[หัดเขียน] Civilization 6 แนะนำวิธีเล่น

กระทู้คำถาม
Civilization 6 วิธีเล่น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://writer.dek-d.com/valueopportunist/story/view.php?id=1697294

อันนี้เขียนไว้นานแล้วช่วงนั้นยังใหม่อยู่ไม่ค่อยรู้เทคนิค
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ก่อนจะแนะนำวิธีเล่น  ผมจะถามคุณก่อน

1. วิธีชนะเกมมี 4 แบบ  คุณอยากชนะแบบไหนล่ะ

Domination Victory เผน็จการทางทหาร  กองทัพไร้พ่าย  โหลดเซพกระจาย  และ  ชนะโดยไม่เสียแม้แต่ยูนิทเดียว
Culture Victory ต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม  ใครๆก็ต้องเอาประเทศคุณเป็นแบบอย่าง  ศิลปะ  ดนตรี
Science Victory ส่งจรวดไปสำรวจดวงดาวและตั้งอาณานิคมในอวกาศ
Religion Victory เผยแพร่ศาสนาของคุณ  นำแสงสว่าง (?) มาสู่ชาวโลก
Time Victory ไม่สามารถชนะภายในเวลาที่กำหนด (2080 A.D./500turns – standard game)
*มันง่ายกว่ามากถ้าคุณจะเอา turn limit ออก

2. ผู้นำ (ตอนที่ผมเล่น) มี 19 คน  คุณอยากเป็นผู้นำแบบไหนล่ะ

มันไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกใครคุณสามารถตบคอมได้ในทุกรูปแบบของชัยชนะ  คุณสามารถเผยแพร่ศาสนาเหนือกว่าคานธีด้วยประเทศที่เก่งสงครามในขณะเดียวกันคานธีก็สามารถเอาชนะเกมด้วย Domination Victory แต่เมื่อคุณปรับเงื่อนไขโหดขึ้นการเลือกผู้นำที่ดีจะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด  ผู้นำมีผลต่อวิธีชนะในแต่ละแบบด้วยโบนัสที่ต่างกัน  และความเจ๋งในด้านที่ต่างกัน  ในยุคสมัยที่ต่างกัน  หรือแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมที่ต่างกัน  ใน civilization 6 มันจะไม่มีค่าอะไรถ้าผู้นำที่มี Unique Unit ปืน  รถถัง  เครื่องบิน  ถูกตบตายตั้งแต่สมัยเรเนสซองส์  หรือรัสเซียที่มีเปรียบในพื้นที่แบบ Tundra ไปเกิดในป่าดงดิบ  ตอนคุณเลือกผู้นำจะมีข้อได้เปรียบราว 4-5 อย่างซึ่งมันทำให้คนอ่อนภาษาอย่างผมงง  แต่หลักๆคุณจะพบว่าพวกเขาเด่นอยู่ 3 สิ่ง

-    Civilization Ability (ความพิเศษของชนชาติ)
-    Unique Unit (ยูนิตพิเศษของชนชาติ) *เหมือนจะดี  แต่ถ้าพ้นจากสมัยใดสมัยหนึ่งจะกลายเป็นของโบราณ  ตกยุค  และถ้าชนชาติล่มสลายก่อนที่ Unique Unit จะออกก็ไร้ค่า
-    Unique Infrastructure (สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติมี 3 แบบคือ district/building/ improvements) * มันไม่มีอะไรที่พิเศษจริงๆ  ตัวอย่าง  อ่างอาบน้ำของโรมที่มาแทน Aqueduct district ที่เพิ่มโบนัส population+2 Amenity+1 ในขณะที่ชนชาติที่ไม่ได้ดีเด่อะไรก็ยังได้ population+2 (ซึ่งปกติเราก็สร้าง Aqueduct เพื่อเพิ่ม pop limit) มันคงจะตลกถ้าคุณเลือกโรมเพียงเพราะต้องการอ่างอาบน้ำ

ตรงจุดนี้ถ้าผิดช่วยทักท้วงด้วยนะครับเพราะผมไม่ได้เล่นผู้นำทุกคน  แล้วก็ไม่ได้ยกข้อดีทุกจุดมาด้วย

1. American [Teddy Roosevelt] ลดเวลาในการวิจัยรูปแบบของ government ลง 50% มีเครื่องบิน P-51 Mustang เป็น Unique Unit ส่วนจุดที่แข็งที่สุดผมว่าเป็นสิ่งก่อสร้างพิเศษ Film Studio ที่เพิ่มนักท่องเที่ยวของเมืองนั้นๆเป็น 2 เท่าครับ  นึกถึงฮอลลีวูดเลยฮะๆ  คือช่วยสนับสนุน Culture Victory

