ประสบการณ์แย่ๆ กับการ Thai Lion Air

        จริงๆแล้วเหตุการณ์นี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมาแต่อยากจะเล่าไว้เป็นประสบการณ์แย่ๆ #ThaiLion Air
เรื่องมีอยู่ว่าทางบ.จะมีการจัดสัมมนาที่จังหวัดภูเก็ตจำนวน 36 คน ได้ติดต่อจองโรงแรม สถานที่จัดสัมมนา รถรับส่ง พร้อมทั้งมีการวางแผลนไว้แล้วทั้งหมดจึงได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินและเราได้เลือกเดินทางโดยสายการบิน Lion Air
       เนื่องจากมีช่วงเวลาที่ต้องการและช่วงนั้นมีโปรโมชั่นพอดี  จึงทำการตั๋วเครื่องบินพร้อมซื้อประกันความคุ้มครอง
โดยแยกจองตั๋วเครื่องบิน ออกเป็น 2กรุ๊ป ละ 18 คน (เนื่องจากมีเงื่อนไขห้ามเดินทางพร้อมกันทั้งหมด) เวลาเดินทางจะแตกต่างกันประมาณ 30 นาที
โดยเริ่มทำการจองตั๋วในวันที่  7 มิถุนายน 2019
กรุ๊ปที่ 1  จองทั้งไปและกลับ    จองไว้ 3 booking ( PNR : IDLASA, PNR : JBOKLH,PNR : ICTRRK) เนื่องจากจองได้สูงสุดรอบละ 7 คน
กรุ๊ปที่ 2  จำนวน 18 ท่าน  จองเฉพาะขาไป ขากลับจอง Nok Air  ซึ่ง Booking  นี้จะไม่มีผลกระทบอะไร
     แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น!!   วันที่ 11/06/19 ได้รับอีเมล์จากสายการบินว่ามีการเปลี่ยนแปลงเวลาขากลับ จากกำหนดเวลาเดิม 15.55น. เปลี่ยนเป็นเวลา 20.25น. (ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง) จึงเข้าไปที่เวปสายการบินเพื่อเช็คดู ปรากฎว่าไม่มีไฟท์นี้แล้วจริงๆและได้ส่งเมล์เพื่อสอบถามรายละเอียดแต่ก็ไม่มีการตอบกลับมาใดๆ
   จึงได้ทำการติดต่อ Callcenter เพื่อสอบถามข้อมูลที่เกิดขึ้น จนท.แจ้งว่า  ช่วงเวลาดังกล่าวทางสายการบินได้ยกเลิก โดยไม่ทราบสาเหตุที่ยกเลิก

