ได้มีโอกาสได้พูดคุยและติดต่อกับ Call center ของ Shopee สรุปคือ "จะรีบประสานงานให้คะ" หรือจะได้ยินว่า "กำลังประสานฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ครับ"
อะจ๊ากกกกกส์.....................................!!!!!
คือเอาง่าย ๆ นะครับถ้าหากไม่มีปัญหาคงไม่ต้องติดต่อไปและความต้องการคือ "ต้องการคำตอบที่ชัดเจนและแน่นอน " แต่ที่ได้รับคือ ???
ปัญหามีไว้ให้แก้ไข แต่บางครั้งก็ต้องการความช่วยเหลือจากฝายที่เกี่ยวข้อง บริษัทที่มีอำนาจสามารถดำเนินการได้ จากประสบการณ์การพูดคุยกับ จนท. SHOPEE หลายคนรวมถึงหัวหน้างานของทีม CALL CENTER
ผมจำหน่ายสินค้าออนไลน์โดยใช้ SHOPEE เป็นตลาดออนไลน์ เป็นตัวกลางในการจัดจำหน่าย เพราะฉะนั้น SHOPEE จึงมีหน้าที่ประสานงานและดำเนินการให้ตามเงื่อนไขกรณีมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ปกติถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่ติดต่อไปหา Call center เพราะรอนานและเจ้าหน้าที่ (บางคน) ไม่มีทักษะในการทำงานตามที่ควรจะเป็นสักเท่าไหร่ บางคนก็ทำงานดีตามมาตรฐานของบริษัท ก็เป็นธรรมดาครับบริษัทไหน ๆ ก็ต้องมีคนทำงาน (แย่) และคนทำงาน (ดี) เป็นธรรมดา แต่ผมคงโชคไม่ดีที่เจอคนที่ทำงานไม่ดีสักเท่าไหร่และไม่ค่อยให้ความช่วยเหลือสักเท่าไหร่ !!! แต่ผมก็ต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้เพราะมีความเสียหายที่กำลังเกิดขึ้นและระบบร้านค้าจะรวนไปหมดเพราะ SHOPEE ทำให้ร้านผมเสียหาย
ปัญหาคือหน้าระบบ SHOPEE มีการปรับเปลียนราคาจำหน่ายสินค้าเองโดยอัตโนมัติโดยไม่ใช่ราคาที่ทางร้านค้ากำหนดขึ้นเอง ผลเสียตามมาหลายอย่าง เช่น ราคาถูกจนขาดทุน ราคา FLASH SALE แพงกว่าราคาที่ระบบทำให้รวน ???
นั่นคือทางร้านค้าต้อง "รีบ" แก้ไขเพื่อให้ราคาเป็นปัจจุบัน แต่เมื่อทางร้านค้าเข้าไปแก้ไขกลับแก้ไขไม่ได้แม้แต่สินค้าเดียวที่มีราคา Discount เกิน
เมื่อได้ติดต่อไปหา CALL CENTER อย่างแรกคือ
ได้แจ้ง USERNAME ให้พนักงานได้ค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาพูดคุย พนักงานคนแรกสามารถค้นหาเจอ คนที่สองหาไม่เจอเลยขออีเมล์เพิ่มเติมหรือเบอร์โทร คนที่สามกว่าจะหาได้ก็สะกดชื่อ USERNAME อยู่นานพอสมควร โดยได้พูดเป็นคำ Alphabet เป็นสิ่งที่ CC ต้องรู้และต้องทราบว่าคืออะไร แต่........
ก็เข้าใจเพราะสติปัญญาของคนไม่เท่ากันก็เข้าใจอยู่ บริษัทน่าจะอบรมมาดีแล้วแต่พนักงานคนนั้น ๆน่าจะไม่ใส่ใจงานและเรียนรู้งานสักเท่าไหร่ มาทำงานไปวันๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว อันนี้เข้าใจ
และพอแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น จนท.คนแรกก็รับไปบอกว่าจะรีบประสานงานให้ พอถามว่า "เมื่อไหร่จะได้ผล " ภายใน สองวัน " ตามนโยบายบริษัท เพราะฉะนั้นผมต้องรอสองวันเพื่อให้ทางบริษัท SHOPEE แก้ไข และเมื่อถามว่าแผนกไหนดูแล CC บอกว่า "ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง " พอถามว่าแผนกไหนมีชื่อไหม จนท.ตอบว่าไม่ทราบ ???
ทาง CC ส่งเรื่องไปทาง Email แล้วแต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องกลับ !!
เจ้าหน้าที่ CC สามคน มีการถามปัญหาทุกครั้งเรื่องเดิม ๆ คือคนแรกรับไป คนสองที่ไม่รู้ พอถามอีกรอบอยู่ ๆ ก็ตอบได้ว่าปัญหาอะไร เลยสงสัยว่าแล้วทำไมตอนแรกตอบว่าไม่รู้ไม่ทราบเหมือนกัน โทรไปกี่รอบก็ต้องบอกทุกรอบ ???!!!!
