Civilization 6 วิธีเล่น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://writer.dek-d.com/valueopportunist/story/view.php?id=1697294
อันนี้เขียนไว้นานแล้วช่วงนั้นยังใหม่อยู่ไม่ค่อยรู้เทคนิค
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนจะแนะนำวิธีเล่น ผมจะถามคุณก่อน
1. วิธีชนะเกมมี 4 แบบ คุณอยากชนะแบบไหนล่ะ
Domination Victory เผน็จการทางทหาร กองทัพไร้พ่าย โหลดเซพกระจาย และ ชนะโดยไม่เสียแม้แต่ยูนิทเดียว
Culture Victory ต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม ใครๆก็ต้องเอาประเทศคุณเป็นแบบอย่าง ศิลปะ ดนตรี
Science Victory ส่งจรวดไปสำรวจดวงดาวและตั้งอาณานิคมในอวกาศ
Religion Victory เผยแพร่ศาสนาของคุณ นำแสงสว่าง (?) มาสู่ชาวโลก
Time Victory ไม่สามารถชนะภายในเวลาที่กำหนด (2080 A.D./500turns – standard game)
*มันง่ายกว่ามากถ้าคุณจะเอา turn limit ออก
2. ผู้นำ (ตอนที่ผมเล่น) มี 19 คน คุณอยากเป็นผู้นำแบบไหนล่ะ
มันไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกใครคุณสามารถตบคอมได้ในทุกรูปแบบของชัยชนะ คุณสามารถเผยแพร่ศาสนาเหนือกว่าคานธีด้วยประเทศที่เก่งสงครามในขณะเดียวกันคานธีก็สามารถเอาชนะเกมด้วย Domination Victory แต่เมื่อคุณปรับเงื่อนไขโหดขึ้นการเลือกผู้นำที่ดีจะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ผู้นำมีผลต่อวิธีชนะในแต่ละแบบด้วยโบนัสที่ต่างกัน และความเจ๋งในด้านที่ต่างกัน ในยุคสมัยที่ต่างกัน หรือแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมที่ต่างกัน ใน civilization 6 มันจะไม่มีค่าอะไรถ้าผู้นำที่มี Unique Unit ปืน รถถัง เครื่องบิน ถูกตบตายตั้งแต่สมัยเรเนสซองส์ หรือรัสเซียที่มีเปรียบในพื้นที่แบบ Tundra ไปเกิดในป่าดงดิบ ตอนคุณเลือกผู้นำจะมีข้อได้เปรียบราว 4-5 อย่างซึ่งมันทำให้คนอ่อนภาษาอย่างผมงง แต่หลักๆคุณจะพบว่าพวกเขาเด่นอยู่ 3 สิ่ง
- Civilization Ability (ความพิเศษของชนชาติ)
- Unique Unit (ยูนิตพิเศษของชนชาติ) *เหมือนจะดี แต่ถ้าพ้นจากสมัยใดสมัยหนึ่งจะกลายเป็นของโบราณ ตกยุค และถ้าชนชาติล่มสลายก่อนที่ Unique Unit จะออกก็ไร้ค่า
- Unique Infrastructure (สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติมี 3 แบบคือ district/building/ improvements) * มันไม่มีอะไรที่พิเศษจริงๆ ตัวอย่าง อ่างอาบน้ำของโรมที่มาแทน Aqueduct district ที่เพิ่มโบนัส population+2 Amenity+1 ในขณะที่ชนชาติที่ไม่ได้ดีเด่อะไรก็ยังได้ population+2 (ซึ่งปกติเราก็สร้าง Aqueduct เพื่อเพิ่ม pop limit) มันคงจะตลกถ้าคุณเลือกโรมเพียงเพราะต้องการอ่างอาบน้ำ
ตรงจุดนี้ถ้าผิดช่วยทักท้วงด้วยนะครับเพราะผมไม่ได้เล่นผู้นำทุกคน แล้วก็ไม่ได้ยกข้อดีทุกจุดมาด้วย
1. American [Teddy Roosevelt] ลดเวลาในการวิจัยรูปแบบของ government ลง 50% มีเครื่องบิน P-51 Mustang เป็น Unique Unit ส่วนจุดที่แข็งที่สุดผมว่าเป็นสิ่งก่อสร้างพิเศษ Film Studio ที่เพิ่มนักท่องเที่ยวของเมืองนั้นๆเป็น 2 เท่าครับ นึกถึงฮอลลีวูดเลยฮะๆ คือช่วยสนับสนุน Culture Victory