2. Arabian [Saladin] มี The Last Prophet (ศาสดาคนสุดท้าย) สำหรับการแข่งขันแบบ Religion Victory แบบอัตโนมัติ  คือถ้าคอมสุ่มมาอยากชนะแบบเผยแพร่ศาสนาหนีพี่แกไม่พ้นครับ  แล้วพี่แกก็จะเลือก Islam แน่นอนแต่ถาเราชิงเลือกมาก่อนพี่แกก็อาจจะเบนเข็มไปคาทอลิกครับ (ฮา) ทหารม้า Mamluk เป็น Unique Unit แทน Knight *สามารถฮีลตัวเองได้เมื่อจบเทรินโดนไม่ต้อง fortify จัดว่าโหดครับตีเสร็จฮีล  เดินหนีฮีล  สิ่งก่อสร้างพิเศษของชนชาติเป็น madrasa ที่ช่วยเรื่องค่า faith เด่น Religion Victory

3. Brazilian [Pedro II] มี Amazon เพิ่มโบนัส campus ในกรณีที่ติดป่าเขตร้อน (rainforest) และยัง +1pop ถ้าสร้าง neighborhoods ติดกับเขตที่กำหนดไว้ 4 เขต  มี Unique Unit เป็นเรือ  มีสิ่งก่อสร้างที่เพิ่ม Amenity มากกว่าปกติ  สรุปคือแกเด่นภูมิประเทศป่าเขตร้อน (rainforest) ครับตอนเลือกสร้างเกมอยากเอาเปรียบคอมก็จัดเต็มภูมิประเทศ rainforest ไป  มีอีกอย่างเกี่ยวกับ Brazilian ที่ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเล่นคือ Great person จะได้คืน 20% ทั้งการรับแบบ point และแบบใช้เงินซื้อ

4. Chinese [Qin Shi Huang] โบนัสบูทการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิจัยจะเพิ่มจาก 50% เป็น 60% ครับ improvements พิเศษที่ช่างก่อสร้างสร้างได้คือกำแพงเมืองจีน  ช่วยเพิ่มค่าป้องกันของ unit เพิ่มเงิน  นักท่องเที่ยว  และ culture จำนวนหนึ่งครับ  จีนเด่นด้าน Culture Victory ขยายเมืองสร้างกำแพงเยอะๆแต่ถ้าเยอะไปก็จะชวดโบนัส improvements เพราะงั้นเวลาเจอจีนทีไรก็จะเห็นแต่กำแพงเต็มไปหมด

5. Egyptian [Cleopatra] +15% ความเร็วของการสร้างเขตหรือสิ่งมหัศจรรย์ถ้าติดแม่น้ำ  เด่นการค้าขาย +4ทองเมื่อค้าขายกับประเทศอื่น +2 ทองแม้แต่ประเทศอื่นเข้ามาค้าขายกับตนมี improvements พิเศษคือสฟิงค์ครับ  แต่ต้องสร้างบน floodplains ซึ่งถ้า auto map ค่อนข้างหายากครับเป็นพื้นที่พิเศษที่ไม่มีแม้ไม่มีทรัพยากรที่ให้โบนัสเลยแต่กลับให้ food+3 มากกว่าปกติ 1 หน่วยแต่ถ้าสร้างได้จะเพิ่มทั้ง faith และ culture อียิปต์ถนัดค้าขายและได้ประโยชน์จากชัยภูมิติดแม่น้ำครับ

6. English [Victoria] อังกฤษ ... มาเป็นพืดๆเลยแปลไม่ออก (ฮา) เพิ่มที่เก็บกระดูกไดโนเสาร์ในพิพิธพันธ์จาก 3 เป็น 6 ช่องครับ แล้วก็เด่นทัพเรือ sea dog ปล้นเรือชาวบ้านมาเป็นของตัวเองได้  สำหรับในเกมพยายามอย่าออกเรือเยอะครับ  เพราะมันขึ้นบกไม่ได้  จะให้มีประสิทธิภาพต้องปรับ map เป็นเกาะครับ sea level เยอะๆ แต่ถ้าไม่ชอบเกาะปรับแผนที่เป็นแพนเจียครับ  ทุกประเทศเชื่อมติดกันหมดสำรวจง่ายมากๆ  สรุปเด่นแผนที่เกาะครับ

7. French [Catherine de Medic] เด่นเรื่องสถาปัตยกรรมครับ +20% ความเร็วในการสร้าง wonder 3 ยุคจนถึงยุคอุตสาหกรรมซึ่งไม่ค่อยมีประโยชน์ครับเพราะจะทำให้เมืองพัฒนาช้าลง  มี chateau เป็น improvements +1 Culture +2 ถ้าติด wonder แต่สร้างได้เฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำครับช่วยสนับสนุน Culture Victory

