
มาแบ่งปันประสบการณ์จริงกันนะครับ จากการที่ผมได้พาพี่ที่ทำงานคนนึงไปซื้อ โทรศัพท์มือถือที่ร้าน Jmart สีดำ(ที่เซ็นทรัลพิดโลก มีJmart 2ที่ คือดำกับแดง) พี่ผมเข้าร้านดำ และสนใจระหว่าง Oppo กับ Moto พนง.คนนึงในร้านเดินมาแนะนำให้ครับ เค้าก็เชียร์ Moto นี่ละ เพราะเค้าเป็นเซลล์ของโมโต หลักๆที่เค้าเชียร์คือ
1.รอมเสถียรกว่า ไม่มีปัญหาจุกจิกแน่นอน
2.ใช้งานได้ดีกว่า ไม่แพง่ายๆ(น้องกระซิบบอกว่า พูดดังไม่ได้ ผิดกฎ)
พี่ผมก็ลังเลอยู่นาน ผมเลยถามว่า ถ้ามีปัญหาต้องทำยังไง ศูนย์หายากรึเปล่า
"มาที่ผมได้เลยครับ ผมดูแลให้"
ผมเลยเชียร์ Moto ด้วย เพราะผมชอบที่ไม่มีปุ่มโฮม จากนั้นก็ทำการตกลงซื้อครับ ผมใช้บัตรเครดิตจ่ายให้พี่ที่ทำงาน เพราะเค้าต้องการผ่อน 0% แต่ไม่มีบัตร ก็ลองเครื่องกันไปมาก็ไม่มีปัญหาอะไร

ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อใช้ไปได้สัก 2-3อาทิตย์ ลองปิดเครื่องครั้งแรก พอเปิดมา หน้าจอลายครับ ลายเฉพาะช่วงคำว่า Moto ขึ้น ถ้าบู้ตผ่าน ก็จะเข้าสู่หน้าโฮมปกติ แต่ถ้าไม่ก็จะรีสตาร์ตตัวเองไปเรื่อยๆครับ บางทีก็รีจนแบตหมด(เครื่องร้อนจี๋)
อาการดังกล่าว

ถ้าเข้าหน้าโฮมได้ลายๆก็หายไป

วันนั้นเลยไปที่ช็อป Jmartเลย ปรากฎว่าน้องคนขายหยุด คนอื่นๆบอกว่า ให้มาวันใหม่ได้มั๊ย หรือ ถ่ายวีดีโอไว้ขณะเครื่องเกิดปัญหา............
ผมก็งงๆนะ แต่เจ้าของเครื่องเค้าไม่โวยก็เลยไม่ได้พูดอะไร แต่เราซื้อกับร้านนี้นะครับ ไม่ได้ซื้อกับพนง.คนใดคนนึง น่าจะรับเรื่องได้ดีกว่านี้ ....ก็กลับบ้าน
ตกลงกันว่าถ้าเป็นอีกก็มาใหม่ครับ กลับมาก็เป็นเลย พอมันหนักขึ้นก็เลยไปหาพนง.อีกที
***ช่วงสำคัญละครับ
น้องพนง. ขอดูอาการจากนั้นก็เริ่มอาการมั่ว
1.น้องบอกว่า เป็นอย่างนี้เพราะ ลูกค้าใช้อินเตอร์ที่ไม่เสถียร ในการอัพเวอร์ชั่นใหม่
2.แก้ไขโดยการล้างข้อมูลครับ รีเซ็ตเลยแล้วเริ่มตั้งค่าใหม่
2.1ผมแย้งว่า รีเซ็ตไม่น่าเกี่ยว อาการมันเกิดแค่ตอนเปิดเครื่องเอง ที่เหลือปกติ
2.2สุดท้าย พี่ผมยอมล้างเครื่อง
3.ก่อนจะล้างเครื่อง ผมสอบถามว่าอาการแบบนี้ไม่น่าเกิดกับเครื่องใหม่ที่น้องบอกว่า รอมเสถียร น้องแกยืนยันว่ามันเกิดขึ้นได้
ส่งซ่อมได้มั๊ย ผมถาม น้องก็ตอบว่าได้ แต่ต้องใช้เวลานาน "เราซื้อแล้ว เสียเงินทันที ไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เนาะ ส่งซ่อมก็ไม่มีใช้ไปหลายวัน"
"ก็ต้องซ่อมครับ มันเกิดขึ้นแล้ว ไปส่งเองก็ได้นะครับ ถ้าฝากผมต้องใช้เวลาเป็นเดือน" อ่าวไหนบอกมีอะไรมาหาผมได้เลย
ผมเริ่มเหลืออดกับท่าทีที่ไม่รับผิดชอบใดๆแล้ว "ไม่น่าซื้อเลยนะยี่ห้อนี้น่ะ"ผมบอกกับพี่ผม น้องแกได้ยินเลยบอกมาว่า