2. Arabian [Saladin] มี The Last Prophet (ศาสดาคนสุดท้าย) สำหรับการแข่งขันแบบ Religion Victory แบบอัตโนมัติ คือถ้าคอมสุ่มมาอยากชนะแบบเผยแพร่ศาสนาหนีพี่แกไม่พ้นครับ แล้วพี่แกก็จะเลือก Islam แน่นอนแต่ถาเราชิงเลือกมาก่อนพี่แกก็อาจจะเบนเข็มไปคาทอลิกครับ (ฮา) ทหารม้า Mamluk เป็น Unique Unit แทน Knight *สามารถฮีลตัวเองได้เมื่อจบเทรินโดนไม่ต้อง fortify จัดว่าโหดครับตีเสร็จฮีล เดินหนีฮีล สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติเป็น madrasa ที่ช่วยเรื่องค่า faith เด่น Religion Victory
3. Brazilian [Pedro II] มี Amazon เพิ่มโบนัส campus ในกรณีที่ติดป่าเขตร้อน (rainforest) และยัง +1pop ถ้าสร้าง neighborhoods ติดกับเขตที่กำหนดไว้ 4 เขต มี Unique Unit เป็นเรือ มีสิ่งก่อสร้างที่เพิ่ม Amenity มากกว่าปกติ สรุปคือแกเด่นภูมิประเทศป่าเขตร้อน (rainforest) ครับตอนเลือกสร้างเกมอยากเอาเปรียบคอมก็จัดเต็มภูมิประเทศ rainforest ไป มีอีกอย่างเกี่ยวกับ Brazilian ที่ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเล่นคือ Great person จะได้คืน 20% ทั้งการรับแบบ point และแบบใช้เงินซื้อ
4. Chinese [Qin Shi Huang] โบนัสบูทการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิจัยจะเพิ่มจาก 50% เป็น 60% ครับ improvements พิเศษที่ช่างก่อสร้างสร้างได้คือกำแพงเมืองจีน ช่วยเพิ่มค่าป้องกันของ unit เพิ่มเงิน นักท่องเที่ยว และ culture จำนวนหนึ่งครับ จีนเด่นด้าน Culture Victory ขยายเมืองสร้างกำแพงเยอะๆแต่ถ้าเยอะไปก็จะชวดโบนัส improvements เพราะงั้นเวลาเจอจีนทีไรก็จะเห็นแต่กำแพงเต็มไปหมด
5. Egyptian [Cleopatra] +15% ความเร็วของการสร้างเขตหรือสิ่งมหัศจรรย์ถ้าติดแม่น้ำ เด่นการค้าขาย +4ทองเมื่อค้าขายกับประเทศอื่น +2 ทองแม้แต่ประเทศอื่นเข้ามาค้าขายกับตนมี improvements พิเศษคือสฟิงค์ครับ แต่ต้องสร้างบน floodplains ซึ่งถ้า auto map ค่อนข้างหายากครับเป็นพื้นที่พิเศษที่ไม่มีแม้ไม่มีทรัพยากรที่ให้โบนัสเลยแต่กลับให้ food+3 มากกว่าปกติ 1 หน่วยแต่ถ้าสร้างได้จะเพิ่มทั้ง faith และ culture อียิปต์ถนัดค้าขายและได้ประโยชน์จากชัยภูมิติดแม่น้ำครับ
6. English [Victoria] อังกฤษ ... มาเป็นพืดๆเลยแปลไม่ออก (ฮา) เพิ่มที่เก็บกระดูกไดโนเสาร์ในพิพิธพันธ์จาก 3 เป็น 6 ช่องครับ แล้วก็เด่นทัพเรือ sea dog ปล้นเรือชาวบ้านมาเป็นของตัวเองได้ สำหรับในเกมพยายามอย่าออกเรือเยอะครับ เพราะมันขึ้นบกไม่ได้ จะให้มีประสิทธิภาพต้องปรับ map เป็นเกาะครับ sea level เยอะๆ แต่ถ้าไม่ชอบเกาะปรับแผนที่เป็นแพนเจียครับ ทุกประเทศเชื่อมติดกันหมดสำรวจง่ายมากๆ สรุปเด่นแผนที่เกาะครับ
7. French [Catherine de Medic] เด่นเรื่องสถาปัตยกรรมครับ +20% ความเร็วในการสร้าง wonder 3 ยุคจนถึงยุคอุตสาหกรรมซึ่งไม่ค่อยมีประโยชน์ครับเพราะจะทำให้เมืองพัฒนาช้าลง มี chateau เป็น improvements +1 Culture +2 ถ้าติด wonder แต่สร้างได้เฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำครับช่วยสนับสนุน Culture Victory
