[CR] รีวิว กรณีศึกษา Thai Lion Air กับความผิดพลาดของ Call Center

ผู้เขียน
ภูวเดช นาชัยเวียง
ผู้ได้รับความเดือดร้อนร่วม คุณทับทิม จันทรโชติ

        ขอเล่าถึงการใช้สายการบิน Thai Lion Air  เพื่อเป็นกรณีศึกษาและให้ความรู้กับสังคมและผู้บริโภคชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการให้องค์กรและภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มีการเข้ามาดูแล  ทุกข์สุขของประชาชน ที่ถูกองค์กร เอาเปรียบและไม่ได้รับความยุติธรรมในสังคม

       กระผม ภูวเดช  นาชัยเวียง ขณะที่กำลังพิมพ์ กระผมได้กลับมาจากการท่องเที่ยวที่ประเทศ ญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เหตุการณ์เกิดขึ้น
เมื่อวันที่  1 พฤษภาคม 2562  ที่สนามบินภูเก็ต  กระผมและผู้ร่วมเดินทางมีไฟล์ทบิน กับ Thai Lion Air เวลา ประมาณ 15.55 น. ( เปลี่ยนจากเวลา
20.25 น.SL 759 )ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ตามการยืนยันจาก Call Center ที่มีการ ยืนยันแจ้งการเปลี่ยนไฟล์ทของผู้โดยสารทางโทรศัพท์ ประมาณวันที่ 6-8 เมษายน 2562 โดยประมาณ         เหตุการณ์เลื่อนไฟล์ทนี้ส่งผลกระทบกับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก  เนื่องจากเวลาประมาณวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เวลาโดยประมาณ 14.30  ผู้โดยสารได้ไปถึงสนามบินภูเก็ตเพื่อทำการ Check in  แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่เห็นเคาน์เตอร์  จึงได้ทำการติดต่อ
กับสำนักงานของ Thai Lion Air ที่สนามบินภูเก็ต  ปรากฏว่ามีการเลื่อนไฟล์ทเป็น 12.30 น.  โดยทางผู้โดยสารยืนยันได้ว่าไม่ได้รับ อีเมล์หรือแม้กระทั่งการโทรศัพท์ มาเลื่อนทางพนักงานของ Thai Lion Air สนามบินภูเก็ต  พยายาม ติดต่อ Call Center ซึ่งติดต่อได้ยากมาก เมื่อติดต่อได้ ได้รับคำตอบว่า ให้ผู้โดยสารทำ Refund ตั๋วโดยสารแทน ซึ่งทางกระผมไม่ยอม พอถึงกระนั้นทางพนักงานจึงติดต่อ Call Center ซ้ำอีกครั้ง Call Center แจ้งว่า อีกประมาณ  10 นาทีจะโทรกลับ  ณ เวลาตอนนั้น เกือบจะ16.00 น. ซึ่งกระผมเดือดร้อนแน่นอน เพราะมีแม่ที่มีไฟล์ทบินจาก หาดใหญ่ไปดอนเมือง
โดยสารการบินไทยไลออนส์แอร์เช่นกัน  ย้ำ ณ  ครับว่าพวกเราทั้ง 3 คน จะมีการต่อเครื่องของ Thai Lion Air จาก ดอนเมือง( DMK) ไป นาริตะ ( NRT ) SL302 เวลาประมาณ 22.50น.  โดยเป็นการเลื่อนเวลามาจาก 01.00 น.ของวันที่  2 พฤษภาคม 2562

            กลับมาต่อที่ สนามบินภูเก็ต Call center โทรกลับมาหาลูกค้า  โดยเริ่มทราบแล้วว่าทางผู้โดยสารไม่ยอม โดยเวลานั้น ทางพนักงานที่หน้าเคาน์เตอร์ได้พยายามติดต่อ  คนที่มีระดับบริหารสูงกว่า ซึ่งเป็น Supervisor ขึ้นไป เพื่อมาแก้ไขปัญหานี้ 
        กระผมได้เจอกับคุณแตงเป็นคนแรก ซึ่งเป็น Lead PSO ได้รับข้อมูลจากพนักงานและผู้โดยสารพร้อมกับคุยกับทาง Call Center ให้ตลอดช่วงเวลานั้นแต่ทาง Call Center ไม่ยอม  และให้คุยกับหัวหน้า  Call Center ซึ่งอ้างกันว่าติดประชุม  และจะให้ถอดคลิปเสียงเพื่อตรวจสอบว่ามีการคอนเฟิร์มกับทางผู้โดยสาร แต่ทางกระผมไม่มีปัญหาพร้อมจะให้ตรวจสอบทุกทาง  หลังจากนั้น อีกไม่นาน คุณกล้วยซึ่งเป็น  Supervisor เพื่อมารับฟังปัญหาและพยายามคุย แต่กระนั้น ก็ไม่ได้คำตอบอะไรทั้งสิ้นจาก Call Center  มีแต่บอกว่าให้ลูกค้าซื้อตั๋วสายการบินอื่นไปก่อน  ซึ่งในขณะนั้นเวลาได้บีบผมเข้ามาแล้วซึ่งถ้ากระผมไม่บิน FD3022 ( 18.30-19.55 )เป็นจำนวนเงิน 7,115.00 บาทถ้วน กับทาง  Air Asia วันหยุดยาวผมคงจบลง เพราะ Thai Lion Air แต่ได้รับคำแนะนำจากคุณกล้วยและคุณแตงว่า ให้เราซื้อตั๋วไปก่อนแล้วจะตามเรื่องให้ถึงที่สุด 