และเมื่อขอพูดคุยกับหัวหน้างาน พนักงานคนแรกสามารถทำได้ แต่คนที่สองและสาม บอกว่าไม่ได้ อย่างไรก็ไม่ได้ ตามนโยบายของบริษัท ?????? คือลูกค้าไม่สามารถพูดคุยกับห้วหน้างานได้หรืออย่างไร ??? สงสัยอยู่
และการให้ลูกค้ารอสายนี่รอนานกี่นาที ???
สิ่งเดียวที่ได้รับมาจาก Call Center คือ "ทางเราประสานงานให้คะ " แต่ "ไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไหร่คะ ภายใน 2 วันคะ" แล้วถ้า 2 วันยังคงไม่ได้เรื่องละ ใครรับผิดชอบครับ
สรุปคือ Call center SHOPEE มีหน้าที่อะไรบ้างครับ หรือแค่ประสานงานแล้วก็จบ รับสายอื่นต่อ ถ้าใช่จะได้เข้าใจไว้ว่ามีหน้าที่แค่นี้
การจะคัดพนักงานมาทำงานน่าจะคัดเลือกคนที่ตั้งใจทำงานและช่วยเหลือลูกค้าได้มากกว่าพนักงาน(บางคน) ที่ไม่น่ามาทำงานให้บริษัทเลย เครือ GARENA ซึ่งจ้างพนักงานด้วยอัตราค่าจ้างที่สูงพอสมควร น่าจะมีการพัฒนาคน (บางคน) มากกว่านี้นะครับ
ผมเองก็มีหลักฐานการพูดคุยทั้งหมด ทั้งชื่อพนักงาน ชื่อหัวหน้างาน แต่คงเก็บไว้เพื่อจัดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงตรวจสอบอีกครั้งจะดีกว่าครับ
อยากดูว่าจะแก้ไขปัญหาได้ภายในกี่วัน สองวันตามที่แจ้งหรือไม่หรืออย่างไรครับ
ก็ไม่แน่ใจว่า Call center ที่พูดคุยกับผมนี่ เป็นคนของ SHOPEE หรือ OUTSORCE กันแน่ครับ
Call center SHOPEE ไม่แน่ใจว่าเต็มใจให้บริการตามหน้าที่หรือเปล่า ?? หรือเพียงแค่รับหน้าที่ "ประสานงาน"
อะจ๊ากกกกกส์.....................................!!!!!
คือเอาง่าย ๆ นะครับถ้าหากไม่มีปัญหาคงไม่ต้องติดต่อไปและความต้องการคือ "ต้องการคำตอบที่ชัดเจนและแน่นอน " แต่ที่ได้รับคือ ???
ปัญหามีไว้ให้แก้ไข แต่บางครั้งก็ต้องการความช่วยเหลือจากฝายที่เกี่ยวข้อง บริษัทที่มีอำนาจสามารถดำเนินการได้ จากประสบการณ์การพูดคุยกับ จนท. SHOPEE หลายคนรวมถึงหัวหน้างานของทีม CALL CENTER
ผมจำหน่ายสินค้าออนไลน์โดยใช้ SHOPEE เป็นตลาดออนไลน์ เป็นตัวกลางในการจัดจำหน่าย เพราะฉะนั้น SHOPEE จึงมีหน้าที่ประสานงานและดำเนินการให้ตามเงื่อนไขกรณีมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ ปกติถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่ติดต่อไปหา Call center เพราะรอนานและเจ้าหน้าที่ (บางคน) ไม่มีทักษะในการทำงานตามที่ควรจะเป็นสักเท่าไหร่ บางคนก็ทำงานดีตามมาตรฐานของบริษัท ก็เป็นธรรมดาครับบริษัทไหน ๆ ก็ต้องมีคนทำงาน (แย่) และคนทำงาน (ดี) เป็นธรรมดา แต่ผมคงโชคไม่ดีที่เจอคนที่ทำงานไม่ดีสักเท่าไหร่และไม่ค่อยให้ความช่วยเหลือสักเท่าไหร่ !!! แต่ผมก็ต้องแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้เพราะมีความเสียหายที่กำลังเกิดขึ้นและระบบร้านค้าจะรวนไปหมดเพราะ SHOPEE ทำให้ร้านผมเสียหาย
ปัญหาคือหน้าระบบ SHOPEE มีการปรับเปลียนราคาจำหน่ายสินค้าเองโดยอัตโนมัติโดยไม่ใช่ราคาที่ทางร้านค้ากำหนดขึ้นเอง ผลเสียตามมาหลายอย่าง เช่น ราคาถูกจนขาดทุน ราคา FLASH SALE แพงกว่าราคาที่ระบบทำให้รวน ???