***"ถ้างั้น พี่ถ่ายรูปแล้วโพสต์ขายดีกว่า ในเพจพิษณุโลกมือสองก็ได้แล้วไปซื้อยี่ห้อที่ถูกใจดีกว่า" !!!!!!!

ถึงท่อนนี้ผมโมโหเลยครับ ผมบอกไปว่า ถ้าต้องถ่ายรูปลงขายผม โพสต์คลิปปัญหาเครื่องลงไม่ดีกว่าหรอ
"ครับ ก็แล้วแต่ลูกค้าเลยครับ ยังไงก็ไม่กระทบผมอยู่แล้ว เป็นปัญหาระหว่าง โมโตกับลูกค้าแล้วครับ"
อ่าาาาา จบท่อนนี้ผมก็เดินออกเลย ปล่อยให้ พี่ผมคุยเองดีกว่า คนขายของเหมือนกัน แต่ถ้าจะเชียร์ให้ขายได้แล้วเขี่ยทิ้งแบบนี้ ผมไม่เห็นด้วยหรอกครับ แต่จะโวยมากก็ไม่ได้ ไม่ใช่เครื่องเรา ผมออกมาจากจุดนั้นและแฟนผมเข้าไปคุยแทน
น้องเค้าแถบอกกับแฟนผมว่า ที่อาการเป็นแบบนี้เพราะลูกค้าซื้อไปแล้วไม่เคยอัพเดตอะไรเลย(ตรงนี้ขัดกับข้อ1.ละครับ ไหนตอนแรกบอกว่า อัพด้วยเน็ตไม่เสถียรไง)
แฟนผมไม่รู้เรื่องอะไรเห็นผมเดินไปไกลก็ตามมาด้วย มานั่งรอกันที่ร้านข้าว แล้วพี่ผมก็ตามมา หลังจากที่รีเซ็ตเครื่องแล้วอาการก็ไม่หาย พี่ผมบอกว่า น้องพนง.บอกว่าน่าจะเป็นที่หน้าจอ ให้ไปเข้าศูนย์ (แล้วถ้าเป็นที่หน้าจอ ทำไมตอนเข้าหน้าโฮมได้แล้ว จึงไม่มีอาการละ คือน้องแกตอบส่งๆเพื่อให้พี่ผมออกมาศูนย์เองนั่นละครับ)
สรุป นำไปเข้าศูนย์เองนะครับ ใช้เวลาซ่อม ประมาณ 4-5วันก็เสร็จ ตอนนี้ใช้งานได้ปกติดี พนง.ที่ศูนย์บอกว่าอาการเกิดจาก แผงวงจรมันมีปัญหา ก็ทำการเปลี่ยนให้ฟรีครับ รู้สึกดีใจกับพี่ผมไปด้วย เพราะแกเลือกเครื่องนี้มาส่วนหนึ่งก็เพราะผมเชียร์ด้วย แจ้งเรื่องนี้ไปกับ ศูนย์โมโต พนง.ก็บอกว่า ทำอะไรไม่ได้ เพราะพนง.ขายของJmart นั่นไม่ใช่คนของMoto เค้าแค่มาอบรบเพื่อไปเชียร์ขายเท่านั้น
อยากฝากเรื่องนี้ไปให้ พนง.ขายทุกคนด้วยนะครับ ผมอยากให้ใส่ใจและมีมารยาทกับลูกค้าหลังการขายให้มากกว่านี้ครับ พนง.แบบนี้ถ้าผมรู้ว่ามีกับร้านผม ผมจะเรียกมาอบรบทันทีแน่นอนครับ ก่อนขายปากหวานรับปากหมด ขายได้ก็เฉดหัวกันแบบนี้ ปัญหาหลังการขายเกิดขึ้นกับสินค้าทุกชนิดในโลกนี้ครับ แต่ความอดทนในการรับปัญหาของพนง.ขายอย่างคุณไม่มีเลย ผมถือว่าไม่มีจรรยาบรรณเลยนะครับ เงินที่พี่ผมซื้อ ผ่อนจ่ายให้บัตรเครดิตผม คือเงินเดือนเค้านะครับ เงินเดือนเหมือนกับที่คุณได้รับ ถ้าเงินเดือนคุณมันสูญไปแบบนี้คุณก็รับไม่ได้หรอก