(แบบนี้ก็ได้หรอ) สิ่งที่สามารถทำได้คือ

จนท. Call center : ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงวันเวลาเที่ยวบินหรือยกเลิกขอเงินคืน โดยใช้เวลา 45 วันทำการ โดยจะต้องส่งสำเนาบัตรปชช. พร้อมเซ็นรับรองของแต่ละ Booking พร้อมทั้ง Booking confirmed  
เรา : แจ้ง
จนท. ไปว่าไม่สะดวกที่จะให้สำเนาบัตรปชช.ของแต่ละ Bookingเพราะเราเป็นผู้จองเองให้ใช้ของเราคนเดียว  จนท. : ส่งเอกสารต่างๆ
มาที่ lioncare@lionairthai.com หลังจากส่งเมล์แล้ว ให้โทรลับมาแจ้ง Callcenter อีกครั้ง
เรา : เห้ยยย...ยกเลิกของเราแล้ว ส่งเอกสารให้แล้ว ยังต้องโทรไปแจ้งอีกว่า ส่งเอกสามารถขอยกเลิกมาแล้วนะ 
มันเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนมากมาย
จนท. : เนื่องจากมีผู้โดยสารส่งเรื่องขอคืนเงินเข้ามาเป็นจำนวนมาก( ก็แน่หละ ยกเลิกเที่ยวบินเป็นว่าเล่น)
ส่วนเรื่องประกันภัยที่เราซื้อไว้ จนท.ให้เราติดต่อบริษัท Chubb ประกันภัยเอาเอง จึงถามไปว่าทำไมเราต้องเป็นคนโทรเองด้วย ในเมื่อเราซื้อตั๋วเครื่องบินและประกันพร้อมกัน และสายการบินก็เป็นคนยกเลิกเที่ยวบินนี้เอง ทำไมไม่ประสานงานกันเอง
คำตอบที่ได้คือ
ถ้าต้องการขอเงินคืนผู้โดยสารต้องติดต่อเอง ไม่เกี่ยวกับสายการบิน(ให้มันได้แบบนี้)
      เราจึงจำเป็นต้องโทรหา Chubb  ประกันภัย เพื่อแจ้งว่าสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ต้องการทำเรื่องขอเงินคืน  จนท.แจ้ง
ต้องส่งสำเนาบัตรปชช.พร้อมเซ็นรับรอง ของแต่ละ Booking และต้องยกเลิกประกันเดินทางทั้งหมด
เนื่องจากเราจองเป็นแบบไปกลับ ไม่สามารถยกเลิกเฉพาะขากลับที่สายการบินยกเลิกได้
เราจึงแจ้งไปว่า ถ้าอย่างนั้นเราจะยังไม่ยกเลิกประกัน เนื่องจากตั๋วเครื่องบินขาไปเรายังต้องการเดินทางอยู่  (**เปลี่ยนเป็นจองสายการบินAirasia  เวลาที่ใกล้เคียงกัน) แต่แล้วเหตุการ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง
วันที่ 19/06/19 ได้มีอีเมล์โชว์ตรงหน้าจอมือถือว่ามีเมล์จาก Thai lion Air ใจนึงก็คิดว่าอย่าให้เจอเหตุการณ์เดิมอีกเลย นี่เราจะต้องโทรหา Call center Lion Air  ต้องส่งเอกสาร  ต้องติดต่อ Chubb  ประกันภัย  เพื่อขอเงินคืนอีกแล้วววววหรือเนี่ย  สุดท้ายก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
           ครั้งนี้ได้เปลี่ยนเวลาขาไปจากเวลา 06.05น. เปลี่ยนเป็นเวลา 15.10น. ( 7 ชั่วโมง ) จึงสงสัยว่าไฟท์ถัดไปที่ใกล้เคียงคือ 06.35น.
แต่เลื่อนเวลาของเราออกไปเป็นเย็น???  จึงตั้งสติและได้ติดต่อ Call center Lion Air   จนท. คุณจริยา รับสาย แจ้งเหมือนเดิมว่าเที่ยวบินมีการยกเลิก เหตุผลที่ยกเลิกคืออะไร แล้วทำไมจึงเปลี่ยนเวลาการเดินทางที่ยาวนาน ทั้งๆ ที่ไฟท์ถัดไปจากนี้ก็ยังมี จนท.แจ้งว่า  เนื่องจากเครื่องบินช่วงเวลาที่เราจองกลับมาไม่ทัน  เลยเลื่อนออกไปเป็นบินช่วงเย็น!!  แต่ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเวลาที่ใกล้เคียงได้ หรือเลื่อนวันเดินทางออกไปได้ภายใน...วัน  (อันนี้จำวันไม่ได้) 
         เราเลยบอกไปว่า  เราไม่สามารถเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงวันได้ และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สายการบินเลื่อนเรา
เราอธิบายไปว่าการเดินทางครั้งนี้เราเดินทางทั้งหมด 36 คน แต่จำเป็นต้องแยกกันเดินทาง เลยแบ่งออกเป็น 2  กรุ๊ป
สายการบินยกเลิกขากลับของเราไปแล้ว ยังไม่ได้เงินคืน ครั้งนี้มายกเลิกเวลาขาไปอีก นี่เราก็ต้องมารอเงินคืนจากคุณอีก 45 วันทำการ
อีกทั้งยังต้องมาทำเรื่องส่งเอกสาร  บรา บรา บรา....  จนท.แจ้งว่าสรุปผู้โดยสารจะต้องการยกเลิก  หรือ เลื่อนเวลาคะ (คงคิดว่าลำใย พูดอะไรอยู่ได้) สอบถามเจ้าหน้าที่แล้ว  ไม่มีแนวทางช่วยเหลืออื่นนอกจากข้อเสนอข้างต้น นี่ไม่ใช่การจองตั๋วแค่คนเดียว ที่จ่ายเงินเป็นหลักพัน
แต่เข้าใจมั้ยว่านี่  18 คน ทั้งขาไปและขากลับ  มันเป็นเงินหลักหมื่น  ผู้โดยสารต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวหรอ
          ส่วนเรื่องประกันจนท. แจ้งต้องติดต่อ Chubb  ประกันภัยเองเท่านั้น  เราเลยแจ้งว่าเราจะไม่โทรไป
สายการบินจะต้องทำเรื่องประสานงานกับทางประกันให้ด้วย จนท.คุณจริยา  ยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่ติดต่อให้ ผู้โดยสารเท่านั้น
หากต้องการเงินคืนต้องติดต่อเอง หากผู้โดยไม่สะดวกโทร ก็ตามสะดวกค่ะ........ สุดท้ายเราขอสายหัวหน้างาน คุณอภืชาติรับหน้าที่ดูแลต่อและทราบปัญหาของเราแล้ว  พร้อมทั้งแจ้งว่าต้องขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
         พร้อมทั้งยังยืนยันคำเดิมว่า ทางสายการบินสามารถทำเรื่องได้แค่เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินกับทำเรื่องยกเลิกคืนเงินเท่านั้น  แต่จะประสานงานทางประกันให้เบื้องต้น ซึ่งทาง Chubb ประกันภายได้ติดต่อหาเราในวันถัดมา  โดยจะต้องใช้สำเนาบัตรปชช.ของแต่ละ Booking ( ตอนแรกจะขอทุกคน แต่คิดว่ามันเยอะไป) 

บทสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
1.    สายการบิน Lion Air ยกเลิกทั้งเที่ยวบินขาไปและกลับ โดยต้องส่งสำเนาบัตรปชช.พร้อม Booking และต้องโทรแจ้ง Callcenter ว่าส่งเมล์มาเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาคืนเงิน คืนเงิน 45 วันทำการ (เปลี่ยนมาจองตั๋ว Airasia ทั้งไปและกลับ  ราคาไม่แตกต่างกันมาก)
2.    หากต้องการขอเงินประกันเดินทาง ผู้โดยสารจะต้องเป็นคนติดต่อกับบริษัทประกันโดยตรงเอง  โดยจะต้องมีสำเนาบัตรปชช.ของแต่ละBookingและหน้าบัญชีธนาคาร  ใช้เวลา 15 วันทำการ ได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว
3.    อีก 1 กรุ๊ปที่สายการบินไม่ได้ยกเลิก วันเดินทางดีเลย์ไป 1 ชม.
4.    ไม่แนะนำสำหรับทริปที่มีการวางแผลนไว้แล้ว  เพราะคุณอาจจะถูกเลื่อนหรือยกเลิกได้ 

สุดท้ายนี้อยากจะฝากถึงผู้บริหาร 
หากออกโปรโมชั่นมาแล้วยกเลิกเที่ยวบินทีหลัง อย่าออกมาเลยค่ะ  และหากตั๋วเครื่องบินที่ซื้อพร้อมประกันภัยมีการยกเลิก  สายการบินควรประสานงานกันเอง   ไม่ควรผลักภาระให้เป็นของผู้โดยสาร

เสียทั้งเงิน เวลา และเสียทั้งสุขภาพจิต
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่