             
                   ขณะที่ กระผม แม่และแฟนได้ท่องเที่ยวอยู่ในประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีการติดตามเรื่องมาตลอด  โดยได้รับคำตอบบ้างว่าตอนนี้อยู่ในกระบวนการ พิจารณาว่าจะคืนค่าโดยสารให้ผู้โดยสารเต็มจำนวน หรือคืนเฉพาะส่วนต่าง  และผมก็พยายามติดต่อ  ตามเรื่องอยู่เรื่อยๆ
                  จนกระทั่งวันนี้ 15 พฤษภาคม 2562  มีฝ่าย Complimentary Ticket  โทรมาให้ข้อเสนอ ให้ตั๋วไปกลับภายใน ประเทศที่ไหนก็ได้ ในเวลา 6 เดือน กระผมได้ปรึกษากับผู้ได้รับความเดือดร้อน ว่าจะเอากันอย่างไร  เราก็ได้คุยกับทางคุณ มณฑิรา  ซึ่งไม่แน่ใจว่าสะกดชื่อเธอถูกเหรอมั้ย  ว่าเรา โอเค แต่การ Refund เงินส่วนที่เหลือหละเธอบอกว่ากำลังอยู่ในกระบวนการ และคำถามที่ผมอดถามไม่ได้คือ แล้วความรู้สึกของผู้โดยสารหละ เธอตอบกลับมาว่า ต้องขออภัยเรื่องนี้เป็นอย่างสูงคะ ที่ทำให้เกิดความไม่สะดวก กับผู้โดยสาร แล้วก็ ยืนยันว่าจะส่ง E-Mail มาให้ทางเรา จนจบการสนทนา

                   กระผมอยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษา เพื่อให้ผู้บริโภคไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบพร้อมทั้งให้องค์กรที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในคุ้มครองและให้สายการบินเยียวยา หากเกิดเหตุการณ์พวกนี้เป็นกรณีๆไป

                 เหตุการณ์นี่เป็นเรื่องจริงครับ  Call Centerให้ถอดคลิปเสียงจริง  เพื่อพิสูจน์ว่าใครผิด  อีกทั้งยัง ยื้อเวลา  เพื่อให้เราซื้อตัวไปพร้อมกับไม่อยากจะรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น  อีกทั้งยังมีการยื่นเส้นทางใหม่ให้ผู้โดยสาร จากภูเก็ตไปตรัง และต่อไปดอนเมือง ซึ่งเมื่อทางคุณกล้วยและคุณแตงได้ยิน
ก็งงว่าทางสายการบินไม่มีเส้นทางนี้ คุณยื่นมาให้ผู้โดยสารได้อย่างไร
              กระผม  ภูวเดช  นาชัยเวียงและ ทับทิม จันทรโชติ ผู้ได้รับผลกระทบ  จากการกระทำของสายการบิน Thai Lion Air  หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  ผู้อ่าน
และองค์กรที่ได้อ่าน พร้อมจะรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหา ไปด้วย กัน และเชื่อว่ายังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนแบบนี้อีกเป็น จำนวนไม่น้อย  ซึ่งทาง องค์กร อย่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและกรมการบินพลเรือน  หรือองค์กรอื่น สามารถหาอ่านได้จาก Website เค้าล้อเล่นantip.com
  หากท่านใดต้องการข้อมูลเพื่อรายละเอียดเพิ่มเติม สอบถามได้ครับ  เพราะจะช่วยเป็นกระบอกเสียงกันอีกต่อไป
                                                                                                                                                              ด้วยความเคารพ
                                                                                                                                                              ภูวเดช   นาชัยเวียง

                                                 

                                                                          

                                              

 
ชื่อสินค้า:   Thai Lion Air
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่