบซื้อขายนี้มันโดนบังหายไปและเรื่องแย่ๆที่คิดว่ายอมรับได้กลับไม่อยากให้อภัยอีกเลย
ยังไงถ้าทาง shopee ได้เห็นข้อความนี้ควรปรับปรุงมากๆ ความดีมันกำลังโดนความแย่กัดกินอยู่บอกไว้เลย แล้วก็สุดท้ายผู้ซื้อเค้าจะค่อยๆลงโทษระบบแย่ๆอย่างนี้ไปเองแบบการคัดเลือกโดยธรรมชาติ แต่ถ้าดีก็จะยั่งยืนไปอีกนานกินกำไรไปได้อีกเยอะ
#ร้องเรียนการให้บริการ
#shopee