Civilization VI - แนวทางก็เลือกทำเลสร้างเมืองลูก และการพัฒนาเมือง

ต่อเนื่องจากกระทู้เดิม https://pantip.com/topic/37103330 ที่มีสมาชิกท่านนึงถามเอาไว้ครับ ว่าเล่นๆไปแล้วเมืองมันค่อนข้างนิ่งๆ ไม่ค่อยไปได้ไกลเท่าไหร่ ผลิตอะไรก็ช้า แถมปั๊มทหารไปแล้วเงินในคลังโดยรวมไม่ทรงก็ทรุดแถมติดลบด้วย เลยมาตั้งเป็นกระทู้ใหม่เพื่อให้สมาชิกอีกหลายๆท่านได้เป็นแนวทางการเล่นครับ

เชื่อว่าผู้เล่นเกมนี้หลายท่านเป็นคนรักสงบ ไม่ค่อยชอบรบรุกรานใครเท่าไหร่ ก็จะเล็งเอาไว้ที่ Cultural Victory หรือ Science Victory หรือ Religious Victory ครับ แต่ว่า Civ VI นั้นมันต่างกับภาคอื่นนิดหน่อยคือ ถ้าเราอยู่สงบๆของเราไป มันจะเล่นแล้วไม่ค่อยรุ่งครับ เพราะ AI ของเกมมันจะมาคอยระราน รีดไถ รุกรานตลอด ดังนั้นถ้าเล่นแนวทางนี้ แนะนำให้เพื่อนสมาชิกท่องไว้ในใจว่า เรารักสงบก็จริง แต่เราเองก็ต้องมีปัญญาในการรักษาของๆเราเอาไว้ด้วยครับ แก้ปัญหากันตั้งแต่ตอนเริ่มต้นเลยครับ นั่นคือการเลือกทำเลเมือง และแนวทางการพัฒนาเมือง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เมืองที่โตเต็มที่นั้น จะมีรัศมีพุ่งออกไปไกลที่สุด 3 ช่อง (Tile) ดังนั้นในเชิงอุดมคติ ถ้าเราจะสร้างเมืองลูกโดยที่ไม่มีช่องทับกับเมืองอื่นเลย จะต้องมีระยะห่างตรงกลางระหว่าง 2 เมืองที่ 6 ช่องครับ แต่ในความเป็นจริง การสร้างเมืองไกลกันขนาดนั้น ระหว่างเล่นๆไปมักมี AI เข้ามาตีมึนสร้างเมืองแทรกระหว่างกลางครับ บางทีอาจจะไม่มีก็ได้ แล้วแต่ดวง

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างเมืองลูก ไม่ได้อยู่ที่ระยะห่างกับเมืองที่มีอยู่เดิมครับ แต่ขึ้นอยู่กับทำเลและทรัพยากรที่มีอยู่โดยรอบ แนวคิดคือ เมืองลูกจะต้องเลี้ยงตัวเองให้ได้ ต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุด ทำเลที่ดีคือ...