ปล.ยังเห็นนางโพสต์ขายโมโตรัวๆอยู่(ผมไม่เคยคิดดูถูกเพศที่สามนะครับ เพื่อนผมเพศนี้เยอะ แต่ผมขอดูถูกพนง.ที่พูดกับลูกค้าแบบนี้หลังจากขายได้แล้วนะครับ) น่าสงสารMoto นะครับ ที่มาเจอพนง.แบบนี้ ดีนะที่ศูนย์เค้าแก้ปัญหาให้ไวมากเลยแต่คงโบกมือบ๊ายบายแล้วละครับกับ Jmart สาขานี้ บอกตรงๆผิดหวังมาก
[CR] ก่อนขายกับหลังขายได้ของ พนง. Jmart(ดำ) พิษณุโลก(พนง.ขายได้แล้วก็เฮ เฉดหัวลูกค้าดีกว่า)
1.รอมเสถียรกว่า ไม่มีปัญหาจุกจิกแน่นอน
2.ใช้งานได้ดีกว่า ไม่แพง่ายๆ(น้องกระซิบบอกว่า พูดดังไม่ได้ ผิดกฎ)
พี่ผมก็ลังเลอยู่นาน ผมเลยถามว่า ถ้ามีปัญหาต้องทำยังไง ศูนย์หายากรึเปล่า
"มาที่ผมได้เลยครับ ผมดูแลให้"
ผมเลยเชียร์ Moto ด้วย เพราะผมชอบที่ไม่มีปุ่มโฮม จากนั้นก็ทำการตกลงซื้อครับ ผมใช้บัตรเครดิตจ่ายให้พี่ที่ทำงาน เพราะเค้าต้องการผ่อน 0% แต่ไม่มีบัตร ก็ลองเครื่องกันไปมาก็ไม่มีปัญหาอะไร
อาการดังกล่าว
ผมก็งงๆนะ แต่เจ้าของเครื่องเค้าไม่โวยก็เลยไม่ได้พูดอะไร แต่เราซื้อกับร้านนี้นะครับ ไม่ได้ซื้อกับพนง.คนใดคนนึง น่าจะรับเรื่องได้ดีกว่านี้ ....ก็กลับบ้าน
ตกลงกันว่าถ้าเป็นอีกก็มาใหม่ครับ กลับมาก็เป็นเลย พอมันหนักขึ้นก็เลยไปหาพนง.อีกที
***ช่วงสำคัญละครับ
น้องพนง. ขอดูอาการจากนั้นก็เริ่มอาการมั่ว
1.น้องบอกว่า เป็นอย่างนี้เพราะ ลูกค้าใช้อินเตอร์ที่ไม่เสถียร ในการอัพเวอร์ชั่นใหม่
2.แก้ไขโดยการล้างข้อมูลครับ รีเซ็ตเลยแล้วเริ่มตั้งค่าใหม่
2.1ผมแย้งว่า รีเซ็ตไม่น่าเกี่ยว อาการมันเกิดแค่ตอนเปิดเครื่องเอง ที่เหลือปกติ
2.2สุดท้าย พี่ผมยอมล้างเครื่อง
3.ก่อนจะล้างเครื่อง ผมสอบถามว่าอาการแบบนี้ไม่น่าเกิดกับเครื่องใหม่ที่น้องบอกว่า รอมเสถียร น้องแกยืนยันว่ามันเกิดขึ้นได้
ส่งซ่อมได้มั๊ย ผมถาม น้องก็ตอบว่าได้ แต่ต้องใช้เวลานาน "เราซื้อแล้ว เสียเงินทันที ไม่น่าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เนาะ ส่งซ่อมก็ไม่มีใช้ไปหลายวัน"
"ก็ต้องซ่อมครับ มันเกิดขึ้นแล้ว ไปส่งเองก็ได้นะครับ ถ้าฝากผมต้องใช้เวลาเป็นเดือน" อ่าวไหนบอกมีอะไรมาหาผมได้เลย
ผมเริ่มเหลืออดกับท่าทีที่ไม่รับผิดชอบใดๆแล้ว "ไม่น่าซื้อเลยนะยี่ห้อนี้น่ะ"ผมบอกกับพี่ผม น้องแกได้ยินเลยบอกมาว่า