8. ***German [Frederick Barbarossa] ตัวนี้ผมเชียร์ครับ ไม่เคยอวยตัวไหนเท่านี้เลยเริ่มจาก +1slot ช่อง military ในการใส่การ์ดโบนัส อาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ +7 ดามเมจต่อทหาร city-state เพิ่มการสร้าง district+1 จาก pop ฐาน (pop ฐานคือสร้าง district ได้ 1 เขตต่อ pop 3/5/7/10/13/16 น่าจะราวๆนี้นะครับ) ซึ่งถ้าเล่นประเทศอื่นคุณจะหงุดหงิดว่า เฮ้ยสร้างไม่ได้ว่ะ pop ไม่พอ แต่เล่นประเทศนี้ปัญหาจะลดไปเยอะเลยครับแล้วก็ hansa เขตอุตสาหกรรมที่เพิ่มอัตราผลิต (ฟันเฟือง) ง่าย แค่ติดตลาดก็+2 ติดเขต+1 ติดทรัพยากรพิเศษใดๆ+1 ข้อเสีย ถ้าจะมีก็คือไม่ช่วยให้ชนะด้านใดซักด้านเลยครับ Domination/Culture/Science/Religion แต่จะซัพพอตแบบสุดๆ
9. Greek [Pericles] ปราชญ์เปรโต+1 policy slot +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ Unique Unit พลหอกที่ทะลึ่งออกไวที่สุดในเกม hoplite แถม+10การโจมตีเมื่ออยู่ติดกับ hoplite ตัวอื่น เป็นประเทศที่ไม่น่าตอแยที่สุดในสมัยต้นๆครับ เด่นด้าน Culture Victory ครับเพราะบวก 5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ แต่นั่นหมายถึงถ้าครอบครอง city-state จำนวนมากพอ
10. Greek [Gorgo] มาจากที่เดียวกับลำดับ 9 ครับ โบนัสเหมือนกันเดี๊ยะ ยกเว้นว่า Pericles +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ แต่นางจะ+ Culture จาก unit ทุกตัวที่ฆ่าได้แทนครับ นั่นก็คือนางบ้าสงครามแบบสุดๆ และนางจะเหยียดหยามคุณทันทีถ้าคุณเป็นเสือซุ่มในต้นเกม ไม่เคย denounce (ด่า) ใครเลย นางจะด่าคุณว่าขี้ขลาดว่ะ นายมันไม่สปาร์ตันเลย (กุงงแปป) เหมาะกับ Domination Victory ครับ เหมาะมากกกกกกก ยิ่งแบบ epic หรือ marathon ยิ่งเหมาะแบบสุดๆเลยครับ สมัยโบราณฆ่าเยอะๆเอา Culture แล้วก็เอาไปอัพ Culture ประกาศสงครามแบบมีอารยธรรม รับรองไม่โดนรุมกระทืบ
11. Indian [Gandhi] คานธีเก่งด้านศาสนาครับบ่องเลย +5 faith เมื่อพบผู้นำประเทศที่ก่อตั้งศาสนา ถ้าวอกับแกประชาชนจะต่อต้านมากขึ้น 2 เท่า Unique Unit ช้างโหดครับ มี improvements เป็นบ่อน้ำ +food1+faith1+pop1 ซึ่งถือว่าดีกว่าฟาร์มทั่วไปที่เพิ่มเพียง 0.5 แต่ต้องสร้างติด holy district สร้างบน hill ไม่ได้ สร้างติดกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมืองหนึ่งออกได้มากสุด 3 อัน เด่น Religion Victory
12. Japanese [Hojo Tokimune] +5 land unit สู้รบริมชายฝั่งครับส่วนทัพเรือ +5 เหมือนกันไม่รู้ว่าแถบไหน สร้างเขต holy/encampment/theater ไวขึ้น 50% (*ไม่รวม building ใน district) ยูนิตพิเศษเป็นซามูไร สิ่งก่อสร้างพิเศษเป็น building ในเขตอุตสาหกรรม +4product ให้กับเมืองในรัศมี 6 tile *อันนี้ถ้าวางฝังเมืองดีๆมีเฮครับ +4 Culture เมืองที่เป็นเจ้าของ รวมๆแล้วเด่นด้านอุตสาหกรรมกับ Culture Victory
