เตือนนักช็อปออนไลน์ ระวังแอปดังสีส้มนำหน้าด้วย S ที่โฆษณาบ่อยๆทางทีวีอยู่ตอนนี้

เป็นกระทู้แรกครับ มาเล่าประสบการณ์ ซื้อของผ่านแอป  Shopee ครั้งแรก แล้วโดนโกง ไม่ได้สินค้า


ขอเข้าเรื่องเลยครับ

วันที่ 15 กันยายน 60 ช่วงค่ำๆ

เนื่องจากผมกำลังมองหามือถือมือสอง ซึ่งเป็น Samsung A5 2017 จึงเข้าแอป Kaidee เพื่อค้นหา
จนไปเจอ สถาพโอเค ราคาดีมาก เป็นเครื่องหลุดจำนำ ดูทุกรูปแล้วใหม่ แต่ถึงตอนนั้นยังไม่ตัดสินใจซื้อ
เข้าไปยังร้านที่ขายเครื่องนี้ ว่าไอดีคนขายนี้ ขายอะไรบ้าง เมื่อได้เข้าไป ก็พบว่า มีหลายยี่ห้อหลายเครื่องมาก
เปรียบเหมือนมีร้านจริงๆ บอกแหล่งที่อยู่ร้าน จึงทำการติดต่อขอซื้อขาย

จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ต้องโหลดแอป Shopee เนื่องจากคนขายอ้างว่า ถ้าจะซื้อ ให้ซื้อผ่านแอป Shopee เนื่องจากมีความปลอดภัยกว่ามาก มีระบบคนกลาง ผมจึงขอต่อลดราคา คนขายแจ้ง ลดไม่ได้แล้ว เพราะได้คุยกับคนกลางหุ้นส่วนกันไว้แล้ว
ผมจึงเริ่มที่จะเชื่อใจ เพราะเขาได้อ้างซื้อผ่านแอป จึงได้โหลดแอป shopee มาใช้
เมื่อโหลดเสร็จ เขาส่งลิ้งค์ร้านค้ามาให้ ผมจึงกดเข้าไป พบมือถือมากมาย มีชื่อร้าน ในรูปที่ขายเป็นหน้าร้านจริงๆ (แต่ไม่รู้ว่าของเขาหรือเปล่า)
ผมจึงได้กดทำการสั่งซื้อผ่านแอป Shopee ในตัวแอปได้แจ้ง โอนเงินผ่าน Shopee จะได้รับการการันตี ปลอดภัยกว่าบัญชีผู้ขายเอง ผมก็ทำการขั้นตอนของแอป จนเสร็จสมบูรณ์ รายการของเด้งไปที่คนขาย
แต่ผมดันไปเห็นข้อความ ซื้อของครั้งแรกใช้ Code ได้รับส่วนลดไปเลย 85 บาท จึงทำการยกเลิกออเดอร์ เพื่อใช้ code ลดราคา
ออเดอร์คนขายก็เด้งยกเลิก คนขายจึงถาม ยกเลิกทำไม ผมจึงบอกไปว่า ใช้codeลดราคา จะสั่งใหม่
คนขายก็แจ้งว่า หากซื้อครั้งแรก ใช้code ได้เลย จะได้ลดราคาเพิ่ม ให้ใช้ได้เลย ผมจึงใช้ Code ลดราคา แล้วออเดอร์ไปใหม่
ได้เลขบัญชีโอนมาที่เรียบร้อย เป็นเลข Compcode มา และเลขอ้างอิงเป็นที่เรียบร้อย คนขายแจ้งให้โอนก่อน 9โมงครึ่ง เพราะจะได้ตัดรอบส่งของทัน Kerry