8. ***German [Frederick Barbarossa] ตัวนี้ผมเชียร์ครับ  ไม่เคยอวยตัวไหนเท่านี้เลยเริ่มจาก +1slot ช่อง military ในการใส่การ์ดโบนัส อาณาจักรโรมันศักดิ์สิทธิ์ +7 ดามเมจต่อทหาร city-state เพิ่มการสร้าง district+1 จาก pop ฐาน (pop ฐานคือสร้าง district ได้ 1 เขตต่อ pop 3/5/7/10/13/16 น่าจะราวๆนี้นะครับ) ซึ่งถ้าเล่นประเทศอื่นคุณจะหงุดหงิดว่า  เฮ้ยสร้างไม่ได้ว่ะ pop ไม่พอ  แต่เล่นประเทศนี้ปัญหาจะลดไปเยอะเลยครับแล้วก็ hansa เขตอุตสาหกรรมที่เพิ่มอัตราผลิต (ฟันเฟือง) ง่าย  แค่ติดตลาดก็+2 ติดเขต+1 ติดทรัพยากรพิเศษใดๆ+1  ข้อเสีย  ถ้าจะมีก็คือไม่ช่วยให้ชนะด้านใดซักด้านเลยครับ Domination/Culture/Science/Religion แต่จะซัพพอตแบบสุดๆ

9. Greek [Pericles] ปราชญ์เปรโต+1 policy slot +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่ Unique Unit พลหอกที่ทะลึ่งออกไวที่สุดในเกม hoplite แถม+10การโจมตีเมื่ออยู่ติดกับ hoplite ตัวอื่น  เป็นประเทศที่ไม่น่าตอแยที่สุดในสมัยต้นๆครับ  เด่นด้าน Culture Victory ครับเพราะบวก 5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่  แต่นั่นหมายถึงถ้าครอบครอง city-state จำนวนมากพอ

10. Greek [Gorgo]  มาจากที่เดียวกับลำดับ 9 ครับ  โบนัสเหมือนกันเดี๊ยะ  ยกเว้นว่า Pericles +5% Culture ต่อ 1 city-state ที่ครอบครองอยู่  แต่นางจะ+ Culture จาก unit ทุกตัวที่ฆ่าได้แทนครับ  นั่นก็คือนางบ้าสงครามแบบสุดๆ  และนางจะเหยียดหยามคุณทันทีถ้าคุณเป็นเสือซุ่มในต้นเกม  ไม่เคย denounce (ด่า) ใครเลย  นางจะด่าคุณว่าขี้ขลาดว่ะ  นายมันไม่สปาร์ตันเลย (กุงงแปป) เหมาะกับ Domination Victory ครับ  เหมาะมากกกกกกก  ยิ่งแบบ epic หรือ marathon ยิ่งเหมาะแบบสุดๆเลยครับ  สมัยโบราณฆ่าเยอะๆเอา Culture แล้วก็เอาไปอัพ Culture ประกาศสงครามแบบมีอารยธรรม  รับรองไม่โดนรุมกระทืบ

11. Indian [Gandhi] คานธีเก่งด้านศาสนาครับบ่องเลย +5 faith เมื่อพบผู้นำประเทศที่ก่อตั้งศาสนา  ถ้าวอกับแกประชาชนจะต่อต้านมากขึ้น 2 เท่า Unique Unit ช้างโหดครับ  มี improvements เป็นบ่อน้ำ +food1+faith1+pop1 ซึ่งถือว่าดีกว่าฟาร์มทั่วไปที่เพิ่มเพียง 0.5 แต่ต้องสร้างติด holy district สร้างบน hill ไม่ได้  สร้างติดกันไม่ได้  เพราะฉะนั้นเมืองหนึ่งออกได้มากสุด 3 อัน  เด่น Religion Victory

12. Japanese [Hojo Tokimune] +5 land unit สู้รบริมชายฝั่งครับส่วนทัพเรือ +5 เหมือนกันไม่รู้ว่าแถบไหน  สร้างเขต holy/encampment/theater ไวขึ้น 50% (*ไม่รวม building ใน district) ยูนิตพิเศษเป็นซามูไร  สิ่งก่อสร้างพิเศษเป็น building ในเขตอุตสาหกรรม +4product ให้กับเมืองในรัศมี 6 tile *อันนี้ถ้าวางฝังเมืองดีๆมีเฮครับ +4 Culture เมืองที่เป็นเจ้าของ  รวมๆแล้วเด่นด้านอุตสาหกรรมกับ Culture Victory