หลักการเลือกทำเลสร้างเมือง
(1) ควรมีทรัพยากรที่ไม่ใช่ช่องเปล่าๆโดยรอบไม่น้อยกว่า 5 อย่าง คำว่าโดยรอบหมายความว่า ให้นึกถึงไซส์ของเมืองเวลาโตเต็มที่แล้วครับ
(2) ควรอยู่ใกล้แม่น้ำ ภูเขา ทะเลสาบ หรือโอเอซิส อย่างใดอย่างนึงก็พอครับ ทั้งนี้เพราะในยุคต้นต้องสร้าง Aquaduct เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ประชากรขยายตัวด้วยครับ ไม่จำเป็นต้องสร้างติดนะครับ แต่ห่างกันได้ไม่เกิน 1 ช่องครับ เพราะ Aquaduct มันจะกินพื้นที่ 1 ช่อง
(3) ไม่จำเป็นต้องมีระยะห่างจากเมืองที่มีอยู่เดิม 6 ช่องเสมอไปครับ แต่ให้ผู้เล่นดูทรัพยากรเป็นหลักครับว่ามีอย่างต่ำ 5 อย่างสำหรับแต่ละเมืองอย่างที่เขียนไว้ในข้อ (1) หรือเปล่า อยู่ใกล้กันหน่อยก็ได้ เช่น อยู่ห่างกัน 4-5 ช่อง ก็โอเคแล้วครับ ตราบใดที่มีทรัพยากรเพียงพอ
(4) ไม่จำเป็นต้องสร้างติดทะเล ถ้าเราอยากมีทางออกทางทะเล เราสามารถสร้าง Harbor ริมชายฝั่งเพื่อใช้เป็นทางออกทางทะเลก็ได้ครับ เราจะได้มีพื้นที่บนบกเอาไว้สร้างโน่นสร้างนี่เยอะหน่อย ไม่โดนพื้นที่ทะเลเบียดเบียนพื้นที่ของเมืองมากเกินไป

หลักการพัฒนาเมืองลูก
(1) เทิร์นแรกที่ควรสร้างคือทหารเฝ้าเมืองครับ อะไรก็ได้ที่ไม่กินเวลาเยอะเทิร์นเกินไป ส่วนตัว จขกท. จะชอบสร้าง Slinger หรือ Archer ครับ เพราะเป็นยูนิตทหารที่ยิงระยะไกล ทำให้เราไม่ต้องเจ็บตัวเวลามี AI หรือก๊วนโจรมาบุกเมืองครับ ถ้าเราผ่านไปเป็นยุค Crossbowman แล้ว จขกท.จะสร้าง Builder หรือ Trader ในเทิร์นแรกแทน ส่วนทหารเฝ้าเมืองใช้เมืองอื่นสร้างให้ครับ

ข้อดีของ Archer คือ เวลาเล่นไปลึกๆ ยูนิตมันอัพเกรดเป็น Crossbowman หรือ Field Cannon ได้ครับ ไม่ต้องสร้างใหม่ แต่ต้องจ่ายตังค์อัพเกรดนะครับ

(2) เทิร์นถัดไปควรสร้าง Builder หรือ Trader ขึ้นอยู่กับจำนวนอาหารหรือฟันเฟืองในเมืองครับ ถ้าเมืองที่เราสร้างมีทรัพยากรเยอะ ก็สร้าง Builder ก่อนครับ แล้วใช้ Builider สร้าง Farm/Camp/Quarry/Mine หรืออื่นๆในช่องทรัพยากรพิเศษครับ

(3) เทิร์นที่ 3 ถ้าประชากรเต็มเมืองแล้ว เช่น 2/2 หรือ 3/3 ก็ให้สร้าง Granary ครับ เพราะ Granary จะให้ +1 Food และ +2 Housing ทำให้ขยายประชากรได้เพิ่มเป็น /3 /5 ได้ครับ ทำให้เมืองเติบโตต่อได้

(4) เทิร์นที่ 4 ให้สร้าง Trader ครับ กรณีที่กำลังการผลิตเราต่ำมาก (ดูที่ฟันเฟืองครับ ถ้าต่ำกว่า +10 แปลว่าต่ำครับ) ให้เทรดกับเมืองในประเทศของเราเองครับ โดยเลือกเมืองที่ + อาหาร + ฟันเฟืองที่เยอะที่สุด เพื่อบู้สประชากรและความสามารถในการผลิตไปในตัวครับ ถ้าเมืองลูกเรารวยแล้ว (หมายถึง +30up Food กับ +30 ฟันเฟือง) ค่อยไปเทรดกับต่างชาติที่ + เหรียญทองเยอะๆครับ วิธีนี้จะทำให้เราได้เงินเข้าคลังเยอะมาก