นั่นคือทางร้านค้าต้อง "รีบ" แก้ไขเพื่อให้ราคาเป็นปัจจุบัน แต่เมื่อทางร้านค้าเข้าไปแก้ไขกลับแก้ไขไม่ได้แม้แต่สินค้าเดียวที่มีราคา Discount เกิน
เมื่อได้ติดต่อไปหา CALL CENTER อย่างแรกคือ
ได้แจ้ง USERNAME ให้พนักงานได้ค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาพูดคุย พนักงานคนแรกสามารถค้นหาเจอ คนที่สองหาไม่เจอเลยขออีเมล์เพิ่มเติมหรือเบอร์โทร คนที่สามกว่าจะหาได้ก็สะกดชื่อ USERNAME อยู่นานพอสมควร โดยได้พูดเป็นคำ Alphabet เป็นสิ่งที่ CC ต้องรู้และต้องทราบว่าคืออะไร แต่........
ก็เข้าใจเพราะสติปัญญาของคนไม่เท่ากันก็เข้าใจอยู่ บริษัทน่าจะอบรมมาดีแล้วแต่พนักงานคนนั้น ๆน่าจะไม่ใส่ใจงานและเรียนรู้งานสักเท่าไหร่ มาทำงานไปวันๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว อันนี้เข้าใจ
และพอแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น จนท.คนแรกก็รับไปบอกว่าจะรีบประสานงานให้ พอถามว่า "เมื่อไหร่จะได้ผล " ภายใน สองวัน " ตามนโยบายบริษัท เพราะฉะนั้นผมต้องรอสองวันเพื่อให้ทางบริษัท SHOPEE แก้ไข และเมื่อถามว่าแผนกไหนดูแล CC บอกว่า "ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง " พอถามว่าแผนกไหนมีชื่อไหม จนท.ตอบว่าไม่ทราบ ???
ทาง CC ส่งเรื่องไปทาง Email แล้วแต่ ณ ตอนนี้ยังไม่มีการส่งเรื่องกลับ !!
เจ้าหน้าที่ CC สามคน มีการถามปัญหาทุกครั้งเรื่องเดิม ๆ คือคนแรกรับไป คนสองที่ไม่รู้ พอถามอีกรอบอยู่ ๆ ก็ตอบได้ว่าปัญหาอะไร เลยสงสัยว่าแล้วทำไมตอนแรกตอบว่าไม่รู้ไม่ทราบเหมือนกัน โทรไปกี่รอบก็ต้องบอกทุกรอบ ???!!!!
และเมื่อขอพูดคุยกับหัวหน้างาน พนักงานคนแรกสามารถทำได้ แต่คนที่สองและสาม บอกว่าไม่ได้ อย่างไรก็ไม่ได้ ตามนโยบายของบริษัท ?????? คือลูกค้าไม่สามารถพูดคุยกับห้วหน้างานได้หรืออย่างไร ??? สงสัยอยู่
และการให้ลูกค้ารอสายนี่รอนานกี่นาที ???
สิ่งเดียวที่ได้รับมาจาก Call Center คือ "ทางเราประสานงานให้คะ " แต่ "ไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อไหร่คะ ภายใน 2 วันคะ" แล้วถ้า 2 วันยังคงไม่ได้เรื่องละ ใครรับผิดชอบครับ
สรุปคือ Call center SHOPEE มีหน้าที่อะไรบ้างครับ หรือแค่ประสานงานแล้วก็จบ รับสายอื่นต่อ ถ้าใช่จะได้เข้าใจไว้ว่ามีหน้าที่แค่นี้
การจะคัดพนักงานมาทำงานน่าจะคัดเลือกคนที่ตั้งใจทำงานและช่วยเหลือลูกค้าได้มากกว่าพนักงาน(บางคน) ที่ไม่น่ามาทำงานให้บริษัทเลย เครือ GARENA ซึ่งจ้างพนักงานด้วยอัตราค่าจ้างที่สูงพอสมควร น่าจะมีการพัฒนาคน (บางคน) มากกว่านี้นะครับ
ผมเองก็มีหลักฐานการพูดคุยทั้งหมด ทั้งชื่อพนักงาน ชื่อหัวหน้างาน แต่คงเก็บไว้เพื่อจัดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงตรวจสอบอีกครั้งจะดีกว่าครับ
อยากดูว่าจะแก้ไขปัญหาได้ภายในกี่วัน สองวันตามที่แจ้งหรือไม่หรืออย่างไรครับ
ก็ไม่แน่ใจว่า Call center ที่พูดคุยกับผมนี่ เป็นคนของ SHOPEE หรือ OUTSORCE กันแน่ครับ