13. Kongolese [Mvemba a Nzinga] สิ่งขึ้นชื่อของคองโกคือ ... เจ้าโลกใหญ่ครับ (ฮา) ล้อเล่นครับเด่นเรื่องศิลปะและศาสนาครับ งานศิลป์ เรริก อาติแฟกทุกชิ้น +2food+2production+4gold Great person points จิตรกร นักดนตรี นักประพันธ์ พ่อค้าเพิ่มเป็นสองเท่า สร้าง theater และ Mbanza แถมฟรีนักบุญ และอื่นๆที่ผมแปลไม่ออก เด่นด้าน Culture Victory เด่นมากเสียด้วย แต่ช่วงท้าย
14. Norwegian [Harald Hardrada] นอร์เวย์แดนไวกิ้งครับ เด่นด้านเรือและการปล้นชายฝั่ง มันเด่นอยู่แค่นั้นจริงๆนะ เจอกันทุกทีพี่แกก็จะพูดแต่ว่าทัพเรือนายมันปวกเปียกว่ะ กับ กองเรือใหญ่ๆนี่มันสวยงามเหลือเกิน ผมล่ะเพลีย
15. Roman [Trajan] ฟรี trading port ฟรี monument ฟรีถนน มีที่อาบน้ำเป็น Unique district
16. Russian [Peter] จอมโหดแดน tundra ครับ ถ้าปรับให้ทั้งโลกเป็น tundra ไม่มีใครสู้พี่แกได้ด้วยโบนัส+1faith+1production แต่ถ้ามีพี่แก tundra อยู่คนเดียวคนอื่นอยู่ป่าเขาติดน้ำ ติดทะเล พี่แกเน่าครับ
17. Scythian [Tomyris] ม้าและก้อนหิน ... ครับ มีอยู่สองอย่างแค่นี่ล่ะครับครับก้อนหินเป็น improvements +gold +faith ปกติผู้เล่นอย่างเราๆชอบออกธนูครับ เอาไว้ตีเมืองแทน catapult ที่ยิงราบไม่ค่อยเข้าเพราะฉะนั้นชนชาติ Scythian จะเป็นชนชาติที่ผมไม่ค่อยอยากยุ่งด้วยมากที่สุดในช่วงต้นเกม ยังๆมี ม้าแกเล่นสร้างหนึ่งแถมหนึ่ง ยูนิทพิเศษเป็นม้าธนูที่ไล่ตุ๋ยแบบสุดๆด้วยความเร็วที่มากถึง 4 ช่อง ม้าเบาก็โหดพอกันเรียกได้ว่าวอได้ แต่ห้ามถอย ไม่งั้นตายไม่เหลือ ยูนิท+5โจมตียูนิทที่บาดเจ็บแถมฆ่าแล้วฟื้นเลือดอีก 50 หน่วยเรียกได้ว่า Domination Victory สัดๆ ใครอยากลองเล่นมันๆลองปรับให้เจอ Scythian ล้วนครับ เพิ่ม ai จนกระทั่งเต็มอัตรา ใช้แผนที่แบบ Pangaea แล้วคุณก็ห้ามเล่น Greek ที่มีพลหอกเป็น Unique ด้วยนะ
18. Spanish [Philip II] improvements + faith+ science ครับ การค้ามีโบนัสทอง อาหาร และการผลิต improvements เพิ่มความได้เปรียบด้าน Religion Victory
19. Sumerian [Gilgamesh] ปล้นค่าย barbarian ได้เงินเพิ่ม จ้าง city-state เสียเงินน้อยลง แจมเพื่อนไม่ผิด ปล้นได้แชร์ของกับ exp ด้วย improvements +2science+1culture (ต้องติดแม่น้ำ) เด่น Science Victory ครับ ขยายเมือง สร้าง improvements เยอะๆแล้วออกการ์ดมา x2 science
3. คุณอยากให้โลกนี้เป็นแบบไหนล่ะ
- game speed ยิ่งช้ายิ่งเหมาะกับ Domination Victory / Religion Victory
- map อันนี้ผมไม่เคยลองหมดครับ ปกติจะเล่นแต่ Pangaea (ทวีปเดียว) ขี้เกียจพายเรือหา ใครชอบเล่นทัพเรือเล่นอังกฤษ นอร์เวย์ปรับเอาครับ ปรับ sea level ให้สูงๆด้วย
- temperature ร้อนเย็นธรรมดาครับ ธรรมดามีขั้วโลกบนล่าง สำรวจเจอน้ำแข็งก็รู้เลยกว่าใกล้สุดทางแล้ว แบบเย็นต้องเล่นรัสเซียครับแล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม แบบร้อน ทะเลทรายต้องเลือกประเทศที่มี improvements บวกอาหารครับ แล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม
- rainfall ถ้าฝนตกเยอะๆ ประเทศที่ได้โบนัสป่าเขตร้อน พื้นที่น้ำขังจะได้ประโยชน์ครับ