(5) เทิร์นที่ 5 สร้าง Ancient Wall ครับ เพราะจะทำให้ต่อให้ไม่มีทหารธนูเฝ้าเมือง ตัวเมืองเองมันจะยิงธนูออกมาโจมตีศัตรูได้ด้วย

(6) เทิร์นถัดจากนี้เน้นตามความเหมาะสมครับ เช่น
(6.1) ถ้าเมืองลูกเมืองนี้ขาดกำลังการผลิต ให้พิจารณาสร้าง Encampment หรือ Industrial Zone ครับ เพราะกำลังการผลิตที่จะได้จาก Encampment นั้นคือ +1 (Barrack) +2 (Armory) +3 (Military Academy) ในขณะที่ Industrial Zone จะให้ +2 (Workshop) +3 (Factory) +4 (Power Plant) ครับ
(6.2) เมืองลูกควรสร้าง Commercial Hub ไว้ด้วยครับ เพื่อเพิ่มจำนวน Trade Route ของทั้งประเทศโดยรวม ยิ่งเรามี Trader ค้าขายมากเท่าไหร่ จะยิ่งมีเงินเข้าคลังเยอะเป็นเงาตามตัวครับ

(7) เมื่อเล่นมาจนประชากรในเมืองถึงยอด 6/6 หรือ 8/8 ก็สร้าง Aquaduct เพื่อเพิ่ม Housing รองรับการเติบโตของประชากรครับ การสร้าง Barrack และ Military Academy ก็เพิ่ม Housing ด้วยเช่นกัน หรือจะใช้ Builder พัฒนาแต่ละช่องรอบๆเมืองก็ได้ครับ พัฒนาช่องนึงจะได้ 0.5 Housing พัฒนา 2 ช่องก็จะได้ 1 Housing ครับ

หลังจากนั้นก็อิสระแล้วครับ จะสร้าง Campus หรือ Theater Square ก็แล้วแต่เลยครับ และรอดูจน +30 Food +30 ฟันเฟืองเมื่อไหร่ ก็เริ่มปั๊มทหารปั๊มโน่นปั๊มนี่ได้ละครับ พอขึ้นไปถึง +40 Food +50 หรือ +60 ฟันเฟือง ก็ใช้สร้าง Wonder ได้เลยครับ ไม่ต้องรอเยอะกว่านี้

สรุปครับ
เลือกทำเลให้เหมาะ
ทหารต้องมีเฝ้าเมือง กำแพงเมืองควรมี
อาหารที่เลี้ยงคนในเมืองต้องเพียงพอ
กำลังการผลิต (ฟันเฟือง) ก็ต้องมีพอควร ถ้าอาหารและฟันเฟืองมีน้อยไป ให้สร้าง Trader ค้าขายกับเมืองในประเทศของเราเอง
ต้องเติม Housing อย่างสม่ำเสมอ เพื่อรองรับการเติบโตของประชากรครับ
ทหารเฝ้าเมือง คอยอัพเกรดอยู่เสมอครับ ไม่ต้องสร้างใหม่ก็ได้

เวลาเมืองลูกของเรารวยแล้ว หมายถึง +30up Food และ +30up ฟันเฟือง ให้เริ่มใช้ Trader ค้าขายกับเมืองของต่างชาติหรือ City State ได้เลยครับ เพื่อเรียก +เหรียญทองเข้าประเทศเราเยอะๆ ข้อนี้ จขกท. เคยเล่นไปเล่นมา มาจบเอาที่มีเงินในคลังกว่า 40,000++ เหรียญ และมี +เหรียญทอง/เทิร์น กว่า 1,000 เหรียญครับ

เมื่อเมืองลูกเลี้ยงตัวเองได้ พึ่งพาตัวเองได้ เราก็จะสบายครับ

ปล. ทิปสุดท้ายครับ ควรสร้าง Wonder Big Ben ครับ สร้างเสร็จปุ๊บ เงินในคลังของเรา x2 ทันทีครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่