วันนี้ตอนบ่ายโมงได้รับ sms จาก thai lion air ว่ามีการเปลี่ยนเวลาบิน Flight SL519 เชียงใหม่กรุงเทพจากเวลา 20:45 เลื่อนเป็นเวลา 00:35 พอเห็นข้อความเลยลองกดเข้าไปดูหน้า web thai lion air กับ skyscaner ว่ามีเที่ยวบินเวลาใกล้เคียงกับเวลาเดิมไหม เผื่อจะขอเปลี่ยน ปรากฏว่า SL519 ยังมีขายตั๋วอยู่เวลาเดิม 20:45 ทั้งสองweb แปลกใจเลยโทรไปถามโอเปอเรเตอร์ขายตั๋วไฟลท์ SL519 เวลาบิน20.45-22.00น . ทางสายการบินแจ้งราคา 1990 บาท มีเหลือ 9 ที่นั่ง ทั้งที่สายการบินเลื่อนเวลาบินเป็น 00:35แล้ว พอโทรไปถามlionair เบอร์ 02529999 ว่างงว่าแจ้งว่าไฟลท์เราโดนดีเลย์ แต่ทำไมโทรไปที่เบอร์ 027399933 ของไลออนแอร์ที่ขายตั๋ว ยังขายไฟลท์SL519 เวลาบินยังคง20.45-22.00 น. อยู่ พนักงานเบอร์ 02529999 ได้แต่ถามรหัสตั๋วที่จองทางโทรศัพท์ และจองทางไหน เพราะเค้าตอบได้แค่ว่าไฟลท์นี้ดีเลย์ เลยขอบินไฟลท์อื่นแทน พนักงานบอกจะไปรอบ 17.55 น.ก็ได้แต่ผู้โดยสารต้องไปที่สนามบินก่อนขึ้นเครื่อง2 ชม.เอง แต่ทางสายการบินจะไม่ล๊อกที่นั่งเดินทางรอบบินรอบ17.55ไว้ให้ เราเลยตัดสินใจขอ refund แล้วจองกับสายการบินอื่น
สิ่งที่อยากฝากไว้ให้สายการบินปรับปรุง
1. กรณีที่เลื่อนเวลาไฟลท์กะทันหัน ดีเลย์นานกว่าไฟลท์เดิมหลายๆชั่วโมง สายการบินควรมีการแก้ปัญหาไฟลท์ทดแทนในเวลาใกล้เคียงที่ชัดเจนกว่านี้ เช่นสามารถระบุที่นั่งให้ผู้โดยสารที่จะบินรอบใกล้เคียงได้ เพราะผู้โดยสารส่วนนึงไม่สะดวกที่จะบินในเวลาที่สายการบินเปลี่ยนใหม่ โดยเฉพาะรอบนี้ที่เปลี่ยนไฟลท์ไปดึกมาก และวันรุ่งขึ้นยังเป็นวันเรียน วันทำงาน หรือผู้โดยสารหลายคนต้องให้ญาติมารับที่สนามบินกลางดึกถ้าบินตามเวลาที่เลื่อนไป
2. เมื่อมีการเลื่อนเวลาแล้วพนักงานในทุกส่วนควรจะประสานงานกัน อย่างในวันนี้เมื่อเลื่อนเวลาแล้วยังมีการขายตั๋วในเวลาเดิม 20:45 ซึ่งทางสายการบินได้เลื่อนเวลาไปแล้ว อาจจะมีผู้โดยสารมาซื้ออีกแล้วเกิดปัญหา
3. การคืนเงินในกรณีนี้ต้องส่งเอกสารหลายอย่าง ซึ่งเราเคยเจอสายการบินอื่นเลื่อนไฟลท์ถ้าเรายกเลิกตั๋ว ทางสายการบินก็ดำเนินการคืนเงินให้โดยไม่ต้องส่งเอกสารอะไรเลย เพราะผู้โดยสารไม่สะดวกจะบินในเวลาใหม่ที่เลื่อนไป ผู้โดยสารก็แบกภาระในส่วนตั๋วที่ซื้อแพงขึ้นกว่าการจองล่วงหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว
4. process ในการคืนเงินเข้าบัตรค่อนข้างนานกำหนดไว้ภายใน 45 วันทำงาน
ขอฝากกรณีนี้ให้สายการบินพิจารณา ถ้าถามว่าเคยเจอเหตุการณ์เลื่อนไฟลท์แบบนี้มั้ย เคยเจอ แต่ส่วนมากจะไม่เป็นการเลื่อนกะทันหันก่อนบินไม่กี่ชม. หรือถ้ามีการเลื่อนก็ไม่ดีเลย์ไปถึง 4ชม. และผู้โดยสารสามารถตัดสินใจขอบินในรอบใกล้เคียงเวลาเดิมได้ กรณีไม่สะดวกบินการคืนเงินก็ใช้ระยะเวลาไม่นาน
ขอเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นในฐานะผู้โดยสาร thai lion air กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้
สิ่งที่อยากฝากไว้ให้สายการบินปรับปรุง
1. กรณีที่เลื่อนเวลาไฟลท์กะทันหัน ดีเลย์นานกว่าไฟลท์เดิมหลายๆชั่วโมง สายการบินควรมีการแก้ปัญหาไฟลท์ทดแทนในเวลาใกล้เคียงที่ชัดเจนกว่านี้ เช่นสามารถระบุที่นั่งให้ผู้โดยสารที่จะบินรอบใกล้เคียงได้ เพราะผู้โดยสารส่วนนึงไม่สะดวกที่จะบินในเวลาที่สายการบินเปลี่ยนใหม่ โดยเฉพาะรอบนี้ที่เปลี่ยนไฟลท์ไปดึกมาก และวันรุ่งขึ้นยังเป็นวันเรียน วันทำงาน หรือผู้โดยสารหลายคนต้องให้ญาติมารับที่สนามบินกลางดึกถ้าบินตามเวลาที่เลื่อนไป
2. เมื่อมีการเลื่อนเวลาแล้วพนักงานในทุกส่วนควรจะประสานงานกัน อย่างในวันนี้เมื่อเลื่อนเวลาแล้วยังมีการขายตั๋วในเวลาเดิม 20:45 ซึ่งทางสายการบินได้เลื่อนเวลาไปแล้ว อาจจะมีผู้โดยสารมาซื้ออีกแล้วเกิดปัญหา
3. การคืนเงินในกรณีนี้ต้องส่งเอกสารหลายอย่าง ซึ่งเราเคยเจอสายการบินอื่นเลื่อนไฟลท์ถ้าเรายกเลิกตั๋ว ทางสายการบินก็ดำเนินการคืนเงินให้โดยไม่ต้องส่งเอกสารอะไรเลย เพราะผู้โดยสารไม่สะดวกจะบินในเวลาใหม่ที่เลื่อนไป ผู้โดยสารก็แบกภาระในส่วนตั๋วที่ซื้อแพงขึ้นกว่าการจองล่วงหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว
4. process ในการคืนเงินเข้าบัตรค่อนข้างนานกำหนดไว้ภายใน 45 วันทำงาน
ขอฝากกรณีนี้ให้สายการบินพิจารณา ถ้าถามว่าเคยเจอเหตุการณ์เลื่อนไฟลท์แบบนี้มั้ย เคยเจอ แต่ส่วนมากจะไม่เป็นการเลื่อนกะทันหันก่อนบินไม่กี่ชม. หรือถ้ามีการเลื่อนก็ไม่ดีเลย์ไปถึง 4ชม. และผู้โดยสารสามารถตัดสินใจขอบินในรอบใกล้เคียงเวลาเดิมได้ กรณีไม่สะดวกบินการคืนเงินก็ใช้ระยะเวลาไม่นาน