[หัดเขียน] Civilization 6 แนะนำวิธีเล่น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://writer.dek-d.com/valueopportunist/story/view.php?id=1697294
อันนี้เขียนไว้นานแล้วช่วงนั้นยังใหม่อยู่ไม่ค่อยรู้เทคนิค
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนจะแนะนำวิธีเล่น ผมจะถามคุณก่อน
1. วิธีชนะเกมมี 4 แบบ คุณอยากชนะแบบไหนล่ะ
Domination Victory เผน็จการทางทหาร กองทัพไร้พ่าย โหลดเซพกระจาย และ ชนะโดยไม่เสียแม้แต่ยูนิทเดียว
Culture Victory ต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม ใครๆก็ต้องเอาประเทศคุณเป็นแบบอย่าง ศิลปะ ดนตรี
Science Victory ส่งจรวดไปสำรวจดวงดาวและตั้งอาณานิคมในอวกาศ
Religion Victory เผยแพร่ศาสนาของคุณ นำแสงสว่าง (?) มาสู่ชาวโลก
Time Victory ไม่สามารถชนะภายในเวลาที่กำหนด (2080 A.D./500turns – standard game)
*มันง่ายกว่ามากถ้าคุณจะเอา turn limit ออก
2. ผู้นำ (ตอนที่ผมเล่น) มี 19 คน คุณอยากเป็นผู้นำแบบไหนล่ะ
มันไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกใครคุณสามารถตบคอมได้ในทุกรูปแบบของชัยชนะ คุณสามารถเผยแพร่ศาสนาเหนือกว่าคานธีด้วยประเทศที่เก่งสงครามในขณะเดียวกันคานธีก็สามารถเอาชนะเกมด้วย Domination Victory แต่เมื่อคุณปรับเงื่อนไขโหดขึ้นการเลือกผู้นำที่ดีจะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ผู้นำมีผลต่อวิธีชนะในแต่ละแบบด้วยโบนัสที่ต่างกัน และความเจ๋งในด้านที่ต่างกัน ในยุคสมัยที่ต่างกัน หรือแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมที่ต่างกัน ใน civilization 6 มันจะไม่มีค่าอะไรถ้าผู้นำที่มี Unique Unit ปืน รถถัง เครื่องบิน ถูกตบตายตั้งแต่สมัยเรเนสซองส์ หรือรัสเซียที่มีเปรียบในพื้นที่แบบ Tundra ไปเกิดในป่าดงดิบ ตอนคุณเลือกผู้นำจะมีข้อได้เปรียบราว 4-5 อย่างซึ่งมันทำให้คนอ่อนภาษาอย่างผมงง แต่หลักๆคุณจะพบว่าพวกเขาเด่นอยู่ 3 สิ่ง
- Civilization Ability (ความพิเศษของชนชาติ)
- Unique Unit (ยูนิตพิเศษของชนชาติ) *เหมือนจะดี แต่ถ้าพ้นจากสมัยใดสมัยหนึ่งจะกลายเป็นของโบราณ ตกยุค และถ้าชนชาติล่มสลายก่อนที่ Unique Unit จะออกก็ไร้ค่า
- Unique Infrastructure (สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติมี 3 แบบคือ district/building/ improvements) * มันไม่มีอะไรที่พิเศษจริงๆ ตัวอย่าง อ่างอาบน้ำของโรมที่มาแทน Aqueduct district ที่เพิ่มโบนัส population+2 Amenity+1 ในขณะที่ชนชาติที่ไม่ได้ดีเด่อะไรก็ยังได้ population+2 (ซึ่งปกติเราก็สร้าง Aqueduct เพื่อเพิ่ม pop limit) มันคงจะตลกถ้าคุณเลือกโรมเพียงเพราะต้องการอ่างอาบน้ำ
ตรงจุดนี้ถ้าผิดช่วยทักท้วงด้วยนะครับเพราะผมไม่ได้เล่นผู้นำทุกคน แล้วก็ไม่ได้ยกข้อดีทุกจุดมาด้วย
1. American [Teddy Roosevelt] ลดเวลาในการวิจัยรูปแบบของ government ลง 50% มีเครื่องบิน P-51 Mustang เป็น Unique Unit ส่วนจุดที่แข็งที่สุดผมว่าเป็นสิ่งก่อสร้างพิเศษ Film Studio ที่เพิ่มนักท่องเที่ยวของเมืองนั้นๆเป็น 2 เท่าครับ นึกถึงฮอลลีวูดเลยฮะๆ คือช่วยสนับสนุน Culture Victory