***"ถ้างั้น พี่ถ่ายรูปแล้วโพสต์ขายดีกว่า ในเพจพิษณุโลกมือสองก็ได้แล้วไปซื้อยี่ห้อที่ถูกใจดีกว่า" !!!!!!!
ถึงท่อนนี้ผมโมโหเลยครับ ผมบอกไปว่า ถ้าต้องถ่ายรูปลงขายผม โพสต์คลิปปัญหาเครื่องลงไม่ดีกว่าหรอ
"ครับ ก็แล้วแต่ลูกค้าเลยครับ ยังไงก็ไม่กระทบผมอยู่แล้ว เป็นปัญหาระหว่าง โมโตกับลูกค้าแล้วครับ"
อ่าาาาา จบท่อนนี้ผมก็เดินออกเลย ปล่อยให้ พี่ผมคุยเองดีกว่า คนขายของเหมือนกัน แต่ถ้าจะเชียร์ให้ขายได้แล้วเขี่ยทิ้งแบบนี้ ผมไม่เห็นด้วยหรอกครับ แต่จะโวยมากก็ไม่ได้ ไม่ใช่เครื่องเรา ผมออกมาจากจุดนั้นและแฟนผมเข้าไปคุยแทน
น้องเค้าแถบอกกับแฟนผมว่า ที่อาการเป็นแบบนี้เพราะลูกค้าซื้อไปแล้วไม่เคยอัพเดตอะไรเลย(ตรงนี้ขัดกับข้อ1.ละครับ ไหนตอนแรกบอกว่า อัพด้วยเน็ตไม่เสถียรไง)
แฟนผมไม่รู้เรื่องอะไรเห็นผมเดินไปไกลก็ตามมาด้วย มานั่งรอกันที่ร้านข้าว แล้วพี่ผมก็ตามมา หลังจากที่รีเซ็ตเครื่องแล้วอาการก็ไม่หาย พี่ผมบอกว่า น้องพนง.บอกว่าน่าจะเป็นที่หน้าจอ ให้ไปเข้าศูนย์ (แล้วถ้าเป็นที่หน้าจอ ทำไมตอนเข้าหน้าโฮมได้แล้ว จึงไม่มีอาการละ คือน้องแกตอบส่งๆเพื่อให้พี่ผมออกมาศูนย์เองนั่นละครับ)
สรุป นำไปเข้าศูนย์เองนะครับ ใช้เวลาซ่อม ประมาณ 4-5วันก็เสร็จ ตอนนี้ใช้งานได้ปกติดี พนง.ที่ศูนย์บอกว่าอาการเกิดจาก แผงวงจรมันมีปัญหา ก็ทำการเปลี่ยนให้ฟรีครับ รู้สึกดีใจกับพี่ผมไปด้วย เพราะแกเลือกเครื่องนี้มาส่วนหนึ่งก็เพราะผมเชียร์ด้วย แจ้งเรื่องนี้ไปกับ ศูนย์โมโต พนง.ก็บอกว่า ทำอะไรไม่ได้ เพราะพนง.ขายของJmart นั่นไม่ใช่คนของMoto เค้าแค่มาอบรบเพื่อไปเชียร์ขายเท่านั้น
อยากฝากเรื่องนี้ไปให้ พนง.ขายทุกคนด้วยนะครับ ผมอยากให้ใส่ใจและมีมารยาทกับลูกค้าหลังการขายให้มากกว่านี้ครับ พนง.แบบนี้ถ้าผมรู้ว่ามีกับร้านผม ผมจะเรียกมาอบรบทันทีแน่นอนครับ ก่อนขายปากหวานรับปากหมด ขายได้ก็เฉดหัวกันแบบนี้ ปัญหาหลังการขายเกิดขึ้นกับสินค้าทุกชนิดในโลกนี้ครับ แต่ความอดทนในการรับปัญหาของพนง.ขายอย่างคุณไม่มีเลย ผมถือว่าไม่มีจรรยาบรรณเลยนะครับ เงินที่พี่ผมซื้อ ผ่อนจ่ายให้บัตรเครดิตผม คือเงินเดือนเค้านะครับ เงินเดือนเหมือนกับที่คุณได้รับ ถ้าเงินเดือนคุณมันสูญไปแบบนี้คุณก็รับไม่ได้หรอก
ปล.ยังเห็นนางโพสต์ขายโมโตรัวๆอยู่(ผมไม่เคยคิดดูถูกเพศที่สามนะครับ เพื่อนผมเพศนี้เยอะ แต่ผมขอดูถูกพนง.ที่พูดกับลูกค้าแบบนี้หลังจากขายได้แล้วนะครับ) น่าสงสารMoto นะครับ ที่มาเจอพนง.แบบนี้ ดีนะที่ศูนย์เค้าแก้ปัญหาให้ไวมากเลยแต่คงโบกมือบ๊ายบายแล้วละครับกับ Jmart สาขานี้ บอกตรงๆผิดหวังมาก
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น