16 กันยายน 60

ผมรีบมาโอนเงินที่ตู้กรุงไทยตามเลขบริษัทและอ้างอิงที่ได้จากแอป  และแจ้งกับคนขายว่าโอนสำเร็จแล้ว
อยู่ดีๆ คนขายยกเลิกออเดอร์ โดยอ้างว่า ถ้าโอนผ่านบัญชีนี้ จะทำให้คนขายได้รับเงิน 30-45วัน ทางคนขายต้องใช้เงินหมุน แนะนำให้ทำรายการใหม่ ไปขอคืนเงินที่ผมโอนออกไป และแนะนำให้โอนตามที่เขาบอก
ผมจึงทำการยื่นคำขอคืนเงิน และทำรายการเสร็จแล้ว จึงทำรายการสั่งซื้อใหม่อีกครั้ง เมื่อทำเสร็จ ออเดอร์ก็เด้งไปที่คนขาย และคนขายส่งรูป เลข Compcodeและอ้างอิงมาให้ อ้างว่า หากโอนตามนี้ Shopee จะโอนเงินให้แม่ค้าเร็วกว่า ภายใน3-5วัน ผมลองเช็คเลข Compcode เก่าที่ได้รับจาก  Shopeeโดยตรง กับคนขาย ตรงกัน คือ 20935 แต่คนละเลขอ้างอิงกัน
ผมเห็นเลข Compcode เดียวกัน จึงคิดว่าเป็นของ Shopee จึงโอนไปทันทีผ่านตู้กรุงไทยอีกครั้ง แจ้งโอนเรียบร้อย คนขายรับทราบยอดเด้งเข้าไป แจ้งว่าจะส่งของให้เช้าวันจันทร์เพราะ Kerry ปิดวันอาทิตย์

รายการสนทนาครับ



นี่คือ Compcode ที่ได้รับจาก Shopee ครับ

นี่คือ Compcode ที่ได้จากคนขาย

จะสังเกตได้ว่า เป็น Compcode ตัวเดียวกัน แต่เลข Ref ไม่เหมือนกัน
ตอนชำระ เข้าใจว่าเป็นบัญชี Shopee เหมือนกัน จึงโอนไป

18 กันยายน  60

ซึ่งเป็นวันที่เขาจะต้องส่งของให้ แต่เนื่องจากผมทำงาน จึงไม่ได้ถามเลขพัสดุ เมื่อว่างตอนเลิกงาน จึงได้ส่งข้อความไปถาม แต่ เวลาออนไลน์ของร้าน มันผิดวิสัยของการขายของ คือ ออนไลน์ล่าสุด 10ช.ม.ทีแล้ว ซึ่งผมทักไปตอนสองทุ่มกว่าๆ
ถึงตอนดึกยังไร้วี่แวว จึงลองส่องสินค้าที่มีอยู่ในร้านนี้ ว่ามีใครสั่งซื้อ หรือคนขายตอบอะไรใครบ้าง และได้เจอกับคอมเม้นในบางสินค้าว่า ร้านนี้โกง ส่งเลขพัสดุใครมาให้ไม่รู้, ร้านนี้โกง โอนเงินแล้วไม่ได้รับของ
ผมเลยเริ่มสงสัย ประกอบกับผิดวิสัยการขายของ ผมจึงคิดว่าพรุ่งนี้ผมลองโทรหา Shopee เกี่ยวกับการดำเนินการ