2. Arabian [Saladin] มี The Last Prophet (ศาสดาคนสุดท้าย) สำหรับการแข่งขันแบบ Religion Victory แบบอัตโนมัติ คือถ้าคอมสุ่มมาอยากชนะแบบเผยแพร่ศาสนาหนีพี่แกไม่พ้นครับ แล้วพี่แกก็จะเลือก Islam แน่นอนแต่ถาเราชิงเลือกมาก่อนพี่แกก็อาจจะเบนเข็มไปคาทอลิกครับ (ฮา) ทหารม้า Mamluk เป็น Unique Unit แทน Knight *สามารถฮีลตัวเองได้เมื่อจบเทรินโดนไม่ต้อง fortify จัดว่าโหดครับตีเสร็จฮีล เดินหนีฮีล สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติเป็น madrasa ที่ช่วยเรื่องค่า faith เด่น Religion Victory
3. Brazilian [Pedro II] มี Amazon เพิ่มโบนัส campus ในกรณีที่ติดป่าเขตร้อน (rainforest) และยัง +1pop ถ้าสร้าง neighborhoods ติดกับเขตที่กำหนดไว้ 4 เขต มี Unique Unit เป็นเรือ มีสิ่งก่อสร้างที่เพิ่ม Amenity มากกว่าปกติ สรุปคือแกเด่นภูมิประเทศป่าเขตร้อน (rainforest) ครับตอนเลือกสร้างเกมอยากเอาเปรียบคอมก็จัดเต็มภูมิประเทศ rainforest ไป มีอีกอย่างเกี่ยวกับ Brazilian ที่ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเล่นคือ Great person จะได้คืน 20% ทั้งการรับแบบ point และแบบใช้เงินซื้อ
4. Chinese [Qin Shi Huang] โบนัสบูทการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิจัยจะเพิ่มจาก 50% เป็น 60% ครับ improvements พิเศษที่ช่างก่อสร้างสร้างได้คือกำแพงเมืองจีน ช่วยเพิ่มค่าป้องกันของ unit เพิ่มเงิน นักท่องเที่ยว และ culture จำนวนหนึ่งครับ จีนเด่นด้าน Culture Victory ขยายเมืองสร้างกำแพงเยอะๆแต่ถ้าเยอะไปก็จะชวดโบนัส improvements เพราะงั้นเวลาเจอจีนทีไรก็จะเห็นแต่กำแพงเต็มไปหมด
5. Egyptian [Cleopatra] +15% ความเร็วของการสร้างเขตหรือสิ่งมหัศจรรย์ถ้าติดแม่น้ำ เด่นการค้าขาย +4ทองเมื่อค้าขายกับประเทศอื่น +2 ทองแม้แต่ประเทศอื่นเข้ามาค้าขายกับตนมี improvements พิเศษคือสฟิงค์ครับ แต่ต้องสร้างบน floodplains ซึ่งถ้า auto map ค่อนข้างหายากครับเป็นพื้นที่พิเศษที่ไม่มีแม้ไม่มีทรัพยากรที่ให้โบนัสเลยแต่กลับให้ food+3 มากกว่าปกติ 1 หน่วยแต่ถ้าสร้างได้จะเพิ่มทั้ง faith และ culture อียิปต์ถนัดค้าขายและได้ประโยชน์จากชัยภูมิติดแม่น้ำครับ
6. English [Victoria] อังกฤษ ... มาเป็นพืดๆเลยแปลไม่ออก (ฮา) เพิ่มที่เก็บกระดูกไดโนเสาร์ในพิพิธพันธ์จาก 3 เป็น 6 ช่องครับ แล้วก็เด่นทัพเรือ sea dog ปล้นเรือชาวบ้านมาเป็นของตัวเองได้ สำหรับในเกมพยายามอย่าออกเรือเยอะครับ เพราะมันขึ้นบกไม่ได้ จะให้มีประสิทธิภาพต้องปรับ map เป็นเกาะครับ sea level เยอะๆ แต่ถ้าไม่ชอบเกาะปรับแผนที่เป็นแพนเจียครับ ทุกประเทศเชื่อมติดกันหมดสำรวจง่ายมากๆ สรุปเด่นแผนที่เกาะครับ
7. French [Catherine de Medic] เด่นเรื่องสถาปัตยกรรมครับ +20% ความเร็วในการสร้าง wonder 3 ยุคจนถึงยุคอุตสาหกรรมซึ่งไม่ค่อยมีประโยชน์ครับเพราะจะทำให้เมืองพัฒนาช้าลง มี chateau เป็น improvements +1 Culture +2 ถ้าติด wonder แต่สร้างได้เฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำครับช่วยสนับสนุน Culture Victory