13. Kongolese [Mvemba a Nzinga] สิ่งขึ้นชื่อของคองโกคือ ... เจ้าโลกใหญ่ครับ (ฮา) ล้อเล่นครับเด่นเรื่องศิลปะและศาสนาครับ  งานศิลป์  เรริก  อาติแฟกทุกชิ้น +2food+2production+4gold  Great person points จิตรกร  นักดนตรี  นักประพันธ์  พ่อค้าเพิ่มเป็นสองเท่า  สร้าง theater และ Mbanza แถมฟรีนักบุญ  และอื่นๆที่ผมแปลไม่ออก  เด่นด้าน Culture Victory เด่นมากเสียด้วย  แต่ช่วงท้าย

14. Norwegian [Harald Hardrada] นอร์เวย์แดนไวกิ้งครับ  เด่นด้านเรือและการปล้นชายฝั่ง  มันเด่นอยู่แค่นั้นจริงๆนะ  เจอกันทุกทีพี่แกก็จะพูดแต่ว่าทัพเรือนายมันปวกเปียกว่ะ  กับ  กองเรือใหญ่ๆนี่มันสวยงามเหลือเกิน  ผมล่ะเพลีย

15. Roman [Trajan] ฟรี trading port ฟรี monument ฟรีถนน  มีที่อาบน้ำเป็น Unique district

16. Russian [Peter] จอมโหดแดน tundra ครับ  ถ้าปรับให้ทั้งโลกเป็น tundra ไม่มีใครสู้พี่แกได้ด้วยโบนัส+1faith+1production  แต่ถ้ามีพี่แก tundra อยู่คนเดียวคนอื่นอยู่ป่าเขาติดน้ำ  ติดทะเล  พี่แกเน่าครับ

17. Scythian [Tomyris] ม้าและก้อนหิน ... ครับ  มีอยู่สองอย่างแค่นี่ล่ะครับครับก้อนหินเป็น improvements +gold +faith ปกติผู้เล่นอย่างเราๆชอบออกธนูครับ  เอาไว้ตีเมืองแทน catapult ที่ยิงราบไม่ค่อยเข้าเพราะฉะนั้นชนชาติ Scythian จะเป็นชนชาติที่ผมไม่ค่อยอยากยุ่งด้วยมากที่สุดในช่วงต้นเกม  ยังๆมี  ม้าแกเล่นสร้างหนึ่งแถมหนึ่ง  ยูนิทพิเศษเป็นม้าธนูที่ไล่ตุ๋ยแบบสุดๆด้วยความเร็วที่มากถึง 4 ช่อง  ม้าเบาก็โหดพอกันเรียกได้ว่าวอได้  แต่ห้ามถอย  ไม่งั้นตายไม่เหลือ  ยูนิท+5โจมตียูนิทที่บาดเจ็บแถมฆ่าแล้วฟื้นเลือดอีก 50 หน่วยเรียกได้ว่า Domination Victory สัดๆ  ใครอยากลองเล่นมันๆลองปรับให้เจอ Scythian ล้วนครับ  เพิ่ม ai จนกระทั่งเต็มอัตรา  ใช้แผนที่แบบ Pangaea  แล้วคุณก็ห้ามเล่น Greek ที่มีพลหอกเป็น Unique ด้วยนะ

18. Spanish [Philip II] improvements + faith+ science ครับ  การค้ามีโบนัสทอง  อาหาร  และการผลิต improvements เพิ่มความได้เปรียบด้าน Religion Victory

19. Sumerian [Gilgamesh] ปล้นค่าย  barbarian ได้เงินเพิ่ม  จ้าง city-state เสียเงินน้อยลง  แจมเพื่อนไม่ผิด  ปล้นได้แชร์ของกับ exp ด้วย improvements +2science+1culture (ต้องติดแม่น้ำ) เด่น Science Victory ครับ  ขยายเมือง  สร้าง improvements เยอะๆแล้วออกการ์ดมา x2 science

3. คุณอยากให้โลกนี้เป็นแบบไหนล่ะ

- game speed ยิ่งช้ายิ่งเหมาะกับ Domination Victory / Religion Victory
- map อันนี้ผมไม่เคยลองหมดครับ  ปกติจะเล่นแต่ Pangaea (ทวีปเดียว) ขี้เกียจพายเรือหา  ใครชอบเล่นทัพเรือเล่นอังกฤษ  นอร์เวย์ปรับเอาครับ  ปรับ sea level ให้สูงๆด้วย
- temperature ร้อนเย็นธรรมดาครับ  ธรรมดามีขั้วโลกบนล่าง  สำรวจเจอน้ำแข็งก็รู้เลยกว่าใกล้สุดทางแล้ว  แบบเย็นต้องเล่นรัสเซียครับแล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม  แบบร้อน  ทะเลทรายต้องเลือกประเทศที่มี improvements บวกอาหารครับ  แล้วเอาประเทศอื่นมารับกรรม
- rainfall ถ้าฝนตกเยอะๆ  ประเทศที่ได้โบนัสป่าเขตร้อน  พื้นที่น้ำขังจะได้ประโยชน์ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่