กับการ Delay แล้ว Delay อีกของเที่ยวบิน VZ111 วันที่ 19 พฤศจิกายน 2560
Boarding time ตอนจองคือ 21.15 น. delay รอบแรกเป็น 22.20 น. และรอบสามคือ 1.20 น. แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันนั้นคือ
ผู้โดยสารได้เริ่มทยอยขึ้นเครื่องตอน 2.15 น.
เครื่องออกช้าเกือบ 3.00 น. (รู้สึกจะมีปัญหาไม่แน่ใจว่าผู้โดยสารขึ้นผิดหรือผู้โดยสารหายไป)
พนักงานภาคพื้นดินปล่อยให้ผู้โดยสารดื่มเบียร์เมาแล้วให้ขึ้นเครื่อง (มาตรฐานอยู่ตรงไหน???)
เครื่องลงที่สุวรรณภูมิตอน 4.15 น. ในเช้าวันจันทร์ที่ต้องไปทำงาน...
ตามที่ได้รับข้อมูลมาปัญหาเกิดจากระบบขัดข้องทำให้เครื่องดีเลย์ ไม่มีเครื่องออกจากสุวรรณภูมิตามกำหนด แต่ทำไมถึงยังคงขึ้นเวลาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ต้นทางย่อมรู้สถานการณ์ตั้งแต่แรก แต่กลับปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาเนิ่นนาน โดยไม่มีการแจ้งใดๆ เป็นกิจจะลักษณะ จนเกิดความสับสนในผู้โดยสารอย่างมาก ซึ่งความจริงนั้นปัญหาเครื่องดีเลย์เกิดกันได้ทุกสายการบินและในวันนั้นทุกสายการบินดีเลย์หมดแต่ทุกสายการบินมีการแจ้งเตือนเป็นระยะ ยกเว้นของ VJ ที่ไม่มีแม้แต่พนักงานเข้ามาจนกระทั้งเวลาผ่านไปจนมีน้องพนักงานภาคพื้นดินเข้ามาแต่ก็ไม่สามารถให้ความกระจ่างใดๆได้เลย การรับมือกับปัญหาขนาดนี้บ่งบอกถึงระดับความเป็นมืออาชีพและความเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกคน ปัญหาที่เกิดในวันนั้นขาดการสื่อสารให้ผู้โดยสารที่กำลังรอขึ้นเครื่องได้ทราบสถานการณ์ หลายคนถามถึงความชัดเจนเพราะต้องการแพลนชีวิต แน่นอนแพลนทุกอย่างต้องเปลี่ยน หลายคนต้องแจ้งกับคนที่มารับปลายทางให้ทราบเพราะเวลาที่คลาดเคลื่อนห่างกันมากพอสมควร แต่ทุกคำถามไม่มีคำตอบ...หากมีผู้บริหารสายการบินได้เข้ามาอ่านหวังว่าคุณจะเร่งแก้ไขมาตรฐานการจัดการ ทุกอย่างควรมีแผนสำรองไว้เสมอ หากเรื่องที่เกิดคราวนี้เป็นบททดสอบคงสอบตกวิชาการบริหารจัดการเบื้องต้นกันหมดทุกคน
ส่วนถ้ามีคนที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ ลองอ่านและพิจารณาดู เจ้าของกระทู้ไม่มีเจตนาชี้นำหรือเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จากสายการบิน เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่ใช้บริการอีก ให้เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย เวลาของทุกคนมีค่า ทุกคนมีสิ่งที่ต้องไปทำ มีคนที่เฝ้ารอคอย ไม่มีใครอยากให้ทุกอย่างต้องสะดุดเพียงเพราะความไม่พร้อมของผู้ให้บริการ
และหวังว่าจะมีการออกมาชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่ "แท้จริง" ของปัญหาเหล่านี้... สายการบิน LOW COST ไม่จำเป็นต้อง LOW MANAGEMENT ตามนะคะ
ฝากถึงทีมผู้บริหารสายการบิน Thai Vietjet Air และคนที่กำลังคิดจะใช้บริการ
Boarding time ตอนจองคือ 21.15 น. delay รอบแรกเป็น 22.20 น. และรอบสามคือ 1.20 น. แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงในวันนั้นคือ
ผู้โดยสารได้เริ่มทยอยขึ้นเครื่องตอน 2.15 น.