8. ***German [Frederick Barbarossa] ตัวนี้ผมเชียร์ครับ ไม่เคยอวยตัวไหนเท่านี้เลยเริ่มจาก +1slot ช่อง military ในการใส่การ์ดโบนัส อาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ +7 ดามเมจต่อทหาร city-state เพิ่มการสร้าง district+1 จาก pop ฐาน (pop ฐานคือสร้าง district ได้ 1 เขตต่อ pop 3/5/7/10/13/16 น่าจะราวๆนี้นะครับ) ซึ่งถ้าเล่นประเทศอื่นคุณจะหงุดหงิดว่า เฮ้ยสร้างไม่ได้ว่ะ pop ไม่พอ แต่เล่นประเทศนี้ปัญหาจะลดไปเยอะเลยครับแล้วก็ hansa เขตอุตสาหกรรมที่เพิ่มอัตราผลิต (ฟันเฟือง) ง่าย แค่ติดตลาดก็+2 ติดเขต+1 ติดทรัพยากรพิเศษใดๆ+1 ข้อเสีย ถ้าจะมีก็คือไม่ช่วยให้ชนะด้านใดซักด้านเลยครับ Domination/Culture/Science/Religion แต่จะซัพพอตแบบสุดๆ
9. Greek [Pericles] ปราชญ์เปรโต+1 policy slot +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ Unique Unit พลหอกที่ทะลึ่งออกไวที่สุดในเกม hoplite แถม+10การโจมตีเมื่ออยู่ติดกับ hoplite ตัวอื่น เป็นประเทศที่ไม่น่าตอแยที่สุดในสมัยต้นๆครับ เด่นด้าน Culture Victory ครับเพราะบวก 5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ แต่นั่นหมายถึงถ้าครอบครอง city-state จำนวนมากพอ
10. Greek [Gorgo] มาจากที่เดียวกับลำดับ 9 ครับ โบนัสเหมือนกันเดี๊ยะ ยกเว้นว่า Pericles +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ แต่นางจะ+ Culture จาก unit ทุกตัวที่ฆ่าได้แทนครับ นั่นก็คือนางบ้าสงครามแบบสุดๆ และนางจะเหยียดหยามคุณทันทีถ้าคุณเป็นเสือซุ่มในต้นเกม ไม่เคย denounce (ด่า) ใครเลย นางจะด่าคุณว่าขี้ขลาดว่ะ นายมันไม่สปาร์ตันเลย (กุงงแปป) เหมาะกับ Domination Victory ครับ เหมาะมากกกกกกก ยิ่งแบบ epic หรือ marathon ยิ่งเหมาะแบบสุดๆเลยครับ สมัยโบราณฆ่าเยอะๆเอา Culture แล้วก็เอาไปอัพ Culture ประกาศสงครามแบบมีอารยธรรม รับรองไม่โดนรุมกระทืบ
11. Indian [Gandhi] คานธีเก่งด้านศาสนาครับบ่องเลย +5 faith เมื่อพบผู้นำประเทศที่ก่อตั้งศาสนา ถ้าวอกับแกประชาชนจะต่อต้านมากขึ้น 2 เท่า Unique Unit ช้างโหดครับ มี improvements เป็นบ่อน้ำ +food1+faith1+pop1 ซึ่งถือว่าดีกว่าฟาร์มทั่วไปที่เพิ่มเพียง 0.5 แต่ต้องสร้างติด holy district สร้างบน hill ไม่ได้ สร้างติดกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมืองหนึ่งออกได้มากสุด 3 อัน เด่น Religion Victory
12. Japanese [Hojo Tokimune] +5 land unit สู้รบริมชายฝั่งครับส่วนทัพเรือ +5 เหมือนกันไม่รู้ว่าแถบไหน สร้างเขต holy/encampment/theater ไวขึ้น 50% (*ไม่รวม building ใน district) ยูนิตพิเศษเป็นซามูไร สิ่งก่อสร้างพิเศษเป็น building ในเขตอุตสาหกรรม +4product ให้กับเมืองในรัศมี 6 tile *อันนี้ถ้าวางฝังเมืองดีๆมีเฮครับ +4 Culture เมืองที่เป็นเจ้าของ รวมๆแล้วเด่นด้านอุตสาหกรรมกับ Culture Victory