19 กันยายน 60

ลองเปิดดูในแอปอีกครั้ง ไร้วี่แววการตอบคำถาม พร้อมทั้งชั่วโมงออนไลนที่ไม่มีเข้ามาเลย ผมเลยใจไม่นิ่งแล้ว เริ่มโทรปรึกษาทาง Call center ของ Shopee
Call center แจ้งว่า เราไม่ได้ทำการโอนเข้าบัญชีของ Shopee ซึ่งผมก็ได้แย้งไปว่า เลข Compcode มันเหมือนกัน ทำไมจะไม่ใช่ Shopee ผมอยากรู้ว่าเจ้าของร้านชื่ออะไร อยู่ที่ไหน ในตอนนั้น Shopee ไม่ได้แจ้งว่าเป็นใครยังไง แค่รับเรื่องและขอให้ส่งสลิปการโอนเงินผ่านทางอีเมล์ และเลขที่อ้างอิงในการชำระให้ Shopee แจ้ง เลข Compcode นั้นเป็นของ Airpay ซึ่งต้องให้ ลค ไปลองโทรหาที่ Airpay ดู หลังจากนั้นผมก็ได้ส่งเมล์หลักฐานให้กับ Shopee
เริ่มมีบริษัทที่2เข้ามาเกี่ยวข้องคือ Airpay ซึ่งเป็นระบบการเงินกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ที่ Shopee ใช้เป็นตัวกลางจ่ายเงิน
ผมจึงได้โทรเข้า Call center ของ Airpay และแจ้งเกี่ยวกับปัญหาที่ผมเจอ ผมก็เล่าตั้งแต่แรกจนถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน  และผมถามถึงปลายทางของเลขอ้างอิงนี้ว่าไปที่แห่งไหน เข้าบัญชีใด ในตอนนั้น Airpay ได้แจ้งว่า ให้ส่งหลักฐานการโอนเงินเข้าเมล์แอร์เปย์ และสามารถคุยกับการเฟสบุ๊คของแอร์เปย์ได้ ผมจึงทำการส่งหลักฐานให้กับแอร์เปย์และคุยผ่านเฟส และ Call Center ของแอร์เปย์ได้โทรมาถามถึงเหตุการณ์ และผมต้องการที่จะทราบปลายทางว่าคือใคร
ได้ความว่า เลขอ้างอิงของคนขาย ลงทะเบียนไว้แค่เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งไม่มีชื่อใดๆเลย แล้วคนขายก็เบิกเงินโดยซื้อเป็นบัตรทรูมันนี่ออกไปหมดเกลี้ยง แต่ ยังมีการโอนการบัญชีแอร์เปย์นี้ไปอีกบัญชีหนึ่งเป็นของบุคคลที่3 ซึ่งผมได้ชื่อมาเรียบร้อย น่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ขายรายนี้ และทาง จนท. ได้แนะนำให้ไปแจ้งความ และเอาใบแจ้งความส่งมายังแอร์เปย์ ผมจึงได้ร้องเรียนไปว่าควรให้มีความปลอดภัยกว่านี้ ควรลงทะเบียนด้วยชื่อจริงและเลขบัตรประชาชน เวลามีปัญหาได้ตามหาไม่ยาก

ตอนนั้นผมมึนไปหมด คิดโทษตัวเองในใจ ไม่น่าเชื่อใจโอนเงินไว เพราะผมซื้อของออนไลน์บ่อย และทุกครั้งผมจะละเอียดมากในการเช็ค ผมเริ่มเช็คจากรูปในที่ขายว่าสภาพร้านเป็นแบบไหน ชื่อร้านนี้มีจริงไหมถามคนในพื้นที่ สุดท้ายคือ ไม่มี



20 กันยายน 60

ผมได้ไปแจ้งความกับ สน. ในพิ้นที่ที่ผมใช้ตู้โอนเงินไป ในใบแจ้งความต้องระบุชื่อผู้ขายเพื่อที่จะเอาผิด ไม่อย่างงั้นจะได้แค่บันทึกประจำวัน ผมจึงได้สอบถาม ซึ่งแอร์เปย์ซึ่งแนะว่า ให้ติดต่อ Shopee อีกครั้ง เพื่อถามถึงชื่อคนขาย เจ้าของร้าน ผมจึงโทรไปหา คุยกับ จนท. ที่ได้รับเรื่องของผมไว้ ผมจึงพยายามที่จะไล่ถามเพราะทาง Airpay ต้องการชื่อ ทาง Shopee จึงทำการค้นหาชื่อและระหว่างนั้นก็ประสานงานในแต่ละส่วนหลายๆครั้ง แต่ จนท. Shopee  ได้แจ้งว่า ไม่ต้องแจ้งความแล้วคะ ยกเลิกแจ้งความแล้วไปขอเงินคืนที่ธนาคารสาขาที่เราใช้ตู้โอนได้เลย เพราะเลข Compcode เป็นของ Shopee จนท. ประสานงานเรียบร้อยแล้ว