เครื่องออกช้าเกือบ 3.00 น. (รู้สึกจะมีปัญหาไม่แน่ใจว่าผู้โดยสารขึ้นผิดหรือผู้โดยสารหายไป)
พนักงานภาคพื้นดินปล่อยให้ผู้โดยสารดื่มเบียร์เมาแล้วให้ขึ้นเครื่อง (มาตรฐานอยู่ตรงไหน???)
เครื่องลงที่สุวรรณภูมิตอน 4.15 น. ในเช้าวันจันทร์ที่ต้องไปทำงาน...
ตามที่ได้รับข้อมูลมาปัญหาเกิดจากระบบขัดข้องทำให้เครื่องดีเลย์ ไม่มีเครื่องออกจากสุวรรณภูมิตามกำหนด แต่ทำไมถึงยังคงขึ้นเวลาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ต้นทางย่อมรู้สถานการณ์ตั้งแต่แรก แต่กลับปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาเนิ่นนาน โดยไม่มีการแจ้งใดๆ เป็นกิจจะลักษณะ จนเกิดความสับสนในผู้โดยสารอย่างมาก ซึ่งความจริงนั้นปัญหาเครื่องดีเลย์เกิดกันได้ทุกสายการบินและในวันนั้นทุกสายการบินดีเลย์หมดแต่ทุกสายการบินมีการแจ้งเตือนเป็นระยะ ยกเว้นของ VJ ที่ไม่มีแม้แต่พนักงานเข้ามาจนกระทั้งเวลาผ่านไปจนมีน้องพนักงานภาคพื้นดินเข้ามาแต่ก็ไม่สามารถให้ความกระจ่างใดๆได้เลย การรับมือกับปัญหาขนาดนี้บ่งบอกถึงระดับความเป็นมืออาชีพและความเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกคน ปัญหาที่เกิดในวันนั้นขาดการสื่อสารให้ผู้โดยสารที่กำลังรอขึ้นเครื่องได้ทราบสถานการณ์ หลายคนถามถึงความชัดเจนเพราะต้องการแพลนชีวิต แน่นอนแพลนทุกอย่างต้องเปลี่ยน หลายคนต้องแจ้งกับคนที่มารับปลายทางให้ทราบเพราะเวลาที่คลาดเคลื่อนห่างกันมากพอสมควร แต่ทุกคำถามไม่มีคำตอบ...หากมีผู้บริหารสายการบินได้เข้ามาอ่านหวังว่าคุณจะเร่งแก้ไขมาตรฐานการจัดการ ทุกอย่างควรมีแผนสำรองไว้เสมอ หากเรื่องที่เกิดคราวนี้เป็นบททดสอบคงสอบตกวิชาการบริหารจัดการเบื้องต้นกันหมดทุกคน
ส่วนถ้ามีคนที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆ ลองอ่านและพิจารณาดู เจ้าของกระทู้ไม่มีเจตนาชี้นำหรือเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จากสายการบิน เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะไม่ใช้บริการอีก ให้เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย เวลาของทุกคนมีค่า ทุกคนมีสิ่งที่ต้องไปทำ มีคนที่เฝ้ารอคอย ไม่มีใครอยากให้ทุกอย่างต้องสะดุดเพียงเพราะความไม่พร้อมของผู้ให้บริการ
และหวังว่าจะมีการออกมาชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่ "แท้จริง" ของปัญหาเหล่านี้... สายการบิน LOW COST ไม่จำเป็นต้อง LOW MANAGEMENT ตามนะคะ