13. Kongolese [Mvemba a Nzinga] สิ่งขึ้นชื่อของคองโกคือ ... เจ้าโลกใหญ่ครับ (ฮา) ล้อเล่นครับเด่นเรื่องศิลปะและศาสนาครับ งานศิลป์ เรริก อาติแฟกทุกชิ้น +2food+2production+4gold Great person points จิตรกร นักดนตรี นักประพันธ์ พ่อค้าเพิ่มเป็นสองเท่า สร้าง theater และ Mbanza แถมฟรีนักบุญ และอื่นๆที่ผมแปลไม่ออก เด่นด้าน Culture Victory เด่นมากเสียด้วย แต่ช่วงท้าย
14. Norwegian [Harald Hardrada] นอร์เวย์แดนไวกิ้งครับ เด่นด้านเรือและการปล้นชายฝั่ง มันเด่นอยู่แค่นั้นจริงๆนะ เจอกันทุกทีพี่แกก็จะพูดแต่ว่าทัพเรือนายมันปวกเปียกว่ะ กับ กองเรือใหญ่ๆนี่มันสวยงามเหลือเกิน ผมล่ะเพลีย
15. Roman [Trajan] ฟรี trading port ฟรี monument ฟรีถนน มีที่อาบน้ำเป็น Unique district
16. Russian [Peter] จอมโหดแดน tundra ครับ ถ้าปรับให้ทั้งโลกเป็น tundra ไม่มีใครสู้พี่แกได้ด้วยโบนัส+1faith+1production แต่ถ้ามีพี่แก tundra อยู่คนเดียวคนอื่นอยู่ป่าเขาติดน้ำ ติดทะเล พี่แกเน่าครับ
17. Scythian [Tomyris] ม้าและก้อนหิน ... ครับ มีอยู่สองอย่างแค่นี่ล่ะครับครับก้อนหินเป็น improvements +gold +faith ปกติผู้เล่นอย่างเราๆชอบออกธนูครับ เอาไว้ตีเมืองแทน catapult ที่ยิงราบไม่ค่อยเข้าเพราะฉะนั้นชนชาติ Scythian จะเป็นชนชาติที่ผมไม่ค่อยอยากยุ่งด้วยมากที่สุดในช่วงต้นเกม ยังๆมี ม้าแกเล่นสร้างหนึ่งแถมหนึ่ง ยูนิทพิเศษเป็นม้าธนูที่ไล่ตุ๋ยแบบสุดๆด้วยความเร็วที่มากถึง 4 ช่อง ม้าเบาก็โหดพอกันเรียกได้ว่าวอได้ แต่ห้ามถอย ไม่งั้นตายไม่เหลือ ยูนิท+5โจมตียูนิทที่บาดเจ็บแถมฆ่าแล้วฟื้นเลือดอีก 50 หน่วยเรียกได้ว่า Domination Victory สัดๆ ใครอยากลองเล่นมันๆลองปรับให้เจอ Scythian ล้วนครับ เพิ่ม ai จนกระทั่งเต็มอัตรา ใช้แผนที่แบบ Pangaea แล้วคุณก็ห้ามเล่น Greek ที่มีพลหอกเป็น Unique ด้วยนะ
18. Spanish [Philip II] improvements + faith+ science ครับ การค้ามีโบนัสทอง อาหาร และการผลิต improvements เพิ่มความได้เปรียบด้าน Religion Victory
19. Sumerian [Gilgamesh] ปล้นค่าย barbarian ได้เงินเพิ่ม จ้าง city-state เสียเงินน้อยลง แจมเพื่อนไม่ผิด ปล้นได้แชร์ของกับ exp ด้วย improvements +2science+1culture (ต้องติดแม่น้ำ) เด่น Science Victory ครับ ขยายเมือง สร้าง improvements เยอะๆแล้วออกการ์ดมา x2 science
3. คุณอยากให้โลกนี้เป็นแบบไหนล่ะ
- game speed ยิ่งช้ายิ่งเหมาะกับ Domination Victory / Religion Victory
- map อันนี้ผมไม่เคยลองหมดครับ ปกติจะเล่นแต่ Pangaea (ทวีปเดียว) ขี้เกียจพายเรือหา ใครชอบเล่นทัพเรือเล่นอังกฤษ นอร์เวย์ปรับเอาครับ ปรับ sea level ให้สูงๆด้วย
- temperature ร้อนเย็นธรรมดาครับ ธรรมดามีขั้วโลกบนล่าง สำรวจเจอน้ำแข็งก็รู้เลยกว่าใกล้สุดทางแล้ว แบบเย็นต้องเล่นรัสเซียครับแล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม แบบร้อน ทะเลทรายต้องเลือกประเทศที่มี improvements บวกอาหารครับ แล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม
- rainfall ถ้าฝนตกเยอะๆ ประเทศที่ได้โบนัสป่าเขตร้อน พื้นที่น้ำขังจะได้ประโยชน์ครับ