ผมเริ่มจะดีใจ เพราะเริ่มมีหวังได้เงินคืนแล้ว และผมก็รีบวิ่งไปธนาคารกรุงไทย สาขาที่ผมใช้ชำระเงิน เมื่อถึง จนท.ธนาคารก็ให้กรอกแบบฟอร์ม และสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ แต่ด้วยระบบประสานงาน จนท.กรุงไทยไม่ได้รับเรื่องอะไรจาก Shopee เลย และเช็คเลข Compcode แล้วเป็นของแอร์เปย์ ทางธนาคารจึงโทรไปถามฝั่งแอร์เปย์ ผมก็โทรไปหา Shopee ว่า ประสานงานกันยังไง ทางไหน ทำไมธนาคารกรุงไทยไม่ได้รับเรื่อง จนท. Shopee แจ้ง ขอให้ธนาคารลองดึงเงินเข้าบัญชีผมได้ไหม เหมือนกับผมโอนเงินผิด Reference แต่ด้วยระบบทางธนาคารมันดึงไม่ได้หากไม่ได้รับการอนุมัติ Shopee จึงขอประสานงานการเงินก่อนและ ให้ยกเลิกทำรายการที่ธนาคาร

ระหว่างที่ผมรอ ที่มี Call Center ของแอร์เปย์ โทรมา แจ้งว่า สาเหตุที่ไปที่ธนาคารเพราะอะไร ได้แจ้งไปว่า Shopee แจ้งมาให้มารับเงินคืนได้เลย โดยเหมือนกับโอนเลข Ref. ผิด แต่นั้นก็ไม่สามารถทำได้ แอร์เปย์จึงจะขอประสานงานหา Shopee เอง
จากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า ทั้งสองบริษัทนี้ไม่ได้มีการประสานงานกันมาก่อนเลยในเคสของผม
หลังจากนั้นมีสาย Call center ทั้งสองบริษัทมาแจ้งว่า ผมต้องไปแจ้งความใหม่ โดยใช้ชื่อร้านแจ้งความเอาผิด ซึ่งผมเริ่มหัวเสียมาก ต้องให้วิ่งไปมาๆ ส่วนเรื่องเงินไม่สามารถดึงกลับมาได้ตอนนี้ เนื่องจากถูกแปลงสภาพไปเป็นอื่นแล้ว ขอให้เอาใบแจ้งความไปให้แอร์เปย์และธนาคาร ส่วนทาง Shopee ขอรายละเอียดการคุยกับคนขายผ่านเมล ผมจึงต้องไปแจ้งความอีกครั้ง

เหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า ด้วยความที่เราไม่รู้ว่า Compcode เป็นของ Shopee หรือไม่ เพราะเห็นส่งมาเหมือนกันทั้ง2ฝ่าย  จึงไว้ใจ แล้วแอปก็แจ้งแล้วว่า ให้โอนผ่าน Shopee จะมีการีนตีให้ แต่หารู้ไม่ เลข Ref ตั่งหากคือเลขบัญชี Shopee ไม่ไช่เลข Compcode

แอป Shopee ไม่ต้องมีชื่อ เลขบัญชี เลขบัตร ปชช ก็สามารถลงขายได้เลย
แอป Airpay จนท. แจ้งว่า ต้องการให้คนใช้สะดวกสบาย จึงให้ลงแค่หมายเลขโทรศัพท์อย่างเดียว

ไม่มีความปลอดภัยเลย

สุดท้ายแล้ว ไม่รู้ผมจะได้เงินคืนหรือไม่ แต่อยากขอเตือนนักช็อปออนไลน์ ให้ระวังกันด้วยนะครับ เพราะความปลอดภัย ยังไม่ดี ไม่น่าใช้งาน
และคนที่โกงผมไป ไม่นานครับ เขาจะไปหาคุณ...

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่